I/Mục tiêu:
- Chép chính xác và trình bày đúng qui định bài chính tả , không mắc quá 5 lỗi trong bài .
- Làm đúng bài tập ( 2 ) a / b hoặc bài tập chính tả phương ngữ do GV soạn ; điền đúng 10 chữ và tên của 10 chữ đó vào ô trống trong bảng .
II/Đồ dùng dạy- học:
-Bảng ghi sẵn nội dung đoạn chép và các bài tập chính tả .
-Tranh vẽ 3 đoạn của tiết kể chuyện .
50 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Môn chính tả Hock kì 1 Lớp 3B - Tống Hoài Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
,sẻ nhà sẻ cửa , ngần ngại
3 HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con.
HS nghe đọc viết lại bài thơ .
HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau.
1HS đọc
2HS thực hiện hỏi đáp .
thực hiện trên lớp
HS chỉ vào tranh và minh hoạ
HS theo dõi
@ Bổ sung rút kinh nghiệm :
=========]]]]==========
Tuần 16
Tiết 32
Chính tả ( nghe viết): Về quê ngoại
I/Mục tiêu:
- Nhớ - viết d0úng bài CT ; trình bày đúng hình thức thể thơ lục bát .
- Làm đúng BT(2) a / b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn .
II/Đồ dùng dạy- học:
-Bảng phụ viết BT2
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I/ Ồn định tổ chức :
II/Kiểm tra bài cũ :
- Giáo viên kiểm tra lại bài :
- Gọi học sinh lên bảng kiểm tra cơn bão, vẻ mặt, sửa soạn
- Giáo viên nhận xét , góp ý sừa chửa .
III / Bài mới :
- Giới thiệu bài :
+ Giờ chính tả hôm nay các em sẽ viết 10 dòng thơ đầu trong bài thơ về quê ngoại và làm đúng BT(2) a / b.
GV ghi đề bài:
Yêu cầu HS đọc mẫu lần đầu : Về quê ngoại
+ Hướng dẫn HS viét chính tả
a) Trao đổi về nội dung đoạn thơ
- GV đọc đoạn văn 1 lượt.
- Hỏi : Bạn nhỏ thấy ở quê có những gì lạ ?
b) Hướng dẫn cách trình bày
- Yêu cầu HS mở SGK trang 133.
- Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào ?
- Trình bày thể thơ này như thế nào ?
- Trong đoạn thơ, những chữ nào phải viết hoa ?
c) Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- Yêu cầu HS đọc và viết lại các từ tìm được.
d) Nhớ - viết chính tả
- GV quan sát, theo dõi HS viết bài.
e) Soát lỗi
g) Chấm bài
+ HD làm BT chính tả
Mục tiêu :
Làm đúng các bài tập chính tả : phân biệt ch/tr, hoặc thanh hỏi/thanh ngã.
Cách tiến hành :
Bài 2
GV có thể chọn phần a) hoặc phần b) tuỳ theo lỗi mà HS địa phương thường hay mắc.
a) - Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Làm tương tự phần a).
IV/ Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn HS về nhà học thuộc các câu thơ, ca dao ở bài tập 2, HS nào viết xấu, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng và chuẩn bị bài sau
+ Hát , báo cáo sĩ số
- 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV , HS cả lớp nhận xét phần làm bài kiểm tra của bạn và làm vào vở nháp .
+ Cả lớp chú ý lắng nghe
- 02 học sinh nhắc lại tên bài học mới
-HS lắng nghe
- Theo dõi 3 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ.
- Ở quê có : đầm sen nở ngát hương, gặp trăng, gặp gió bất ngờ, con đường đất rực màu rơm phơi, bóng tre rợp mát, vầng trăng như lá thuyền trôi.
- HS mở sách và 1 HS đọc lại đoạn thơ.
- Đoạn thơ được viết theo thể thơ lục bát.
- Dòng 6 chữ viết lùi vào 1 ô, dòng 8 chữ viết sát lề.
- Những chữ đầu dòng thơ.
- HS nêu: hương trời, ríu rít, con đường, vầng trăng,...
