Giáo án môn Âm nhạc lớp 1A

ÂM NHẠC

TIẾT 1: Học hát: Bài “Quê hương tươi đẹp”

 Dân ca Nùng

 Đặt lời: Anh Hoàng

I. MUC TIÊU

- HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu. Biết cách vỗ đệm theo phách

- Biết bài hát này là dân ca của dân tộc Nùng.

- Giáo dục tình yêu quê hương đất nước.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Giáo viên

- Hát chuẩn xác bài “Quê hương tươi đẹp”.

- Nhạc cụ quen dùng.

2. Học sinh:

- Sách giáo khoa.

III. CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC:

A. Kiểm tra bài cũ: Không tiến hành.

B. Bài mới:

 

doc76 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1445 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Âm nhạc lớp 1A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
để khi tập hát các em dễ nhớ hơn. - Chú ý tư thế ngồi hát ngay ngắn. Hát đúng giọng, phát âm rõ lời theo hướng dẫn của GV. - Hát lại nhiều lần theo hướng dẫn của GV, chú ý tư thế học hát. + Hát đồng thanh. + Hát theo dãy, nhóm. + Hát cá nhân. - Hát kết hợp vận động phụ hoạ nhún chân nhịp nhàng và thể hiện động tác theo hướng dẫn của GV. - Ôn lại bài hát theo hướng dẫn của GV . - HS trả lời - Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ. ========================================================== Tuần 32 Môn: âm nhạc Bài 32 - tiết 32 học bài hát : Năm ngón tay ngoan ( tiếp) Nhạc và lời: Trần Văn Thụ I. Mục tiêu - Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu bài hát. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2. - HS tập biểu diễn bài hát trước lớp. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên - Hát thuộc lời 2 và 3. - Đàn , máy nghe và băng nhạc. - Nhạc cụ gõ đệm theo nhịp. - Một vài động tác vận động phụ hoạ. 2. Học sinh - SGK, nhạc cụ gõ (thanh phách , trống nhỏ) III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại tên bài hát, tác giả bài hát vừa học tiết trước, ôn lại lời 1. GV bắt giọng, đệm đàn hoặc mở băng. 3. Bài mới: HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Hoạt động 1: Dạy bài hát Năm ngón tay ngoan (lời 2 và 3). Cho HS tập đọc lời 2 và 3 theo tiết tấu lời ca (như đã hướng dẫn lời 1). Sau đó cho HS tập hát từng lời ca để HS thuộc lời bài hát ( vì bài hát dài nên GV cho HS hát nhiều lần mới có thể thuộc được lời ca). Cho HS hát nối 3 lời. Hướng dẫn HS hát rõ lời, đúng giọng và đúng tiết tấu. GV chú ý ở tiếng cuối mỗi lời ca ngân 3 phách, vì vậy khi hát đến cuối lời nhớ đếm 2 phách (2,1) rồi mới hát vào lời tiếp theo. Hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp 2. Xoè bàn tay, đếm ngón tay. x x Một anh béo trông thật đến hay. x x Nhắc HS giữa 2 lời ca nhớ vỗ đệm thêm 1 nhịp. Chia 2 dãy, một bên hát, một bên gõ đệm theo nhịp, sau đó đổi lại (dãy 1 hát lời 1, dãy 2 hát lời 2, cả 2 dãy hát lời 3). Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ và biểu diễn. Cho HS ôn hát và vận động phụ hoạ lời 1. Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ theo nội dung lời 2 và 3 ( có thể vận động theo 2 cách như đã hướng dẫn ở tiết trước). Cho HS lên biểu diễn trước lớp. Có thể chọn một trong 2 hình thức: + Hát kết hợp động tác nhún chân nhịp nhàng, dùng ngón trỏ tay phải chỉ vào từng ngón khi hát đến nội dung ngón đó, thể hiện động tác tự nhiên, sinh động. + Mời mỗi nhóm 5 em tượng trưng cho 5 ngón tay. Khi hát đến nội dung ngón nào, em đóng vai ngón đó sẽ tự thể hiện động tác minh hoạ cho ngón của mình (theo động tác GV đã hướng dẫn hoặc các em tự nghĩ ra). GV nhận xét ( có thể mời HS nhận xét trước xem bạn nào, nhóm nào hát và biểu