I.MỤC TIÊU
HS nhận thức được:
- Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập
- Biết được: Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ được mọi người yêu mến
- Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của học sinh
- Học sinh có thái độ và hành vi trong thực trong học tập
- KN làm chủ bản thân trong học tập
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-SGK Đạo đức 4, tranh ảnh
-Các mẫu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
62 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo Đức khối 4 - Trường Tiểu học Bình Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và của (người chết ,người bị thương ,bị tàn tật ,xe bị hỏng ,giao thông bị ngừng trệ ,)
-Tai nạn giao thông xảy ra do nhiều nguyên nhân :do thiên tai (bão lụt ,động đất ,sạt lở núi ,)nhưng chủ yếu là do con người (lái xe nhanh ,vượt ẩu không làm chủ phương tiện ,không chấp hành đúng Luật Giao thông ,)
Mọi người dân đều có trách nhiệm tôn trọng và chấp hành Luật Giao thông
c.Hoạt động 2:Thảo luận nhóm (BT1-SGK)
Yêu cầu HS quan sát tranh ,chia nhóm thảo luận các bức tranh sau :
-Nội dung bức tranh nói về điều gì ?
-Những việc làm đó đã theo đúng Luật Giao thông chưa ?
-Nên làm thế nào thì đúng Luật Giao thông ?
GV kết luận :Những việc làm trong các hình 2,3,4 là những việc làm nguy hiểm ,cản trở giao thông .Những việc làm trong các tranh 1,5,6 là các việc làm chấp hành đúng Luật Giao thông
d.Hoạt động 3:Thảo luận nhóm (BT2-SGK)
Yêu cầu Hs thảo luận nhóm các tình huống sau :
a.Một nhóm học sinh đang đá bóng giữa lòng đường
b.Hai bạn đang ngồi chơi trên đường tàu hỏa
c.Hai người đang phơi rơm rạ trên đường quốc lộ .
d.Một nhóm thiếu niên đang đứng xem và cổ vũ cho đám thanh niên đua xe máy trái phép .
đ.Học sinh tan trường đang tụ tập dưới lòng đường trước cổng trường .
e.Để trâu bò đi lung tung trên đường quốc lộ .
g.Đò qua sông chở quá số người quy định
GV kết luận :Các việc làm trong các tình huống của bài tập 2 là những việc làm dễ gây tai nạn giao thông ,nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người
Luật Giao thông cần thực hiện ở mọi nơi ,mọi lúc
Yêu cầu HS nêu lại ghi nhớ
4.Củng cố -dặn dò
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau :Tôn trọng Luật Giao thông (T2)
2 HS nêu lại ghi nhớ
HS đọc thông tin trong SGK và trả lời các câu hỏi
-Hậu quả của tai nạn giao thông để lại là : Nhiều người bị thương ,bị chết ,kinh tế bị thiệt hại .
HS lắng nghe
Quan sát tranh thảo luận .Đại diện nhóm trả lời
HS theo dõi
Thảo luận nhóm .Đại diện nhóm trả lời
HS theo dõi
3 HS nêu ghi nhớ
IV-ĐIỀU CHỈNH –BỔ SUNG
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày dạy :
Tuần 29
TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG
Tiết 2
I-MỤC TIÊU
-Nêu được một số quy định khi tham gia giao thông (những quy định có liên quan tới HS)
-Phân biệt được hành vi tôn trọng Luật Giao thông và vi phạm Luật Giao thông .
-Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông trong cuộc sống hằng ngày .
-Biết nhắc nhở bạn bè cùng tôn trọng Luật Giao thông .
KN tham gia giao thông đúng luật
KN phê phán những hành vi vi phạm Luật Giao thông
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-SGK Đạo đức
Một số biển báo giao thông .
