I,Mục tiêu:Học xong bài này H có khả năng .
1, Nhận thức được :cần phải trung thực trong học tập
- Giá trị của trung thực nói trung và trung thực trong học tập nói riêng
2, Biết trung thực trong học tập
3, Biết đồng tình ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong học tập .
II,Đồ dùng dạy học
55 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo đức – Lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ành:
-Chia HS thành nhóm 4 giao nhân vật cho từng nhóm.
a, Dùng điện dùng chất nổ để đánh cá tôm.
b, Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định
c,Đốt phá rừng
d,Chất thải của nhà máy
Chưa được xử lý đã cho chảy xuống sông hồ.
đ, Quá nhiều ô tô, xe máy chạy trong thành phố
e, Các nhà máy hoá chất
Nằm gần khu dân cư hay nguồn nước.
*hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến (Bt3-sgk)
a, Mục tiêu: HS biết bày tỏ ý kiến trước những việc làm thể hiện việc bảo vệ môi trường và những việc chưa thể hiện ý thức bảo vệ môi trường
b, Cách tiến hành
-y/c HS làm việc theo cặp
-Kết luật về ý kiến đúng
a, Không tán thành
b, không tán thành
c, Tán thành
d, Tán thành
g, Tán thành
*Hoạt động 3: Xử lý tình huống (BT4-sgk)
-Chia HS thành các nhóm
-Nêu n/v thảo luận
a, Mẹ em đặt bếp than tổ ong trong phòng để đun nấu
b, Anh trai em nghe nhạc, mở tiếng quá lớn
c, lớp em tổ chức thu nặt phế liệu và don sạch đường làng
-Nhận xét kết quả làm việc của từng nhóm.
4,Củng cố dặn dò.
-Nhận xét giờ học
-Nhắc HS tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương.
-Tại sao môi trường bị ô nhiếm?
-Vì sao chúng ta cần bảo vệ môi trường?
-Các nhóm tiến hành thảo luận (mỗi nhóm 1 tình huống)
-Từng nhóm trình bày kết quả làm việc.
-Các loài cá tôm bị diệt, ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng và thu nhập của con người sau này.
-thực phẩm không an toàn, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và làm ô nhiễm nguồn nước
-Gây ra hạn hán, lũ lụt, hoả hoạn, xói mòn đất, sạt núi, giảm lượng nước ngầm dự chữ
-Làm ô nhiễm không khí (bụi, tiếng ồn)
-Làm ô nhiễm nguồn nước, không khí
-Từng cặp HS thảo luận
-đại diện 1 số HS trình bày
-Từng nhóm nhận nhận vật, thảo luận
-Đại diện từng nhóm trình bày và đưa ra những cách xử lý.
-Thuýêt phục mẹ chuyển bếp than sang chỗ khác
-Đề nghị anh trai giảm âm thanh
-Em sẽ cùng tham gia thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng.
-2 H đọc ghi nhớ
Bài 15: Dành cho Địa Phương
Bảo vệ Môi Trường Địa Phương
I,Mục tiêu:
-Dựa vào thực tế ở địa phương nơi họ đang sống- HS đưa ra những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường ở địa phương luôn xanh sạch đẹp.
-Thực hành giữ gìn bảo vệ môi trường xung quanh.
II, Đồ dùng dạy học
-Phiếu thảo luận nhóm
III, Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1,ổn định tổ chức
2,Kiểm tra bài cũ
3, Bài mới
-Giới thiệu: Bảo vệ môi trường là một việc làm vô cùng cần thiết bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ con người khoẻ mạnh phòng tránh được các bệnh tật do môi trường gây nên. Đây là việc làm thiết thực ngay trong gia đình, địa phương nơi chúng ta đang sống. Tiết học hôm nay sẽ tìm hiểu về điều này.
*Nội dung bài.
*Hoạt động 1: tìm hiểu tình hình thực tế ở địa phương
-GV y/c HS thảo luận nhóm đưa ra tình hình môi trường ở địa phương hiện nay.
-Gọi đại diện nhóm báo cáo
-GV nhận xét chốt lại
*Hoạt động 2: Nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường.
-HS làm vào phiếu bài tập
Nên làm
-Trồng cây xanh, chăm sóc cây quét dọn nhà cửa, sân trường lớp học, đường làng ngõ xóm phát cỏ, khơi thông cống rãnh cống rãnh phải có nắp đậy
-Đại tiện tiểu tiện dúng nơi quy định, đi xong phải xả nước hoặc đổ do. Chuồng trại chăn nuôi phải làm xa nơi ở và thường xuyên quét dọn
*Hoạt động 3: Liên hệ
-Em đã làm gì để bảo vệ môi trường
-GV nhận xét tuyên dương và hướng dẫn H những việc làm để bảo vệ môi trường.
