I - Mục tiêu:
- Nghe, viết chính xác bài chính tả , trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nhân vật - Làm được bài tập 2b , 3a.
II - Chuẩn bị: - Ghi sẵn bảng bài chính tả. - Bảng phụ ghi bài tập 2b, 3a.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1540 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn Chính tả Lớp 2 Tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả:
N-V : QUẢ TIM KHỈ
I - Mục tiêu:
- Nghe, viết chính xác bài chính tả , trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nhân vật - Làm được bài tập 2b , 3a.
II - Chuẩn bị: - Ghi sẵn bảng bài chính tả. - Bảng phụ ghi bài tập 2b, 3a.
III - Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Cho HS viết bảng con: Ê-đê, Mơ-nông, buôn, nườm nượp, nục nịch.
B. Bài mới: Giới thiệu- ghi đề
HĐ1: HD tìm hiểu đoạn chép
- Đọc đoạn viết
Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa ? Vì sao ?
Tìm lời của Khỉ và lời của Cá Sấu ? Những lời nói ấy được đặt sau dấu gì ?
Yêu cầu HS nêu từ khó
HĐ2: Thực hành nghe- viết :
- GV đọc
- Thu bài chấm. Tuyên dương
HĐ3: HD làm bài tập:
Bài 2b:
-Giới thiệu bài tập
- HD học sinh tìm hiểu yêu cầu bài tập , sau đó cho HS làm bài VBT
- Nhận xét , sửa sai
Bài 3a:
Giới thiệu bài tập
Tổ chức : Trò chơi tiếp sức
Nhận xét , tuyên dương
* Củng cố, dặn dò:
Về nhà xem lại bài tập , luyện viết những lỗi đã sai
MT: Tìm hiểu nội dung, cách trình bày và luyện viết từ ngữ khó bảng con
- 2 HS đọc lại đoạn viết
- HS nêu
- Lời của Khỉ “Bạn là ai ? Vì sao bạn khóc ?
- Lời Cá Sấu: “Tôi là Cá Sấu, tôi khóc vì chả ai chơi với tôi”- Các lời nói ấy được đặt sau dấu hai chấm và gạch ngang đầu dòng
- HS nêu từ khó: Cá Sấu , kết bạn …
Đọc, viết từ khó.
* MT: Nghe, viết chính xác bài chính tả trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nhân vật .
- HS chép bài- Soát bài viết
- Đổi vở chấm bài
*MT: Phân biệt uc/ut
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng, lớp làm vở
*MT:Viết tên các con vật bắt đầu bằng s
- Nêu yêu cầu bài tập
- 2 đội tham gia trò chơi
Chính tả:
N-V: VOI NHÀ
I - Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác bài chính tả , trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nhân vật – Làm được bài tập 2b
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 2b ghi bảng phụ -
- Viết sẵn bài chính tả ở bảng.
III - Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Viết bảng con: Say sưa, xay lúa, chúc mừng lụt lội, lem lút.
B. Bài mới: Giới thiệu-ghi đề
HĐ1: HD tìm hiểu đoạn chép
- Đọc đoạn viết
- Yêu cầu HS tìm câu có dấu gạch ngang và câu có dấu chấm than.
- Yêu cầu HS nêu từ khó
HĐ2: Thực hành nghe- viết :
- GV đọc
- Thu bài chấm. Tuyên dương
HĐ3 : HD làm bài tập:
Bài 2b:
- Giới thiệu bài tập
- HD tìm hiểu yêu cầu bài tập sau đó yêu cầu HS làm bài VBT
- Nhận xét , sửa sai
*. Củng cố, dặn dò:
- Thi tìm từ có tiếng: xắn - sắn, xinh-sinh, sát - xát
- Nhận xét tiết học - Dặn dò
*MT: Tìm hiểu nội dung, cách trình bày và luyện viết từ ngữ khó bảng con
- 2 HS đọc lại đoạn viết
- Dùng bút chì gạch dưới câu có dấu gạch ngang và câu có dấu chấm than.
