I.Mục tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng:
1. Kiến thức:
- Bước đầu biết được giá trị của lao động.
- Nêu được ích lợi của lao động: giúp con người phát triển lành mạnh, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho bản thân và mọi người xung quanh.
2. Kĩ năng:
- Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
- Tự giác làm tốt các việc tự phục vụ bản thân.
3. Thái độ:
- Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động. Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động.
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 9058 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức khối 4 - Bài 8: Yêu lao động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Đạo đức.
Bài 8: Yêu lao động.(tiết 1)
Tuần 16, tiết 16.
I.Mục tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng:
1. Kiến thức:
- Bước đầu biết được giá trị của lao động.
- Nêu được ích lợi của lao động: giúp con người phát triển lành mạnh, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho bản thân và mọi người xung quanh.
2. Kĩ năng:
- Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
- Tự giác làm tốt các việc tự phục vụ bản thân.
3. Thái độ:
- Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động. Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động.
II. Đồ dùng dạy học:
- SGK, VBT Đạo đức lớp 4.
-Phiếu BT 1.
-Tranh ảnh liên quan nội dung bài.
- Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
III.Hoạt động trên lớp Tiết 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức: (1 phút)
2.Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- GV hỏi:
+ Tại sao phải kính trọng và biết ơn thầy cô giáo?
+ Kể các việc em đã làm để tỏ lòng kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo.
-GV nhận xét, đánh giá.
3.Bài mới: (31 phút)
a.Giới thiệu bài: “Yêu lao động”.
-Trước khi bước vào bài mới, Cô hỏi cả lớp:”Ngày hôm qua, các em đã làm được những công việc gì?
- Người ta thường nói :”Lao động là vinh quang”. Vậy lao động mang lại lợi ích gì cho cuộc sống con người. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu bài Yêu lao động.
b.Nội dung:
*Hoạt động 1: Đọc truyện “Một ngày của Pê- chi- a”.
Mục tiêu: Bước đầu biết được giá trị của lao động.
- GV đọc câu chuyện trong SGK.
-GV yêu cầu HS sắm vai đọc câu chuyện “Một ngày của Pê- chi- a”
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi 3 câu hỏi:
+Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện.
+Theo em, Pê-chi-a, sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra?
+Nếu là Pê-chi-a, em sẽ làm gì?
-GV nhận xét, bổ sung.
-GV hỏi : Vì sao chúng ta phải yêu lao động ?
-GV kết luận: Cơm ăn, áo mặc, sách vở, đều là sản phẩm của người lao động. Lao động đem lại cho con người niềm vui và giúp cho con người sống tốt hơn.
*Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (BT1-SGK/25)
Mục tiêu : HS biết được những biểu hiện của yêu lao động và lười lao động.
-GV phát bảng nhóm, nêu yêu cầu thảo luận: Tìm những biểu hiện của yêu lao động và lười lao động.
-GV kết luận một số biểu hiện của yêu lao động, của lười lao động.
+Yêu lao động: Tích cực tham gia các buổi lao động của trường, lớp ; chăm làm việc nhà giúp bố mẹ, làm tốt nhiệm vụ trực nhật lớp phân công.
+Lười lao động: Đùn đẩy việc cho người khác, Nhờ người khác làm hộ phần việc của mình.
-GV yêu cầu HS dựa theo kết quả thảo luận, hoàn thành nhanh BT1.
* Hoạt động 3: Đóng vai (Bài tập 2- SGK/26).
Mục tiêu : Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động.
-GV chia 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận, đóng vai một tình huống:
Ø Nhóm 1,2: Tình huống 1: Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hồng đến rủ Nhàn cùng đi. Trời lạnh, Nhàn ngại không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lí do là bị ốm. Theo em, Hồng nên làm gì trong tình huống đó?
Ø Nhóm 3,4: Tình huống 2: Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn cùng với bố thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại, Toàn bảo: “Để đấy, mai nhổ cũng được chứ sao ” Theo em, Lương sẽ ứng xử thế nào?
-GV yêu cầu nhận xét :
+ Cách ứng xử trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa ? Vì sao ?
+ Ai có cách ứng xử khác ?
-GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống.
+Hồng nên khuyên bạn không được lười biếng, càng không thể nói dối thầy cô, khuyên bạn cùng đi lao động với mình.
+Lương nên làm xong công việc của mình rồi mới cùng bạn đi chơi bóng vì việc hôm nay chớ để ngày mai.
Hoạt động 4 : Liên hệ bản thân.
-GV hỏi : Qua bài học hôm nay các em có những hành động nào thể hiện mình là người yêu lao động thông qua các hoạt động hằng ngày.
4.Củng cố - Dặn dò : (4 phút)
- Nhắc lại nội dung bài học hôm nay.
-Chuẩn bị : sưu tầm các tấm gương , những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về ý nghĩa, tác dụng của lao động.
-Học thuộc phần ghi nhớ trong SGK.
-HS hát.
-1 HS trình bày
-Lớp nhận xét.
- 2-3 HS trả lời :
+ Em đã làm được hết bài tập mà cô giáo giao về nhà.
+ Em đã giúp Mẹ lau nhà.
+ Em cùng Mẹ nấu cơm.
+ Em dọn dẹp phòng của mình.
-HS lắng nghe.
-HS sắm vai đọc truyện
-HS cả lớp thảo luận.
-Đại diện các nhóm lên trình bày.
Trả lời: Trong khi một người trong truyện hăng say làm việc ( như người lái máy cày xới đất, người công nhân lái máy cày liên hợp gặt lúa, nhiều người đã đọc được rất nhiều cuốn sách) thì Pê- chi- a lại bỏ phí mất một ngày mà không làm gì cả.
Trả lời: Pê-chi-a sẽ cảm thấy hối hận, nuối tiếc vì bỏ phí 1 ngày. Và có thể Pê-chi-a sẽ bắt tay vào làm việc 1 cách chăm chỉ.
Trả lời : Nếu em là Pê-chi-a, em sẽ không bỏ phí 1 ngày như bạn.
-Lớp nhận xét, bổ sung.
-HS trả lời.
-HS đọc lại và tìm hiểu ý nghĩa của phần Ghi nhớ của bài.
Ghi nhớ : Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình.
-Các nhóm thảo luận, làm bài vào bảng nhóm.
-Trình bày bảng nhóm trước lớp, lớp nhận xét, bổ sung.
-HS làm bài vào vở bài tập.
-Các nhóm thảo luận, phân vai, tập các cách ứng xử.
-Một số nhóm lần lượt trình diễn trước lớp.
-Lớp theo dõi và thảo luận tình huống.
-Lớp nhận xét : Cách ứng xử trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa? Vì sao?
-HS trả lời.
-HS nhắc lại.
-HS lắng nghe.
File đính kèm:
- Giao an dao duc lop 4 tuan 16.docx