I. Mục tiêu
- HS cần phải: Chọn đúng và đủ số lượng các chi tiết để lắp rô-bốt.
- Biết cách lắp và lắp được rô-bốt theo mẫu. Rô - bốt lắp tương đối chắc chắn.
- HS khéo tay: Lắp được rô-bốt theo mẫu. Rô - bốt lắp chắc chắn. Tay rô - bốt có thể
nâng lên hạ xuống được.
- Rèn luyện tính kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của rô-bốt.
II. Chuẩn bị - Mẫu rô-bốt đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật.
III. Hoạt động dạy học
- Ổn định lớp.
- Bài cũ: + Kiểm tra đồ dùng của HS.
+ Em hãy nêu cách lắp rô - bốt? Cho HS chọn đủ các chi tiết để lắp ráp.
- Bài mới:
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1307 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ Thuật Tuần 31 khối Tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u chỉnh, bổ sung như sau:
+ HĐ1: Tìm chọn nội dung.
+ GV cho HS thảo luận câu hỏi theo cặp đôi.
+ Các biện pháp bảo vệ vật nuôi và giữ gìn môi trường xung quanh?
+ Cho gà ăn uống, vệ sinh chuồng trại, tắm rửa, bảo vệ môi trường.
+ Em định vẽ con vật gì? Nó đang làm gì?
+ Ngoài con vật ra em còn vẽ hình ảnh nào khác cho sinh động hơn?
Tiết 5: 1C Mĩ thuật. Vẽ tranh. VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN
- Tương tự các bước như 1A nhưng có điều chỉnh, bổ sung sau:
- HĐ1: GV cho HS quan sát và trả lời theo hình thức nhóm.
+ Thực hành: GV cho 3 đến 4 HS lên bảng vẽ bài.
Tiết 2: 3B HĐGDTC: Mĩ thuật. Sáng, thứ 4 ngày 11 tháng 4 năm 2012
VẼ TRANH ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG
I. Mục tiêu
- HS nhËn biÕt ®îc tranh phong c¶nh.
- HS c¶m nhËn ®îc vÎ ®Ñp cña phong c¶nh thiªn nhiªn.
- HS biÕt c¸ch vÏ tranh phong c¶nh.
- Nhí l¹i vµ vÏ ®îc tranh phong c¶nh theo ý thÝch.
II. ChuÈn bÞ
- SGV, su tÇm tranh phong c¶nh vµ mét vµi bøc tranh cã ®Ò tµi kh¸c, h×nh gîi ý c¸ch vÏ, bµi vÏ cña HS n¨m tríc.
- Giấy A4, ch×, tÈy, mµu.
III. Các hoạt động dạy - học
- Ổn định lớp.
- Bài cũ: + Kiểm tra đồ dùng của HS.
+ Nhắc lại các bước vẽ tranh đề tài?
- Bài mới: Giới thiệu bài và ghi bảng.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Quan sát, nhận xét
- Ph¸t cho mçi tæ 1 bøc tranh
- Quan s¸t vµ th¶o luËn nhãm theo c¸c c©u hái sau:
+ Tranh vÏ néi dung g×?
+ Trong tranh cã nh÷ng h×nh ¶nh nµo lµ chÝnh?
+ Mµu s¾c trong tranh ?
+ Víi ®Ò tµi nµy nhãm em cã thÓ vÏ vÒ néi dung g× kh¸c víi tranh ®· quan s¸t?
- GVKL: Tranh phong c¶nh lµ tranh vÏ vÒ c¶nh vËt lµ chÝnh cßn ngêi vµ con vËt lµ h×nh ¶nh phô lµm cho bøc tranh trë lªn sinh ®éng h¬n.
HĐ2: Cách vẽ
- Nh¾c l¹i c¸c bíc nèi tiÕp?
+ B1: Tìm chọn nội dung đề tài.
+ B2: Vẽ hình ảnh chính, phụ.
+ B3: Chỉnh sửa, vẽ màu.
- Quan s¸t GV híng dÉn c¸c bíc trªn gi¸o cô trùc quan vµ minh häa nhanh trªn b¶ng.