Đồ dùng hóa trang để chơi đóng vai
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định
2.Bài mới
a.Giới thiệu bài :Tôn trọng Luật Giao thông (t2)
b.Hoạt động 1:Trò chơi tìm hiểu về biển báo giao thông
GV chia nhóm và phổ biến cách chơi
Yêu cầu HS khác nhận xét .GV nhận xét
c.Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (BT3-SGK)
Yêu cầu HS thảo luận nhóm các tình huống sau :
a.Bạn em nói : “Luật Giao thông chỉ cần ở thành phố ,thị xã ”
b.Bạn ngồi cạnh em trong ô tô thò đầu ra ngoài .
c. Bạn rủ em ném đất đá lên tàu hỏa
d.Bạn em đi xe đạp va vào một người đi đường
đ.Các bạn em xúm lại xem một vụ tai nạn giao thông .
e. Một nhóm bạn em khoác tay nhau đi bộ giữa lòng đường .
GV đánh giá kết quả làm việc của từng nhóm
GV kết luận :
a.Không tán thành ý kiến của bạn và giải thích :Luật Giao thông cần thực hiện ở mọi lúc mọi nơi
b.Khuyên bạn không nên thò đầu ra ngoài ,nguy hiểm .
c. Can ngăn bạn không ném đá lên tàu ,gây nguy hiểm cho hành khách và làm hư hỏng tài sản công cộng .
d.Đề nghị bạn đừng lại để nhận lỗi và giúp người bị nạn
đ.Khuyên các bạn nên ra về ,không nên làm cản trở giao thông
e.Khuyên các bạn không được đi dưới lòng đường vì rất nguy hiểm
đ.Hoạt động 3 :Trình bày kết quả điều tra thực tiễn (BT4 –SGK)
Yêu cầu HS đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả
GV nhận xét kết quả làm việc nhóm của học sinh .
Kết luận chung : Để đảm bảo an toàn cho bản thân mình và cho mọi người cần chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông
3.Củng cố -dặn dò
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau :Bảo vệ môi trường (T1)
HS quan sát biển báo giao thông và nói ý nghĩa của biển báo .
HS thảo luận nhóm tìm cách giải quyết các tình huống .
HS theo dõi
Đại diện nhóm lên trình bày kết quả .Các nhóm khác bổ sung .
HS theo dõi
IV-ĐIỀU CHỈNH –BỔ SUNG
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày dạy :
Tuần 30
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
TIẾT 1
I-MỤC TIÊU
-Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và trách nhiệm tham gia BVMT
-Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để BVMT.
Tham gia BVMT ở nhà ,ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng .
-Không đồng tình với những hành vi làm ô nhiễm môi trường và biết nhắc nhở bạn bè ,người thân cùng thực hiện bảo vệ môi trường .
KN trình bày các ý tưởng bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường .
KN đảm nhiệm trách nhiệm bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường .
II-ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC
Các tấm bìa màu xanh ,đỏ ,trắng
SGK Đạo đức
Phiếu giao việc
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS nêu lại câu ghi nhớ của bài
GV nhận xét
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài :Bảo vệ môi trường (t1)
*Khởi động
GV có thể cho HS ngối thành vòng tròn và nêu câu hỏi :Em đã nhận được gì từ môi trường ?
GV kết luận :Môi trường rất cần thiết cho cuộc sống của con người .Vậy chúng ta cần làm gì đẩ bảo vệ môi trường ?
b.Hoạt động 1:Thảo luận nhóm
Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi :
Tại sao môi trường bị ô nhiễm như vậy ?
Môi trường bị ô nhiễm ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người ?
Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ?
GV kết luận : Môi trường bị ô nhiễm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống con người ,ví dụ :
Đất bị xói mòn :Diện tích đất trồng trọt giảm ,thiếu lương thực ,sẽ dẫn đến nghèo đói .
-Dầu đổ vào đại dương :gây ô nhiễm biển ,các sinh vật biển bị chết hoặc nhiễm bệnh ,người bị nhiễm bệnh – Rừng bị thu hẹp :lượng nước ngầm dự trữ giảm ,lũ lụt ,hạn hán xảy ra ,giảm hoặc mất hẳn các loại cây ,các loại thú ,gây xói mòn ,đất bị bạc màu
GV yêu cầu HS đọc và giải thích phần Ghi nhớ trong SGK
c.Hoạt động 2:Làm việc cá nhân (BT1-SGK)
GV giao nhiệm vụ: Dùng phiếu màu để bày tỏ ý kiến đánh giá .
