Giáo án Mĩ thuật Tuần 27 Trường Tiểu học Phước Mỹ

I/ Mục tiêu:

* Kiền thức HS bước đầu làm quen với việc nặn tạo dáng đồ vật,

* Kỹ năng + Biết cách vẽ hoặc nặn tạo dáng cái ô tô.

 + Nặn tạo dáng hoặc vẽ được cái ô tô.

* Thài độ HS ham thích môn học.

II/ Đồ dùng dạy - học:

 1. GV: - Tranh, ảnh một số kiểu dáng ô tô.

 - Bài của HS năm trước.

 - Hình gợi ý cách vẽ.

 2. HS: Mang đầy đủ đồ dùng học tập .

 

doc15 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tuần 27 Trường Tiểu học Phước Mỹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oïc sau. Chuaån bò cho söï kieåm tra cuûa GV - Caû lôùp haùt - HS ñoïc töïa baøi theo tuaàn töï ñeán khi GV ghi töïa baøi song - Hoïc sinh tìm hieåu noäi dung. - Hình aûnh caây coái, nhaø cöûa. - Nhö ñoài, nuùi, soâng nöôùc vaø nhöõng con ñöôøng, nhöõng caùnh ñoàng. - Baûo veä moâi tröôøng luoân xanh, saïch vaø ñeïp. - Nhieäm vuï cuûa taát caû moïi ngöôøi. - Khoâng xaû raùc, phaûi troàng caây,... - Troàng caây, queùt raùc,... - Hoïc sinh quan saùt. - Hoïc sinh nghe. - Laéng nghe vaø thöïc hieän - Hoïc sinh quan saùt tìm hieåu caùch veõ. - Hoïc sinh tìm hình. - Tìm hình caân ñoái. - Hoïc sinh tìm maøu. - Hoc sinh quan saùt. - Hoïc sinh quan saùt tranh veà moâi tröôøng, choïn noäi dung veõ baøi. - Tìm hình. - Hình daùng chung. - Tìm maøu. - HSKGTH - Hoïc sinh nhaän xeùt baøi treân baûng. -HS traû lôøi. - Nhaän xeùt - Hoïc sinh choïn baøi veõ ñeïp. - Hoïc sinh quan saùt giaùo vieân ñaùnh giaù baøi. - HS quan saùt Lớp 1. ÔN LUYỆN VÏ hoÆc nÆn c¸i « t« I.Mục tiêu - Bước đầu làm quen với nặn tạo dáng đồ vật. - Biết cách vẽ hoặc nặn tạo dáng chiếc ô tô. - Nặn tạo dáng hoặc vẽ được cái ô tô theo ý thích. II.Chuẩn bị GV: - Sưu tầm tranh ảnh 1 số kiểu dáng ô tô hoặc ô tô đồ chơi. - Bài vẽ ô tô của HS năm trước. - Đất màu để nặn,... HS: Vở Tập vẽ, bút chì, tẩy ,màu hoặc đất nặn,... III.Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Giới thiệu bài mới. *HĐ1: Giới thiệu cái ô tô. - GV cho HS xem 1 số hình ảnh về các loại ô tô và gợi ý: + Cái ô tô gồm những bộ phận nào ? + Hình dáng của các bộ phận ? + Có màu gì ? + Nêu 1 số kiểu xe mà em biết ? - GV tóm tắt: - GV cho HS xem bài vẽ của HS năm trước. *HĐ2: Cách vẽ, cách nặn. 1. Cách vẽ: - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Vẽ hình dáng kiểu xe. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. 2. Cách nặn: + Chọn màu. + Nặn các bộ phận. + Gắn các bộ phận thành ô tô. *HĐ3: Thực hành. - GV vêu y/c vẽ hoặc nặn cái ôtô theo ý thích. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhớ lại hình dáng, đặc điểm cái ô tô để vẽ hoặc nặn, chọn màu theo ý thích. - GV giúp đỡ 1 số HS yếu biết cách nặn hoặc vẽ cái ô tô, động viên HS khá, giỏi,... *HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Quan sát 1 số đồ vật có trang trí hình vuông, đường diềm,... - Đưa vở Tập vẽ, bút chì, màu, tẩy,... - HS quan sát và trả lời. + Gồm:buồng lái, thùng xe, bánh xe + Bánh xe hình tròn,thùng xe,... + Có nhiều màu sắc khác nhau. + Xe khách, xe ben,... - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS làm bài . - Vẽ hoặc nặn cái ô tô theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. LỚP 2 Bài 27: Ôn luyên. Vẽ cái cặp sách của học sinh I.Mục tiêu - Nhận biết được cấu tạo, hình dáng của một số cặp sách . - Biết cách vẽ cặp sách. - Vẽ được cái cặp theo ý thích. - Cã ý thøc gi÷ g×n ®å dïng häc tËp. II.ChuÈn bÞ * GV: - ChuÈn bÞ mét vµi cÆp s¸ch cã h×nh d¸ng vµ trang trÝ kh¸c nhau. - H×nh minh häa c¸ch vÏ (vÏ ra giÊy hoÆc vÏ lªn b¶ng). - Mét sè bµi vÏ c¸i cÆp s¸ch cña häc sinh n¨m tr­íc. * HS : - C¸i cÆp s¸ch- Bót ch×, mµu vÏ- GiÊy vÏ hoÆc Vë tËp vÏ líp 2. III.