diễn hay nhất, nhóm nào biểu diễn chưa đạt). Củng cố – Dặn dò: Kết thúc tiết học, GV có thể đệm đàn cùng hát lại với HS bài hát đã học ( hoặc mở băng mẫu), hát cả 3 lời, vỗ tay theo nhịp. Nhận xét ( khen những cá nhân và những nhóm biểu diễn tốt, nhắc nhở những nhóm chưa đạt cần cố gắng hơn). Dặn HS về ôn bài hát Năm ngón tay ngoan để có thể thuộc lời bài hát. - HS tập đọc lời ca và tập hát theo hướng dẫn của giáo viên. Hát nhiều lần để thuộc lời ca: + Hát đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân, … - HS tập hát nối 3 lời ca; hát rõ lời, đúng giọng và tiết tấu. Nhớ ngân thêm 2 phách ở tiếng cuối mỗi lời ca. - Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp (sử dụng song loan, thanh phách, trống nhỏ, …) - HS thực hiện theo hướng dẫn. - Một dãy hát, dãy kia gõ đệm theo nhịp và đổi lại. Chú ý giữ nhịp đều đặn. - HS tập vận động phụ hoạ theo hướng dẫn. HS chú ý nhớ các động tác hoặc tự nghĩ thêm động tác để biểu diễn trước lớp. - HS biểu diễn trước lớp (từng dãy hoặc từng nhóm 5 em), vận động theo 2 hình thức (như hướng dẫn ở bên). - HS nhận xét các nhóm và cá nhân biểu diễn trước lớp. - HS thực hiện theo hướng dẫn - HS lắng nghe. - HS ghi nhớ ========================================================== Tuần 33 Môn: âm nhạc Bài 33 - tiết 33 ôn tập 2 bài hát : Đi tới trường, năm ngón tay ngoan Nghe hát ( hoặc Nghe nhạc) I. Mục tiêu - Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu bài hát. - Biết hát kết hợp vỗ, gõ đệm theo phách, nhịp 2, tiết tấu lời ca và phân biệt được 3 cách gõ đệm. - Biết kết hợp vận động phụ hoạ theo bài hát. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên - Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách, …). 2. Học sinh - SGK, nhạc cụ gõ (thanh phách , trống nhỏ) III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong quá trình ôn các bài hát đã học. 3. Bài mới: HĐ của giáo viên HĐ của học sinh 1. Hoạt động 1: Ôn tập hai bài hát Ôn tập bài hát Đi tới trường. GV đệm đàn hoặc mở băng cho HS nghe lại giai điệu bài hát kết hợp xem tranh minh hoạ, sau đó hỏi HS nhận biết tên bài hát, tác giả bài hát. Hướng dẫn HS ôn hát lại bằng nhiều hình thức: hát tập thể, dãy , nhóm, cá nhân, … hoặc hát theo hình thức đối đáp (câu cuối cùng: Thật là hay hay cả lớp cùng hát). GV có thể kết hợp kiểm tra đánh giá HS trong quá trình ôn hát. Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo phách. Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vận động phụ hoạ. Mời HS lên biểu diễn trước lớp. GV nhận xét. Ôn tập bài hát Năm ngón tay ngoan. GV đố HS bài hát nào kể về 5 nhân vật ngộ nghĩnh và đều có những đức tính tốt đáng yêu ? Nêu tên tác giả bài hát đó ? Hướng dẫn HS ôn lại bài hát. Lúc đầu GV đệm đàn hoặc mở máy cho HS hát theo, sau đó cho HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo nhịp và tiết tấu lời ca. Cho HS hát kết hợp vận động phụ hoạ ( tập biểu diễn như đã hướng dẫn ở tiết trước). GV nhận xét Hoạt động 2: Nghe hát ( hoặc nghe nhạc). GV cho HS nghe băng một bài hát thiếu nhi chọn lọc hoặc trích đoạn một khúc nhạc không lời. (Nếu GV biết dàn có thể đàn cho HS nghe cũng được). Hướng dẫn HS nghe hát (hoặc nghe nhạc). GV có thể đàn giai điệu của bài hát đã học để HS nhận ra giai điệu dễ dàng hơn. