BÀI DẠY: ÔN TẬP BÀI HÁT: ĐI TỚI TRƯỜNG.
Ngày dạy: 8 - 4 - 2013 Người soạn: Hồ Ngọc Hải
I/ MỤC TIÊU:
HS hát thuộc lời ca và giai điệu của bài hát.
Biết hát kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ họa nhịp nhàng.
II/ CHUẨN BỊ: Đàn Organ, thanh phách, song loan.
Một vài động tác vận động phụ họa.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1933 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn âm nhạc – lớp 1,2,3,4,5 tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ho nội dung câu chuyện.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
1/ Hoạt động 1: Kể chuyện Chàng Oóc-phê và cây đàn Lia.
- GV đọc chậm, diễn cảm câu chuyện cho HS nghe.
- GV cho HS xem tranh cây đàn Lia được phóng to.
GV nêu một số câu hỏi cho các em trả lời.
- Chàng Oóc-phê chơi giỏi loại nhạc cụ nào?
- Tiếng đàn của chàng Oóc-phê hay như thế nào?
- Tiếng đàn của chàng Oóc-phê có tác động như thế nào tới Diêm Vương và lão lái đò?
- Đàn Lia.
- Tiếng đàn của chàng hay đến nỗi làm cho suối ngừng chảy, lá ngừng rơi, chim ngừng hót, mọi người dừng tay làm việc để lắng nghe.
- Tiếng đàn đã cảm hóa được lão lái đò, nhận chở chàng đi và về theo yêu cầu. Đồng thời tiếng đàn cũng đã nói lên tình thương yêu vô hạn của anh đối với vợ.....Diêm Vương đồng ý cho vợ anh sống lại.
GV kể lại câu chuyện 1 lần nữa để HS nhớ nội dung câu chuyện.
+ Âm nhạc có nhiều tác dụng trong cuộc sống con người, chính vì vậy chúng ta không thể sống bình thường nếu thiếu âm nhạc. Âm nhạc diễn tả được mọi tình cảm của con người và đôi khi làm nên những điều kì diệu như trong câu chuyện các em vừa nghe.Tuổi thơ là thời gian rất đẹp, các em hãy học nhạc để hiểu và yêu thích loại nghệ thuật này, để âm nhạc đem tới nhiều niềm vui cho cuộc sống của chúng ta.
2/ Hoạt động 2: Nghe nhạc.
GV cho HS nghe một bài hát thiếu nhi chọn lọc (hoặc 1 trích đoạn nhạc không lời).
- Sau khi nghe xong GV đặt 1 vài câu hỏi cho các em trả lời.
+ Bài hát em vừa được nghe có tên là gì?
+ Tác giả bài hát là ai?
+ Nội dung bài hát nói lên điều gì?
3/ Hoạt động 3: Dặn dò.
GV nhận xét tiết học.
TIẾT THỨ: 60. TUẦN: 30.
LUYỆN: KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC:
CHÀNG OÓC-PHÊ VÀ CÂY ĐÀN LIA - NGHE NHẠC.
Nội dung: Tiếp tục kể cho HS nghe một câu chuyện cổ về âm nhạc để giáo dục về vai trò âm nhạc trong cuộc sống. HS nghe một vài bài hát, bản nhạc để có thêm kiến thức và năng lực cảm thụ về âm nhạc.
- GV đọc chậm, diễn cảm câu chuyện cho HS nghe. GV cho HS xem tranh cây đàn Lia được phóng to. GV nêu một số câu hỏi cho các em trả lời. GV cho HS nghe một bài hát thiếu nhi chọn lọc (hoặc 1 trích đoạn nhạc không lời). - Sau khi nghe xong GV đặt 1 vài câu hỏi cho các em trả lời. + Bài hát em vừa được nghe có tên là gì? + Tác giả bài hát là ai? + Nội dung bài hát nói lên điều gì? Dặn dò. GV nhận xét tiết học.
GIÁO ÁN MÔN: ÂM NHẠC. LỚP: 4 .
TIẾT THỨ: 59.
TUẦN: 30.
BÀI DẠY: ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐÔN;
THIẾU NHI THẾ GIỚI LIÊN HOAN.
Ngày dạy: 8 - 4 - 2013
I/ MỤC TIÊU:
HS ôn tập để hát đúng giai điệu, thuộc lời và tập trình bày 2 bài hát Chú voi con ở Bản Đôn, Thiếu nhi thế giới liên hoan theo những cách hát như hòa giọng, lĩnh xướng và đối đáp.
Trình bày 2 bài hát theo hình thức tốp ca, đơn ca, song ca, kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo
nhạc.
II/ CHUẨN BỊ: Đàn Organ, thanh phách, song loan....
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Phần mở đầu: Giới thiệu nội dung tiết học.
Ôn tập 2 bài hát Chú voi con ở Bản Đôn, Thiếu nhi thế giới liên hoan.
Kiểm tra việc trình bày 2 bài hát.
2/ Phần hoạt động.
a/ Hoạt động1: Ôn tập bài hát Chú voi con ở Bản Đôn.
