I/ Yêu cầu cần đạt:
- Thông qua các bài tập giúp học sinh biết lập kế hoạch cho bản thân xử lí các tình huống bất ngờ có thể xẩy ra trong cuộc sống và cách giải quyết các tình huống đó, biết đảm nhận trách nhiệm, tự giác thực hiện các quy tắc vệ sinh, an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, gọn gàng, ngăn nắp cho bản thân. Biết ứng phó phù hợp, tự bảo vệ bản thân trớc các nguy cơ tiềm ẩn từ bên ngoài.
- Làm và hiểu đợc nội dung các bài tập: 1,2,5 và fề nhà thực hành bài tập 4
II/ Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập thực hành kỉ năng sống lớp 4.
III/ Các hoạt động dạy học
1, Kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của học sinh
2. Dạy bài mới.
a. giới thiệu bài – Ghi mục
b. Các hoạt động cụ thể:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức khối 4 - Chủ đề 1: Kỉ năng tự phục vụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 1: Kỉ năng tự phục vụ
I/ Yêu cầu cần đạt:
- Thông qua các bài tập giúp học sinh biết lập kế hoạch cho bản thân xử lí các tình huống bất ngờ có thể xẩy ra trong cuộc sống và cách giải quyết các tình huống đó, biết đảm nhận trách nhiệm, tự giác thực hiện các quy tắc vệ sinh, an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, gọn gàng, ngăn nắp cho bản thân. Biết ứng phó phù hợp, tự bảo vệ bản thân trớc các nguy cơ tiềm ẩn từ bên ngoài.
- Làm và hiểu đợc nội dung các bài tập: 1,2,5 và fề nhà thực hành bài tập 4
II/ Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập thực hành kỉ năng sống lớp 4.
III/ Các hoạt động dạy học
1, Kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của học sinh
2. Dạy bài mới.
a. giới thiệu bài – Ghi mục
b. Các hoạt động cụ thể:
- Hoạt động 1: Xử lí tình huống
Bài tập 1: Gọi một học sinh đọc tình huống của bài tập và các phơng án lựa chọn để trả lời.
Ngay sau khi đi học về, em không tìm thấy áo khoác đồng phục của mình. Khi đó cả nhà đi vắng. Em sẽ lựa chọn cách giải quyết nào trong các lựa chọn dới đây?
Hãy khoanh tròn vào chữ cái trớc cách giải quyết em chọn.
Khóc
Gọi điện ngay cho bố mẹ hoặc anh chị nhờ giải quyết.
Suy nghĩ xem mình có thể mình đánh mất áo ở đâu.
Chờ bố mẹ về.
Không làm gì cả coi đó là chuyện nhỏ
Rồi cho học sinh tự nêu ra cách chọn lựa của mình nếu các em chọn các phơng án a và d thì GV cần giải thích với các em là nh thế đã hợp lí hay cha nếu chỉ khóc thì có giải quyết đợc vấn đề gì hay không và các bạn khác cùng nêu ý kiến. Còn nếu các em coi đó là chuyện nhỏ thì nh thê đã đúng hay cha ( cho học sinh thảo luận hớng các em có cách xử lí đúng)
Cho HS thảo luận tiếp:
Nếu em chọn c và nghĩ ra nơi đánh mất áo, em sẽ làm gì tiếp?
Quay lại ngay nơi đó.
Gọi điện cho ngời có trách nhiệm quản lí nơi đó.
Gọi điện nhờ bố hoặc mẹ đến nơi đó lấy áo về.
Gọi điện nhờ bố hoặc mẹ chở đến nơi đó lấy áo về.
Chờ bố mẹ về đến nơi đó lấy áo.
Cho các em tìm phơng án mà mình cho là hợp lí nhất
Phơng án phù hợp có thể là a, b, c, d hoặc e
ở mỗi phơng án lựa chọn các em phải giải trình đợc lí do vì sao.
GV tiểu kết: Khi gặp những tình huống bất ngờ các em cần phải xử lí tình huống đó sao cho phù hợp với hoàn cảnh của mình nhất không nên ỷ lại, trông chờ sự giúp đỡ của ngời khác.
- Hoạt động 2: Giải quyết tình huống:
Bài tập 2: Cho một HS nêu tình huống và các cách giải quyết
Buổi học sáng mai em có một bài kiểm tra Tiếng Việt. Tối nay em chỉ cần khoảng 1 giờ để ôn bài. Có một số hoạt động sau đây sẽ diễn ra ở nhà em vào buổi tốiđó:
a, Xem bộ phim em a thích trên ti vi từ 21h đến 23h
b, Sinh nhật bạn thân từ 19h30 đến 20h 30.
c, Ăn tối từ 18h – 19h.
d, Bà ngoại đến chơi từ 20h – 22h.
e, Đi ngủ từ 10h.
Em sẽ chọn hoạt động nào, vì sao?
Cho học sinh hoạt động nhóm đôi tự kể cho nhau nghe về cách mà bản thân mìnhlựa chọn sau đó kể cho cô giáo và cả lớp nghe. GV nhận xét và tiểu kết.
- Hoạt động 3: Hoạt động tiếp nối:
Bài tập 5: Gọi một học sinh đọc yêu cầu bài tập. Sau đó giáo viên chia lớp thành 5 nhóm
Cho các em thảo luận đánh số các bức tranh cho phù hợp.
Đại diện các nhóm trình bày trớc lớp
Thứ tự đúng là: 1.Gửi đồ cá nhân, 2.giữ chìa khoá tủ đồ, 3.lấy xe đẩy hoặc giỏ hàng, 4. xem bảng giá, 5. chọn đồ, 6 xếp hàng đợi thanh toán, 7.nhận hoá đơn, 8. Trả tiền, 9. Nhận lại đồ cá nhân.
GV và cả lớp nhận xét.
GV khi các em tự xử lí đợc các tình huống liên quan đến bản thân mình và các em biết cách giửi quyết các tình huống có thể xảy ra hằng ngày với bản thân ,biết sắp xếp công việc theo thứ tự hợp lí là các em đã biết tự lập.
? Vậy tự lập trong cuộc sống hàng ngày có tác dụng gì?
Tự lập trong cuộc sống hàng ngày sẽ giúp em thích nghi tốt trong cuộc sống.
Củng cố – dặn dò:
Gọi 3 - 4 học sinh đọc nối tiếp phần ghi nhớ.
Về nhà làm bài tập 4.
----------------------------------------------
File đính kèm:
- giao an ki nang song.doc