I/ Mục tiêu bài học.
–HS nêu được ích lợi của lao động.
–Tích cực tham gia các công việc lao động của lớp, ở trường và ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
–Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động.
II/ Chuẩn bị
–Hệ thống câu hỏi để đàm thoại với HS, đồ vật dùng để đóng vai.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : Em hãy kể những việc làm để bày tỏ lòng biết ơn với thầy giáo, cô giáo. GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học)
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1008 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức khối 4 - Yêu lao động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : _____ĐẠO ĐỨC _____
YÊU LAO ĐỘNG
I/ Mục tiêu bài học.
–HS nêu được ích lợi của lao động.
–Tích cực tham gia các công việc lao động của lớp, ở trường và ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
–Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động.
II/ Chuẩn bị
–Hệ thống câu hỏi để đàm thoại với HS, đồ vật dùng để đóng vai.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : Em hãy kể những việc làm để bày tỏ lòng biết ơn với thầy giáo, cô giáo. GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Đọc truyện Một ngày của Pê-chi-a
-GV đọc truyện lần thứ nhất
-GV cho cả lớp thảo luận theo câu hỏi SGK
(3 câu hỏi ở SGK trang 25)
-GV kết luận : Cơm ăn, áo mặc, sách vở ... đề là sản phẩm lao động. Lao động đem lại cho con người niềm vui và giúp con người sống tốt hơn.
-GV cho HS đọc ghi nhớ SGK
Hoạt động 2 : Thảo luận BT 1 trang 25
-GV phát phiếu thảo luận nhóm có kể hai cột như BT 1 để các nhóm tiến hành thảo luận.
-GV kết luận những biểu hiện yêu lao động và những biểu hiện chây lười lao động. GV chê trách hành động chây lười để HS rút kinh nghiệm và thấy đó là điều xấu.
Hoạt động 3 : Làm BT 2 trang 26
-Tình huống a) GV cho HS thảo luận chọn bạn đóng vai.
-Với hình thức vậy, GV cho HS thảo luận đóng vai tình huống (b).
-Một HS khá đọc lại.
-HS tiến hành thảo luận theo các câu hỏi.
-Đại diện nhóm báo cáo
-Các nhóm khác nhận xét bổ sung thêm
-Hai HS tiến hành đọc ghi nhớ SGK / 25
-HS tiến hành thảo luận theo nhóm BT 1 và ghi kết quả trên phiếu GV phát.
-Các đại diện nhóm báo cáo.
-Lớp nhận xét và nghe GV chốt ý
-HS làm việc theo nhóm, các nhóm chọn bạn đóng vai và thảo luận nhau về các lời thoại
-Tiến hành trình diễn trước lớp
-Lớp nhận xét và tuyên dương nhóm đóng hay và có cách xử lí tốt nhất.
Tiết 2
Hoạt động 4 : Làm BT 5 SGK
Mục tiêu : HS trình bày được ước mơ của em về nghề nghiệp ở tương lai
Tiến hành :
-GV cho HS mở SGK và trao đổi nhau về nội dung BT .
-GV nhận xét và nhắc HS cần cố gắng, học tập, rèn luyện để thực hiện ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình.
Hoạt động 5:HS trình bày bài viết hoặc tranh vẽ
Mục tiêu : HS trình bày những tranh ảnh hoặc bài viết nói về một công việc mà em yêu thích.
Tiến hành :
-GV cho HS chuẩn bị khoảng 5 phút
-GV khen những bài viết, tranh vẽ tốt.
GV kết luận chung : Lao động là vinh quang, mọi người đề phải lao động vì bản thân, gia đình và xã hội. Trẻ em cần tham gia công việc ở nhà cho phì hợp với khả năng của mình.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò
HS học bài ở nhà và chuẩn bị trước bài 9
-HS mở SGK và thảo luận theo nhóm đôi.
-HS nối tiếp nhau trình bày trước lớp về nghề tương lai của mình.
-Lớp nhận xét xem bạn chọn nghề ấy có phù hợp với bạn không.
-HS trưng bày trước mặt theo cá nhân.
-Giám khảo nhận xét đánh giá.
Rút kinh nghiệm tiết dạy
File đính kèm:
- DDuc_T16_17.doc