I/ Mục tiêu bài học.
–HS ví dụ về tiết kiệm thời giờ
–Biết được lợi ích của tiết kiệm thời giờ
–Bước đầu biết sử dụng thời gian học tập, sinh hoạt, . hằng ngày một cách hợp lí.
–HS khá giỏi : Biết được vì sao cần phải tiết kiệm thời giờ ; sử dụng thời gian vào sinh hoạt, học tập,. một cách hợp lí.
II/ Chuẩn bị
–Truyện và tấm gương về tiết kiệm thời giờ.
III/ Các hoạt động dạy - học
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1286 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức khối 4 - Bài 4: Tiết kiệm thời giờ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy :
_____ĐẠO ĐỨC _____
bài 4 : TIẾT KIỆM THỜI GIỜ
I/ Mục tiêu bài học.
–HS ví dụ về tiết kiệm thời giờ
–Biết được lợi ích của tiết kiệm thời giờ
–Bước đầu biết sử dụng thời gian học tập, sinh hoạt, ... hằng ngày một cách hợp lí.
–HS khá giỏi : Biết được vì sao cần phải tiết kiệm thời giờ ; sử dụng thời gian vào sinh hoạt, học tập,... một cách hợp lí.
II/ Chuẩn bị
–Truyện và tấm gương về tiết kiệm thời giờ.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC :Vì sao cần phải tiết kiệm tiền của? GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kể chuyện Một phút
-HS đọc phân vai câu chuyện
-HS thảo luận theo 3 câu hỏi SGK trang 15
-GV kết luận :Mỗi phút đều dáng quý. Chúng ta cần phải tiết kiệm thời giờ
HS làm BT 2 trang 16 SGK.
-GV giao mỗi nhóm 1 tình huống
-GV kết luận : Đến phòng thi chậm làm ảnh hưởng đến kết quả thi, người bệnh cấp cứu chậm thì nguy hiểm tính mạng ...(SGV trang 30)
Hoạt động 2 : Làm BT 3
-GV đọc tình huống, HS ứng xử ngay và GV yêu cầu em ấy giải thích : Vì sao bạn chọn cách đó?
-GV kết luận các ý kiến a,b,c là sai.
-Yêu cầu 2 HS đọc ghi nhớ
-HS tiến hành đọc phân vai câu chuyện một phút.
-Thảo luận nhóm 3 câu hỏi SGK trang 15.
-Báo cáo kết quả thảo luận
-HS thảo luận nhóm (có thể thảo luận câu hỏi của nhóm khác nếu nhóm mình hoàn thành sớm)
-Báo cáo kết quả
-Các nhóm khác chất vấn nhóm đang báo cáo.
-HS tán thành giơ hai tay, phân vân giơ một tay, không tán thành thì không giơ tay.
-HS giải thich cách ứng xử của mình.
-HS tiến hành đọc ghi nhớ
Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày dạy :
_____ĐẠO ĐỨC _____
bài 4 : TIẾT KIỆM THỜI GIỜ (TIẾT2)
I/ Mục tiêu bài học.
–HS ví dụ về tiết kiệm thời giờ
–Biết được lợi ích của tiết kiệm thời giờ
–Bước đầu biết sử dụng thời gian học tập, sinh hoạt, ... hằng ngày một cách hợp lí.
–HS khá giỏi : Biết được vì sao cần phải tiết kiệm thời giờ ; sử dụng thời gian vào sinh hoạt, học tập,...
một cách hợp lí.
–Tư tưởng Hồ Chí Minh : Giáo dục HS biết quý trọng thời giờ, học tập đức tính tiết kiệm theo gương Bác Hồ.
II/ Các hoạt động dạy - học
KTBC :Tiết kiệm thời giờ. GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học)
Tiết 2
Hoạt động 1 : Làm BT 1 trang 15 và 16 SGK
-GV quy định em nào tán thành thì giơ tay, không tán thành thì không giơ tay.
-GV nêu tình huống HS suy nghĩ và giơ tay
-Vì sao em chọn cách xử lí như vậy?
GV kết luận : Các việc làm a, c, d là tiết kiệm thời giờ
Hoạt động 2 : Làm BT 4 trang 16 SGK
-HS đọc yêu cầu BT 4 trang 16
GV tuyên dương những HS biết tiết kiệm thời giờ cho dù đó chỉ là một phút.
Hoạt động 3: Trình bày, giới thiệu tranh vẽ đã sưu tầm.
-HS tiến hành trưng bày tranh ảnh theo nhóm (cái nào trùng rồi thì thôi), để trước mặt nhóm và trên bàn.
-GV kết luận : Thời giờ là quý nhất, cần phải sử dụng và tiết kiệm. Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ vào các việc có ích một cách hợp lí và có hiệu quả.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò
-HS đọc ghi nhớ và thực hành tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày.
HS nghe GV phổ biến yêu cầu và nghe tình huống để đưa ra cách xử lí
-HS nêu cách xử lí và giải thích vì sao.
-Tiến hành thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện nhóm báo cáo
-Cả lớp nghe trao đổi chất vấn và nhận xét
-Nhóm này kiểm tra nhóm kia coi thử có tranh nào không phù hợp với chủ đề
-Thảo luận về ý nghĩa của các tranh
-HS thực hiện tiết kiệm thời giờ trong sinh hoạt hàng ngày.
Rút kinh nghiệm tiết dạy
File đính kèm:
- DDuc_T9,10.doc