I. MỤC TIÊU
Học xong bài này HS biết:
- Cần phải tôn trọng phụ nữ và vì sao cần tôn trọng phụ nữ .
- Trẻ em có quyền được đối xử bình đẳng, không phân biệt trai hay gái.
- Thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các thẻ màu để sử dụng cho hoạt động 3, tiết 1.
- Tranh, ảnh, bài thơ, bài hát nói về người phụ nữ Việt Năm .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 3100 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức 5 - Bài 7: Tôn trọng phụ nữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 7: TÔN TRỌNG PHỤ NỮ Tiết: 01 & 02
I. MỤC TIÊU
Học xong bài này HS biết:
- Cần phải tôn trọng phụ nữ và vì sao cần tôn trọng phụ nữ .
- Trẻ em có quyền được đối xử bình đẳng, không phân biệt trai hay gái.
- Thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các thẻ màu để sử dụng cho hoạt động 3, tiết 1.
- Tranh, ảnh, bài thơ, bài hát nói về người phụ nữ Việt Năm .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Tiết 1
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, cho điểm HS.
2. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: tìm hiểu thông tin(trang 22 SGK)
Mục tiêu: Giúp HS biết những đóng góp của người phụ nữ Việt Năm trong gia đình và ngoài xã hội.
Cách tiến hành:
- 2 HS lên bảng trả lời.
- GV chia HS thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm quan sát, chuẩn bị giới thiệu nội dung bức ảnh trong SGK.
- GV yêu cầu các nhóm HS lên trình bày.
- GV kết luận: Bà Nguyễn Thị Định, bà Nguyễn Thị Trâm, chị Nguyễn Thuý Hiền và bà mẹ trong bức ảnh “mẹ địu con đi làm nương” đều là những người phụ nữ không chỉ có vai trò quan trọng trong gia đình mà còn góp phần rất lớn vào công cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước ta, trên các lĩnh vực quân sự, khoa học, thể thao kinh tế.
- GV gọi HS đọc phần ghi nhớ trong SGK: người già và trẻ em là những người cần được quan tâm, giúp đỡ ở mọi nơi, mọi lúc. Kính già, yêu trẻ là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.
- GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- HS làm việc theo nhóm, quan sát và chuẩn bị nội dung.
- Đại diện các nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS cả lớp thảo luận và trả lời.
- 1 HS đọc
Hoạt động 2: làm bài tập 1, SGK
Mục tiêu: giúp HS biết các hành vi thể hiện sự tôn trọng phụ nữ, sự đối xử bình đẳng giữa trẻ em trai và gái.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS tự làm bài tập 1, SGK.
- GV mời vài HS lên trình bày ý kiến
- GV kết luận:
+ Các việc làm biểu hiện sự tôn trọng phụ nữ là khi lên xe, luôn nhường các bạn nữ lên trước, chúc mừng các bạn nữ nhân ngày quốc tế phụ nữ.
+ Việc làm biểu hiện thái độ chưa tôn trọng phụ nữ là không thích làm chung với các bạn nữ trong công việc tập thể, không thích ngồi cạnh các bạn nữ.
- HS làm việc cá nhân.
- 2 HS trình bày, cả lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ (bài tập 2, SGK)
Mục tiêu: giúp HS biết đánh giá và bày tỏ thái độ tán thành hoặc không tán thành ý kiến đó
Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu của bài tập 2 và hướng dẫn HS cách thức bày tỏ thái độ thông qua việc giơ thẻ màu.
- GV lần lượt nêu từng ý kiến:
a. Trẻ em trai và gái có quyền được đối xử bình đẳng.
b. Con trai bao giờ cũng giỏi hơn con gái.
c. Nữ giới phải phục tùng năm giới.
d. Làm việc nhà không chỉ là trách nhiệm của mẹ và chị, em gái.
đ. Chỉ nên cho con trai đi học, con gái phải ở nhà lao động giúp đỡ gia đình.
- GV mời 1 số HS giải thích lý do.
- GV kết luận:
+ Tán thành với các ý kiến a, d.
+ Không tán thành với các ý kiến b, c, đ vì thiếu sự tôn trọng phụ nữ .
- HS lắng nghe
- HS cả lớp bày tỏ thái độ theo qui ước.
- HS cả lớp lắng nghe và bổ sung
2. Củng cố –dặn dò:
- GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và chuẩn bị giới thiệu 1 người phụ nữ mà em kính trọng, sưu tầm các bài hát, thơ ca ngợi người phụ nữ .
Tiết 2
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Xử lý tình huống(bài tập 3, SGK).
Mục tiêu: Giúp HS hình thành kĩ năng xử lý tình huống.
Cách tiến hành:
- Cả lớp hát.
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm và phân công nhiệm vụ đóng vai 1 tình huống bài tập 2.
- GV yêu cầu các nhóm thể hiện trước lớp
- GV kết luận:
Tình huống a: em nên dừng lại dỗ em bé, hỏi tên, địa chỉ. Sau đó có thể dẫn em bé đến đồn công an để nhờ tìm gia đình của bé.
Tình huống b: hướng dẫn các em cùng chơi chung hoặc lần lượt thay phiên nhau chơi.
Tình huống c: nếu biết đường, em hướng dẫn đường đi cho cụ già. Nếu không biết, em trả lời cụ 1 cách lễ phép.
- HS làm việc theo nhóm, cùng thảo luận và chuẩn bị đóng vai.
- Đại diện các nhóm lên đóng vai, các nhóm khác thảo luận, nhận xét.
Hoạt động 2: Làm bài tập 4, SGK.
Mục tiêu: giúp HS biết những ngày và tổ chức xã hội dành riêng cho phụ nữ ; biết đó là biểu hiện sự tôn trọng phụ nữ và bình đẳng giới trong xã hội.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm làm bài tập 4.
- GV yêu cầu các nhóm trình bày trước lớp.
- GV kết luận:
+ Ngày 08-3 là ngày quốc tế phụ nữ .
+ Ngày 20-10 là ngày phụ nữ Việt Năm.
+ Hội phụ nữ, câu lạc bộ các nữ doanh nhân là tổ chức xã hội dành riêng cho phụ nữ.
- HS làm việc theo nhóm
- Đại diện các nhóm trả lời, cả lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 3: Ca ngợi người phụ nữ Việt Năm(bài tập 5, SGK)
Mục tiêu: giúp HS củng cố bài học.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hát, múa, đọc thơ hoặc kể chuyện về 1 người phụ nữ mà em yêu mến dưới hình thức tìm hiểu giữa các nhóm hoặc đóng vai phóng viên phỏng vấn các bạn.
- HS làm việc theo nhóm, cùng hát múa, đọc thơ, kể chuyện.
2. Củng cố –dặn dò:
- GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ .
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- DD T13.14.doc