I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức cơ bản: HS nắm vững điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a 0) và y = a’x + b’ ( a’ 0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
2. Về kỹ năng: HS biết vận dụng lý thuyết vào việc giải các bài toán giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
3. Thái độ: Học sinh có thái độ học tập tốt
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên chuẩn bị bảng phụ vẽ hình 9 SGK
III. Tiến trình giờ dạy:
1- Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong bài
3. Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 3331 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 25: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Ngày soạn: 11/11/12 Ngày dạy: 13/11/12
Tiết 25: ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU.
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức cơ bản: HS nắm vững điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a0) và y = a’x + b’ ( a’ 0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
2. Về kỹ năng: HS biết vận dụng lý thuyết vào việc giải các bài toán giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
3. Thái độ: Học sinh có thái độ học tập tốt
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên chuẩn bị bảng phụ vẽ hình 9 SGK
III. Tiến trình giờ dạy:
1- Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong bài
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:Đường thẳng song song:
Gv: cho học sinh thực hiện ?1 bằng cách yêu cầu HS vẽ trên cùng một mặt phẳng toạ độ hai đường thẳng:
y = 2x + 3 và y = 2x – 2
rồi giải thích tại sao hai đường thẳng này lại song song với nhau.
Có thể học sinh chưa giải thích đầy đủ.
Giáo viên giải thích:
Gv: nêu trường hợp tổng quát như SGK
Hoạt động 2: Hai đường thẳng cắt nhau
- Gv: cho HS trả lời ?2 mà không cần phải vẽ hình.
- Giáo viên chốt lại vấn đề đã nêu trong SGK
Hoạt đông 3:(8p) Củng cố
- Gv: đưa ra đề bài toán rồi chia học sinh thành các nhóm để thực hành giải bài toán.
- Hs: Hoạt động nhóm
- Gv: kiểm tra kết quả
- Nhận xét kết quả và cách trình bày.
1. Đường thẳng song song:
Vẽ đồ thị của các hàm số sau trên cùng một mặt phẳng toạ độ: y = 2x + 3 và y = 2x – 2
Hai đường thẳng vừa vẽ song song với nhau vì:
- Không thể trùng nhau ( vì cắt trục tung ở hai điểm khác nhau )
- Cùng song song với đường y = 2x
Tổng quát:
Xét hai đường thẳng y = ax + b ( a0)
và đường y = a’x + b’ (a’0)
Khi a = a’ và b b’ thì hai đường song song với nhau
Khi a = a’ và b = b’ thì hai đường thẳng trùng nhau.
2. Hai đường thẳng cắt nhau:
Cho hai đường thẳng
y = ax + b (a 0) và y = a’x + b’ (a’0)
có thể cắt nhau, song song với nhau hoặc trùng nhau.
Khi a = a’ thì chúng song song hoặc trùng nhau và ngược lại.
Vậy khi a a, thì chúng cắt nhau.
Chú ý: khi a a’ và b = b’ thì hai đường thẳng có cùng tung độ gốc do đó chúng cắt nhau tại một điểm trên trục tung có tung độ là b.
3.Bài toán áp dụng: (SGK)
Hai hàm số y = 2mx + 3 và y = (m + 1)x + 2
Giải:
Hàm số y = 2mx + 3 có các hệ số a = 2m và b = 3
H. số y = (m + 1)x + 2 có các hệ số a’= m + 1, b’=2
Các hàm số đã cho là các hàm số bậc nhất do đó các hệ số a và a’ phải khác 0 :
2m 0 và m +1 0 hay m0 và m-1
a) Đồ thị của 2 hàm số đã cho là hai đường thẳng cắt nhau khi và chỉ khi a a’ tức là:
2m m+1 m 1
Kết hợp với điều kiện trên, ta có m 0, m-1 và m1.
4. Củng cố: Nhắc lại điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau.
5. Hướng dẫn dặn dò:(1p) Làm các bài tập 20-26 SGK
Tuần 13
Ngày soạn: 12/11/12 Ngày dạy: 15/11/12
Tiêt 26: LUYỆN TẬP.
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Kiểm tra các kiến thức đã học của học sinh
- Củng cố những kiến thức đã học về hàm số bậc nhất.
- Chữa một số bài tập.
2. Kĩ năng: Học sinh rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị
3.Thái độ: Học sinh có thái độ học tập tốt
II. Chuẩn bị:
Giáo viên soạn giáo án đầy đủ
HS học bài và làm đầy đủ bài tập được giao.
III. Tiến trình giờ dạy:
1- Ổn định lớp:
2- Kiểm tra bài cũ: Khi nào thì hai đường thẳng y = ax + b(a 0) và y = a’x + b’ (a’0) song song với nhau? Trùng nhau? Cắt nhau?.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Bài tập về tìm điều kiện
Gv: đọc đề bài
Gv: yêu cầu học sinh lên bảng trình bày lời giải
Hs: Trình bày
Gv: Nhận xét cho điểm
Gv : yêu cầu học sinh tóm tắt bài tập số 24
Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày lời giải
Giáo viên nhận xét cho điểm
Hoạt động 2: Bài tập về đổ thị hàm số
Gv : tiếp tục cho học sinh lên bảng trình bày lời giải của bài tập số 25
Gv : nhận xét, chỉnh sửa những chỗ chưa đúng
Cho điểm.
Hs: Ghi nhận kiến thức
Bài tập 21: Cho hai hàm số bậc nhất
Y = mx + 3 và y = (2m + 1)x – 5
Tìm giá trị của m để đồ thị của hai hàm số đã cho là:
a) Hai đường thẳng song song với nhau
b) Hai đường thẳng cắt nhau
Giải:
a)Để hai hàm số trên là hàm số bậc nhất thì: m0 và m
Điều kiện để cho hai đường thẳng song song với nhau thì: 2m + 1 m do đó m -1
Vậy để hai đường thẳng song song thì:
m0 , m và m-1
b) Lý luận tương tự với điều kiện hai đường thẳng cắt nhau
Bài 24: Cho hai hàm số y = 2x + 3k
và y = (2m + 1)x + 2k – 3
Tìm điều kiện đối với m và k để đồ thị hai hàm số là:
a) Hai đường thẳng cắt nhau
b) Hai đường thẳng song song với nhau
c) Hai đường thẳng trùng nhau.
Giải:
a) Để hai đường thẳng cắt nhau ta có:
m - và m
b) Để hai đường thẳng song song với nhau ta tìm được: m = ; k -3
c) m = ; k =-3 ;
Bài tập số 25:
Vẽ đồ thị hàm số y = x + 2 và
y = x +2
b) Tìm toạ độ điểm M và N
Từ x + 2 = 1 suy ra x = -1,5 ta có M(-1,5; 1)
Từ x +2 = 1 suy ra x = ta có N(;1)
4. Củng cố: cho học sinh nhắc lại các trường hợp hai đường thẳng.....
5. Hướng dẫn dặn dò: Làm các bài tập còn lại trong SGK
File đính kèm:
- DAI SO TUAN 13.doc