I. MỤC TIÊU:Học xong bài này HS có khả năng:
1. Nhận thức được:- Cần phải trung thực trong học tập.
- Giá trị của trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng.
2. Biết trung thực trong học tập.
3. Biết đồng tình ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Bảng phụ, bài tập, thẻ xanh, đỏ, vàng.Tranh vẽ
- Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập.
34 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông (tiết 1)
I. Mục tiêu: HS có khả năng:
1. Hiểu:-Cần phải tôn trọng luật giao thông, đó là cách bảo vệ cuộc sống của mình và mọi người
2. HS có thái độ tôn trọng luật giao thông, đồng tình với những hành vi thực hiện đúng luật giao thông
3. HS biết tham gia giao thông an toàn
II Đồ dùng dạy học
- SGK đạo đức 4, một số biển báo giao thông
- Bảng phụ, bút
III. hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
T/g
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ:
-Vì sao phải tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo? Nêu ghi nhớ.
- Nhận xét, đánh giá.
B .Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Ghi tên bài lên bảng
2. Tìm hiểu bài:
* HĐ1: Thảo luận nhóm đôi
-Tiến hành : GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: Các nhóm đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi về nguyên nhân hậu quả của tai nan giao thông, cách tham gia giao thông an toàn
- Các nhóm thảo luận trình bầy kết quả
- GV chốt lại
*HĐ2: Thảo luận nhóm
-Tiến hành : GV chia nhóm và giao nhiệm
- Các nhóm quan sát tranh và tìm hiểu nội dung mỗi bức tranh? Những việc làm đúng luật
- Đại diện nhóm trình bầy kết quả làm việc. GV chốt lại
*HĐ3: Thảo luận nhóm
-Tiến hành: GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm
- HS dự đoán kết quả theo từng tình huống
- Đại diện nhóm trình bầy kết quả làm việc. GV chốt lại
3 .Củng cố - dặn dò:
- Hệ thống nội dung bài
- Đánh giá nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
3’
30’
2’
-HS trả lời
-HS nhận xét
+ HS thảo luận nhóm (thông tin T40)
- Tai nạn giao thông để lại nhiều hậu quả tổn thất về người và của
- Tai nạn giao thông xẩy ra do nhiều nguyên nhân: lái nhanh vượt ẩu...
- Mọi người dân đều có trách nhiệm tôn trọng và chấp hành luật giao thông
- HS thảo luận trình bầy
- Tranh 2, 3, 4 là những việc làm nguy hiểm, cản trở giao thông
- Tranh 1, 5, 6 là các việc làm chấp hành đúng luật giao thông
- HS thảo luận nhóm và trình bầy
- Các tình huống là những việc làm rễ gây tai nạn, nguy hiểm đếưn sức khoẻ tính mạng con người
- Luật giao thông cần thực hiện ở mọi lúc mọi nơi
- HS đọc ghi nhớ
Đạo đức
tôn trọng luật giao thông (tiết 2)
I. Mục tiêu: HS có khả năng:
1. Hiểu:-Cần phải tôn trọng luật giao thông, đó là cách bảo vệ cuộc sống của mình và mọi người
2. HS có thái độ tôn trọng luật giao thông, đồng tình với những hành vi thực hiện đúng luật giao thông
3. HS biết tham gia giao thông an toàn.
II Đồ dùng dạy học
- SGK đạo đức 4, một số biển báo giao thông
- Bảng phụ, bút, đồ dùng hoá trang để cho đóng vai
III. hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ:
-Vì sao phải tôn trọng luật giao thông?
- Nhận xét, đánh giá.
B .Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Ghi tên bài lên bảng
2. Tìm hiểu bài:
* HĐ1: Trò chơi tìm hiểu về biển báo giao thông
- GV chia nhóm và phổ biến cách chơi
- GV điều khiển cuộc chơi
- HS tham gia trò chơi, nhận xét. đánh giá kết quả
*HĐ2: Thảo luận nhóm
- GV chia HS thành các nhóm
- Mỗi nhóm nhận một tình huống, tìm cách giải quyết
- Đại diện nhóm trình bầy kết quả làm việc. GV chốt lại
*HĐ3: HS trình bầy kết quả điều tra thực tiễn
- HS trình bầy kết quả điều tra
- HS nhận xét GV chốt lại
3 .Củng cố - dặn dò:
- Hệ thống nội dung bài
- Đánh giá nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
-HS trả lời
-HS nhận xét
- HS quan sát biển báo giao thông và nói ý nghĩa của biển báo
- HS thảo luận trình bầy
a, không tán thành ý kiến của bạn...
b, khuyên bạn không nên thò đầu ra ngoài...
c, can ngăn bạn không nên ném đá nên tầu...