4,Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học-cb bài sau.
-HSthảo luận nhóm đôi. Viết những điều về môi trường đang xảy ra ở địa phương và phiếu.
-Ví dụ: Cống rãnh không có nắp đạy có mùi hôi thối là nơi mà ruồi muỗi xinh ra. Làm ảnh hưởng đến đời sống của con người
-Đường làng ngõ xóm còn vứt rác thải bừa bãi, chưa đổ rác đúng nơi quy định mùi rác thải bốc lên hôi thối.
-Lợn trâu bò phóng uế bừa bãi.
-Hố xí không có náp đậy.
-Dòng suối bị ô nhiễm do chất thải của nhà máy đường thải ra.
-Đại diện nhóm trình bày
-Nhóm khác nhận xét bổ sung.
-HS làm bài trên phiếu ghi tên các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường.
Không nên làm
-Không khạc nhổ phóng uế bừa bãi không vứt rác và xác động vật chết ra đường, không thải rác và các chất độc hại ra nguồn nước. ăn quả phải vứt lá, giấy bóng vào nơi quy định như thùng rác, không bẻ cành, bứt lá, không trèo cây, không chặt phá cây đọc phiếu bài tập của mình.
-HS nhận xét bổ sung.
-quét dọn nhà cửa, đường làng ngõ xóm, sân trường, lớp học
-HS nhận xét.
Bài 15: Dành cho Địa Phương
Bảo vệ Môi Trường Địa Phương
I,Mục tiêu:
-Dựa vào thực tế ở địa phương nơi họ đang sống- HS đưa ra những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường ở địa phương luôn xanh sạch đẹp.
-Thực hành giữ gìn bảo vệ môi trường xung quanh.
II, Đồ dùng dạy học
-Phiếu thảo luận nhóm
III, Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1,ổn định tổ chức
2,Kiểm tra bài cũ
3, Bài mới
-Giới thiệu: Bảo vệ môi trường là một việc làm vô cùng cần thiết bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ con người khoẻ mạnh phòng tránh được các bệnh tật do môi trường gây nên. Đây là việc làm thiết thực ngay trong gia đình, địa phương nơi chúng ta đang sống. Tiết học hôm nay sẽ tìm hiểu về điều này.
*Nội dung bài.
*Hoạt động 1: tìm hiểu tình hình thực tế ở địa phương
-GV y/c HS thảo luận nhóm đưa ra tình hình môi trường ở địa phương hiện nay.
-Gọi đại diện nhóm báo cáo
-GV nhận xét chốt lại
*Hoạt động 2: Nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường.
-HS làm vào phiếu bài tập
Nên làm
-Trồng cây xanh, chăm sóc cây quét dọn nhà cửa, sân trường lớp học, đường làng ngõ xóm phát cỏ, khơi thông cống rãnh cống rãnh phải có nắp đậy
-Đại tiện tiểu tiện dúng nơi quy định, đi xong phải xả nước hoặc đổ do. Chuồng trại chăn nuôi phải làm xa nơi ở và thường xuyên quét dọn
*Hoạt động 3: Liên hệ
-Em đã làm gì để bảo vệ môi trường
-GV nhận xét tuyên dương và hướng dẫn H những việc làm để bảo vệ môi trường.
4,Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học-cb bài sau.
-HSthảo luận nhóm đôi. Viết những điều về môi trường đang xảy ra ở địa phương và phiếu.
-Ví dụ: Cống rãnh không có nắp đạy có mùi hôi thối là nơi mà ruồi muỗi xinh ra. Làm ảnh hưởng đến đời sống của con người
-Đường làng ngõ xóm còn vứt rác thải bừa bãi, chưa đổ rác đúng nơi quy định mùi rác thải bốc lên hôi thối.
-Lợn trâu bò phóng uế bừa bãi.
-Hố xí không có náp đậy.
-Dòng suối bị ô nhiễm do chất thải của nhà máy đường thải ra.
-Đại diện nhóm trình bày
-Nhóm khác nhận xét bổ sung.
-HS làm bài trên phiếu ghi tên các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường.
Không nên làm
-Không khạc nhổ phóng uế bừa bãi không vứt rác và xác động vật chết ra đường, không thải rác và các chất độc hại ra nguồn nước. ăn quả phải vứt lá, giấy bóng vào nơi quy định như thùng rác, không bẻ cành, bứt lá, không trèo cây, không chặt phá cây đọc phiếu bài tập của mình.