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp.
- Tự nhớ lại đoạn thơ và viết vào vở.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- 3 HS lên bảng. HS dưới lớp làm vào vở nháp.
- Đọc lại lời giải và làm bài vào vở :
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.
-+ Cả lớp chú ý lắng nghe
@ Bổ sung rút kinh nghiệm :
=========]]]]==========
Tuần 17
Tiết 33
Chính tả ( nghe viết): Vầng Trăng quê em
I/Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi .
- Làm đúng BT(2) a / b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn .
II/Đồ dùng dạy- học:
-Bảng phụ viết BT2
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I/ Ồn định tổ chức :
II/Kiểm tra bài cũ :
- Giáo viên kiểm tra lại bài : Về quê ngoại
- Gọi học sinh lên bảng kiểm tra : lưỡi ,những , thẳng băng ,thưở bé
- Giáo viên nhận xét , góp ý sừa chửa .
III / Bài mới :
- Giới thiệu bài :
+ Giờ chính tả hôm nay các em sẽ viết đoạn văn : Vầng trăng quê hương và trình bày đúng hình thức bài văn xuôi Làm đúng BT(2) a / b.
GV ghi đề bài:
Yêu cầu HS đọc đề bài
+ Hướng dẫn HS viét chính tả
- Tìm hiểu nội dung đoạn văn
-GV đọc mẫu l lần
-Yêu cầu 2 HS đọc lại.
+Hướng dẫn học sinh tìm hiểu Nội dung đoạn viết .
- Vần trăng đang nhô lên được tả đẹp như thế nào ?
+Hướng dẫn học sinh trình bày
-Bài viết có mấy câu ?
-Bài viết được chia thành mấy đoạn ?
- Trong đoạn văn những chữ nào phài viết hoa ?
+ Hướng dẫn học sinh viết từ khó
Yêu cầu HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết chính tả ?
-Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được .
- GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS
+ HS viết chính tả .
- GV đọc cho HS viết theo đúng Yêu cầu
- GV đọc HS Soát lỗi
-GV thu 5 - 6 bài chấm và nhận xét
+ Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả
-Bài 2:
( giáo viên có thể lựa chọn phần a hoặc b tuỳ theo lỗi thực tế của HS lớp thường mắc phải
a) Gọi 1 HS đọc Yêu cầu của bài .
Dán phiếu lên bảng
Yêu cầu HS tự làm bài
Yêu cầu HS nhận xét bài trên bảng.
GV kết luận chốt lại lời giải đúng và cho điểm HS.
( b tiến hành tương tự như phần a )
IV/ Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học
Dặn dò : Viết lại chữ sai: Chuẩn bị tiết sau viết bài: Tiếng hò trên sông
+ Hát , báo cáo sĩ số
- 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV , HS cả lớp nhận xét phần làm bài kiểm tra của bạn và làm vào vở nháp .
+ Cả lớp chú ý lắng nghe
- 02 học sinh nhắc lại tên bài học mới
-HS lắng nghe
-2HS đọc lại cả lớp theo dõi
-Trăng óng ánh trên hàm răng đậu vào đáy mắt , ôm ấp mái tóc bạc của các cụ già , thao thức như canh gác trong đêm .
-Bài viết có 7 câu .
- Bài viết được chia thành 2 đoạn
- Viết lùi vào 1 ô và viết hoa
- Những chữ đầu câu .
.
- Vầng trăng vàng , luỹ tre , giất ngủ.
- 3 HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con.
HS nghe đọc viết lại bài thơ .
HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau.
1HS đọc.
3 HS lên bảng làm bài HS làm vào nháp .
HS Nhận xét cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình vào vở bài tập .
HS theo dõi lắng nghe
@ Bổ sung rút kinh nghiệm :
=========]]]]==========
Tuần 17
Tiết 34
Chính tả nghe - viết : ÂM THANH THÀNH PHỐ
I. MỤC TIÊU
- Nghe - viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi .
