I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Giúp HS ôn tập và củng cố lại các kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai: Khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
2.Kĩ năng: Rèn kỹ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
3.Thái độ: HS rèn luyện tính chính xác, suy luận.
II. NỘI DUNG HỌC TẬP : Khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
III. CHUẨN BỊ:
1.GV: Máy tính
2.HS: máy tính.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
7 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1370 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 11: Luyện tập + Tiết 12: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11
Tuần 6
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Giúp HS ôn tập và củng cố lại các kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai: Khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
2.Kĩ năng: Rèn kỹ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
3.Thái độ: HS rèn luyện tính chính xác, suy luận.
II. NỘI DUNG HỌC TẬP : Khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
III. CHUẨN BỊ:
1.GV: Máy tính
2.HS: máy tính.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
1) Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm diện.
2) Kiểm tra miệng:
3) Tiến trình bài học
GV gọi đồng thời 2 HS lên bảng làm.
HS1: Bài 48 d,c SGK/49
HS2: Bài 50 d,e SGK/30
GV kiểm tra vở bài tập của HS
Nhận xét chấm điểm
Bài tập 53 a, d SGK/ 30
Với bài này ta phải sử dụng những kiến thức nào để rút gọn biểu thức?
GV gọi 1 HS lên bảng trình bày cả lớp làm vào vở.
Với câu d , các em làm như thế nào?
Tử và mẫu có mối liên hệ gì không?
Để biểu thức có nghĩa thì a và b cần có điều kiện gì?
GV gọi 1 HS lên bảng làm
GV cho HS hoạt động nhóm
Kiểm tra việc học nhóm của HS
GV gọi đại diện nhóm lên trình bày.
HS lớp nhận xét.
* Xác định tính đúng , sai của các kết quả sau:
A.
B. với a0 thì
C.
D. ( y
4) Bài học kinh nghiệm:
Qua các bài tập trên ta cần rút ra bài học kinh nghiệm gì?
Sửa bài tập cũ:
Bài 48 d, e/SGK 29
Khử mẫu của biểu thức lấy căn:
d.
e.
=
Bài 50 d,e SGK/30:
Trục căn thức ở mẫu:
d.
e.
Bài 51 a SGK/30
=
Bài tập mới:
Bài tập 53 SGk: Rút gọn biểu thức:
a.
=
d.
Bài 55 SGK/30
Phân tích thành nhân tử:
a. ab + b
= b
= (
b.
= x
= x(
= (
A/ S
B/ S
C/ Đ
D/ Đ
Bài học kinh nghiệm:
Khi trục căn thức ở mẫu cần chú ý dùng phương pháp rút gọn.
5) Hướng dẫn học Tập:
* Đối với bài học ở tiết học này
Xem lại các bài tập đã giải.
* Đối với bài học ở tiết học tiết học tiếp theo
Làm bài tập 53bc, 54 SGK/30
Bài 75, 76, 77 b,c,d SBT/ 14, 15
V. PHỤ LỤC: KHÔNG
V. RÚT KINH NGHIỆM:
Bài 8, Tiết 12
Tuần 6
RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: HS hiểu các kiến thức dùng để rút gọn các biểu thức như: đưa thừa số ra ngoài dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn, quy tắc khai phương một tích (thương), quy tắc nhân (chia) hai căn thức bậc hai.
Kĩ năng: HS biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai, HS biết sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan.
Thái độ: HS rèn luyện tính chính xác, suy luận logic.
II. NỘI DUNG HỌC TẬP: rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai
III. CHUẨN BỊ:
GV: máy tính
HS: máy tính
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
1) Ổn định tổ chức và kiểm diện:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
2) Kiểm tra miệng:
Hãy điền vào chỗ trống để hoàn thành các công thức sau:
1/ = . . .
2/ =. . . . với A. . . . B . . .
3/ . . . . với A . . . B. . .
4/ . . . . với B . . .
5/ với A,B . . . . Và B . . .
GV gọi 1 HS lên bảng làm, cả lớp nhận xét
GV chấm điểm
Đặt vấn đề: Trên cơ sở các phép biến đổi căn thức bậc hai, ta phối hợp để rút gọn các biểu thức chứa căn thức bậc hai đó là nội dung bài học hôm nay.
3) Tiến trình bài học :
Hãy tìm điều kiện để các căn thức có nghĩa?
Để rút gọn biểu thức ta cần thực hiện những phép biến đổi nào?
GV gọi 1 HS lên bảng làm
?1
Cho HS làm
GV gọi 1 HS lên bảng làm
Cả lớp cùng làm để nhận xét
GV đưa ví dụ 2 lên bảng
Khi biến đổi vế trái ta áp dụng các hằng đẳng thức nào?
GV cho HS đứng tại chỗ đọc cách làm
cả lớp nhận xét
?2
Cho HS làm
Để chứng minh đẳng thức ta làm như thế nào?
Có nhận xét gì về vế trái?
GV nêu đề bài
Hãy nêu thứ tự thực hiện các phép toán trong P
GV hướng dẫn HS rút gọn
( cần chú ý đến các hằng đẳng thức)
4) Tổng kết :
?3
GV yêu cầu học sinh đọc và nghiên cứu
Yêu cầu HS hoạt động nhóm
Nhóm số lẽ làm câu a
Nhóm số chẵn làm câu b
GV gọi đại diện hai nhóm lên bảng trình bày.
Nhận xét chung
1/
2/ với A0; B0
3/ với A0; B>0
4/ với B0
5/ với A0, và B0
I/ Ví dụ 1:
Rút gọn: 5 ( a> 0)
=+
?1
=
Rút gọn:
với a0
II/Ví dụ 2:
Chứng minh đẳng thức:
(
Biến đổi vế trái ta có:
?2
Chứng minh đẳng thức:
với (a>0, b>0)
ta có:
VT=
= a-= VP
III/ Ví dụ 3: SGK/31
P= (
với a>0, a1
a/ P=
=
=
b/ Vì a>0 và a 1 nên >0
Vậy P= ó 1-a1
?3
Rút gọn:
a/
(với x-)
b/
(với a 0 và a 1)
5) Hướng dẫn học tập:
* Đối với bài học ở tiết học này
Xem lại các ví dụ
Làm BT số 58 cd, 61,62, 66 SGK/ 32, 33, 34
* Đối với bài học ở tiết học tiếp theo
Bài 80, 81 SBT trang 15
GV hướng dẫn bài 81 SBT
Chuẩn bị tiết Luyện tập
V. PHỤ LỤC : Không
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- tuan 6.doc