I. MỤC TIÊU:
-Nu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập , -Biết trung thực trong học tập .
-Biết được :Trung thực trong học tập gip em học tập tiến bộ.
-Hiểu được trung thực trong học tập l trch nhiệm của học sinh.
-Có thái độ và hành vi trung thực trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh vẽ tình huống trong SGK
- Giấy màu xanh – đỏ cho mỗi HS
- Bảng phụ, bài tập
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn Đạo đức Lớp 2 Tuần thứ 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1 Môn : ĐẠO ĐỨC
TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP
I. MỤC TIÊU:
-Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập , -Biết trung thực trong học tập .
-Biết được :Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ.
-Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của học sinh.
-Cĩ thái độ và hành vi trung thực trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh vẽ tình huống trong SGK
- Giấy màu xanh – đỏ cho mỗi HS
- Bảng phụ, bài tập
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Giới thiệu bài:
2. Tìm hiểu bài
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Xử lý tình huống
2
Luyện tập
2
Trò chơi
“Đúng sai”
HĐ4
HĐ5
- GV treo tranh tình huống như SGK, tổ chức cho HS thảo luận nhóm:
+ GV nêu tình huống
+ Gv yêu cầu các nhóm HS thảo luận trả lời câu hỏi:
* Theo em, bạn Long có thể có những cách giải quyết như thế nào?
* Nếu em là bạn Long, em sẽ làm gì? Vì sao em làm thế?
- GV tổ chức cho HS trao đổi cả lớp.
+ Yêu cầu HS trình bày ý kiến của nhóm
+ Hỏi: Theo em hành động nào là hành động thể hiện sự trung thực?
+ Hỏi: Trong học tập, chúng ta cần phải trung thực như thế nào ?
- Giáo viên chốt ý
+ Hỏi: Trong học tập, vì sao phải trung thực?
Hỏi: Khi đi học, bản thân chúng ta tiến bộ hay người khác tiến bộ? Nếu chúng ta gian trá, chúng ta có tiến bộ được không?
+ Giảng và kết luận:
- GV nêu yêu cầu bài tập 1
- GV kết luận: Các việc (c) là trung thực trong học tập. Các việc (a), (b), (d) là thiếu trung thực trong học tập.
- GV nêu từng ý trong bài tập 2, yêu cầu HS lựa chọn và đứng vào 1 trong 3 vị trí quy ước theo 3 thái độ: Tán thành, phân vân, không tán thành
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm:
+ Yêu cầu các nhóm nhận bảng câu hỏi và giấy màu (đỏ – xanh) cho thành viên mỗi nhóm
+ Hướng dẫn cách chơi
- GV cho HS làm việc cả lớp
+ Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận của cả nhóm
- Chúng ta cần làm gì để trung thực trong học tập?
+ Trung thực trong học tập nghĩa là chúng ta không được làm gì?
+ Gv khen ngợi các nhóm trả lời to
3. Củng cố:
- GV chốt bài học: Trung thực trong học tập giúp em mau tiến bộ và được mọi người yêu quý, tôn trọng.
4. Dặn dò: Về nhà tìm 3 hành vi thể hiện sự trung thực và 3 hành vi thể hiện sự không trung thực
Nhận xét tiết học
- HS chia nhóm quan sát tranh trong SGK và thảo luận
+ HS lắng nghe
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp ý kiến của nhóm. Ví dụ:
+ Mượn tranh ảnh của bạn để đưa cô giáo xem
+ Nói dối cô là đã sưu tầm nhưng để quên ở nhà
+ Nhận lỗi và hứa với cô sẽ sưu tầm, nộp sau.
+ Em sẽ báo cáo với cô giáo để cô biết trước
+ Em sẽ thôi không nói gì để cô không phạt
- Các nhóm khác bổ sung ý kiến
+ HS trả lời
+ HS trả lời
+ HS nhắc theo dõi
+ Trung thực để đạt kết quả học tập tốt
+ Trung thực để mọi người tin yêu
- HS suy nghĩ và trả lời
- HS lắng nghe
- HS làm việc cá nhân, sau đó trao đổi lẫn nhau
- Các nhóm thảo luận lựa chọn, giải thích lí do lựa chọn của mình. Cả lớp trao đổi, bổ sung
- HS làm việc theo nhóm
- lắng nghe GV hướng dẫn cách chơi
-HS trình bày kết quả.
HS trả lời.
File đính kèm:
- Tiet 1.doc