- Cho HS trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng và hát hòa giọng.( đã HD ở tiết trước).
Lời 1: HS lĩnh xướng: Chú voi con........ham chơi, vừa hát vừa gõ đệm theo phách. Phần tiếp theo cả lớp cùng hòa giọng , vừa hát vừa gõ đệm với 2 âm sắc. Lời 2 tương tự.
Trong khi trình bày bài hát, HS vừa hát vừa gõ đệm bằng 2 âm sắc.
+ HS trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng, hát hòa giọng và kết hợp vận động theo nhạc.
b/ Hoạt động 2: Ôn tập bài hát Thiếu nhi thế giới liên hoan.
- Cho HS trình bày bài hát phối hợp 3 cách hát lĩnh xướng, đối đáp và hòa giọng. ( đã hướng dẫn ở tiết học trước đây).
Lời 1: Một HS đảm nhận lĩnh xướng đoạn 1, tất cả cùng hát hòa giọng đoạn 2.
Lời 2: Chia lớp thành 2 nửa hát đối đáp đoạn 1,tất cả cùng hát hòa giọng đoạn 2.
+ Cũng có thể cho các em hát phối hợp 3 cách như sau:
- HS nữ lĩnh xướng: Ngàn dặm xa...........thân tình vừa hát vừa gõ đệm theo phách.
- HS nam nối tiếp: Loài giặc kia.........thái bình vừa hát vừa gõ đệm theo phách.
- Cả lớp hòa giọng: Vui liên hoan.........yêu đời vừa hát vừa gõ đệm với 2 âm sắc.
+ Cho HS trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng, đối đáp, hòa giọng và kết hợp động tác múa phụ họa đơn giản.
c/ Hoạt động 3: Kiểm tra việc trình bày 2 bài hát.
HS tự lựa chọn bạn, nhóm trình bày trước lớp với các hình thức song ca, tốp ca, tam ca. Có thể có em vừa hát vừa gõ đệm theo phách, có em vừa hát vừa múa phụ họa đơn giản.
GV nhận xét và ghi điểm cho các em.
3/ Phần kết thúc.
GV nhận xét tiết học.
- HS thực hiện
- HS hát lĩnh xướng
- HS hát lĩnh xướng
- HS thực hiện
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
GIÁO ÁN MÔN: ÂM NHẠC.
LỚP: 4 .
TIẾT THỨ: 60. TUẦN: 30.
ÔN LUYỆN 2 BÀI HÁT: CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐÔN;
THIẾU NHI THẾ GIỚI LIÊN HOAN.
Ngày dạy: 8 - 4 - 2013
I/ MỤC TIÊU:
HS ôn tập để hát đúng giai điệu, thuộc lời và tập trình bày 2 bài hát Chú voi con ở Bản Đôn,
Thiếu nhi thế giới liên hoan theo những cách hát như hòa giọng, lĩnh xướng và đối đáp.
Trình bày 2 bài hát theo hình thức tốp ca, đơn ca, song ca, kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo
nhạc.
II/ CHUẨN BỊ: Đàn Organ, thanh phách, song loan....
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
+ Hoạt động 1: - Cho HS trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng và hát hòa giọng.
( đã HD ở tiết trước).
Lời 1: HS lĩnh xướng: Chú voi con........ham chơi, vừa hát vừa gõ đệm theo phách. Phần tiếp
theo cả lớp cùng hòa giọng , vừa hát vừa gõ đệm với 2 âm sắc. Lời 2 tương tự.
+ Hoạt động 2: Ôn tập bài hát Thiếu nhi thế giới liên hoan:.- Cho HS trình bày bài hát phối hợp
3 cách hát lĩnh xướng, đối đáp và hòa giọng. Lời 1: Một HS đảm nhận lĩnh xướng đoạn 1, tất cả
cùng hát hòa giọng đoạn 2.
Lời 2: Chia lớp thành 2 nửa hát đối đáp đoạn 1,tất cả cùng hát hòa giọng đoạn 2.
3/ Phần kết thúc: Củng cố - dặn dò
Kiểm tra việc trình bày 2 bài hát.
Về nhà ôn tập 2 bài TĐN số 7, số 8: đọc nhạc và ghép lời cho thành thạo.
TIẾT THỨ: 59. TUẦN: 30.
Lớp:5 BÀI DẠY: HỌC HÁT BÀI: DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ.
Nhạc: Lê Minh Châu. Lời: Phỏng thơ Nguyễn Minh Nguyên.
Ngày dạy: 8 - 4 -2013.
I/ MỤC TIÊU:
HS tập hát đúng giai điệu, lời ca bài Hoa Chăm pa
Hát đúng những chỗ đảo phách và những tiếng có luyến 2 nốt nhạc.
Giáo dục HS biết yêu quí và bảo vệ thiên nhiên.
II/ CHUẨN BỊ: Đàn và hát chuẩn xác bài Hoa Chăm pa
Đàn Organ, thanh phách, song loan, tranh ảnh minh họa về mùa hè.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Phần mở đầu: Giới thiệu bài hát và tác giả.