- Quan sát 2 bµi vÏ cña HS. H·y nhËn xÐt vÒ:
+ C¸ch chän h×nh ¶nh. C¸ch sắp xếp bè côc.
+ C¸ch vÏ h×nh. C¸ch vÏ mµu.
- NÕu cho vÏ bµi h«m nay em sÏ vÏ néi dung g×? vÏ nh thÕ nµo?
HĐ3: Thực hành
- Yêu cầu HS thực hành bài trên khổ giấy A4.
- GV quan sát, hướng dẫn HS làm bài. Gợi ý HS cách sắp xếp bố cục, cách trang trí và màu sắc cho phù hợp.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá
- Thu bµi cña HS yêu cầu HS quan s¸t vµ nhËn xÐt bµi cho b¹n. + C¸ch chän h×nh ¶nh C¸ch sắp xếp bè côc.
+ C¸ch vÏ h×nh. C¸ch vÏ mµu.
+ Em thÝch bµi nµo nhÊt? V× sao?
+ Em h·y thö ®¸nh gi¸ bµi cho c¸c b¹n?
- NhËn xÐt chung vµ ®¸nh gi¸ bµi cho HS. Khen ngîi c¸c nhãm, c¸ nh©n tÝch cùc ph¸t biÓu ý kiÕn x©y dùng bµi, khen ngîi nh÷ng HS cã bµi vÏ ®Ñp.
Dặn dò
- Chuẩn bị đồ dùng học tập cho bài sau.
- HS quan sát.
+ T1: Lµng quª
+ T2: Phè
+ T3: Chïa
- HS quan sát thảo luận nhóm.
- C¸c nhãm ®a ra phÇn tr¶ lêi cña nhãm m×nh, nhãm kh¸c bæ sung .
- Nghe.
+ HS nối tiếp nêu.
- Quan sát, ghi nhớ các bước.
- Quan sát, nhận xét theo cảm nhận.
- HS thực hành vẽ bài.
- HS quan sát, nhận xét bài cho bạn theo cảm nhận riêng.
- Lắng nghe.
- Nghe dặn dò.
Tiết 3: 1B HĐGDTC. Mĩ thuật. ÔN LUYỆN VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN
I. Mục tiêu
- Củng cố, rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo cho HS.
- HS biết quan sát, nhận xét thiên nhiên xung quanh.
- Biết cách vẽ và tập vẽ cảnh thiên nhiên đơn giản.
- HS khá, giỏi: Vẽ được cảnh thiên nhiên có hình ảnh, màu sắc theo ý thích.
- Biết cách bảo vệ thiên nhiên, biết làm sạch trường lớp.
II. ChuÈn bÞ
- Tranh, ¶nh vÒ cảnh thiên nhiên.
- Vë tËp vÏ 1, bót ch×, tÈy vµ mµu.
III. C¸c ho¹t ®éng day - häc
- Ổn định lớp.
- Bài cũ: + Kiểm tra đồ dùng học tập.
+ Nhắc lại các bước vẽ tranh?
- Bài mới: Giới thiệu bài, ghi bảng.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu thêm 1 số tranh ảnh thiên nhiên khác cho HS quan sát, nhận biết được vẻ đẹp phong phú, sinh động tươi đẹp ở xung quanh cuộc sống của chúng ta.
HĐ2: Cách vẽ
+ Nhắc lại các bước vẽ nối tiếp?
- GV minh họa nhanh trên bảng.
HĐ3: Thực hành
- GV yêu cầu HS thực hành bài vào giấy A4.
- GV quan sát, hướng dẫn, gợi ý cho HS tìm chọn các hình ảnh tươi vui, đẹp để vẽ bài cho sinh động, phong phú hơn.
+ Những HS nào chưa xong trong vở vẽ tiếp tục hoàn thành.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá
- GV chọn 1 số bài đạt và chưa đạt cho HS quan sát, nhận xét.
- Giáo viên nhận xét giờ học. Khen ngợi động viên HS có tinh thần, thái độ học tập tốt.
