I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
Nêu cách phòng bệnh béo phì:
-Ăn uống hợp lí, điều độ, ăn chậm, nhai kĩ.
-Năng vận động cơ thể, đi bộ và luyện tập TDTT.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình trang 28,29 SGK
- Phiếu học tập
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
41 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo Đức khối 4 - Trường Tiểu học Thị Trấn Định An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầu HS mô tả hình dạng gì?
- GV chốt ý.
Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất bị nén & giãn ra của không khí
Mục tiêu: HS
Biết không khí có thể bị nén lại &
giãn ra.
Nêu một số ví dụ về việc ứng dụng
một số tính chất của không khí trong đời sống.
Cách tiến hành:
GV lần lượt giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Đọc mục quan sát trang 65/SGK và mô tả hiện tượng trong hình B,C
+ Tìm ví dụ về tính chất của không khí?
GV chốt ý
Củng cố – Dặn dò:
*GD BVMT: Giáo dục HS có ý thưcù bảo vệ bầu không khí trong sạch.
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Chuẩn bị bài: Không khí có những thành phần nào?
-HS trả lời
- HS trả lời theo nhóm các câu hỏi mà GV đặt ra.
- Mỗi nhóm trình bày kết quả của mình trước lớp.
- HS chơi theo sự hướng dẫn của GV.
- HS trả lời câu hỏi mà GV đặt ra.
- HS thảo luận các câu hỏi mà GV giao.
- Các nhóm cử một bạn đại diện lên trình bày trước lớp.
BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Khoa học
KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO?
I.MỤC TIÊU:
- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số thành phần của không khí: khí ni-tơ,
khí ô-xi, khi các-bô-níc.
- Nêu được thành phần chính của không khí gồm khí ni-tơ và khí ô-xi. Ngoài ra, còn có khí
các-bô-níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn,
II.MỤC TIÊU:
Hình vẽ trong SGK.
Đồ dùng thí nghiệm theo nhóm như trong SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động
Bài cũ:
- Nêu một số tính chất của không khí?
- Nêu một số ví dụ để chứng minh điều đó.
GV nhận xét, chấm điểm
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Xác định thành phần chính của không khí
Mục tiêu: HS làm thí nghiệm xác định thành phần của không khí gồm khí ô-xi duy trì sự cháy và khí ni-tơ không duy trì sự cháy.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc mục ‘Thực hành’ trong SGK để biết cách làm thí nghiệm.
- GV đặt các câu hỏi cho HS trả lời và giải thích:
+ Tại sao khi nến tắt, nước lại dâng vào nước?
+ Phần chất khí còn lại có duy trì sự cháy không.
+ Thí nghiệm cho ta thấy không khí gồm có mấy thành phần?
- GV kết luận.
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số thành phần khác của không khí
Mục tiêu: HS làm thí nghiệm chứng minh không khí còn có thành phần khác.
Cách tiến hành:
GV yêu cầu HS làm thí nghệim để trả lời các câu hỏi sau:
Dùng một ống nhỏ thổi vào nước vôi
trong thì có hiện tượng gì xảy ra?
Nêu các ví dụ chứng tỏ trong không
khí có chứa hơi nước?
Làm thí nghiệm để kể thêm trong
không khí gồm những chất nào khác nữa?
GV chốt ý.
Củng cố – Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Chuẩn bị bài: Ôn tập học kì I
-HS trả lời
- HS trả lời theo nhóm các câu hỏi mà GV đặt ra bằng cách làm thí nghiệm.
- Mỗi nhóm trình bày kết quả của mình trước lớp.
- HS làm thí nghiệm để trả lời câu hỏi mà GV đặt ra.
BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 17 Thứ . ngày..thángnăm 2011
Khoa học
ÔN TẬP HỌC KÌ 1
I.MỤC TIÊU:
Ôn tập các kiến thức về:
+ Tháp dinh dưỡng cân đối .
+ Một số tính chất của nước và không khí; thành phần chính của không khí .
+ Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên .
+ Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.
II.CHUẨN BI:
Hình vẽ trong SGK.
Sưu tầm các tranh ảnh hoặc đồ chơi về việc sử dụng nước, không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.
Giấy khổ to, bút màu đủ dùng cho các nhóm.
Hình vẽ trong SGK.
Đồ dùng thí nghiệm theo nhóm như trong SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Bài cũ:
-Xác định lại thành phần của không khí gồm khí ô-xi duy trì sự cháy và ni-tơ không duy trì sự cháy.
-Ngoài các chất mình đã học, trong không khí gồm những chất gì?
GV nhận xét, chấm điểm
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”
-Tháp dinh dưỡng cân đối
-Một số tính chất của nước và không khí; thành phần của nước và không khí.
-Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
Cách tiến hành:
- GV chia nhóm và phát hình vẽ “Tháp dinh dưỡng cân đối” chưa hoàn thiện.
- GV yêu cầu HS thi hoàn thiện và trình bày trước lớp.
- GV viên chấm điểm, đội nào cao điểm nhất sẽ thắng.
- GV chuẩn bị một phiếu ghi sẵn câu hỏi ở trang 62/SGK.
- GV cho đại diện nhóm lên bốc thăm trả lời những câu hỏi, nhóm nào có nhiều bạn trả lời đúng sẽ thắng.
GV chốt ý.
Củng cố – Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Chuẩn bị bài: Ôn tập & kiểm tra học kì I (tt)
-HS trả lời
-HS nhận xét
-HS thi hoàn thiện bảng “Tháp dinh dưỡng cân đối”
-Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp.
- Từng đại diện nhóm lên trả lời câu hỏi mà mình bốc thăm.
BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
BÀI 34: KIỂM TRA HỌC KÌ I
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Như tiết 1.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Như tiết 1.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
1 phút
15 phút
15 phút
2 phút
Khởi động
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Triển lãm
Mục tiêu: Giúp HS hệ thống lại kiến thức: Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.
Cách tiến hành:
GV yêu cầu HS thông báo về sự chuẩn bị tranh ảnh và tư liệu.
- GV chia nhóm bốc thăm từng chủ đề: Của nước ; của không khí.
- GV yêu cầu mỗi nhóm thuyết trình sản phẩm của mình trước lớp sao cho khoa học và đẹp.
GV chấm điểm và triển lãm từng bảng thuyết trình vào khu triển lãm.
Hoạt động 2: Vẽ tranh cổ động
Mục tiêu: HS có khả năng: vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường nước và không khí.
Cách tiến hành:
GV yêu cầu HS hội ý vẽ tranh cổ động với chủ đề : Bảo vệ môi trường nước và không khí.
- GV đi tới các nhóm kiểm tra và giúp đỡ, đảm bảo rằng mọi HS đều tham gia.
- GV yêu cầu từng đại diện của mỗi nhóm lên trình bày sản phẩm của mình.
GV đánh giá nhận xét và cho điểm.
Củng cố – Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Chuẩn bị bài:
- Từng đại diện nhóm lên thực hiện nhiệm vụ mà mình bốc thăm.
- Mỗi thành viên từng nhóm lên trình bày thuyết trình của mình trước lớp.
- HS làm theo sự hướng dẫn của GV.
- Các nhóm cử đại diện lên trình bày tranh vẽ của mình
Tranh ảnh tư liệu mà HS chuẩn bị
Giấy khổ lớn, bút màu đủ dùng cho nhóm.
BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an khoa hoc lop 4 cktkns hk1 20112012.doc