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu A.KiÓm tra bµi cò B.Bµi míi Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh *HĐ1: Quan s¸t, nhËn xÐt -Gi¸o viªn giíi thiÖu mét vµi c¸i cÆp s¸ch kh¸c nhau vµ gîi ý cho häc sinh nhËn biÕt: + Cã nhiÒu lo¹i cÆp s¸ch, mçi lo¹i cã h×nh d¸ng kh¸c nhau (h.ch÷ nhËt n»m, h×nh ch÷ nhËt ®øng, ...). + C¸c bé phËn cña cÆp s¸ch cã: + Tr/trÝ kh¸c nhau vÒ - GV cho HS chän c¸i cÆp s¸ch mµ m×nh thÝch ®ÓvÏ: *HĐ2: H­íng dÉn c¸ch vÏ c¸i cÆp s¸ch - Gv g/thiÖu mÉu, kÕt hîp víi h.m.häa ®· ch/bÞ ®Ó gîi ý h/s c¸ch vÏ: - Gv nh¾c häc sinh: MÉu vÏ cã thÓ kh¸c nhau vÒ h×nh, vÒ mµu nh­ng c¸ch vÏ tiÕn hµnh nh­ nhau. - Gv yªu cÇu mét vµi h/s nhËn xÐt vÒ h×nh d¸ng mµu s¾c, häa tiÕt trang trÝ cña c¸i cÆp mÉu. - Gv ph¸c lªn b¶ng 1 vµi h×nh vÏ c¸i cÆp ®óng, sai…. * HĐ3: H­íng dÉn thùc hµnh: - Gi¸o viªn cho häc sinh xem mét sè bµi vÏ c¸i cÆp s¸ch cña líp tr­íc. - Gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh lµm bµi: + C¶ líp vÏ mét mÉu. + VÏ theo nhãm (2,3,4 nhãm). Gi¸o viªn gîi ý häc sinh vÏ theo h­íng dÉn. *HĐ4: NhËn xÐt,®¸nh gi¸ - Gv cïng HS chän mét sè bµi vÏ ®Ñp vµ ®Ó c¸c em nhËn xÐt, tù x/lo¹i. - Gv tãm t¾t, nhÊn m¹nh vÒ: + H×nh d¸ng c¸i cÆp s¸ch. + C¸ch trang trÝ. - Chó ý c¸c bµi cã c¸ch trang trÝ víi mÉu vÒ häa tiÕt, mµu s¾c. * DÆn dß: - Hoµn thµnh phÇn trang trÝ - Chuẩn bị bài sau + HS quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi: + Th©n, n¾p, quai, d©y ®eo + H/tiÕt, m/s¾c. H.tiÕt cã thÓ lµ: hoa l¸, con vËt, ... * HS lµm viÖc theo nhãm . + VÏ h×nh c¸i cÆp cho võa víi phÇn giÊy (kh«ng to hay nhá qu¸). + T×m phÇn n¾p, quai ... + VÏ nÐt chi tiÕt cho gièng c¸i cÆp mÉu. + VÏ häa tiÕt trang trÝ vµ vÏ mµu theo ý thÝch. + Bµi tËp: VÏ cÆp s¸ch vµ trang trÝ theo ý thÝch. Nhận xét một số bài. Lắng nghe, dặn dò Lớp 3. Bµi 27: Ôn luyện vÏ lä hoa I.Môc tiªu - Nhận biết được hình dáng,tỉ lệ, đặc điểm của lọ hoa và quả. - Biết cách vẽ lọ hoa và quả. - Vẽ được lọ hoa và quả. II.ChuÈn bÞ * GV: - Một số lọ hoa và quả có hình dáng và màu sắc khác nhau. - Một số bài vẽ của HS lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ. * HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy,màu,... III.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Giới thiệu bài mới. *HĐ1: Quan sát, nhận xét - GV đặt vật mẫu (lọ hoa ,quả) và đặt câu hỏi. + Vật nào đứng trước, vật nào đứng sau ? + Hình dáng, tỉ lệ lọ và quả ? + Độ đậm nhạt và màu sắc ? - GV tóm tắt. - GV cho HS xem 1 số bài vẽ của HS năm trước và đặt câu hỏi. + Bố cục ? + Hình? + Độ đậm nhạt ? - GV nhận xét. *HĐ2: Cách vẽ. -GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. B1: Vẽ KHC và KHR. B2: Tìm tỉ lệ các bộ phận và phác hình. B3: Vẽ nét chi tiết, hoàn chỉnh hình. B4: Vẽ đậm. vẽ nhạt hoặc vẽ màu. *HĐ3: Thực hành. - GV bao quát lớp,nhắc nhở HS quan sát kỉ mẫu trước khi vẽ, tìm tỉ lệ các bộ phận, tìm độ đậm nhạt hoặc vẽ màu,... -GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. *HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh tĩnh vật. - Chuẩn bị bài sau - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Quả đứng trước lọ hoa,... + HS trả lời theo cảm nhận riêng. