I. MỤC TIÊU.
- Biết công lao to lớn của bác Hồ đối với đất nước , dân tộc .
-Biết được tinh cảm cuẩ Bác Hồ đối với thiếu nhi và tinh cảm của thiếu nhi đối với Bác .
- Thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạythiếu niên nhi đồng .
* Hs khá , giỏi : Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện năm điều Bác Hồ dạy
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
+ Một số bài thơ, bài hát, câu chuyện, tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ, đặc biệt là về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi.
+ Năm điều bác Hồ dạy.
71 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1180 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Môn Đạo đức Lớp 3 theo chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đem chôn hết gà đi và giấu diếm không cho mọi người biết gà nhà mình bị dịch cúm. Nếu em là Minh, em sẽ nói gì với mẹ để tránh lây dịch cúm gà?
+ Theo dõi nhận xét cách xử lý của các nhóm.
Kết luận chung: vật nuôi, cây trồng có vai trò quan trọng đối với đời sống của con người. Vì vậy, chúng ta cần phải biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi một cách thường xuyên.
→KNS: -Kĩ năng trình bày các ý tưởng chăm sĩc cây trồng , vật nuơi ở nhà và ở trường .
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thơng tin liên quan đến chăm sĩc cây trồng , vật nuơi ở nhà và ở trường .
+ Nhận xét và kết thúc tiết học.
+ Các nhóm thảo luận giải quyết các tình huống và phân vai thể hiện.
Một vài nhóm sắm vai thể hiện tình huống 1 & 2.
+ các nhóm khác theo dõi bổ sung.
* Rút kinh nghiệm :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ …………..ngày …………tháng ……..năm………
Đạo đức : GIỮ GÌN VỆ SINH TRƯỜNG , LỚP
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Học sinh biết
- Phân biệt được trường lớp đảm bảo vệ sinh và trường lớp mất vệ sinh .
- Nêu được lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh trường lớp , biết thực hiện thu gom và xử lý rác hợp vệ sinh ở trường học .
2. Kĩ năng : HS cĩ khả năng
- Thực hiện thu gom và xử lý rác hợp vệ sinh .
- Thực hiện giữ vệ sinh trường , lớp thường xuyên .
3. Thái độ : HS bày tỏ được thái độ
- Quan tâm và cĩ trách nhiệm làm cho trường , lớp sạch sẽ .
- Tự giác , nhắc nhở các bạn cùng thực hiện giữ gìn vệ sinh trường lớp .
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh vệ sinh nhà trường
Bảng “Nội quy giữ gìn vệ sinh trường học “
Giấy A4
III. Các hoạt động dạy học :
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Vì sao phải chăm sĩc cây trồng , vật nuơi ?
- Nêu những việc làm để chăm sĩc cây trồng , vật nuơi ?
3. Bài mới :
1. Hoạt động 1: Quan sát tranh
*Mục tiêu : HS phân biệt được trường lớp sạch sẽ , đảm bảo vệ sinh và trường lớp mất vệ sinh
*Cách tiến hành :
Gv cho Hs quan sát tranh H1 và H2
Gv kết luận
2. Hoạt động 2: Thực hiện giữ vệ sinh trường lớp :
* Mục tiêu :
-Hs biết được cách làm để giữ vệ sinh trường lớp
- Quan tâm và cĩ trách nhiệm giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ .
* Cách tiến hành :
- Gv chia lớp theo nhĩm 3 , mỗi nhĩm quan sát 1 tranh và trả lời câu hỏi :
+ Trong tranh mọi người đang làm gì , mục đích của những việc làm đĩ ?
+ Ở lớp ( ở trường ) em cĩ làm những việc đĩ khơng ? Khi nào ? Ở đâu ?
- Gv cho cả lớp thảo luận và liên hệ thực tế
3. Hoạt động 3: Trị chơi Bingo
* Mục tiêu :
- Giúp HS ghi nhớ cac nội dung của “Nội quy giữ gìn vệ sinh trường học “ .
- Hs cĩ ý thức tự giác và nhắc nhở nhau trong việc thực hiện “Nội quy giữ gìn vệ sinh trường học “
- Tạo hứng thú cho Hs trong giờ học .
* Cách tiến hành :
- Gv phát cho mỗi học sinh một bảng chơi và các viên sỏi kèm theo
- Người dẫn trị cầm 9 quân bài , trộn trên tay , sau đĩ lần lượt rút quân bài và đọc to nội dung viết trong quân bài đĩ .
- Hs lắng nghe và đặt viên sỏi vào ơ vuơng cĩ nội dung vừa nghe .
- Hs nào đạt được 3 viên sỏi thẳng hàng ( dọc , ngang hoặc chéo ) thì lập tức giơ tay hơ “ Bingo” và là người thắng cuộc .