Dặn dò
- Chuẩn bị baøi sau:
+ Veõ ñöôøng dieàm treân aùo vaùy.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS nối tiếp nêu.
- HS quan sát, ghi nhớ.
- HS thực hành bài vào giấy A4.
- HS nhận xét bài theo cảm nhận.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe dặn dò
Tiết 4: 1A HĐGDTC. Mĩ thuật. ÔN LUYỆN VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN
- Tương tự như 1A nhưng có điều chỉnh ở phần thực hành:
- Cho 3 hoặc 4 em lên bảng vẽ bài
- Cho HS chơi trò chơi: Ghép các bước vẽ lại cho đúng.
Chiều, thứ 4 ngày 11 tháng 4 năm 2012
Tiết 1: 4A Mĩ thuật. Vẽ theo mẫu. MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
I. Mục tiêu
- HS hiểu cấu tạo, hình dáng và đặc điểm của vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
- Biết cách vẽ hình trụ và hình cầu. Vẽ được hình gần với mẫu.
- HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
- HS ham thích tìm hiểu các vật xung quanh.
II. Chuẩn bị
- Sưu tầm một số mẫu khác nhau để vẽ theo nhóm. Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ của HS các lớp trước.
- Vở tập vẽ, bút chì, màu và tẩy.
III. C¸c ho¹t ®éng day - häc
- Ổn định lớp.
- Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng của HS. Nhắc lại các bước vẽ tranh đề tài?
- Bài mới: Giới thiệu bài, ghi bảng.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Quan sát, nhận xét
- GV bày mẫu và gợi ý HS nhận xét:
+ Vật mẫu mà các em quan sát có dạng hình gì?
+ Em có nhận xét gì về hai vật mẫu này?
+ Vị trí đồ vật ở trước, ở sau như thế nào?
+ Em có nhận xét gì về tỉ lệ cao, thấp, to, nhỏ của hai đồ vật này?
+ Độ đậm nhạt của chúng như thế nào?
- GV bổ sung: Ở mỗi hướng nhìn khác nhau thì mẫu sẽ khác nhau về khoảng cách hoặc phần che khuất của các vật mẫu. Hình dáng và các chi tiết của mẫu. Chính vì vậy các em phải quan sát mẫu để vẽ theo hướng nhìn của mình.
HĐ2: Cách vẽ
- GV gợi ý cách vẽ theo hình 2, trang 75 SGK và vẽ lên bảng để HS theo dõi.
+ B1: Vẽ khung hình chung và riêng.
+ B2: Kẻ trục, đánh dấu, phác hình.
+ B3: Chỉnh sửa lên đậm nhạt.
+ Nhắc lại các bước nối tiếp?
- Yêu cầu HS khi vẽ phải quan sát mẫu để vẽ.
HĐ3: Thực hành
- Cho các em xem bài vẽ của các bạn lớp trước để các em tham khảo.
- GV bày mẫu theo nhóm, yêu cầu HS nhìn mẫu rõ nhất để vẽ.
- Nhắc HS ước lượng tỉ lệ chung, tỉ lệ từng vật mẫu, cách vẽ hình.
- Trong khi HS làm bài GV đến từng bàn hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng, đồng thời yêu cầu HS quan sát mẫu, tự phát hiện ra những chỗ chưa đạt để điều chỉnh.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS nhận xét một số bài đã hoàn thành.
+ Bố cục cân đối với tờ giấy.
+ Hình vẽ rõ đặc điểm của vật mẫu.
+ Màu sắc rõ đậm, nhạt.
- GV nhận xét chung và tuyên dương các em vẽ đẹp trước lớp.
Dặn dò
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau.
- Quan sát và trả lời.
+ Hình trụ, hình cầu.
+ Hình trụ đứng sau, hình cầu đứng trước.
+ cái phích to cao. Quả bóng nhỏ, thấp.
+ Qủa bóng màu vàng nhạt, cái phích màu xanh, đậm màu hơn.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát, ghi nhớ.
- HS nối tiếp nêu.
- HS quan sát, rút kinh nghiệm khi làm bài.
- HS thực hành vẽ bài theo nhóm.
