Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Bài 1: Trung thực trong học tập

I. Mục tiêu:Học xong bài này HS có khả năng:

1. Nhận thức được:- Cần phải trung thực trong học tập.

- Giá trị của trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng.

2. Biết trung thực trong học tập.

3. Biết đồng tình ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong học tập.

II. Đồ dùng dạy - học

- Bảng phụ, bài tập, thẻ xanh, đỏ, vàng.Tranh vẽ

- Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 6405 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Bài 1: Trung thực trong học tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức Bài 1: Trung thực trong học tập I. Mục tiêu:Học xong bài này HS có khả năng: 1. Nhận thức được:- Cần phải trung thực trong học tập. - Giá trị của trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng. 2. Biết trung thực trong học tập. 3. Biết đồng tình ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong học tập. II. Đồ dùng dạy - học - Bảng phụ, bài tập, thẻ xanh, đỏ, vàng.Tranh vẽ - Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập. III .Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động của giáo viên T Hoạt động của HS A. ổn định: B .Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Tìm hiểu bài: *HĐ1: Xử lí tình huống(SGK trang 3) - HS trao đổi,thảo luận lựa chọn cách giải quyết. - HS trình bày ,nhận xét mặt tích cực, hạn chế của mỗi cách giải quyết, GV chốt lại. -HS rút ra ghi nhớ ,GV chốt lại. * HĐ2: Thảo luận(bài tập 1 - SGK) -HS trao đổi,thảo luận -HS trình bày,nhận xét mặt tích cực, hạn chế của mỗi cách giải quyết,GV chốt lại * HĐ3: Làm việc cá nhân (BT 2 SGK) + GV hướng dẫn cách bày tỏ 3 màu: Đỏ, Xanh, Vàng - GV nêu từng tình huống, HS giơ thẻ. -HS nhận xét mặt tích cực, hạn chế của mỗi cách giải quyết,GV chốt lại * HĐ4: Liên hệ -Làm việc cả lớp . GV chốt lại bài :Trung thực trong học tập giúp em mau tiến bộ , được mọi người yêu quí tôn trọng . C .Củng cố - dặn dò - Đánh giá nhận xét giờ học - Nhắc HS về chuẩn bị tiểu phẩm theo chủ đề bài học(bài tập5 SGK) 1' 1’ 30’ 3’ GV nêu mục đích bài học * Xem tranh đọc nội dung tình huống. - Các nhóm thảo luận, cử đại diện trình bày. Lớp trao đổi bổ sung . c)+ Nhận lỗi và hứa với cô sẽ sưu tầm nộp sau . - 1- 3 HS đọc ghi nhớ SGK. *)Các nhóm trao đổi, thảo luận. trao đỏi, chất vấn lẫn nhau. +(c) là đã trung thực trong học tập. + (a, b, d) là không trung thực. *) Lựa chọn theo quy ước: Làm việc cá nhân, trình bày ý kiến -ý kiến (b, c) là đúng. - ý kiến (a, d) đúng. *HS tự liên hệ . Kể những mẩu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập. + nêu những hành vi của bản thân em mà em cho là trung thực không trung thực mà em biết ? -HS suy nghĩ trả lời ,nhận xét. Đạo đức Bài 1: Trung thực trong học tập(tiếp) I. Mục tiêu:-Dũng cảm nhận lỗi khi mắc lỗi trong học tập và thành thật trong học tập. -Nhận biết được hành vi trung thực và biết thực hiện hành vi trung thực. -Giáo dục HS đức tính thật thà,không đồng tình với cái sai, cái xấu. II. Đồ dùng dạy-học: - Các mẩu chuyện, tấm gương, hành vi trung thực. - Tiểu phẩm của BT 5 SGK. III .Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động của giáo viên T Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ: +Đọc phần ghi nhớ ? -GV nhận xét cho điểm . B.Bài mới:1.Giới thiệu bài: 2 .Tìm hiểu bài: *HĐ1:Thảo luận(BT3) MT:- Dũng cảm nhận lỗi khi mắc lỗi trong học tập và thành thật trong học tập. - Chia lớp thành 4 nhóm giao nhiệm vụ thảo luận nhóm. - HS trình bày ,nhận xét mặt tích cực, hạn chế của mỗi cách giải quyết, GV chốt lại.- Kết luận: * HĐ2: Trình bày tư liệu đã sưu tầm được(BT$) MT:-Nhận biết được hành vi trung thực HS trình bày cá nhân -HS trình bày ,nhận xét , GV chốt lại. * HĐ3: Trình bày tiểu phẩm(BT5) MT: Biết thực hiện hành vi trung thực. -HS thảo luận ND ,phân vai. - HS trình bày tiểu phẩm, nhận xét mặt tích cực, hạn chế của mỗi cách giải quyết, GV chốt lại. C .Củng cố -dặn dò - Đánh giá nhận xét giờ học - Nhắc HS về thực hiện trung thực trong học tập và nhắc nhở các bạn cùng thực hiện. - Chuẩn bị bài cho giờ sau. 1' 30’ 2’ - 1 HS lên bảng. -HS nhận xét bổ xung . -GV nêu mục đích bài học. - Các nhóm thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày lớp trao đổi, nhận xét. a) Chịu nhận điểm kém rỗi quyết tâm học để gỡ lại. b) Báo lại cho cô giáo biết để chữa lại điểm đúng. c) Nói bạn thông cảm, vì làm như vậy là không trung thực. -HS làm việc cá nhân - Trình bày và giới thiệu trước lớp. - Quanh ta có nhiều tấm gương về trung thực trong học tập.Chúng ta cần học tập các bạn đó. - Lớp thảo luận. - Hai nhóm trình bày. HS nhận xét, bình chọn.

File đính kèm:

  • docBAI 1 TRUNG THUC TRONG HOC TAP.doc