- Người chiến thắng được thay thế làm người dẫn trị để tiếp tục trị chơi .
4. Củng cố , dặn dị :
- Gv phát động Phong trào thi đua “ Mỗi ngày một việc tốt , mỗi ngày một niềm vui ”ư
- Nhận xét tiết học
-HS xem tranh và nêu những điểm khác nhau của quang cảnh trường lớp trong 2 tranh .
-HS thảo luận và trả lời câu hỏi : Thế nào là trường lớp đảm bảo vệ sinh ?
- HS nhận xét tranh và TLCH
- Hs so sánh
- HS quan sát tranh , thảo luận
- Các nhĩm cử đại diện trình bày .
HS tiến hành chơi theo hướng dẫn của GV
Thứ …………..ngày …………tháng ……..năm………
Đạo đức : SỬ DỤNG NHÀ VỆ SINH HỢP VỆ SINH
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Học sinh ơn lại một số loại nhà vệ sinh hợp vệ sinh thường dùng hiện nay , cách sử dụng và bảo quản từng loại nhà vệ sinh đĩ .
2.Kĩ năng:
- Học sinh biết sử dụng và bảo quản nhà vệ sinh sạch sẽ , đảm bảo vệ sinh .
3.Thái độ:
- Học sinh cĩ thái độ tích cực khi sử dụng nhà vệ sinh mọi lúc , mọi nơi ; Khơng đi đại, tiểu tiện bừa bãi .
- Cĩ ý thức tự giác giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ .
II.Đồ dùng dạy học:
Bộ tranh Các loại nhà vệ sinh và Cách sử dụng nhà vệ sinh .
Nội qui sử dụng nhà vệ sinh của học sinh .
III.Các hoạt động dạy học:
A.On định(1’)
B.Kiểm tra bài cũ(5’): Nêu những việc làm giữ vệ sinh trường, lớp ?
C.Dạy bài mới:
1.Hoạt động 1:Ơn lại kiến thức đã học
*Mục tiêu: Học sinh ơn lại một số nhà vệ sinh đã học và cách sử dụng các loại nhà vệ sinh đĩ . Cĩ ý thức giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ , đảm bảo vệ sinh .
*Cách tiến hành:
Bước 1: Quan sát tranh
- GV giới thiệu tranh Các loại nhà vệ sinh , yêu cầu học sinh quan sát, tìm hiểu và xác định :
+ Ở nhà (Ở trường ) em sử dụng loại nhà vệ sinh nào ?
+ Em đã sử dụng những lọai nhà vệ sinh nào ? Ở đâu ?
Bước 2: Cách sử dụng một số nhà vệ sinh
- Gv treo 4 tranh lên bảng và yêu cầu Hs thảo luận nhĩm và nêu nội dung tranh và sau đĩ trả lời câu hỏi :
+ Chúng ta phải làm gì sau khi đi đại tiện ?
+Làm thế nào để giữ vệ sinh của nhà vệ sinh ở nhà trường ( ở nhà ) ?
2.Hoạt động 2: Nội qui sử dụng nhà vệ sinh
*Mục tiêu:
- Biết được những qui định về việc sử dụng nhà vệ sinh .
- Khơng đi đại tiểu tiện bừa bãi .
- Cĩ ý thức tự giác giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ .
*Cách tiến hành:
Bước 1: Thảo luận nhĩm
- GV phân nhĩm và yêu cầu Hs thảo luận các câu hỏi sau
+ Nội qui khi đi tiểu .
+ Nội qui khi đi đại tiện .
+ Những điều nghiêm cấm học sinh để giữ gìn vệ sinh các cơng trình nhà vệ sinh trong trường .
Bước 3:
* GV kết luận và tổng hợp thành “Nội qui sử dụng nhà vệ sinh của học sinh ”
3. Hoạt động 3: Thực hành sử dụng nhà vệ sinh tại trường
*Mục tiêu: Giúp HS
- Biết sử dụng nhà vệ sinh ở trường đúng cách và rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh .
- Cĩ ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh sạch sẽ khi sử dụng nhà vệ sinh .
* Đồ dùng :
- Nhà vệ sinh của trường
- Giấy vệ sinh , giấy báo , nước dùng để dội
- Vật dụng để rửa tay , xà phịng .
*Cách tiến hành:
+ Bước 1 :
- Yêu cầu HS nhắc lại cách sử dụng loại nhà vệ sinh mà nhà trường đang cĩ .
