Giáo án Môn Đạo đức Lớp 2 Tuần thứ 30

1. Kiến thức:

- Hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tác hại của việc môi trường bị ô nhiễm

2. Thái độ: - Có ý thức bảo vệ môi trườn- Đồng tình, ủng hộ, noi gương những người có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường. Không đồng tình với những người không có ý thức bảo vệ môi trường.

3. Hành vi:- Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở trường, lớp, gia đình và cộng đồng nơi sinh sống

- Tuyên truyền mọi người xung quanh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn Đạo đức Lớp 2 Tuần thứ 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Đạo đức BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tác hại của việc môi trường bị ô nhiễm 2. Thái độ: - Có ý thức bảo vệ môi trườn- Đồng tình, ủng hộ, noi gương những người có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường. Không đồng tình với những người không có ý thức bảo vệ môi trường. 3. Hành vi:- Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở trường, lớp, gia đình và cộng đồng nơi sinh sống - Tuyên truyền mọi người xung quanh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Nội dung một số thông tin về môi trường Việt Nam và thế giới và môi trường địa phương - Phiếu bài tập cá nhân III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: + Tại sao phải thực hiện tốt Luật giao thông? + Kiểm tra việc thu thập thông tin của HS có liên quan đến môi trường Việt Nam và thế giới - Nhận xét 3. Bài mới Giới thiệu bài: Môi trường rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường? Tiết học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu bài : Bảo vệ môi trường HĐ Giáo viên Học sinh 1 Tìm hiểu bài 2 Bày tỏ ý kiến - Yêu cầu HS đọc các thông tin thu thập và ghi chép được về môi trường - Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK - Chia lớp thành 4 nhóm, hỏi: + Qua các thông tin, số liệu nghe được, em có nhận xét gì về môi trường mà chúng ta đang sống? + Theo em môi trường đang ở tình trạng như vậy là do những nguyên nhân nào? - Nhận xét câu trả lời của HS - Kết luận: Hiện nay, môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng, xuất phát từ nhiều nguyên nhân: khai thác tài nguyên bừa bãi, thải rác bừa bãi... - GV giao nhiệm vụ cho HS làm bài tập 1, SGK a. Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư b. Trồng cây gây rừng c. Phân loại rác trước khi xử lý d. Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt đ. Làm ruộng bậc thang e. Vứt xác súc vật ra đường g. Dọn sạch rác thải trên đường phố h. Khu chuồng trại gia súc để gần nguồn nước ăn. Kết luận: Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống hôm nay và mai sau. Có rất nhiều cách bảo vệ môi trường: trồng cây gây rừng, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên … - Vì sao môi trường bị ô nhiễm? Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của ai ? - GV chốt ý rút bài học 4 . Củng cố, dặn dò: - Nguyên nhân nào mà môi trường bị ô nhiễm? - 2 HS đọc lại ghi nhớ của bài - Về nhà, tìm hiểu tình hình bảo vệ môi trường tại địa phương - Bài sau: Thực hành - GV nhận xét tiết học - Đại diện khoảng 3 –4 HS đọc bảng thu thập và kết quả bài tập ở nhà - 1 –2 HS đọc - Tiến hành thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi: + Môi trường sống đang bị ô nhiễm + Môi trường sống đang bị đe dọa như: ô nhiễm nước, đất bị hoang hóa, cằn cỗi … + Tài nguyên môi trường đang cạn kiệt dần + Khai thác rừng bừa bãi + Vứt rác bẩn xuống sông ngòi, ao hồ + Đổ nước thải ra sông + Chặt phá cây cối … - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung - HS làm bài cá nhân, bày tỏ ý kiến đánh giá a. Sai. Vì mùn cưa và tiếng ồn có thể gây bụi bẩn, ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của những người dân sống quanh đó b. Đúng. Vì cây xanh sẽ quang hợp, giúp cho không khí trong lành, làm cho sức khỏe con người được tốt c. Đúng. Vì có thể vừa tái chế lại các loại rác, vừa xử lý đúng loại rác, không làm ô nhiễm môi trường d. Sai. Vì sẽ làm ô nhiễm nguồn nước, gây nhiều bệnh tật cho con người đ. Đúng. Vì điều đó tiết kiệm nước, tận dụng tối đa nguồn nước e. Sai. Vì khi xác súc vật bị phân hủy, sẽ gây hôi thối, ô nhiễm, gây bệnh cho con người g. Đúng. Vì vừa giữ được mĩ quan đường phố, vừa giữ cho môi trường sạch, đẹp h. Sai. Vì sẽ làm ô nhiễm nguồn nước - Môi trường bị ô nhiễm trầm trọng là do chính con người gây ra. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người vì cuộc sống hôm nay và mai sau. - HS nhắc lại ghi nhớ 4 . Củng cố, dặn dò: - Nguyên nhân nào mà môi trường bị ô nhiễm? - 2 HS đọc lại ghi nhớ của bài - Về nhà, tìm hiểu tình hình bảo vệ môi trường tại địa phương - Bài sau: Thực hành - GV nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • doctiet 30.doc