I/ Mục tiêu:
* Kiền thức HS bước đầu làm quen với việc nặn tạo dáng đồ vật,
* Kỹ năng + Biết cách vẽ hoặc nặn tạo dáng cái ô tô.
+ Nặn tạo dáng hoặc vẽ được cái ô tô.
* Thài độ HS ham thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy - học:
1. GV: - Tranh, ảnh một số kiểu dáng ô tô.
- Bài của HS năm trước.
- Hình gợi ý cách vẽ.
2. HS: Mang đầy đủ đồ dùng học tập .
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tuần 27 Trường Tiểu học Phước Mỹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oïc sau.
Chuaån bò cho söï kieåm tra cuûa GV
- Caû lôùp haùt
- HS ñoïc töïa baøi theo tuaàn töï ñeán khi GV ghi töïa baøi song
- Hoïc sinh tìm hieåu noäi dung.
- Hình aûnh caây coái, nhaø cöûa.
- Nhö ñoài, nuùi, soâng nöôùc vaø nhöõng con ñöôøng, nhöõng caùnh ñoàng.
- Baûo veä moâi tröôøng luoân xanh, saïch vaø ñeïp.
- Nhieäm vuï cuûa taát caû moïi ngöôøi.
- Khoâng xaû raùc, phaûi troàng caây,...
- Troàng caây, queùt raùc,...
- Hoïc sinh quan saùt.
- Hoïc sinh nghe.
- Laéng nghe vaø thöïc hieän
- Hoïc sinh quan saùt tìm hieåu caùch veõ.
- Hoïc sinh tìm hình.
- Tìm hình caân ñoái.
- Hoïc sinh tìm maøu.
- Hoc sinh quan saùt.
- Hoïc sinh quan saùt tranh veà moâi tröôøng, choïn noäi dung veõ baøi.
- Tìm hình.
- Hình daùng chung.
- Tìm maøu.
- HSKGTH
- Hoïc sinh nhaän xeùt baøi treân baûng.
-HS traû lôøi.
- Nhaän xeùt
- Hoïc sinh choïn baøi veõ ñeïp.
- Hoïc sinh quan saùt giaùo vieân ñaùnh giaù baøi.
- HS quan saùt
Lớp 1.
ÔN LUYỆN
VÏ hoÆc nÆn c¸i « t«
I.Mục tiêu
- Bước đầu làm quen với nặn tạo dáng đồ vật.
- Biết cách vẽ hoặc nặn tạo dáng chiếc ô tô.
- Nặn tạo dáng hoặc vẽ được cái ô tô theo ý thích.
II.Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm tranh ảnh 1 số kiểu dáng ô tô hoặc ô tô đồ chơi.
- Bài vẽ ô tô của HS năm trước.
- Đất màu để nặn,...
HS: Vở Tập vẽ, bút chì, tẩy ,màu hoặc đất nặn,...
III.Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Giới thiệu bài mới.
*HĐ1: Giới thiệu cái ô tô.
- GV cho HS xem 1 số hình ảnh về các loại
ô tô và gợi ý:
+ Cái ô tô gồm những bộ phận nào ?
+ Hình dáng của các bộ phận ?
+ Có màu gì ?
+ Nêu 1 số kiểu xe mà em biết ?
- GV tóm tắt:
- GV cho HS xem bài vẽ của HS năm trước.
*HĐ2: Cách vẽ, cách nặn.
1. Cách vẽ:
- GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn.
+ Vẽ hình dáng kiểu xe.
+ Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu theo ý thích.
2. Cách nặn:
+ Chọn màu.
+ Nặn các bộ phận.
+ Gắn các bộ phận thành ô tô.
*HĐ3: Thực hành.
- GV vêu y/c vẽ hoặc nặn cái ôtô theo ý thích.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhớ lại hình dáng, đặc điểm cái ô tô để vẽ hoặc nặn, chọn màu theo ý thích.
- GV giúp đỡ 1 số HS yếu biết cách nặn hoặc vẽ cái ô tô, động viên HS khá, giỏi,...
*HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Dặn dò: - Quan sát 1 số đồ vật có trang trí hình vuông, đường diềm,...
- Đưa vở Tập vẽ, bút chì, màu, tẩy,...
- HS quan sát và trả lời.
+ Gồm:buồng lái, thùng xe, bánh xe
+ Bánh xe hình tròn,thùng xe,...
+ Có nhiều màu sắc khác nhau.
+ Xe khách, xe ben,...
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS làm bài .
- Vẽ hoặc nặn cái ô tô theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
LỚP 2
Bài 27: Ôn luyên.
Vẽ cái cặp sách của học sinh
I.Mục tiêu
- Nhận biết được cấu tạo, hình dáng của một số cặp sách .
- Biết cách vẽ cặp sách.
- Vẽ được cái cặp theo ý thích.
- Cã ý thøc gi÷ g×n ®å dïng häc tËp.
II.ChuÈn bÞ
* GV:
- ChuÈn bÞ mét vµi cÆp s¸ch cã h×nh d¸ng vµ trang trÝ kh¸c nhau.