- Tìm được từ có vần ui / uôi ( BT2)
- Làm đúng BT(3) a / b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Bài tập 2,3
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I/ Ổn định tổ chức :
II/ Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS lên bảng, yêu cầu HS viết lại các từ cần chú ý phân biệt khi viết ở tiết chính tả trước.
- Nhận xét, cho điểm HS.
III/ Dạy – học bài mới :
2.1. Giới thiệu bài
- Trong giờ chính tả này các em sẽ viết đoạn cuối trong bài Âm thanh thành phố và Tìm được từ có vần ui / uôi ( BT2) . Làm đúng BT(3) a / b
- Giáo viên viết tựa bài
2.2. Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
a) Trao đổi về nội dung bài viết
- GV đọc đoạn văn 1 lượt .
- Hỏi: Khi nghe bản nhạc Ánh trăng của Bét-tô-ven anh Hải có cảm giác như thế nào?
b) Hướng dẫn trình bày
- Đoạn văn có mấy câu?
- Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
c) Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- Yêu cầu HS đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
d) Viết chính tả
e) Soát lỗi
g) Chấm bài
+ Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Phát giấy và bút cho HS.
- Yêu cầu HS tự làm.
- Gọi 2 nhóm đọc bài làm của mình, các nhóm khác bổ sung nếu có từ khác. GV ghi nhanh lên bảng.
- Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3
GV có thể lựa chọn phần a) hoặc b) tuỳ lỗi chính tả mà HS địa phương thường mắc phải.
a) - Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS hoạt động trong nhóm đôi.
- Gọi các đôi thực hành.
b) Tiến hành tương tự phần a).
IV/ Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặën dò HS về nhà ghi nhớ các từ vừa tìm được, HS nào viết xấu, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng và chuẩn bị bài sau.
- Hát - điểm số báo cáo
- 1 HS đọc cho 3 HS viết trên bảng lớp và HS dưới lớp viết vào bảng con.
+ gặt hái, bậc thang, bắc nồi, chặt gà,…
- Cả lớp chú ý lắng nghe
- Học sinh nhắc lại tựa bài
- Theo dõi, sau đó 3 HS đọc lại.
- Anh Hải có cảm giác dễ chịu và đầu óc bớt căng thẳng.
- Đoạn văn có 3 câu.
- Các chữ đầu câu: Hải, Mỗi, Anh. Tên riêng: Cẩm Phả, Hà Nội, Hải, Bét-tô-ven, Aùnh.
- Bét-tô-ven, pi-a-nô, dễ chịu, căng thẳng.
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- Nhận đồ dùng học tập.
- Tự làm bài trong nhóm.
- Đọc bài và bổ sung.
- Đọc lại các từ vừa tìm được và viết vào vở:
+ ui: củi, cặm cụi, dụi mắt, dùi cui, búi hành, bụi cây, bùi, đùi, đui, húi tóc, tủi thân, xui khiến, các túi rui mè, mủi lòng, núi,…
+ uôi: chuối, buổi sáng, cuối cùng, suối đá cuội, cây duối, đuối sức, đuổi, nuôi nấng, nuối, tuổi,…
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- 2 HS ngồi cùng bàn hỏi và trả lời
HS 1: Hỏi
HS 2: Tìm từ
- HS thực hành tìm từ
Lời giải: giống – ra – dạy
- Lời giải: bắt – ngắt – đặc
-+ Cả lớp chú ý lắng nghe nhận xét
@ Bổ sung rút kinh nghiệm :
=========]]]]==========
Duyệt Của Ban giám hiệu
Duyệt Hiệu trưởng Duyệt Tổ chuyên môn
.............................................................. .......................................................
.............................................................. ......................................................
.............................................................. ......................................................
.............................................................. .......................................................
.............................................................. ......................................................
............................................................... ......................................................
.............................................................. .......................................................
.............................................................. ......................................................
Ngày ........Tháng .......Năm 20........ Ngày ........Tháng .......Năm 20........
Hiệu trưởng Tổ trưởng chuyên môn
File đính kèm:
- Chính ta HKl - lop 3 ban chinh in ra thang 11-2009.doc