Giáo án Môi trường Bài 17 Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hoà

BÀI 17

Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Ở ĐỚI ÔN HOÀ

I.Mục tiêu

1/ Kiến thức

 +Học sinh nắm được những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí và nước ở đới ôn hoà

+Những hậu quả do ô nhiễm môi trường gây ra đối với cuộc sống con người.

 2/Kỹ năng

+Quan sát, phân tích, rút kết luận qua các thông tin, hình ảnh , tư liệu

+Hoạt động theo nhóm.

3/Thái độ

+Ý thức bảo vệ thực vật, đất, nguồn nước và không khí

II.Phương pháp

Đàm thoại, giảng giải và thảo luận theo nhóm

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3634 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môi trường Bài 17 Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hoà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 17 Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Ở ĐỚI ÔN HOÀ I.Mục tiêu 1/ Kiến thức +Học sinh nắm được những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí và nước ở đới ôn hoà +Những hậu quả do ô nhiễm môi trường gây ra đối với cuộc sống con người. 2/Kỹ năng +Quan sát, phân tích, rút kết luận qua các thông tin, hình ảnh , tư liệu +Hoạt động theo nhóm. 3/Thái độ +Ý thức bảo vệ thực vật, đất, nguồn nước và không khí II.Phương pháp Đàm thoại, giảng giải và thảo luận theo nhóm III.Chuẩn bị +Chuẩnbị của giáo viên _Máy vi tính, projecter -Tranh ảnh, tài liệu có liên quan đến bài giảng - Phiếu học tập -Trò chơi +Chuẩn bị của học sinh Tìm hiểu trước các thông tin về ô nhiễm môi trường Sưu tầm hình ảnh có liên quan về ô nhiễm môi trường không khí và môi trường nước. IV. Hoạt động dạy học +Ổn định lớp +Kiểm tra bài cũ ? Em hãy nêu những nét đặc trưng của đô thị hoá ở môi trường đới ôn hoà. + Bài mới: Đặt vấn đề: ở bài trước chúng ta đã tìm hiểu những vấn đề về đô thị hoá và những vấn đề nảy sinh khi các đô thị phát triển quá nhanh và hướng giải quyết. ở bài hôm nay vấn đề ô nhiễm môi trường không khí và nước lại được đề cập với những khía cạnh khác nhau vì vấn đề này đã đến mức báo động .. Nguyên nhân là do sự lạm dụng khoa học kĩ thuật và chủ yếu là sự thiếu ý thức bảo vệ môi trường của con người. Chúng ta cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài hôm nay. 1. Hoạt động 1 Tìm hiểu ô nhiễm không khí ở đới ôn hoà Mục tiêu: Học sinh nắm được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí và những hậu quả của ô nhiễm môi trường không khí đối với con người. Tiến hành Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hỏi : Hai hình ảnh trong sách giáo khoa trang 56 gợi cho em những suy nghĩ gì về vấn đề ô nhiễm không khí ở đới ôn hoà ? Giáo viên chiếu một đoạn phim về hoạt động của một nhà máy công nghiệp với những ống khói thải vào môi trường ( Bật máy chiếu projecter ) Sau khi xem xong đoạn phim . Giáo viên đặt câu hỏi + Qua đoạn phim trên em hãy cho biết nhà máy trên đã thải vào không khí những khí thải gì? + Những khí thải đó có lợi cho môi trường không? Tại sao? Giáo viên cho học sinh quan sát hình ảnh hoạt động của các phương tiện giao thông vào giờ cao điểm và rút ra nhận xét ? Giáo viên : theo em những nước nào trên thế giới thải vào không khí nhiều khí độc Học sinh có thể tham khảo thêm công thức hoá học sau để biết nguyên nhân gây ra mưa a xít SO2 +H20 = H2SO4 ( A xít Sun phua ríc ) Giáo viên giảng : Ngày 28/4/1986 nhà máy điện nguyên tử Checnô bưn (thuộc Liên Xô cũ )bị nổ lò phản ứng số 4 . 