- Cùng nhau nhận xét bài.
- Lắng nghe.
- Nghe dặn dò.
Tiết 2: 3A HĐGDTC. Mĩ thuật.
VẼ TRANH ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG
- Tương tự các bước như 3B nhưng có điều chỉnh, bổ sung sau: HĐ1:
- GV cho HS quan sát nhận xét theo hình thức các nhân.
+ Thực hành: Cho 3 đến 4 HS lên bảng vẽ tranh phong cảnh theo ý thích.
Tiết 3: 4B Mĩ thuật. Vẽ theo mẫu. MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
- Tương tự các bước như 4A nhưng có điều chỉnh, bổ sung ở phần sau:
+ HĐ1: GV bày mẫu và cho HS thảo luận các câu hỏi theo nhóm.
+ Thực hành: Cho HS vẽ mẫu theo nhóm.
Sáng, thứ 5 ngày 12 tháng 4 năm 2012
Tiết 4: 4C Mĩ thuật. Vẽ theo mẫu. MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
- Tương tự các bước như 4A nhưng có điều chỉnh, bổ sung sau: Bài mới: GV bày 1 số đồ vật như: Phích nước, lọ hoa, cây bút, quả cam, quả bóng… và đặt câu hỏi: Em hãy gọi tên các đồ vật trên? Hãy cho biết các đồ vật đó có hình dạng gì?
- Cách vẽ: Có các bước vẽ xếp chưa đúng, em hãy sắp xếp lại cho đúng.
Tiết 5: 5C Mĩ thuật. Vẽ tranh. ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM
- Tương tự các bước như 5A nhưng có điều chỉnh, bổ sung sau: Bài mới: Ước mơ là những mong muốn tốt đẹp của con người.Nó có thể xảy ra ở hiện tại hoặc trong tương lai.
+ Ước mơ thực hiện được như: Học thật giỏi để tương lai trở thành kĩ sư, bác sĩ, hoạ sĩ , phi công, nhà khoa học… + Ước mơ khó thực hiện được: Ước mơ được sống trên cung trăng, dưới đáy đại dương, trái đất không còn chiến tranh, trở thành người phi thường…
- Kết luận: Vẽ về đề tài ước mơ là thể hiện những mong muốn tốt đẹp của con người về hiện tại hoặc tương lai theo trí tưởng tượng thông qua hình ảnh và màu sắc trong tranh. Bởi vậy khi vẽ cần chọn được nội dung đúng với đề tài, lựa chọn hình ảnh phù hợp và màu sắc thích hợp. Hôm nay chúng ta sẽ cùng vào bài mới.
Chiều, thứ 6 ngày 13 tháng 4 năm 2012
Tiết 1: 5B Mĩ thuật. Vẽ tranh. ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM
- Tương tự các bước như 5A nhưng có điều chỉnh, bổ sung như sau: Bài mới: Cho HS hát bài hoa lá mùa xuân.
- HĐ1: GV treo tranh cho HS quan sát trả lời theo hình thức cá nhân.
Tiết 2: 1A Thủ công. CẮT DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (Tiết 1)
- Tương tự các bước như 1B nhưng có điều chỉnh bổ sung sau:
- Thực hành: GV cho 3 đến 4 HS lần lượt lên bảng làm mẫu giới thiệu lại cho cả lớp cách kẻ, cắt dán hàng rào đơn giản theo các bước.
Tiết 3: 1A Thủ công. HĐGDTC.
ÔN LUYỆN KẺ , CẮT DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN
- Tương tự các bước như 1A nhưng có điều chỉnh bổ sung sau: Thực hành:
+ GV tiếp tục cho HS thực hành bài hoàn thành trong vở. Khuyến khích động viên HS có thể sử dụng bút màu vẽ trang trí thêm cảnh vật trong vườn sau hàng rào.
+ Kết bài: Cho HS chơi trò chơi: Từ các nan đã cắt sẵn nhóm nào có thể dán và trang trí được nhanh, đẹp hơn.
File đính kèm:
- MT tu 1 5 tuan 31 chuan k fai chinh.doc