I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập.
- Biết được : Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, đượcc mọi người quý mến.
- Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của HS
- Có thái độ và hành vi trung thực trong học tập.
II. CÁC KĨ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC
-Tự nhận thức về sự trung thực trong học tập của bản thn
- Kĩ năng bình luận, ph phn những hnh vi khơng trung thực trong học tập
- Kĩ năng làm chủ bản thân trong học tập
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC:
61 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo Đức khối 4 - Tiết 1, 2: Trung thực trong học tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m đúng mọi biển báo giao thông.
- HS quan sát và trả lời theo hiểu biết của mình.
- HS dướùi lớp lắng nghe, nhận xét.
- 1-2 HS nhắc lại ý nghĩa của biển báo.
- 1-2 HS nhắc lại ý nghĩa của biển báo.
- 1-2 HS nhắc lại ý nghĩa của biển báo.
- 1-2 HS nhắc lại ý nghĩa của biển báo.
- 1-2 HS nhắc lại ý nghĩa của biển báo.
- HS nói lại ý nghĩa của biển báo đó.
- HS lên chọn và giơ biển.
- HS dưới lớp nhận xét, bổ sung
Hoạt động 3: Thi “ THực hiện đúng luật giao thơng”
- GV chia lớp thành 2 đội chơi, mỗi đội cử 2 HS trong một lượt chơi.
- GV phổ biến luật chơi :
Mỗi mộït lượt chơi, 2 HS sẽ tham gia . một bạn được cầm biển báo, phải diễn tả bằng hành động hoăvj lời nói (nhưng không được trùng vơi từ có trong biển báo). Bạn còn lại phải có nhiệm vụ là đoán được nộâi dung biển báo đó.
- GV tổ chức cho HS chơi thử.
- GV tổ chức cho HS chơi.
- Nhận xét HS chơi.
d) Vận dụng:
-Yêu cầu HS thực hiện đúng luật giao thơng như đã học.
- GV yêu cầu mỗi HS về nhà sưu tầm các thông tin có liên quan đến môi trường Việt Nam và thế giới, sau đó ghi chép lại.
- Cử lần lượt 2 người trong một lượt chơi.
- Lắng nghe luật chơi.
- HS chơi thử.
- HS chơi.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY.
Đạo đức: Tiết 28 & 29
Bài : BẢO VỆ MƠI TRƯỜNG
Ngày dạy: 09/03 & 16/04/2012
I.MỤC TIÊU:
-Biết được sự cần thiết phải BVMT và trách nhiệm tham gia BVMT
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để BVMT
-Tham gia BVMT ở nhà, ở trường học và ở nơi cơng cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
HSG: Khơng đồng tình với những hành vi làm ơ nhiễm MT và biết nhắc bạn bè người thân cùng đồng tình BVMT
*Kĩ năng cần giáo dục trong bài:
- Trình bày các ý tưởng BVMT ở nhà và ở tường
- Kĩ năng thu thập và xử lí thơng tin liên quan đến ơ nhiếm mơi trường và các hoạt động BVMT.
- Kĩ năng bình luận , xác định lựa chọn các giải pháp để BVMT nhà ở và trường học
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm BVMT nhà ở và trường học .
II.CÁC PHƯƠNG PHÁP,KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Đĩng vai
- Trị chơi
- Thảo luận
- Trình bày 1 phút
IV.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Nội dung về một số thông tin về môi trường Việt Nam và thế giới và môi trường địa phương.
- Giấy, bút vẽ.
V.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
TIẾT 1
a) Khám phá(5’)
:
Hoạt động 1:Liên hệ thực tiễn(8’)
- Hỏi : Hãy nhìn quanh lớp và cho cô biết, hôm nay vệ sinh lớp mình như thế nào ?
- Hỏi Theo em, những rác đó do đâu mà có ?
- Yêu cầu HS nhặt rác xung quanh mình.
- Giới thiệu : Các em hãy thử tưởng tượng nếu mỗi lớp học có một chút rác như thế này thì nhiều lớp học sẽ còn nhiều rác như thế nào. Để tìm hiểu rõ điều này xem có
- Trả lời :
+ Lớp mình hôm nay chưa sạch.
+ Còn có một vài mẩu giấy vụn rơi trên lớp.
+ Cửa lớp còn có một đống rác nhỏ
- Trả lời : Do có một số bạn ở lớp vứt ra ; do gió thổi từ đống rác ngoài cửa vào ;
- Mỗi HS tự giác nhặt rác xung quanh mình và vứt vào thùng rác ở cuối lớp.
