I.MỤC TIÊU: Học xong bài này HS có khả năng:
1- Nhận thức vai trò quan trọng của người lao động.
2- Biết bày tỏ sự kính trọng và biết ơn đối với những người lao động.
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- SGK Đạo đức 4
- Phấn màu
III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
37 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo đức 4 - Kì II - Trờng Tiểu học Hợp Thanh B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ới đời sống con người
- GV chốt lại câu trả lời của các nhóm.
- Cho học sinh đọc mục Ghi nhớ SGK
3.Hoạt động 2: Làm bài tập 1:
Bài 1: - GV nhận xét , kết luận.
- Tình huống b, c, đ, g là đúng
- Tình huống a, d, e, h là sai vì tất cả
những việc làm trên đều dẫn tới làm ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước
4.Hoạt động 4: Củng cố:.
- Để bảo vệ môi trường khỏi ô nhiễm, chúng ta cần có thái độ như thế nào?
- Vì sao phải tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường?
- Hãy kể những việc đã làm để bảo vệ môi trường
- Dặn HS sưu tầm các thông tin, truyện, ca dao, tục ngữ về hoạt động bảo vệ môi trường.
- 2 HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
- HS nhận xét, bổ sung.
- 2 HS đọc
- Các nhóm thảo luận thông
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi, bổ sung.
- học sinh đọc
- HS nêu yêu cầu BT1.
- Các cặp HS thảo luận-> giơ thẻ bày tỏ ý kiến
- Theo từng nội dung các nhóm trình bày ý kiến, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS trả lời.
đạo đức
Bảo vệ môi trường (Tiết2)
I. Mục tiêu
1. HS hiểu: Con người phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau. Con người có trách nhiệm gìn giữ môi trường trong sạch.
2. Biết bảo vệ , gìn giữ môi trường.
3. Đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường
II. Đồ dùng dạy- học
- Bảng phụ, tranh minh hoạ.
- Giấy vẽ.
III. Hoạt động dạy- học
A. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc ghi nhớ.
- Nêu một số nguyên nhân làm cho môi trường bị ô nhiễm ?
- Nêu một số việc làm góp phần bảo vệ môi trường?
- GV đánh giá.
B. Bài mới:
1.Giới thiêu bài: - GV giới thiệu và ghi tên bài.
2. Hoạt động 1: Bài tập 2
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu mỗi nhóm nhận một tình huống để thảo luận và bàn cách giải quyết
- GV nhận xét câu trả lời.
3. Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến(BT3)
- GV chốt lại và kết luận các ý kiến đúng.
a) Chỉ bảo vệ các loài vật có ích
--> Không tán thành.
b) Việc phá rừng ở các nước khác không liên quan gì đến cuộc sống của em. --> Không tán thành.
c) Tiết kiệm điện, nước và các đồ dùng là một biện pháp để bảo vệ môi trường. –
-> Tán thành.
d) Sử dụng, chế biến lại các vật đã cũ là một cách bảo vệ môi trường.
--> Tán thành.
e) Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người --> Tán thành.
4 Hoạt động 3: Xử lí tình huống
- GV nhận xét , kết luận.
a) --> Nói với mẹ không nên đặt bếp than ở đó vì nó làm mất mĩ quan căn phòng, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ mọi người bởi khói than rất độc hại.
b) --> Nói để anh vặn nhỏ lại vì tiếng nhạc to quá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân em, đến những người trong gia đình và cả mọi người xung quanh.
c) --> Cùng tham gia một cách tích cực và làm các việc phù hợp với khả năng của mình.
--> KL: Bảo vệ môi trường phải là ý thức và trách nhiệm của mọi người, không loại trừ riêng ai.
5. Hoạt động 4: Liên hệ thực tế
- Kể một số việc mình đã làm để bảo vệ môi trường.
- Kể về thực trạng môi trường ở địa phương mình và cho biết người dân ở đó đã làm những việc gì với môi trường?
- GV nhận xét về chung về các thực trạng đó.
6.Hoạt động 5: Vẽ tranh bảo vệ môi trường
- GV nêu yêu cầu : Mỗi HS vẽ 1 bức tranh có nội dung về bảo vệ môi trường
- Trình bày ý tưởng và ý nghĩa của bức vẽ?
- GV nhận xét, đánh giá.
C. Củng cố, dặn dò:
- 3 HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
- HS nhận xét, bổ sung.
- Làm việc theo nhóm.
