I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Hs được củng cố các kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức có chứa căn bậc hai; Đưa thừa số ra ngoài dấu căn; đưa thừa số vào trong dấu căn.
Kĩ năng: Rèn cho HS kỹ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
Thái độ: Rèn luyện tính chính xác, suy luận.
III. NỘI DUNG HỌC TẬP : HS rèn luyện biến đổi đơn giửn biểu thức chứa căn thức bậc hai.
III. CHUẨN BỊ:
GV: thước, Máy tính .
HS: bài tập cũ. Máy tính
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
8 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1845 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 9: Luyện tập + Tiết 10: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9
Tuần 5
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Hs được củng cố các kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức có chứa căn bậc hai; Đưa thừa số ra ngoài dấu căn; đưa thừa số vào trong dấu căn.
Kĩ năng: Rèn cho HS kỹ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
Thái độ: Rèn luyện tính chính xác, suy luận.
III. NỘI DUNG HỌC TẬP : HS rèn luyện biến đổi đơn giửn biểu thức chứa căn thức bậc hai.
III. CHUẨN BỊ:
GV: thước, Máy tính .
HS: bài tập cũ. Máy tính
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
1) Ổn định tổ chức và kiểm diện:
2) Kiểm tra miệng:
3) Tiến trình bài học :
HS1: Bài 46a SGK/27
Bài 68b SBt/ 13
HS2: Bài 46b SGk/27
Bài 68d SBT/13
GV gọi đồng thời 2 HS lên bảng làm
Nhận xét chung
GV kiểm tra vở bài tập làm ở nhà của HS
chấm điểm.
GV nêu đề bài
để thực hiện phép tính ta dùng phép biến đổi nào? (Đưa thừa số ra ngoài dấu căn)
GV gọi đồng thời 2 HS lên bảng làm.
Cả lớp cùng làm để nhận xét.
GV cho HS làm việc theo nhóm.
Nhóm số chẵn làm làm bài 2
Nhóm số lẻ làm bài 3
Gv có thể gợi ý như sau:
Có thể viết biểu thức dưới dấu căn dưới dạng bình phương của một tổng hoặc bình phương của một hiệu không?
GV kiểm tra việc học nhóm. Mời đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày.
nhận xét chung.
4) Tổng kết Qua việc giải các bài tập, ta rút ra được bài học kinh nghiệm gì?
I. Sửa bài tập cũ:
Bài 46 SGK/ 27
2 - 4+ 27 -3
= (2 – 4 – 3) + 27
= -5 + 27
3 - 5 + 7 + 28
= 3 - 5 + 7 + 28
= 14 + 28
=14( + 2)
Bài 68 SBT/13
b.
( vì x0)
d.
(vì x<0)
II. Bài tập mới:
Thực hiện phép tính:
a. 4
= 4
= 20
= 6
= 6(
(2
= 6 +
= 6 +
= 6 -
Rút gọn biểu thức:
=
=
=
=
=
Phân tích thành nhân tử:
a. x
=(
=
x – y -
= (
= (
III. Bài học kinh nghiệm:
Khi rút gọn biểu thức hay phân tích thành nhân tử, ta cần chú ý đến các hằng đẳng thức.
5) Hướng dẫn học tập:
* Đối với bái học tiết học này
Xem lại các BT đã giải
* Đối với bái học tiết học tiếp theo
Làm thêm các BT:62,63,64,65, SBT/ 12 – 13
GV hướng dẫn bài 64
V. PHỤ LỤC : Không
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
Bài 7 - Tiết 10
Tuần 5
BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: HS hiểu cách khử mẫu của biểu thức lấy căn.
Kĩ năng: HS biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu, bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
Thái độ: HS rèn luyện quan sát, tương tự, suy luận.
II. NỘI DUNG HỌC TẬP : khử mẫu và trục căn thức ở mẫu.
III. CHUẨN BỊ:
GV: bảng phụ.Máy tính
HS: kiến thức cũ. Máy tính
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
1) Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm diện.
2) Kiểm tra miệng:
Gv gọi đồng thời hai HS lên bảng
HS1 làm bài tập 58a, 59b
HS2 làm bài 58b, 59a
Kiểm tra vở bài tập của HS
Nhận xét chung, cho điểm.
GV: Trong tiết học trước, chúng ta đã học hai phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai, hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục học thêm hai phép biến đổi còn lại.
3) Tiến trình bài học :
GV: Khi biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai, người ta có thể sử dụng phép khử mẫu của biểu thức lấy căn.
Ví dụ 1:
a. có biểu thức lấy căn là biểu thức nào? mẫu là bao nhiêu? GV hướng dẫn HS cách khử mẫu.
b.
Làm thế nào để khử mẫu ( 7b) của biểu thức lấy căn ?
GV yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày.
GV: Qua ví dụ trên, em hãy nêu rõ cách làm để khử mẫu của biểu thức lấy căn ?
GV nêu công thức tồng quát .
?1
GV yêu cầu HS làm để củng cố kiến thức trên.
GV gọi đồng thời 3 HS lên bảng làm
Cả lớp cùng làm để nhận xét
GV: Khi biểu thức có chứa căn thức ở mẫu, việc biến đổi làm mất căn thức ở mẫu gọi là trục căn thức ở mẫu.
GV yêu cầu HS tự đọc lời giải
GV chú ý nhấn mạnh và là hai biểu thức liên hợp của nhau.
GV yêu cầu HS nêu kết luận
tổng quát SGK/29
Hãy cho biết lượng liên hợp của
+B ? ? ? ?
?2
GV cho HS hoạt động nhóm để
Chia lớp làm 3 nhóm mỗi nhóm 1 câu
GV kiểm tra và đánh giá kết quả làm việc của nhóm.
Bài 58 SBT/12
a.
= 5
= -
b.
= 7
=
Bài 59 SBT/12
a. (
=6 +
b. (
=
= 10
III. Khử mẫu của biểu thức lấy căn:
Ví dụ 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn:
a. =
b.
Nếu b<0
Nếu b>0
=
Tổng quát:SGK/28
Với các biểu thức A, B mà
A, B 0 và B 0 ta có:
?1
a.
b.
c. ( với a > 0)
II. Trục căn thức ở mẫu:
Ví dụ 2:SGK/ 28
a.
b.
c.
*Tổng quát: SGK/29
a. ( B>0)
b.
(A 0; B0 và AB)
?2
a.
b.
=
c.
4) Tổng kết
Các kết quả sau đúng hay sai, nếu sai hãy sửa lại cho đúng:
Câu
Trục căn thức ở mẫu
Đ
S
1
Đ
2
S
3
S
4
Đ
5
Đ
Sửa
Sửa
5) Hướng dẫn học tập:
* Đối với bài tập ở tiết học tập
Ôn tập lại 4 phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai
* Đối với bài tập ở tiết học tiếp theo
Làm các bài tập 48, 49, 50, 51 SGK/ 29,30
Bài 68, 69, 70 a,c SBT/14
V. PHỤ LỤC: Không
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- tuan 5.doc