- HS trình bầy
- Để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người cần chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông
- HS đọc ghi nhớ
Đạo đức
Bài 14: bảo vệ môi trường (tiết 1)
I. Mục tiêu: HS có khả năng:
1. Hiểu:-Con người cần phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau.Con người có trách nhiệm giữ gìn môi trường trong sạch
2. Biết bảo vệ gìn giữ môi trườngtrong sạch
3. Đồng tình ủng hộnhững hành vi bảo vệ môi trường
II Đồ dùng dạy học
- SGK đạo đức 4
- Bảng phụ, bút . các tấm bìa xanh đỏ vàng
III. hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
T/g
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ:
-Vì sao phải tôn trọng luật lệ giao thông ? Nêu ghi nhớ.
- Nhận xét, đánh giá.
B .Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Ghi tên bài lên bảng
2. Tìm hiểu bài:
-Khởi động : HS trao đổi ý kiến
-Em đã nhận được gì từ môi trường?
-HS trình bầy kết quả làm việc. GV chốt lại
* HĐ1: Thảo luận nhóm đôi
-Tiến hành : GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: Thảo luận về sự kiện trong SGK(trang43)
- Các nhóm thảo luận trình bầy ,nhận xét
- GV chốt lại
*HĐ2: Hoạt động cá nhân
-Tiến hành : GV giao nhiệm - HS dùng phiếu màu để bày tỏ ý kiến,giải thích,nhận xét
- HS bày tỏ ý kiến,giải thích,nhận xét
-GV chốt lại
3 .Củng cố - dặn dò:
- Hệ thống nội dung bài
- Đánh giá nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
3’
30’
2’
-HS trả lời
-HS nhận xét
+ HS trao đổi ý kiến,trình bày
-Môi trường rất cần thiết cho cuộc sốngcủa con người chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường
-HS thảo luân ,trình bày
Đất bị sói mòn:Diện tích trồng trọt giảm
...dẫn đến đói nghèo
Dầu đổ vào đại dương :gây ônhiễm môi trường...
R ừng bị thu hẹp :lũ lụt hạn hán xảy ra
*Bài 1
- HS bày tỏ ý kiến
Các việc làm bảo vệ môi trường :b,c,đ, g
Các việc làm không bảo vệ môi trường :
d, e, h.
- HS đọc ghi nhớ
Đạo đức
Bài 14: bảo vệ môi trường (tiết 2)
I. Mục tiêu: HS có khả năng:
1. Hiểu:-Con người cần phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau.Con người có trách nhiệm giữ gìn môi trường trong sạch
2. Biết bảo vệ gìn giữ môi trườngtrong sạch
3. Đồng tình ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường.
II Đồ dùng dạy học
- SGK đạo đức 4
- Bảng phụ, bút , các tấm bìa xanh đỏ vàng
III. hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ:
-Vì sao phải bảo vệ môi trường ? Nêu ghi nhớ.
- Nhận xét, đánh giá.
B .Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Ghi tên bài lên bảng
2. Tìm hiểu bài:
* HĐ1: Tập làm “ nhà tiên chi”
-Tiến hành : GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận ,trao đổi tình huống
- Đại diện nhóm thảo luận trình bầy ,nhận xét
- GV chốt lại
*HĐ2: Hoạt động cá nhân
-Tiến hành : GV chia nhóm và giao nhiệm
- HS dùng phiếu màu để bày tỏ ý kiến,giải thích,nhận xét
-GV chốt lại
*HĐ3:Xử lí tình huống
-Tiến hành: GV chia nhóm và giao nhiệm vụ mỗi nhóm thảo luận, dự đoán kết quả theo từng tình huống
- Đại diện nhóm trình bầy kết quả làm việc. GV chốt lại
3 .Củng cố - dặn dò:
- Hệ thống nội dung bài
- Đánh giá nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
-HS trả lời
-HS nhận xét
*Bài 2
+ HS trao đổi ý kiến,trình bày
a)Cá ,tôm bị tiêu diệt ...