- Các nhóm trình bày; Nhóm khác bổ sung
- HS đọc yêu cầu của bài 3
- Các nhóm thảo luận các ý kiến này, bày tỏ thái độ về các ý kiến đó và giải thích lí do
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi, bổ sung.
- HS nêu yêu cầu BT4.
- Các cặp HS thảo luận nhóm đôi bày tỏ ý kiến của nhóm mình về các tình huống đó và giải thích lí do.
- Theo từng tình huống, các nhóm trình bày ý kiến, giải thích lí do.
- Các nhóm khác nhận, xét bổ sung.
- Nhiều HS nối tiếp nhau phát biểu.
- HS tranh
- Một số HS trưng bày tranh, trình bày ý tưởng và ý nghĩa của tranh mình vẽ.
- HS nhận xét.
đạo đức
Tiết kiệm điện
I. Mục tiêu
HS nhận thức được: Cần phải tiết kiệm điện như thế nào. Vì sao cần tiết kiệm điện.
HS biết tiết kiệm điện trong sinh hoạt hàng ngày.
Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm; không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí điện.
II. Đồ dùng dạy- học
- Bảng phụ, tranh minh hoạ..
- Tranh ảnh liên quan đến việc tiết kiệm điện hoặc lãng phí điện.
III. Hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc ghi nhớ.
? Tại sao phải bảo vệ môi trường?
? Nêu một số việc làm góp phần bảo vệ môi trường?
- GV đánh giá.
B. Bài mới:
1.Giới thiêu bài: - GV giới thiệu và ghi tên bài.
2. Hoạt động 1:
- GV treo tranh ảnh, GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận và nêu việc làm nào thể hiện tiết kiệm điện hoặc không tiết kiệm điện.
- GV nhận xét câu trả lời.
3. Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến(BT3)
+ Tại sao phải tiết kiệm điện?
+ Gia đình, trường học, địa phương em đã có đủ điện dùng chưa?
+ Gia đình, địa phương đã có ý thức tiết kiệm điện chưa?
+ Bản thân em đã làm gì để tiết kiệm điện?
->Điện không phải tự nhiên mà có. Nhà nước phải chi phí nhiều công sức, tiền
của để xây dựng các nhà máy thủy điện. Rất nhiều nơi hiện nay vẫn chưa có điện để dùng.Tiết kiệm điện vừa tiết kiệm được tiền cho bản thân, vừa có điện cho nhiều người khác.Mỗi người hãy biết tiết kiệm điện, tắt bớt các nguồn điện khi không dùng đến.
4 Hoạt động 3: Vẽ tranh cổ động tuyên truyền tiết kiệm điện.
- GV nêu yêu cầu : Mỗi nhóm vẽ 1 bức tranh có nội dung về tiết kiện điện
- Trình bày ý tưởng và ý nghĩa của bức vẽ?
- GV nhận xét, đánh giá.
C. Củng cố, dặn dò:
? Tại sao phải tiết kiệm điện ?
? Nêu một số việc làm góp phần tiết kiệm điện?
- GV nhận xét tiét học.
- 3 HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
- HS nhận xét, bổ sung.
- Làm việc theo nhóm.
- Các nhóm trình bày; Nhóm khác bổ sung
- Vài HS trình bày, HS khác theo dõi, bổ sung.
- HS vẽ tranh
- Các nhóm trưng bày tranh, trình bày ý tưởng và ý nghĩa của tranh mình vẽ.
- HS nhận xét.
- HS trả lời các câu hỏi củng cố bài.
đạo đức
Dành cho địa phương (Tiết1)
I. Mục tiêu
Từ các kiến thức đã học, học sinh liên hệ với địa phương mình.
II. Đồ dùng dạy- học
III. Hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Giới thiêu bài: - GV giới thiệu và ghi tên bài.
2. Liên hệ
- GV nêu câu hỏi
+ Con đang sống ở phường nào?
+ ở phường con có công trình công cộng nào?
+ Mọi người ở địa phương con đã làm gì để bảo vệ các công trình công cộng đó?
+ Môi trường ở khu phố con như thế nào? ( trong lành, sạch sẽ không)
+ Con đã làm gì để bảo vệ môi trường?
Bảo vệ môi trường là một việc làm cần thiết, nó đem lại bầu không khí trong lành cho con người. Không những làm sạch cho nhà mình các con còn phải làm sạch đường làng, ngõ xóm nơi mình sống nữa.