-HS nhận xét bổ sung.
-quét dọn nhà cửa, đường làng ngõ xóm, sân trường, lớp học
-HS nhận xét.
Bài 16: Phòng chống
các tai nạn giao thông
I,Mục tiêu:
-Có ý thức phòng chống các tai nạn giao thông đường phố ở tại địa phương
-Biết xử lý các tình huống đơn giản để đảm bảo an toàn giao thông.
II, Đồ dùng dạy học
-Phiếu học tập- phiếu điều tra.
III,.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1, ổn định tổ chức.
2,Kiểm tra bài cũ
-Nhận xét việc nào làm đúng việc nào làm sai để bảo vệ môi trường.
3,Bài mới
-Giới thiệu:
*Hoạt động 1: Thu thập thông tin trên phiếu điều tra.
-Y/C HS báo cáo kết quả điều tra về những tai nạn giao thông xảy ra ở địa phương em.
-GV khái quát. Đó là 1 số vấn đề vẫn còn tồn tại ở địa phương
*Hoạt động 2: Những việc cần làm để phòng tránh tai nạn giao thông ở địa phương
-Y/C HS thảo luận nhóm các câu hỏi trong phiếu bài tập.
-Để đảm bảo an toàn giao thông em phải làm gì?
*Hoạt động 3: Liên hệ:
-Em đã làm gì để giữ an toàn giao thông.
4,Củng cố dặn dò.
-Nhận xét tiết học
cb bài sau.
+Quét rác và xử lí kịp thời: Đ
+Để nước thải chảy ra đường: S
+Bể nước có nắp đậy: Đ
+Sử dụng nước thải để tưới cây: Đ
+Săn bắn chim: S
-HS nhận xét chữa.
-HS báo cáo.
-ĐI hàng 3 hàng 4 trên đường nhất là HS cấp 3.
-Trâu bò vẫn còn thả rông trên đường
-Muốn sang đường không quan sát nên đã xảy ra tai nạn
-ở ngã ba, ngã tư còn hay xảy ra tai nạn
-Còn họp chợ ở hai bên lề đường
-HS nhận xét bổ sung.
-HS thảo luận nhóm 4.
-Đại diện nhóm trình bày
-Các nhóm khác bổ sung.
-Để đảm bảo an toàn giao thông trên đường. em phải đi đúng phần đường dành cho người đi bộ đi vào bên phải đường, tuân thủ các luật giao thông như biển báo, các đèn báo hiệu
-Không chơi bóng, đá cầu trên mặt đường.
-Khi sang đường phải quan sát rồi mới sang đường.
-Tôn trọng luật giao thông.
-Thực hành đúng luật giao thông.
-Không vứt rác, xác chuột ra đường
-Không đi hàng 3, hàng 4 trên đường.
-tuyên truyền vận động mọi người thực hiện an toàn giao thông.
-HS nhận xét.
ôn tập và thực hành kĩ năng cuối kì iI
I - Mục tiêu:
1) Kiến thức: Hệ thống hoá và củng cố những kiến thức đã học trong học kỳ II về các chủ đề trên.
2) Kỹ năng: Thực hành và có hành vi tốt trong mọi tình huóng.
3) Thái độ: GV ý thức và đạo đức cho HS.
II - Đồ dùng dạy - học:
- Giáo viên: Giáo án, sgk, đề kiểm tra.
- Học sinh: Sách vở, giấy kiểm tra.
III - Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1) ổn định tổ chức:
Nhắc nhở học sinh
2) Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3) Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài:
GV ghi đề bài lên bảng.
b) Kiểm tra
- GV đọc và ghi câu hỏi lên bảng
Câu hỏi:
1) Tại sao chúng ta cần phải biết ơn người lao động và giữ phép lịch sự với mọi người? em cần làm gì để tỏ lòng kính trọng và biết ơn đó?
2) Tại sao ta cần phải giữ gìn các công trình công cộng và bảo vệ môi trường? Em cần phải làm gì để giữ gìn các công trình công cộng và bảo vệ môi trường?
- Y/c HS làm bài.
- GV thu bài chấm, nxét và đánh giá.
4) Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học, chuẩn bị bài sau học thuộc lòng ghi nhớ và làm bài tập.
- HS nghe và ghi câu hỏi vào giấy kiểm tra
- Cả lớp làm bài
File đính kèm:
- Dao duc 4(6).doc