b)Thực phẩm không an toàn ...
c)Gây ra hạn hán lũ lụt...
d,đ,e)Làm ô nhiễm nguồn nước,không khí
*Bài 3- HS bày tỏ ý kiến
-Tán thành :a,c, d ,g
-Không tán thành :b
*Bài 4:
+ HS trao đổi ý kiến,trình bày
a)Thuyết phục hàng xóm chuyển bếp sang chỗ khác
b) Đề nghị giảm âm thanh
c)Tham gia thu nhặt phế liệu
- HS đọc ghi nhớ
Đạo đức
Dành cho địa phương (tiết 1)
I. Mục tiêu:
* HSđi thăm quan các công trình công cộng địa phương và có khả năng:
1.Hiểu:-các công trình công cộng là tài sản chung của xã hội.
-Mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ ,giữ gìn.
- Những việc cần làm để giữ gìn các công trình công cộng
2.Biết tôn trọng ,giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng.
II Đồ dùng dạy học
- Các công trình công cộng của địa phương.
II . hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ:
-Vì sao phải bảo vệ môi trường?
+Nêu ghi nhớ SGK ?
- Nhận xét, đánh giá.
B .Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Ghi tên bài lên bảng
2. Tìm hiểu bài:
* HĐ1: HSđi thăm quan các công trình công cộng địa phương
-Tiến hành : GV chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận: Kể tên và nêu ý nghĩa
các công trình công cộng ở địa phương
-HS trình bày, trao đổi , nhận xét
- GV chốt lại
*HĐ2: Những việc cần làm để giữ gìn các công trình công cộng
-GVgiao nhiệm vụ thảo luận:Kể những việc cần làm để bảo vệ ,giữ gìn các công trình công công cộng ở địa phương
-HS trình bày, trao đổi , nhận xét
- GV chốt lại
3 .Củng cố - dặn dò:
- Hệ thống nội dung bài
- Đánh giá nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
-HS trả lời
-HS nhận xét
+ HS thảo luận nhóm
Đại diện nhóm trình bày,nhóm khác trao đổi ,bổ sung
-Nhà văn hoá ,chùa ...lànhững công trình công cộng là tài sản chung của xã hội.
-Các nhóm thảo luận
+Đại diện nhóm trình bày,nhóm khác trao đổi ,bổ sung
-Biết tôn trọng ,giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng.
Đạo đức
Dành cho địa phương (tiết 3)
I. Mục tiêu:
* HS đi thăm quan các công trình công cộng địa phương và có khả năng:
1.Hiểu:-các công trình công cộng là tài sản chung của xã hội.
- Những việc cần làm để giữ gìn các công trình công cộng
2.Biết tôn trọng ,giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng.
II Đồ dùng dạy học
- Các công trình công cộng của địa phương.
II . hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ:
-Vì sao phải bảo vệ môi trường?
+Nêu ghi nhớ SGK ?
- Nhận xét, đánh giá.
B .Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Ghi tên bài lên bảng
2. Tìm hiểu bài:
* HĐ1: HS đi thăm quan các công trình công cộng địa phương
-Tiến hành : GV chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận: Kể tên và nêu ý nghĩa
các công trình công cộng ở địa phương
-HS trình bày, trao đổi , nhận xét
- GV chốt lại
*HĐ2: Những việc cần làm để giữ gìn các công trình công cộng
-GVgiao nhiệm vụ thảo luận:Kể những việc cần làm để bảo vệ ,giữ gìn các công trình công công cộng ở địa phương
-HS trình bày, trao đổi , nhận xét
- GV chốt lại
3 .Củng cố - dặn dò:
- Hệ thống nội dung bài
- Đánh giá nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
-HS trả lời
-HS nhận xét
+ HS thảo luận nhóm
Đại diện nhóm trình bày,nhóm khác trao đổi ,bổ sung
-Nhà văn hoá ,chùa ,nghĩa trang liệt sĩ...là những công trình công cộng là tài sản chung của xã hội.
-Các nhóm thảo luận
+Đại diện nhóm trình bày,nhóm khác trao đổi ,bổ sung
-Biết tôn trọng ,giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng.
File đính kèm:
- Dao duc 4(1).doc