- Từ bài thơ của tác giả Nguyễn Minh Nguyên, nhạc sĩ Lê Minh Châu đã phổ thơ, tạo nên bài hát Hoa Chăm pa Bài hát có nhịp điệu sôi nổi, vui tươi nhưng cũng rất tha thiết, trong sáng. Ông sinh ngày 20 - 8 - 1944, quê ở Do Lộ, thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây. Bài hát Dàn đồng ca mùa hạ của ông đựoc bình chọn là một trong số 50 ca khúc thiếu nhi hay nhất thế kỉ 20.
2/ Phần hoạt động:
a/ Hoạt động 1: Dạy hát bài Hoa Chăm pa
GV đệm đàn và hát mẫu cho HS nghe.
Hướng dẫn HS đọc lời ca và khởi động giọng.
GV bày cho các em hát từng câu ngắn theo lối móc xích. Chú ý hát đúng những tiếng có dấu nối với độ dài 3 phách, và nghỉ nửa phách ở dấu lặng đơn.
Hát đúng những tiếng có luyến bằng 2 nốt nhạc như:(da, chỉ,những,rạo, biếc).
HS biết lấy hơi ở đầu câu hát, hoặc có thể lấy hơi ở những chỗ có dấu lặng đơn.
Mỗi câu hát cho HS hát nhiều lần GV lắng nghe và sửa sai cho các em.
Sau khi tập xong GV cho cả lớp hát cả bài kết hợp gõ đệm theo nhịp. Nhắc nhở cá em thể hiện sắc thái vui tươi, trong sáng.
b/ Hoạt động 2: Luyện tập bài hát.
GV hướng dẫn HS trình bày bài hát theo cách hát đối đáp, đồng ca.
GV chia lớp thành 2 dãy, mỗi dãy hát 1 câu, hai câu cuối đồng ca.
- Dãy A: Chẳng nhìn thấy.............màn xanh lá dày.
- Dãy B: Tiếng ve ngân ................bao niềm tha thiết.
- Dãy A: Lời ve ngân....................nền mây biếc xanh.
+ Đồng ca: Hoa Chăm pa................ve ve ve ve ve .( Sau đó đổi bên).
3/ Phần kết thúc: Củng cố dặn dò.
- Bài hát có hình ảnh, âm thanh nào em thấy quen thuộc?
- Em thích câu hát nào, nét nhạc nào, hình ảnh nào trong bài?
GV cho 1 nhóm từ 4-5 HS trình bày bài hát trước lớp.
- Em hãy kể tên 1 số bài hát thuộc về chủ đề mùa hè? ( Hè về của Hùng Lân, Mùa hoa phượng nở của Hoàng Vân, Mùa hè ước mong của Hoàng Lân, Mùa hè của em của Phạm Trọng Cầu, Mùa hè dễ thương của Vũ Đình Ân, Tiếng ve gọi hè của Trịnh Công Sơn....).
Về nhà tập hát thuộc lời và tìm động tác phụ họa cho bài hát.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
- HS thực hiện.
- HS hát đối đáp.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
GIÁO ÁN MÔN: ÂM NHẠC. LỚP: 5 .
TIẾT THỨ: 60.
TUẦN: 30.
BÀI DẠY: LUYỆN HÁT: DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ.
NGHE NHẠC.
Ngày dạy: 5 - 4 -2013. .
I/ MỤC TIÊU: HS tập hát đúng giai điệu, lời ca bài Hoa Chăm pa
Hát đúng những chỗ đảo phách và những tiếng có luyến 2 nốt nhạc.
Giáo dục HS biết yêu quí và bảo vệ thiên nhiên.
II/ CHUẨN BỊ: Đàn và nhạc cụ gõ quen dùng.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
1. Hoạt động 1: . - GV đệm đàn cho HS hát bài Dàn đồng ca mùa hạ kết hợp
gõ đệm theo nhịp.
- Hướng dẫn HS trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đối đáp, đồng ca
- Hướng dẫn HS trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đối đáp, đồng ca
như sau:
* Nhóm 1: Chẳng nhìn thấy ve đâu, chỉ râm ran tiếng hát.
* Nhóm 2: Bè trầm hòa bè cao trong màn xanh lá dày.
* Nhóm 1: Tiếng ve ngân trong veo, đung đưa rặng tre ngà.
* Nhóm 2: Lời dịu dàng thương yêu mang bao niềm tha thiết.
Lĩnh xướng: Lời ve ngân.............vào nền mây biếc xanh.
Đồng ca: Dàn đông ca................. ve ve ve ve ve.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động theo nhạc.
- GV khuyến khích HS tự chọn nhóm biểu diễn bài hát
2. Hoạt động 2: Nghe nhạc. Em đi giữa biển vàng.
3. Củng cố-dặn dò:
- HS trình bày bài hát Dàn đồng ca mùa hạ có lĩnh xướng, đối đáp, đồng ca.
- Dặn HS đọc bài đọc thêm trong SGK.
File đính kèm:
- GA nhac t 30.doc