GV yêu cầu HS giải thích
GV kết luận :
Các việc làm BVMT:(b),(c),(d),(đ),(g)
Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn (a)
-Giết ,mổ gia sác gần nguồn nước sinh hoạt ,vứt xác súc vật ra đường ,khu chuồng trại gia súc gần nguồn nước ăn làm ô nhiễm nguồn nước (e), (h)
4.Củng cố -dặn dò
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau : Bảo vệ môi trường (T2)
2 HS nêu câu ghi nhớ
HS suy nghĩ và trả lời
HS lắng nghe
HS đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi.
HS lắng nghe
3 HS đọc phần ghi nhớ
HS bày tỏ ý kiến đánh giá
HS giải thích .
HS lắng nghe
IV-ĐIỀU CHỈNH –BỔ SUNG
Ngày dạy :
Tuần 31
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
TIẾT 2
I-MỤC TIÊU
-Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và trách nhiệm tham gia BVMT
-Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để BVMT.
Tham gia BVMT ở nhà ,ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng .
-Không đồng tình với những hành vi làm ô nhiễm môi trường và biết nhắc nhở bạn bè ,người thân cùng thực hiện bảo vệ môi trường .
KN trình bày các ý tưởng bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường .
KN đảm nhiệm trách nhiệm bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường .
II-ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC
Các tấm bìa màu xanh ,đỏ ,trắng
SGK Đạo đức
Phiếu giao việc
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS nêu ghi nhớ
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài :Bảo vệ môi trường (tiết 2)
b.Hoạt động 1:Tập làm “nhà tiên tri ”BT2 SGK
Yêu cầu HS dự đoán xem điều gì sẽ xảy ra với môi trường ,với con người nếu :
a.Dùng điện ,dùng chất nổ để đánh cá ,tôm
b.Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định
c.Đốt phá rừng
d.Chất thải nhà máy chưa được xử lí đã cho chảy xuống sông ,hồ
đ.Quá nhiều ô tô ,xe máy chạy trong
thành phố
e. Các nhà máy hóa chất nằm gần khu dân cư hay đầu nguồn nước .
GV kết luận
a.Các loại cá ,tôm bị tuyệt diệt ,ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của con người .
b. Thực phẩm không an toàn ,ảnh hưởng đến sức khỏe con người và làm ô nhiễm đất và nguồn nước .
c. Gây ra hạn hán ,lũ lụt ,hỏa hoạn ,xói mòn đất ,sạt núi ,giảm lượng nước gẩm dự trữ.
d.Làm ô nhiễm nguồn nước ,động vật dưới nước bị chết .
đ.Làm ô nhiễm không khí (bụi ,tiếng ồn )
e.làm ô nhiễm nguồn nước ,không khí
c.Hoạt động 3 :Bày tỏ ý kiến của em (BT3-SGK)
Yêu cầu HS thảo luận với các bạn trong nhóm và bày tỏ thái độ về các ý kiến sau đây
a.Chỉ bảo vệ các loài vật có ích
b.Việc phá rừng ở các nước khác không liên quan gì đến cuộc sống của em
c.Tiết kiệm điện ,nước và các đồ dùng là một biện pháp để bảo vệ môi trường .
d.Sử dụng ,chế biến lại các vật đã cũ là một cách bảo vệ môi trường .
đ.Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người .
GV kết luận
a.Không tán thành b.Không tán thành .
c.Tán thành . d.tán thành
đ.Tán thành
GV kết luận chung
Yêu cầu HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK
4.Củng cố -dặn dò
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau : Ôn tập thi học kì II
2 HS nêu ghi nhớ
Thảo luận nhóm và trình bày kết quả .Nhóm khác nhận xét bổ sung .
HS theo dõi
HS thảo luận với các bạn và trình bày ý kiến của mình .
HS theo dõi
File đính kèm:
- GIAO AN DAO DUC LOP 4 CA NAM.docx