I/ Mục tiêu : Giúp HS hiểu và biết :
- Mục đích của việc tham gia các hoạt động : xoa dịu nỗi đau .
- Vì sao phải tích cực tham gia các hoạt động mang tính nhân đạo này .
- Biết thông cảm với những người gặp hoạn nạn , khó khăn ( Qua việc làm cụ thể )
- Giáo dục HS tham gia một số hoạt động này ở trường , lớp , ở địa phương phù hợp với khả năng .
II/ Đồ dùng dạy - học :
- Một số tranh ( ảnh ) về hoạt động xoa dịu nỗi đau .
- Phiếu bài tập .
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1353 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn: đạo đức (dành cho địa phương) Tên bài dạy: tích cực tham gia các hoạt động " xoa dịu nỗi đau ", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO NÚI THÀNH
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN TRƯỜNG TỘ
******000******
GIÁO ÁN
MÔN: ĐẠO ĐỨC (Dành cho địa phương)
TÊN BÀI DẠY:
TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG
" XOA DỊU NỖI ĐAU "
Giáo viên giảng dạy: Vương Thị Thuỳ Trang
Đơn vị: Trường Tiểu học Nguyễn Trường Tộ
Giáo án: Lớp 3 - Tuần 33
Năm học : 2009 - 2010
MÔN ĐẠO ĐỨC : DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG
LỚP : 3
TUẦN : 33
BÀI DẠY : TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG:" XOA DỊU NỖI ĐAU "
I/ Mục tiêu : Giúp HS hiểu và biết :
Mục đích của việc tham gia các hoạt động : xoa dịu nỗi đau .
Vì sao phải tích cực tham gia các hoạt động mang tính nhân đạo này .
Biết thông cảm với những người gặp hoạn nạn , khó khăn ( Qua việc làm cụ thể )
Giáo dục HS tham gia một số hoạt động này ở trường , lớp , ở địa phương phù hợp với khả năng .
II/ Đồ dùng dạy - học :
- Một số tranh ( ảnh ) về hoạt động xoa dịu nỗi đau .
- Phiếu bài tập .
III/Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Bài cũ :
- Tham gia an toàn giao thông là trách nhiệm của ai ?
- Tham gia an toàn giao thông để làm gì ?
B/ Bài mới :
1/ Giới thiệu bài :
Trong cuộc sống không chỉ nững ời dân ở các vùng thiên tai , lũ lụt gặp khó khăn mà còn rất nhiều người không may rơi vào hoàn cảnh hoạn nạn , tàn tật , mất mát … Cần được sự giúp đỡ , chia sẻ từ những người khác . Để giúp những người có hoàn cảnh như vậy , chúng ta cần phải làm gì ? Bài học “ Xoa dịu nỗi đau” sẽ giúp các em hiểu hơn .
2/ Giảng bài :
a/ Hoạt động 1 : Trao đổi thông tin
* GV lần lượt ính các hình ảnh lên bảng .
Ảnh 1 : HS toàn trường đang tham gia ủng hộ các bạn HS nghèo vượt khó .
Ảnh 2 : HS ủng hộ các bạn khuyết tật trong giờ chào cờ đầu tuần .
- HS trả lời các câu hỏi :
+ Hình ảnh 1 mô tả điều gì ?
+ Hình ảnh 2 mô tả điều gì ?
- Hoạt động này do ai tổ chức ?
Em có tham gia không ?
Khi tham gia ủng hộ các bạn HS nghèo , các bạn khuyết tật em có suy nghĩ gì ?
*GVKL : Tham gia vào hoạt động : “ Xoa dịu nỗi đau” là góp phần nhỏ bé của mỗi cá nhân , giúp nhiều người khác vượt qua được những khó khăn của chính mình .
B/ Hoạt động 2 : Xử lí tình huống
Tình huống
Những công việc em có thể giúp đỡ
Ở thôn mình có bạn Mạnh bị bệnh teo cơ chân nên đi học rất khó khăn
Bạn Sang lớp mình vừa mồ côi cha, mẹ lại bỏ đi . Bạn phải sống với ông bà ngoại già cả khó khăn .
Trong cơn bão số 9 vừa qua , bạn Thảo lớp em đã bị trôi hết sách vở .
* Ngoài những việc làm trên , còn có những việc làm cụ thể nào phù hợp với khả năng của các em để góp phần “ Xoa dịu nỗi đau”
*GVKL: Như vậy , có rất nhiều cách để thể hiện tính nhân đạo của các em tới những người gặp hoàn cảnh khó khăn , hoạn nạn . Chúng ta cần tích cực tham gia vào hoạt động này phù hợp với khả năng với chính mình .
c/ Hoạt động 3 : Rút nội dung bài học :
- Qua những việc làm cụ thể trên , em hiểu thế nào là hoạt động “ Xoa dịu nỗi đau” ?
- Hoạt động xoa dịu nỗi đau có những ai tham gia ?
Đó chính là nội dung ghi nhớ của bài học này .
d/ Hoạt động 4 : Trò chơi “ Tiếp sức”
HS ghi tên các hoạt động mang tính từ thiệm này .
- GV phổ biến lụât chơi . Cử ban giám khảo .
- Chia lớp làm 2 đội . Các em trong đội lần lượt ghi tên các hoạt động này .
- HS trả lời .
- lớp và GV nhận xét , ghi điểm .
- GV nhận xét chung .
- HS lắng nghe
- HS làm việc cá nhân
- HS toàn trường đang thực hiện ủng hộ các bạn HS nghèo vượt khó .
- Ủng hộ các bạn khuyết tật .
- Hoạt động này do trường Nguyễn Trường Tộ và uỷ ban xã phát động . Em đã tham gia vào hoạt động này .
- Em cảm thấy vui vì đã giúp được các bạn đã vượt qua những khó khăn , mất mát .
- Thảo luận nhóm 4 :
- GV nêu yêu cầu bài tập của các nhóm .
- Các nhóm thảo luận . Đại diện nhóm trình bày .
- Lớp nhận xét và bổ sung .
- GV chọn 1 phiếu hoàn thành tốt để nhận xét và tuyên dương .
- Tích cực tham gia hoạt động vì người có hoàn cảnh khó khăn .
- San sẻ 1 phần vật chất để giúp đớ các bạn gặp thiên tai , bệnh tật …
- Dành sách vở ,tiền … Theo khả năng của mình để giúp đỡ các bạn nghèo . Viết thư thăm hỏi động viên .
- Làm việc cá nhân
- Là hoạt động giúp những người gặp hoàn cảnh khó khăn , hoạn nạn … vượt qua được chính mình .
- Tất cả mọi người tham gia
* GV đính nội dung lên bảng + 3 HS đọc lại.
* Ghi nhớ : Hoạt động “ Xoa dịu nỗi đau” là hoạt động góp phần an ủi , động viên , giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn , hoạn nạn … vượt qua được chính mình . Mọi người cần phải tham gia.
“ Một miếng khi đói , bằng một gói khi no”
- Kết thúc trò chơi : Đội nào ghi ,nhanh đúng và nhiều đội đó thắng cuộc .
IV/ Hoạt động nối tiếp :
- Tiết sau các em sẽ học bài : Quan tâm giúp đỡ người nghèo ( dành cho địa phương )
Sưu tầm tranh, ảnh và những việc làm , thể hiện quan tâm giúp đỡ người nghèo ở trường , ở lớp và ở địa phương em .
.........................................................0 & 0 ............................................................
File đính kèm:
- Giao an dia phuong.doc