- 1 HS nhắc lại tên bài học.
hại hay có lợi, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài ngày hôm nay “Bảo vệ môi trường”.
b) Kết nối
Họat động 2:Trao đổi thơng tin(10’)
-Yêu cầøu HS đọc các thông tin thu thập và ghi chép được về môi trường.
- Yêu cầu đọc các thông tin trong SGK.
- Hỏi : Qua các thông tin, số liệu nghe được, em có nhận xét gì về môi trường mà chúng ta đang sống ?
- Hỏi : Theo em, môi trường đang ở tình trạng như vậy là do những nguyên nhân nào ?
- Nhận xét câu trả lời của HS.
- Kết luận : Hiện nay, môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng, xuất phát từ nhiều nguyên nhân : Khai thác tài nguyên bừa bãi, sử dụng không hợp lý
- Các cá nhân HS đọc. (tùy chất lượng và thời gian cho phép mà GV quy định số HS đọc)
- 1 HS đọc
- Trả lời :
+ Môi trườmg sống đang bị ô nhiễm.
+ Môi trường sống đang bị đe dọa như : ô nhiễm nước, đất bị hoang hóa, cằn cỗi
+ Tài nguyên môi trường đang cạn kiệt dần
- Trả lời :
+ Khai thác rừng bừa bãi.
+ Vứt rác bẩn xuống sông ngòi, ao hồ.
+ Đổ nước thải ra sông.
+ Chặt phá cây cối
- HS dưới lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 3 : Đề xuất ý kiến(10’)
GV tổ chức cho HS chơi.- Trị chơi “Nếu thì”
+ Phổ biến luật chơi :
Cả lớp chia thành 2 dãy. Mỗi một lượt chơi, dãy 1 đưa ra vế “Nếu”, đãy 2 phải đưa ra vế “thì” tương ứng có nội dung về môi trường.
Mỗi một lượt chơi, mỗi dãy có 30 giây để suy nghĩ.
Trả lời đúng, hợp lý, mỗi dãy sẽ ghi được 5 điểm. Dãy nào nhiều điểm hơn sẽ chiến thắng.
+ Tổ chức HS chơi thử.
+ Tổ chức HS chơi thật.
+ Nhận xét HS chơi.
- Hỏi : Như vậy, để giảm bớt sự ô nhiễm của môi trường, chúng ta cần và có thể làm được những gì ?
- Nhận xét câu tả lời của HS
+ Kết luận : Bảo vệ môi trường là điều cần thiết mà ai cũng có trách nhiệm thực hiện.
- Nghe phổ biến luật chơi.
- Tiến hành chơi thử.
- Tiến hành chơi theo 2 dãy chẳng hạn :
Dãy 1 : Nếu chặt phá rừng bừa bãi.
Dãy 2 : thì sẽ làm xói mòn đất và gây lũ lụt.
(tùy lượng thời gian mà GV quy định số HS chơi).
- Trả lời :
+ Không chặt cây, phá rừng bừa bãi.
+ Không vứt rác vào sông, ao, hồ
+ Xây dựng hệ thống lọc nước.
+ Các nhà máy hạn chế xả khói của các chất thải
- HS cả lớp nhận xét.
TIẾT 2
c) Thực hành:
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến(8’)
- Yêu cầu thảo luận cặp đôi, bày tỏ ý kiến về các ý kiến sau và giải thích vì sao ?
Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư.
Trồng cây gây rừng.
Phân loại rác trước khi xử lý.
Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt.
Vứt xác súc vật ra đường (chuột, mèo,)
Dọn rác thải trên đường phố thường xuyên.
Làm ruộng bậc thang.
- Nhâïn xét câu trả lời của HS.
- Kết luận :
Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống hôm nay và mai sau. Có rất nhiều cách bảo vệ môi trường như : trồng cây gây rừng, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên
- Tiến hành thảo luận cặp đôi.
- Đại diện các cặp đôi trình bày ý kiến.
- HS dưới lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 – 2 nhắc lại ý chính.
Hoạt động 2:Xử lí tình huống(10’)
- Chia lớp thành 4 nhóm.
-Yêu cầu thảo luận nhóm, xử lí các tình huống sau :
Hàng xóm nhà em đặt bếp than tổ ong ở lối đi chung để đun nấu.