- H×nh minh häa c¸ch vÏ (vÏ ra giÊy hoÆc vÏ lªn b¶ng).
- Mét sè bµi vÏ c¸i cÆp s¸ch cña häc sinh n¨m tríc.
* HS :
- C¸i cÆp s¸ch- Bót ch×, mµu vÏ- GiÊy vÏ hoÆc Vë tËp vÏ líp 2.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu
A.KiÓm tra bµi cò
B.Bµi míi
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
*HĐ1: Quan s¸t, nhËn xÐt
-Gi¸o viªn giíi thiÖu mét vµi c¸i cÆp s¸ch kh¸c nhau vµ gîi ý cho häc sinh nhËn biÕt:
+ Cã nhiÒu lo¹i cÆp s¸ch, mçi lo¹i cã h×nh d¸ng kh¸c nhau (h.ch÷ nhËt n»m, h×nh ch÷ nhËt ®øng, ...).
+ C¸c bé phËn cña cÆp s¸ch cã:
+ Tr/trÝ kh¸c nhau vÒ
- GV cho HS chän c¸i cÆp s¸ch mµ m×nh thÝch ®ÓvÏ:
*HĐ2: Híng dÉn c¸ch vÏ c¸i cÆp s¸ch
- Gv g/thiÖu mÉu, kÕt hîp víi h.m.häa ®· ch/bÞ ®Ó gîi ý h/s c¸ch vÏ:
- Gv nh¾c häc sinh: MÉu vÏ cã thÓ kh¸c nhau vÒ h×nh, vÒ mµu nhng c¸ch vÏ tiÕn hµnh nh nhau.
- Gv yªu cÇu mét vµi h/s nhËn xÐt vÒ h×nh d¸ng mµu s¾c, häa tiÕt trang trÝ cña c¸i cÆp mÉu.
- Gv ph¸c lªn b¶ng 1 vµi h×nh vÏ c¸i cÆp ®óng, sai….
* HĐ3: Híng dÉn thùc hµnh:
- Gi¸o viªn cho häc sinh xem mét sè bµi vÏ c¸i cÆp s¸ch cña líp tríc.
- Gi¸o viªn híng dÉn häc sinh lµm bµi:
+ C¶ líp vÏ mét mÉu.
+ VÏ theo nhãm (2,3,4 nhãm).
Gi¸o viªn gîi ý häc sinh vÏ theo híng dÉn.
*HĐ4: NhËn xÐt,®¸nh gi¸
- Gv cïng HS chän mét sè bµi vÏ ®Ñp vµ ®Ó c¸c em nhËn xÐt, tù x/lo¹i.
- Gv tãm t¾t, nhÊn m¹nh vÒ:
+ H×nh d¸ng c¸i cÆp s¸ch.
+ C¸ch trang trÝ.
- Chó ý c¸c bµi cã c¸ch trang trÝ víi mÉu vÒ häa tiÕt, mµu s¾c.
* DÆn dß:
- Hoµn thµnh phÇn trang trÝ
- Chuẩn bị bài sau
+ HS quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi:
+ Th©n, n¾p, quai, d©y ®eo
+ H/tiÕt, m/s¾c. H.tiÕt cã thÓ lµ: hoa l¸, con vËt, ...
* HS lµm viÖc theo nhãm .
+ VÏ h×nh c¸i cÆp cho võa víi phÇn giÊy (kh«ng to hay nhá qu¸).
+ T×m phÇn n¾p, quai ...
+ VÏ nÐt chi tiÕt cho gièng c¸i cÆp mÉu.
+ VÏ häa tiÕt trang trÝ vµ vÏ mµu theo ý thÝch.
+ Bµi tËp: VÏ cÆp s¸ch vµ trang trÝ theo ý thÝch.
Nhận xét một số bài.
Lắng nghe, dặn dò
Lớp 3.
Bµi 27: Ôn luyện vÏ lä hoa
I.Môc tiªu
- Nhận biết được hình dáng,tỉ lệ, đặc điểm của lọ hoa và quả.
- Biết cách vẽ lọ hoa và quả.
- Vẽ được lọ hoa và quả.
II.ChuÈn bÞ
* GV: - Một số lọ hoa và quả có hình dáng và màu sắc khác nhau.
- Một số bài vẽ của HS lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ.
* HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy,màu,...
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Giới thiệu bài mới.
*HĐ1: Quan sát, nhận xét
- GV đặt vật mẫu (lọ hoa ,quả) và đặt câu hỏi.
+ Vật nào đứng trước, vật nào đứng sau ?
+ Hình dáng, tỉ lệ lọ và quả ?
+ Độ đậm nhạt và màu sắc ?
- GV tóm tắt.
- GV cho HS xem 1 số bài vẽ của HS năm trước và đặt câu hỏi.
+ Bố cục ?
+ Hình?
+ Độ đậm nhạt ?
- GV nhận xét.
*HĐ2: Cách vẽ.
-GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
B1: Vẽ KHC và KHR.
B2: Tìm tỉ lệ các bộ phận và phác hình.
B3: Vẽ nét chi tiết, hoàn chỉnh hình.