30 người chết,hàng trăm người bị thương. Tổn thất về kinh tế lên tới 15 tỷ U SD. Bụi phóng xạ không những che phủ cả bầu trời Liên Xô cũ mà còn theo không khí toả khắp bốn phương, thậm chí sang cả Bắc Âu, Mỹ. Các chuyên gia dự tính rằng muốn làm sạch chất phóng xạ ô nhiễm do Chec nô bưn phải mất 100 năm và tốn mấy chục tỷ USD. Học sinh quan sát sơ đồ sau về vai trò gây nên hiệu ứng nhà kính của các chất khí xếp theo thứ tự CO2 => CFC =>CH4 =>O3 =>NO2 Hỏi : Khí thải làm tăng hiệu ứng nhà kính sẽ gây ra hậu quả gì? Giáo viên giảng : Từ năm 1850 đến năm 1988 nồng độ khí CO2 trong không khí đã tăng lên 25%, những năm 80 của thế kỷ 20 nhiệt độ bình quân của Trái Đất so với thế kỷ trước đã tăng lên 0,6ºC Cho học xem một số đoạn băng về hoạt động tắm biển sau đó giáo viên đặt câu hỏi: Nếu lỗ thủng tầng ôzôn ngày càng tăng thì hoạt động du lịch này còn phát triển được không vì sao? Hỏi: Vậy theo em muốn làm hạn chế các tác hại đối với môi trường không khí thì chúng ta cần phải làm gì? Giáo viên giảng thêm: Năm 1989 Cục quy hoạch môi trường Liên hợp quốc đã lấy chủ đề “ Cảnh giác ! Trái Đất đang nóng lên “ Làm ngày môi trường thế giới . Nhiều quốc gia cũng đã tham gia ký nghị định Kiôtô (Nhật Bản ) về thoả thuận hạn chế phát thải khí nhà kính . Giáo viên chốt lại vấn đề và chuyển sang hoạt động khác +Học sinh nêu được sự tàn phá của khí thải ở khu liên hợp hoá dầu. +Cây cối bị phá huỷ trơ cành và bị chết do mưa a xít. + học sinh nêu được những khí thải độc hại vào môi trường như CO2, NiTơ, Mêtan, Sun phua (SO2 )...... Đây chính là các chất khí rất độc hại cho môi trường không khí và con người. +Nhiều phương tiện cùng tham gia (ô tô, xe máy ) +Nhiều khói thải trong đó có nhiều chất thải độc hại. +Các chất thải này sẽ phát tán vào môi trường không khí . +Học sinh : Bắc Mĩ . Châu ÂU, Đông Bắc Á + Khí hậu thay đổi +Tan băng ở 2 cực + Làm thủng tầng ô zôn gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người + Không thể phát triển được vì con người sẽ phải đối mặt với các bệnh như: ung thư da, đục thuỷ tinh thể .... Lúc đó sẽ không ai dám đi tắm biển nữa . + Hạn chế hoặc cấm sử dụng các chất gây ô nhiễm +Có các quy định nghiêm ngặt với các quốc gia sử dụng nhiều chất có hại cho tầng ôzôn + 2. Hoạt động 2 Tìm hiểu ô nhiễm nước ở đới ôn hoà? Mục tiêu : Học sinh nắm được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước và những hậu quả của ô nhiễm môi trường không khí đối với con người. Tiến hành Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hỏi: Hai hình ảnh trong sách giáo khoa trang 57 gợi cho em những suy nghĩ gì về vấn đề ô nhiễm nước ở đới ôn hoà? Giáo viên hỏi: Vậy theo em các nguồn nước bị ô nhiễm là những nguồn nào? Tại sao? Học sinh quan sát hình ảnh sau và rút ra nhận xét Hình ảnh 1: Các khu nhà ổ chuột thải rác xuống sông Hình ảnh 2 : Khai thác cát trên sông Đà, Dầu mỡ loang xuống lòng sông Dân cư tâp trung quá nhiều trong các đô thị có phải là nguyên nhân gây nên ô nhiễm nguồn nước không? Cho học sinh hiểu rõ thế nào là “ thuỷ triều đen ” và tác hại của nó với môi trường. Giáo viên giảng để làm rõ hiện tượng thuỷ triều đỏ qua sơ đồ sau Hoá chất của các nhà máy +Phân hoá học +thuốc trừ sâu dư thừa trên đồng ruộng +Rác sinh hoạt =>nhiễm bẩn nước sông + Hồ +Nước ngầm => đưa ra biển => gây ra hiên tượng thuỷ triều đỏ Để làm rõ hơn nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và các hiện tượng + Ở hình ảnh thứ nhất: thuỷ triều đen là do tai nạn của các tàu chở dầu gây ra =>Dầu loang ra khắp mặt biển gây ô nhiễm môi trường nước biển. +Ở hình ảnh thứ 2: Nước thải từ các nhà máy với bọt trắng xoá. Đây là các chất thải rất độc hại cho môi trường +Nguồn nước biển + Nước sông hồ +Nước ngầm Vì đây là các nguồn nước bị ảnh hưởng trực tiếp từ các nhà máy, sinh hoạt của người dân . +Hình ảnh 1: rác thải sinh hoạt ngoài gây ô nhiễm xung quanh do mùi xú uế còn gây ô nhiễm nguồn nước sông . +Khai thác cát trên sông, Các tàu xả chất thải xuống lòng sông như rác sinh hoạt, Dầu mỡ và vẩn đục lòng sông . +Dân cư tập trung quá đông trong các đô thị nên nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tăng và việc thải các chất gây ô nhiễm ngày càng nhiều

File đính kèm:

  • docgiao an moi truong.doc