I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: cơ bản, yêu cầu HS nắm vững các kiến thức sau:
+ Hàm số bậc nhất là hàm số có dạng y = ax + b, trong đó hệ số a luôn khác 0
+ Hàm số bậc nhất y = ax +b luôn xác định với mọi giá trị của biến số x thuộc R.
+ Hàm số bậc nhất y = ax + b đồng biến trên R khi a>0, nghịch biến trên R khi a<0.
2. Về kỹ năng: yêu cầu HS hiểu và chứng minh được hàm số y = -3x + 1 nghịch biến trên R, hàm số y = 3x + 1 đồng biến trên R. Từ đó thừa nhận trường hợp tổng quát
3. Về TháI độ: Học sinh có tháI độ học tập tốt, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
GV: chuẩn bị trước bảng phụ ghi sẵn bài toán mở đầu và một bảng ghi kết quả sẽ tính ?2.
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 21: Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/10/12 Ngày giảng : 28/10/12
Tiết 21: HÀM SỐ BẬC NHẤT.
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: cơ bản, yêu cầu HS nắm vững các kiến thức sau:
+ Hàm số bậc nhất là hàm số có dạng y = ax + b, trong đó hệ số a luôn khác 0
+ Hàm số bậc nhất y = ax +b luôn xác định với mọi giá trị của biến số x thuộc R.
+ Hàm số bậc nhất y = ax + b đồng biến trên R khi a>0, nghịch biến trên R khi a<0.
2. Về kỹ năng: yêu cầu HS hiểu và chứng minh được hàm số y = -3x + 1 nghịch biến trên R, hàm số y = 3x + 1 đồng biến trên R. Từ đó thừa nhận trường hợp tổng quát
3. Về TháI độ: Học sinh có tháI độ học tập tốt, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
GV: chuẩn bị trước bảng phụ ghi sẵn bài toán mở đầu và một bảng ghi kết quả sẽ tính ?2.
III. Tiến trình giờ dạy:
1. Ổn định lớp: 1p
2. Kiểm tra bài cũ: 3p
HS1: Cho ví dụ về hàm số, đồ thị của hàm số là gì ?
HS2: Thế nào là hàm số đồng biến? nghịch biến ? Cho ví dụ?
3. - Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động1:(13P) Khái niệm về hàm số bậc nhất:
- Gv: cho học sinh đọc bài toán trong SGK.
- HS: đọc và hiểu đầu bài.
- Thực hiện ?1.
- Gv: cho HS trả lời từng câu hỏi của ?1
- GV: đưa ra ?2 dưới dạng bảng giá trị tương ứng của t và s, rồi cho HS giải thích tại sao s là hàm số của t.
Hoạt động 2: (23P) Tính chất
- Giáo viên đưa ra ví dụ
- Yêu cầu HS trả lời:
+ Hàm số y = -3x + 1 xác định với những giá trị nào của x?
+ Chứng minh hàm số :
y = -3x + 1 nghịch biến trên R
- Gv:Cho HS đại diện cho nhóm lên trình bày.
- Hs: Đại diện lên trình bày
- Gv: đưa ra kết luận thừa nhận.
- Hs: Ghi nhận kiến thức
1. Khái niệm về hàm số bậc nhất:
Bài toán: SGK
- Sau 1 giờ ôtô đi được: 50km
- Sau t giờ ôtô đi được: 50t(km)
- Sau t giờ ôtô cách Hà nội: 50t + 8 ( km)
t(giờ)
1
2
3
.....
S= 50t + 8
58
158
208
Do: S phụ thuộc vào t, ứng với mỗi giá trị của t chỉ có một giá trị tương ứng của của S.
Định nghĩa: (SGK)
y = ax + b
Chú ý: Khi b = 0 hàm có dạng y = ax.
2. Tính chất:
Ví dụ: Xét hàm số y = f(x) = -3x + 1
Hàm số y = -3x + 1 luôn xác định với mọi giá trị của x thuộc R.
- Khi cho biến x lấy hai giá trị x1, x2 sao cho x1 < x2
hay x2 - x1> 0 Ta có:
f(x2) - f(x1) = (-3x2 + 1) - (-3x1 + 1)
= -3(x2 - x1) f(x2).
Vậy: hàm số y = -3x + 1 là hàm số nghịch biến trên R
* Tổng quát:
Hàm số y = ax + b xác định x R và có tính chất:
- Đồng biến trên R khi a > 0.
- Nghịch biến trên R khi a < 0.
Ví dụ:
Hàm số đồng biến: y = f(x) = 5x - 2
Hàm số nghịch biến: y = -2x - 4
4. Củng cố: (4p)
Bài tập 8: Trong các hàm số sau đây hàm số nào hàm số bậc nhất, xét hệ số a,b, chỉ ra hàm số đồng biến, nghịch biến:
a) y = 1 - 5x là hàm số bậc nhất có a = -5, b = 1 , là hàm số nghịch biến trên R.
b) y = - 0.5x là hàm số bậc nhất có a = - 05, b = 0, là hàm số nghịch biến trên R.
5. Hướng dẫn về nhà: (1p) Học theo vở ghi và SGK
Làm các bài tập từ 8 – 14
File đính kèm:
- DAI SO TUAN 11.doc