+ Bước 2 :
- Chia lớp thành các nhĩm nhỏ , thực hành sử dụng nhà vệ sinh
+ Bước 3 : Nhận xét hoạt động thực hành
- GV cho học sinh nhận xét phần thực hành sử dụng nhà vệ sinh của học sinh
- GV nhắc nhở học sinh hàng ngày thực hiện sử dụng nhà vệ sinh đúng cách và tự giác giữ gìn các cơng trình vệ sinh trong trường
4.Củng cố,dặn dị :
- Nhắc học sinh thực hành những điều đã học
- Nhận xét tiết học
- Hs trả lời
Học sinh thảo luận
+ Học sinh quan sát và thực hiện theo yêu cầu của Gv
+ Đại diện các nhĩm trình bày .
Bước 2: HS báo cáo kết quả thảo luận
+Đại diện các nhĩm trình bày kết quả .
- Hs trả lời theo yêu cầu của Gv
-Học sinh Thực hành
- Học sinh nhận xét
* .Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ …………..ngày …………tháng ……..năm………
Đạo đức : KỸ NĂNG GIAO TIẾP
I. Mục tiêu :
- HS hiểu ý nghĩa của kĩ năng giao tiếp trong cuộc sống.
- Biết được cách thức để giao tiếp cĩ hiệu quả , thể hiện con người cĩ văn hĩa .
- Biết vận dụng kĩ năng giao tiếp vào cuộc sống và các mối quan hệ với mọi người xung quanh .
II. Đồ dùng dạy học : Phiếu thảo luận nhĩm
III. Các hoạt động dạy học :
A.On định(1’)
B.Kiểm tra bài cũ(5’):
- Làm thế nào để giữ vệ sinh các nhà vệ sinh ?
- Nêu nội qui sử dụng nhà vệ sinh của học sinh ?
C.Dạy bài mới:
1.Hoạt động 1: Trị chơi “ Truyền tin ”
*Mục tiêu:
- Cho Hs biết được ý nghĩa của việc lắng nghe khi giao tiếp .
- HS biết cách làm thế nào để truyền và nhận thơng tin được chính xác
*Cách tiến hành:
- Chia lớp thành 2 nhĩm
- Gv đưa 1 mẩu tin cho 2 HS đầu tiên của 2 nhĩm xem . Sau đĩ yêu cầu HS phải nĩi lại nội dung mẩu tin cho người kế tiếp trong nhĩm ( Yêu cầu nĩi nhỏ đủ nghe ) . Cứ như vậy , cho đến khi tin được truyền đến người cuối cùng .
- Người cuối cùng sẽ nĩi to tin mình đã nhận được
- GV cùng cả lớp so sánh
* GV kết luận : SGV / 37
2.Hoạt động 2: Lắng nghe tích cực
*Mục tiêu:
- Hs hiểu được vai trị của lắng nghe tích cực trong giao tiếp
- HS cĩ thái độ tơn trọng ý kiến của người khác và biết tạo điều kiện để người khác nĩi
*Cách tiến hành:
- GV chia lớp theo nhĩm 4 và yêu cầu HS thảo luận về một chủ đề : Em hãy nĩi về ước mơ của mình .
- Yêu cầu Hs cùng bày tỏ ý kiến của mình cùng một lúc khơng cần lắng nghe xem người khác nĩi gì .
- GV yêu cầu Hs trong nhĩm bày tỏ ý kiến và từng người nĩi và những bạn khác lắng nghe
* GV kết luận : SGV / 38
3.Hoạt động 3: Giao tiếp khơng lời
- GV chọn 4 Hs , phát cho mỗi Hs 1 tờ giấy trong đĩ cĩ ghi một tâm trạng . Những hs này chuẩn bị 5 phút sau đĩ phải thể hiện bằng điệu bộ , cử chỉ , nét mặt ... mà khơng dùng lời . Các bạn khác quan sát và đốn tâm trạng của các bạn
* GV kết luận : SGV /39
4.Củng cố,dặn dị :
- GV phát phiếu bài tập và yêu cầu các em tự trắc nghiệm .
- GV hướng dẫn HS thảo luận các kĩ năng cịn thiếu , biện pháp khắc phục từng kĩ năng
- Nhận xét tiết học
- HS thực hiện theo hướng dẫn của Gv
- Thảo luận theo các câu hỏi sau :
+ Em nghĩ gì khi thực hiện trị chơi này ?
+ Tại sao cĩ sự khác biệt giữa thơng tin ban đầu với thơng tin cuối cùng của các nhĩm ?
+ Làm thế nào để truyền và nhận thơng tin được chính xác ?
- Học sinh làm việc theo nhĩm
- HS nĩi cảm giác của mình trong cuộc nĩi chuyện và những thơng tin gì nghe được từ các bạn khác .
- Học sinh làm việc theo nhĩm
- HS nĩi cảm giác của mình trong cuộc nĩi chuyện.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của Gv
- Hs làm việc trên PBT
- Hs thảo luận
* .Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…
File đính kèm:
- Bai Giao an dao duc.doc