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét, khen ngợi cá nhân và các nhóm đã hoàn thành tốt mục tiêu của tiết học (ôn hát thuộc lời, đúng giai điệu; nghe bài hát hoặc nghe trích khúc nhạc nhận ra tên bài hát và biết tính chất bài hát hoặc khúc nhạc đó vui hay buồn), đồng thời nhắc nhở những em chưa tích cực trong tiết học này cần tập trung và cố gắng để đạt kết quả tốt hơn. - HS nghe giai điệu bài hát, xem tranh và trả lời: + Bài hát: Đi tới trường + Tác giả: Đức Bằng - dựa theo lời Học vần lớp 1. - HS hát theo hướng dẫn của GV: + Hát đồng thanh. + Hát theo dãy, tổ. + Hát cá nhân. + Hát đối đáp (chia 2 dãy). - Hát kết hợp gõ đệm theo phách, (sử dụng các nhạc cụ gõ). - Hát kết hợp vận động phụ hoạ. - HS biểu diễn trước lớp (nhóm, cá nhận). - HS trả lời: Bài Năm ngón tay ngoan. - Tác giả: Trần Văn Thụ. - HS ôn bài hát theo hướng dẫn. Chú ý hát rõ lời, vỗ tay hoặc gõ đệm đúng nhịp và tiết tấu lời ca. - HS biểu diễn bài hát theo hướng dẫn của GV (từng dãy hoặc từng nhóm, mỗi nhóm 5 em). - HS nghe băng theo sự hướng dẫn của GV. - HS nghe theo hướng dẫn. - HS nghe để trả lời giai điệu câu nhạc đó của bài hát nào. - HS nhận xét bài hát hoặc khúc nhạc. - HS lắng nghe, ghi nhớ. ========================================================== Tuần 34 Môn: âm nhạc Bài 34 - tiết 34 Kiểm tra cuối năm I. Mục tiêu - Giúp HS ôn nhớ lại 12 bài hát đã được học thuộc trong năm học. - Hát thuộc lời, đều giọng, đúng nhịp (thuộc ít nhất 6 bài hát, nêu được tên các bài hát đã học khi được nghe giai điệu). - Biết phân biệt các kiểu gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ hoạ theo bài hát. - Thái độ tích cực, tự nhiên và mạnh dạn trong các hoạt động của tiết học. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên - Máy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách, …). - Tranh minh hoạ các bài hát đã học trong năm học. 2. Học sinh - SGK, nhạc cụ gõ (thanh phách , trống nhỏ) III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra: HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Hoạt động 1: Ôn tập 12 bài hát đã học: GV có thể dùng tranh ảnh minh họa, băng nhạc không lời 12 bài hát cho HS xem, nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học. Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo từng bài hát. GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn cho HS trong quá trình các em biểu diễn. Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn. Nhận xét - Đánh giá: GV biểu dương , khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết quả cao hơn. - Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học (gồm 12 bài hát chính khoá và 2 bài hát tự chọn). - Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS: + Hát thuộc lời ca, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm. - Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò ========================================================== Tuần 35 Môn: âm nhạc Bài 35 - tiết 35 Tổng kết năm học – biểu diễn Trong tiết học này, GV tổng hợp, nhận xét kết quả học tập cụ thể của HS trong một năm học. GV khen ngợi những em hoàn thành và hoàn thành tốt mục tiêu và nội dung môn học. Đối với những em chưa hoàn thành hoặc hoàn thành ở mức độ chưa cao, GV nhắc nhở nhẹ nhàng và động viên các em cần cố gắng hơn. Việc hát chưa đúng giọng đối với HS lớp 1 sẽ còn tiếp tục khắc phục trong những năm sau. Vì vậy đánh giá, nhận xét đối với các em chủ yếu thể hiện qua thái độ nhiệt tình tham gia học hát, mạnh dạn, tự tin khi biểu diễn. GV có thể mời cá nhân hoặc tập thể những em hát tốt, đạt kết quả cao trong năm lên biểu diễn lại một số bài hát đã học cho cả lớp xem hoặc tổ chứa một trò chơi âm nhạc cho cả lớp cùng tham gia. Cuối cùng, GV nhắc nhở và động viên các em hãy cố gắng để đạt kết quả cao hơn ở năm học sau.

File đính kèm:

  • docHat nhac CKT.doc
Giáo án liên quan