3.Kể chuyện: Lý Thường Kiệt
+ ở phường con có di tích lịch sử nào?
+ Con biết gì về Lý Thường Kiệt.
GV kể chuyện về nhân vật LTK.
-> Chúng ta tự hào vì có những anh hùng đã xả thân vì đất nước.
C. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- HS trả lời.
- HS kể.
+ Đền thờ Lý Thường Kiệt ở phố Nguyễn Huy Tự.
- HS dựa vào bài lịch sử đã học để giới thiệu.
đạo đức
Dành cho địa phương (T2)
I. Mục tiêu
Từ các kiến thức đã học, học sinh liên hệ với địa phương mình.
III. Hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Giới thiêu bài: - GV giới thiệu và ghi tên bài.
2. Liên hệ
- GV nêu câu hỏi
+ Gia đình con đang sống ở đâu?
+ Phường Bạch Đằng thuộc quận nào?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2.
+ ở quận HBT con biết những công trình công cộng nào?
+ Có di tích lịch sử nào?
+ Có hoạt động nhân đạo nào?
+ Mọi người đã làm gì để bảo vệ, giữ gìn những CTCC, di tích lịch sử?
+ Bản thân con đã làm gì?
->CTCC là tài sản chung của xã hội. Tất cả mọi người không phân biệt già, trẻ,gái, trai đều có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn.
+ ở quận ta đã có rất nhiều các hoạt động nhân đạo như: hiến máu, quyên góp, ủng hộ người nghèo, đồng bào bị lũ, xây nà tìn nghĩa cho các bà mẹ VN anh hùng. Đó là những hành động rất cao đẹp, thể hiện tấm lòng nhân ái.
3.Kể chuyện: Hai Bà Trưng
+ Con biết gì về Hai Bà Trưng.
GV kể chuyện về nhân vật LTK.
C. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiét học.
- Dặn HS thực hiện bảo vệ CTCC và các hoạt động nhân đạo.
- HS trả lời.
- HS thảo luận nhóm 2.-> trình bày.
- 1 vài HS nêu.
- HS dựa vào bài lịch sử đã học để giới thiệu.
đạo đức
Thực hành kĩ năng
cuối học kì II và cuối năm
I. Mục tiêu
- Kiểm tra kiến thức, kĩ năng cuối học kì II của HS.
- Học sinh đồng tình với những hành động, hành vi tốt; phe phán với những hành vi không tốt.
II. Đồ dùng dạy- học
giấy, màu vẽ.
Các tấm thẻ.
III. Hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Giới thiệu bài
- GV giới thiệu và ghi đầu bài.
2.Xử lí tình huống
- GV đưa các tình huống, yêu cầu HS nêu các giải quyết.
Con sẽ làm gì, nếu:
a)Con nhìn thấy một bạn vứt vỏ hộp sữa ra sân trường.
b)Giờ tan học các bạn đi xe hàng ba.
c)Trong buổi đi tham quan, Nam khắc tên mình len cây.
d)Thấy mẹ Lan đi mua đồng nát, Nam cười trêu chọc bạn.
3.Nêu ý kiến
- Gv nêu các ý kiến
Những việc làm dưới đây đúng hay sai? Vì sao?
a)Sáng nay, lớp có buổi lao động. Trời lạnh, Lan không muốn chui ra khỏi chăn nên nhờ bạn xin phép nghỉ với lí do bị ốm.
b)Lâm nói trống không với bác lao công.
c)Trong rạp chiếu phim, mấy bạn vừa xem vừa cười đùa.
d)Sơn để dành tiền giúp đỡ các bạn học
sinh nghèo.
e)Tan trường, học sinh không về ngay mà tụ tập dưới lòng đường.
- GV cho HS giải thích lí do và nhận xét câu trả lời.
4.Vẽ tranh: Những việc làm tốt quanh em
- GV nêu chủ đề
+ Con muốn gửi tới các bạn thông điệp gì?
- GV nhận xét, khen ngợi.
C. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiét học.
- Dặn HS: Thực hiện các việc làm tốt ở nhà, ở trường, ở địa phương.
- Thảo luận nhóm 4, phát biểu
- HS giơ các tấm thẻ: đỏ ( Đúng), xanh (Sai), trắng ( không biết, còn phân vân) để nêu ý kiến của mình
- HS giải thích.
- HS vẽ tranh -> giới thiệu về nội dung bức tranh.
File đính kèm:
- KỲ 2.doc