Giáo án Môn: đạo đức (dành cho địa phương) Tên bài dạy: tích cực tham gia các hoạt động " xoa dịu nỗi đau "

I/ Mục tiêu : Giúp HS hiểu và biết :

- Mục đích của việc tham gia các hoạt động : xoa dịu nỗi đau .

- Vì sao phải tích cực tham gia các hoạt động mang tính nhân đạo này .

- Biết thông cảm với những người gặp hoạn nạn , khó khăn ( Qua việc làm cụ thể )

- Giáo dục HS tham gia một số hoạt động này ở trường , lớp , ở địa phương phù hợp với khả năng .

II/ Đồ dùng dạy - học :

- Một số tranh ( ảnh ) về hoạt động xoa dịu nỗi đau .

- Phiếu bài tập .

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1347 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn: đạo đức (dành cho địa phương) Tên bài dạy: tích cực tham gia các hoạt động " xoa dịu nỗi đau ", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO NÚI THÀNH TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN TRƯỜNG TỘ ******000****** GIÁO ÁN MÔN: ĐẠO ĐỨC (Dành cho địa phương) TÊN BÀI DẠY: TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG " XOA DỊU NỖI ĐAU " Giáo viên giảng dạy: Vương Thị Thuỳ Trang Đơn vị: Trường Tiểu học Nguyễn Trường Tộ Giáo án: Lớp 3 - Tuần 33 Năm học : 2009 - 2010 MÔN ĐẠO ĐỨC : DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG LỚP : 3 TUẦN : 33 BÀI DẠY : TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG:" XOA DỊU NỖI ĐAU " I/ Mục tiêu : Giúp HS hiểu và biết : Mục đích của việc tham gia các hoạt động : xoa dịu nỗi đau . Vì sao phải tích cực tham gia các hoạt động mang tính nhân đạo này . Biết thông cảm với những người gặp hoạn nạn , khó khăn ( Qua việc làm cụ thể ) Giáo dục HS tham gia một số hoạt động này ở trường , lớp , ở địa phương phù hợp với khả năng . II/ Đồ dùng dạy - học : - Một số tranh ( ảnh ) về hoạt động xoa dịu nỗi đau . - Phiếu bài tập . III/Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A/ Bài cũ : - Tham gia an toàn giao thông là trách nhiệm của ai ? - Tham gia an toàn giao thông để làm gì ? B/ Bài mới : 1/ Giới thiệu bài : Trong cuộc sống không chỉ nững ời dân ở các vùng thiên tai , lũ lụt gặp khó khăn mà còn rất nhiều người không may rơi vào hoàn cảnh hoạn nạn , tàn tật , mất mát … Cần được sự giúp đỡ , chia sẻ từ những người khác . Để giúp những người có hoàn cảnh như vậy , chúng ta cần phải làm gì ? Bài học “ Xoa dịu nỗi đau” sẽ giúp các em hiểu hơn . 2/ Giảng bài : a/ Hoạt động 1 : Trao đổi thông tin * GV lần lượt ính các hình ảnh lên bảng . Ảnh 1 : HS toàn trường đang tham gia ủng hộ các bạn HS nghèo vượt khó . Ảnh 2 : HS ủng hộ các bạn khuyết tật trong giờ chào cờ đầu tuần . - HS trả lời các câu hỏi : + Hình ảnh 1 mô tả điều gì ? + Hình ảnh 2 mô tả điều gì ? - Hoạt động này do ai tổ chức ? Em có tham gia không ? Khi tham gia ủng hộ các bạn HS nghèo , các bạn khuyết tật em có suy nghĩ gì ? *GVKL : Tham gia vào hoạt động : “ Xoa dịu nỗi đau” là góp phần nhỏ bé của mỗi cá nhân , giúp nhiều người khác vượt qua được những khó khăn của chính mình . B/ Hoạt động 2 : Xử lí tình huống Tình huống Những công việc em có thể giúp đỡ Ở thôn mình có bạn Mạnh bị bệnh teo cơ chân nên đi học rất khó khăn Bạn Sang lớp mình vừa mồ côi cha, mẹ lại bỏ đi . Bạn phải sống với ông bà ngoại già cả khó khăn . Trong cơn bão số 9 vừa qua , bạn Thảo lớp em đã bị trôi hết sách vở . * Ngoài những việc làm trên , còn có những việc làm cụ thể nào phù hợp với khả năng của các em để góp phần “ Xoa dịu nỗi đau” *GVKL: Như vậy , có rất nhiều cách để thể hiện tính nhân đạo của các em tới những người gặp hoàn cảnh khó khăn , hoạn nạn . Chúng ta cần tích cực tham gia vào hoạt động này phù hợp với khả năng với chính mình . c/ Hoạt động 3 : Rút nội dung bài học : - Qua những việc làm cụ thể trên , em hiểu thế nào là hoạt động “ Xoa dịu nỗi đau” ? - Hoạt động xoa dịu nỗi đau có những ai tham gia ? Đó chính là nội dung ghi nhớ của bài học này . d/ Hoạt động 4 : Trò chơi “ Tiếp sức” HS ghi tên các hoạt động mang tính từ thiệm này . - GV phổ biến lụât chơi . Cử ban giám khảo . - Chia lớp làm 2 đội . Các em trong đội lần lượt ghi tên các hoạt động này . - HS trả lời . - lớp và GV nhận xét , ghi điểm . - GV nhận xét chung . - HS lắng nghe - HS làm việc cá nhân - HS toàn trường đang thực hiện ủng hộ các bạn HS nghèo vượt khó . - Ủng hộ các bạn khuyết tật . - Hoạt động này do trường Nguyễn Trường Tộ và uỷ ban xã phát động . Em đã tham gia vào hoạt động này . - Em cảm thấy vui vì đã giúp được các bạn đã vượt qua những khó khăn , mất mát . - Thảo luận nhóm 4 : - GV nêu yêu cầu bài tập của các nhóm . - Các nhóm thảo luận . Đại diện nhóm trình bày . - Lớp nhận xét và bổ sung . - GV chọn 1 phiếu hoàn thành tốt để nhận xét và tuyên dương . - Tích cực tham gia hoạt động vì người có hoàn cảnh khó khăn . - San sẻ 1 phần vật chất để giúp đớ các bạn gặp thiên tai , bệnh tật … - Dành sách vở ,tiền … Theo khả năng của mình để giúp đỡ các bạn nghèo . Viết thư thăm hỏi động viên . - Làm việc cá nhân - Là hoạt động giúp những người gặp hoàn cảnh khó khăn , hoạn nạn … vượt qua được chính mình . - Tất cả mọi người tham gia * GV đính nội dung lên bảng + 3 HS đọc lại. * Ghi nhớ : Hoạt động “ Xoa dịu nỗi đau” là hoạt động góp phần an ủi , động viên , giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn , hoạn nạn … vượt qua được chính mình . Mọi người cần phải tham gia. “ Một miếng khi đói , bằng một gói khi no” - Kết thúc trò chơi : Đội nào ghi ,nhanh đúng và nhiều đội đó thắng cuộc . IV/ Hoạt động nối tiếp : - Tiết sau các em sẽ học bài : Quan tâm giúp đỡ người nghèo ( dành cho địa phương ) Sưu tầm tranh, ảnh và những việc làm , thể hiện quan tâm giúp đỡ người nghèo ở trường , ở lớp và ở địa phương em . .........................................................0 & 0 ............................................................

File đính kèm:

  • docGiao an dia phuong.doc
Giáo án liên quan