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét . + Cân đối hoặc không cân đối. + Đúng hoặc sai về tỉ lệ,... + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS lắng nghe. - HS trả lời: - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo mẫu. - Vẽ đậm, vẽ nhạt hoặc(vẽ màu) theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về bố cục, hình, độ đậm nhạt,... - HS lắng nghe. -HS lắng nghe dặn dò. LỚP 4. Bµi 27: Ôn luyện vÏ c©y I.Môc tiªu - Hiểu hình dáng, màu sắc của một số loại cây quen thuộc. - Biết cách vẽ cây. - Vẽ được một vài cây đơn giản theo ý thích. HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu cây. II.ChuÈn bÞ *Gi¸o viªn: Một số tranh, ảnh về cây, SGK MT4. Bài vẽ của HS năm trước. *Häc sinh: Vë tËp vÏ, bót ch×, mµu… III.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *HĐ1. Quan sát nhận xét. -Trực quan các tranh, ảnh yêu cầu HS quan sát, tìm ra: + Các phần chính của cây. + So sánh các cây với nhau. + Nhận xét về màu sắc của các cây. - Bổ sung, kết luận. *HĐ2. Cách vẽ cây. - Yêu cầu HS dựa vào SGK thảo luận nêu cách vẽ. - Bổ sung, minh hoạ bảng: + Vẽ phác hình dáng chung của cây. + Vẽ chi tiết các phần. + vẽ màu. - Trực quan bài vẽ năm trước cho HS tham khảo. *HĐ3. Thực hành. - Gợi ý HS làm bài tập *HĐ4. Nhận xét, đánh giá. - Chọn một số bài, cùng HS nhận xét, đánh gía, xếp loại. Dặn dò: Quan sát hình dánh, trang trí trên lọ hoa. -Quan sát trả lời câu hỏi: + Thân, cành, lá, hoa, quả... + Có hình dáng, đặc điểm, màu sắc khác nhau... - Lắng nghe. - Đọc SGK thảo luận, nêu cách vẽ. - Quan sát - tham khảo. - Thực hành - Nhận xét, xếp loại. - Ghi nhớ. Lớp 5. Bµi 27 Ôn luyện: VÏ tranh §Ò tµi M«i tr­êng I.Môc tiªu - Hiểu biết thêm về môi trường, ý nghĩa của môi trường với cuộc sống. - Biết cách vẽ và vẽ được tranh có nội dung về môi trường. Học sinh khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu và vẽ màu phù hợp II.ChuÈn bÞ *Gi¸o viªn: Tranh, ảnh về môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường. Bài vẽ của HS năm trước. SGK mt5. Hình hướng dẫn cách vẽ. *Häc sinh: Vë tËp vÏ, mµu, bót ch×... III.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *HĐ1.Tìm, chọn nội dung đề tài: -GV giới thiệu ảnh về môi trường và gợi ý để HS nhận ra: +Không gian sống quanh ta có đồi núi, ao hồ, kênh rạch, sông biển, cây cối, nhà cửa,............. +Môi trường xanh-sạch-đẹp rất cần cho cuộc sống. +Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của mọi người. Có nhiều cách để bảo vệ môi trường. -HS tự chọn nôi dung để vẽ tranh. *HĐ2.Cách vẽ tranh: -GV gợi ý cho HS tìm chọn các hình ảnh chính, phụ làm rõ nội dung đề tài để vẽ tranh. -Gợi ý HS cách vẽ thông qua hình gợi ý hoặc vẽ bảng. +Vẽ hình chính trước, sắp xếp cân đối với phần giấy. +Vẽ hình phụ cho tranh thêm sinh động. +Vẽ màu theo ý thích. **Lưu ý HS: Không vẽ nhiều hình ảnh *HĐ3.Thực hành: -Trong khi HS vẽ GV theo dõi góp ý, gợi mở. -GVnhắc HS vẽ hình to, rõ ràng. -Động viên, khen ngợi những em vẽ nhanh, vẽ đẹp...để tạo không khí thi đua học trong lớp. *HĐ4.Nhận xét, đánh giá: -GV cùng HS chọn bài và gợi ý HS nhận xét, đánh giá: -Xếp loại, khen ngợi. GV nhận xét chung tiết học. *Dặn dò HS quan sát lọ, hoa, quả và chuẩn bị màu cho bài sau HS đọc sgk thảo luận trả lời các câu hỏi. - Nêu cách vẽ tranh. - quan sát ghi nhớ. HS thực hành. - Nhận xét, xếp loại bài. - Quan sát, lắng nghe.

File đính kèm:

  • doctuan 27 l15.doc