Anh trai em nghe nhạc, mở tiếng quá lớn.
Lớp em tổ chức thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng.
- Nhận xét câu trả lời của HS
- Kết luận : Bảo vệ môi trường phải là ý thức và trách nhiệm của mọi người, không loại trừ riêng ai.
-Tiến hành thảo luận nhóm
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Em sẽ bảo với với bố mẹ có ý kiến với bác hàng xóm. Vì làm như vậy, vừa mất mỹ quan, vừa ảnh hưởng đến mọi người xung quanh (vì khói than rất độc hại).
Em sẽ bảo anh vặn nhỏ lại. Vì tiếng nhạc to quá sẽ ảnh hưởng đến em, những người trong gia đình và cả mọi người xung quanh.
Em sẽ tham gia tích cực và làm việc phù hợp với khả năng của mình.
- HS dưới lớp nhận xét bổ sung.
Hoạt động 3: Liên hệ thực tế(10’)
- Hỏi : Em biết gì về môi trường ở địa phương mình.
- Nhận xét.
- Giảng kiến thức mở rộng, liên hệ thực tế với môi trường ở địa phương đang sinh sống.
d) Vận dụng:
Hoạt động 4: Vẽ tranh(12’)
-GV yêu cầu mỗi HS vẽ 1 bức tranh có nội dung về bảo vệ môi trường.
-HS tiến hành vẽ.
-HS trình bày ý tưởng và ý nghĩa của các bức vẽ của mình (3-4 HS)
-HS dưới lớp nhận xét.
-GV nhận xét, khen ngợi các HS vẽ chính xác, hợp lý, khuyến khích những HS khác.
-GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- Vận dụng những điều đã học vào cuộc sống
- HS trả lời bằng việc quan sát ngay xung quanh ở địa phương mình.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
-Vẽ
- Trình bày
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY.
Đạo đức: Tiết 32
Bài : SỬ DỤNG NHÀ VỆ SINH HỢP VỆ SINH
Ngày dạy: 23/04/2012
I.MỤC TIÊU:
- HS biết một số loại nhà VS thường dùng hiện nay, cách sử dụng bảo quản các nhà vệ sinh đĩ.
- Biêt sử dụng , bảo quản các nhà VS sach sẽ, đảm bảo vệ sinh
- Cĩ thái độ tích cực khi sử dụng nhà VS ở mọi lúc, mọi nơi, khơng đi đại tiện, tiểu tiện bừa bãi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bộ tranh các loại nhà VS
- Cách Sử dụng nhà VS
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HOC:
Giáo viên
Học sinh
*Hoạt động 1: Ơn kiến thức đã học (6’)
Bước 1: Cho HS quan sát các loại nhà VS thường dùng, yêu cầu HS kể tên các nhà VS
Hỏi:
Em thường sử dụng nhà VS nào?
Bước 2: Cách sử dụng
GV chia lớp thành 4 nhĩa, phát cho mỗi nhĩm các tranh H2a đến H2e yêu cầu
-Nêu các việc làm trong tranh?
- Bạn đĩ đã sử dụng nhà VS nào?
Chúng ta cần làm gì sau khi đi đại tiện?
Bước 3: Gọi đại diện trình bày
* Hoạt động 2: Nội qui sử dụng nhà VS(10’)
Bước 1: Thảo luận nhĩm
Yêu cầu HS thảo luận nhĩm với nộ dung:
-Nội qui khi đị tiểu
-Nội qui khi đi đại tiện
-Những điều nghiêm cấm HS để giữ gìn các cơng trình VS trong trường
Bước 2: Báo cáo kết quả thảo luận
Bước 3: GV kết luận, tổng hợp thành bảng :“Nội qui sử dụng nhà VS”
* Hoạt động 3: Liên hệ Thực tế(10’)
Cho các em tự liên hệ bản thân và các bạn trong lớp về cách sử dụng nhà VS ở trường:
-Nêu những việc làm tốt và chưa tốt?
-Những việc làm chưa tốt thì phải thực hiện lại như thế nào?
-Trong quá trình sử dụng nhà VS cần lưu ý điều gì?
GV nhận xét, nhắc nhở HS hàng ngày thực hiện sử dụng nhà VS đúng cách.
Quan sát
Trả lời
Thảo luận
Đại diện nhĩ TL
Thảo luận
Báo cáo kết quả
Lắng nghe, nhắc lại
Nêu
- Lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Giao an Dao duc 4.doc