- Nêu từ khó: huơ , quặp
- Đọc - viết từ khó
* MT:Nghe viết chính xác bài chính tả , trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nhân vật
- HS viết bài
- Soát bài
- Đổi vở chấm bài
* MT: Phân biệt s/x
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng , lớp làm VBT
- Đọc lại bài làm hoàn chỉnh
Chính tả:
SƠN TINH, THUỶ TINH
Ngày dạy: Tuần 25 - Tiết
I - Mục tiêu:
- Chép chính xác một đoạn trong bìa “Sơn Tinh, Thuỷ Tinh”
- Làm đúng các bài tập.
II - Chuẩn bị: - Bảng lớp viết sẵn đoạn chép
- Chép bài tập 2b ở bảng phụ - 2 bảng phụ nhỏ.
III - Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Viết bảng: Sản xuất, chim sẽ, xẻ gỗ, sung sướng, xung phong.
B. Bài mới: Giới thiệu
- Đọc đoạn chép
* Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn chép
- Yêu cầu HS tìm và viết tên riêng có trong bài chính tả.
- Yêu cầu HS nêu từ khó trong đoạn chép
- Nhắc nhở khi HS viết bài
- GV đọc
- Thu bài chấm. Tuyên dương
C. Bài tập:
Bài 2b: Điền được dấu hỏi, dấu ngã vào những chữ in đậm
- Nhận xét – ghi điểm
Bài 3a: Viết được các tiếng bắt đầu bằng ch (hay tr)
- Tuyên dương đội thắng.
D. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- 2 HS đọc lại đoạn chép
- Một người con gái đẹp tuyệt trần.
- Hai chàng trai đến cầu hôn
- Tìm, viết ở bảng con
- Nêu từ khó
- Đọc - viết từ khó
- Viết bài vào vở
- Soát bài
- Đổi vở chấm bài
- Nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS làm bài ở bảng phụ
- Lớp làm vào vở
- Đọc bài làm
- Thi đua 2 đội
A / B
- Mỗi đội 5 em (G, K, TB, Y)
Chính tả:
BÉ NHÌN BIỂN
Bài viết: Ba khổ thơ đầu
Ngày dạy: Tuần 25 - Tiết
I - Mục tiêu:
- Nghe, viết chính xác 3 khổ thơ đầu của bài “Bé nhìn biển”
- Làm đúng các bài tập.
II - Chuẩn bị:
- Tranh, ảnh các loại cá (Bắt đầu bằng ch hay tr)
- Bài tập 2 bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Cho HS ghi: Con Cọp bác nông dân trói vào gốc cây, rồi lấy rơm trùm lên mình nó.
B. Bài mới: Giới thiệu
- Đọc bài viết
* Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn viết
Mỗi dòng thơ có mấy tiếng ?
- Yêu cầu HS nêu cách viết
- GV đọc
- Thu bài chấm.
C. Bài tập:
Bài 1: Tìm tên các loài cá.
- Theo tranh chỉ cho HS một số loài cá bắt đầu tr, ch
Bài 2b:
D. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- 2 HS ghi bảng, lớp ghi giấy
- Biển rất to lớn, giống như một con người.
- 4 ô
- Lùi vào từ lề đỏ 3 ô
- HS viết vào vở
- Soát bài
- Đổi vở chấm bài
- Nêu yêu cầu bài tập
- Đọc câu a, b
- Thi theo đội A / B
- Mỗi đội 5 em (G, K, TB, Y)
- Đọc tên các loài cá bắt đầu bằng tr, ch
- HS chỉ vào tranh đọc lại các loài cá (ch, tr).
- Nêu yêu cầu bài tập
- Làm bài vào vở
(dễ, cổ , mũi)
File đính kèm:
- chinh ta tuan 25.doc