B4: Vẽ đậm. vẽ nhạt hoặc vẽ màu.
*HĐ3: Thực hành.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS quan sát kỉ mẫu trước khi vẽ, tìm tỉ lệ các bộ phận, tìm độ đậm nhạt hoặc vẽ màu,...
-GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi.
*HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh ảnh tĩnh vật.
- Chuẩn bị bài sau
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Quả đứng trước lọ hoa,...
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và nhận xét .
+ Cân đối hoặc không cân đối.
+ Đúng hoặc sai về tỉ lệ,...
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài theo mẫu.
- Vẽ đậm, vẽ nhạt hoặc(vẽ màu) theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục, hình, độ đậm nhạt,...
- HS lắng nghe.
-HS lắng nghe dặn dò.
LỚP 4.
Bµi 27: Ôn luyện vÏ c©y
I.Môc tiªu
- Hiểu hình dáng, màu sắc của một số loại cây quen thuộc.
- Biết cách vẽ cây.
- Vẽ được một vài cây đơn giản theo ý thích.
HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu cây.
II.ChuÈn bÞ
*Gi¸o viªn: Một số tranh, ảnh về cây, SGK MT4. Bài vẽ của HS năm trước.
*Häc sinh: Vë tËp vÏ, bót ch×, mµu…
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*HĐ1. Quan sát nhận xét.
-Trực quan các tranh, ảnh yêu cầu HS quan sát, tìm ra:
+ Các phần chính của cây.
+ So sánh các cây với nhau.
+ Nhận xét về màu sắc của các cây.
- Bổ sung, kết luận.
*HĐ2. Cách vẽ cây.
- Yêu cầu HS dựa vào SGK thảo luận nêu cách vẽ.
- Bổ sung, minh hoạ bảng:
+ Vẽ phác hình dáng chung của cây.
+ Vẽ chi tiết các phần.
+ vẽ màu.
- Trực quan bài vẽ năm trước cho HS tham khảo.
*HĐ3. Thực hành.
- Gợi ý HS làm bài tập
*HĐ4. Nhận xét, đánh giá.
- Chọn một số bài, cùng HS nhận xét, đánh gía, xếp loại.
Dặn dò: Quan sát hình dánh, trang trí trên lọ hoa.
-Quan sát trả lời câu hỏi:
+ Thân, cành, lá, hoa, quả...
+ Có hình dáng, đặc điểm, màu sắc khác nhau...
- Lắng nghe.
- Đọc SGK thảo luận, nêu cách vẽ.
- Quan sát
- tham khảo.
- Thực hành
- Nhận xét, xếp loại.
- Ghi nhớ.
Lớp 5.
Bµi 27 Ôn luyện: VÏ tranh §Ò tµi M«i trêng
I.Môc tiªu
- Hiểu biết thêm về môi trường, ý nghĩa của môi trường với cuộc sống.
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh có nội dung về môi trường.
Học sinh khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu và vẽ màu phù hợp
II.ChuÈn bÞ
*Gi¸o viªn: Tranh, ảnh về môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường. Bài vẽ của HS năm trước. SGK mt5. Hình hướng dẫn cách vẽ.
*Häc sinh: Vë tËp vÏ, mµu, bót ch×...
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*HĐ1.Tìm, chọn nội dung đề tài:
-GV giới thiệu ảnh về môi trường và gợi ý để HS nhận ra:
+Không gian sống quanh ta có đồi núi, ao hồ, kênh rạch, sông biển, cây cối, nhà cửa,.............
+Môi trường xanh-sạch-đẹp rất cần cho cuộc sống.
+Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của mọi người. Có nhiều cách để bảo vệ môi trường.
-HS tự chọn nôi dung để vẽ tranh.
*HĐ2.Cách vẽ tranh:
-GV gợi ý cho HS tìm chọn các hình ảnh chính, phụ làm rõ nội dung đề tài để vẽ tranh.
-Gợi ý HS cách vẽ thông qua hình gợi ý hoặc vẽ bảng.
+Vẽ hình chính trước, sắp xếp cân đối với phần giấy.
+Vẽ hình phụ cho tranh thêm sinh động.
+Vẽ màu theo ý thích.
**Lưu ý HS: Không vẽ nhiều hình ảnh
*HĐ3.Thực hành:
-Trong khi HS vẽ GV theo dõi góp ý, gợi mở.
-GVnhắc HS vẽ hình to, rõ ràng.
-Động viên, khen ngợi những em vẽ nhanh, vẽ đẹp...để tạo không khí thi đua học trong lớp.
*HĐ4.Nhận xét, đánh giá:
-GV cùng HS chọn bài và gợi ý HS nhận xét, đánh giá:
-Xếp loại, khen ngợi. GV nhận xét chung tiết học.
*Dặn dò
HS quan sát lọ, hoa, quả và chuẩn bị màu cho bài sau
HS đọc sgk thảo luận trả lời các câu hỏi.
- Nêu cách vẽ tranh.
- quan sát ghi nhớ.
HS thực hành.
- Nhận xét, xếp loại bài.
- Quan sát, lắng nghe.
File đính kèm:
- tuan 27 l15.doc