I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được cấu tạo, hình dáng của 1 số cái cặp.
- Biết cách vẽ và vẽ được cái cặp sách theo đúng mẫu.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, gần với mẫu.
II/ Chuẩn bị
GV: - Chuẩn bị một vài cặp sách có hình dáng và trang trí khác nhau.
- Hình minh họa cách vẽ (vẽ ra giấy hoặc vẽ lên bảng).
- Một số bài vẽ cái cặp sách của học sinh năm trước.
HS : - Cái cặp sách- Bút chì, màu vẽ-Vở tập vẽ lớp 2.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1887 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tuần 27-28 Lớp 2 - Nguyễn Thăng Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Thứ ba ngày 23 tháng 3 năm 2010
Bài 27: Vẽ theo mẫu
Vẽ cặp sách học sinh
I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được cấu tạo, hình dáng của 1 số cái cặp.
- Biết cách vẽ và vẽ được cái cặp sách theo đúng mẫu.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, gần với mẫu.
II/ Chuẩn bị
GV: - Chuẩn bị một vài cặp sách có hình dáng và trang trí khác nhau.
- Hình minh họa cách vẽ (vẽ ra giấy hoặc vẽ lên bảng).
- Một số bài vẽ cái cặp sách của học sinh năm trước.
HS : - Cái cặp sách- Bút chì, màu vẽ-Vở tập vẽ lớp 2.
III/ Hoạt động dạy – học
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập của HS.
-Giơí thiệu bài, ghi đề.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
7’
18’
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
-Giáo viên giới thiệu một vài cái cặp sách khác nhau và gợi ý :
+Nêu các bộ phận của cặp sách ?
+Tìm sự khác nhau của 2 cái cặp?
-Tóm ý :Có nhiều loại cặp sách, mỗi loại có hình dáng khác nhau, Tr/trí khác nhau.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ
- G/thiệu mẫu và h.m.họa gợi ý h/s nêu cách vẽ:
-Gv phác lên bảng theo các bước.
-Cho xem tranh các bạn.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
- Bày 3 mẫu cho 3 tổ.
- Giáo viên gợi ý học sinh vẽ theo hướng dẫn. Quan sát giúp đỡ HS.
*Khai thác để nhận biết được cấu tạo, hình dáng của 1 số cái cặp.
-Hoạt động nhóm quan sát và trả lời:
+ Thân, nắp, quai, dây đeo
+ H/tiết, m/sắc. H.tiết có thể....
*Thảo luận nhóm trình bày.
+ Vẽ hình cái cặp cho vừa với phần giấy (không to hay nhỏ quá).
+ Tìm phần nắp, quai ...
+ Vẽ nét chi tiết cho giống cái cặp mẫu.
+ Vẽ họa tiết trang trí và vẽ màu theo ý thích.
-Xem tranh các bạn để học tập.
-Thực hành vẽ theo nhóm của mình.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, gần với mẫu.
5’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ H/D nhận xét về:Bố cục, hình dáng, màu sắc...
-HS bổ sung ý kiến.
-Chọn bài vẽ hoàn thành tốt.
- Gv tóm tắt, nhấn mạnh về:+ Hình dáng cái cặp sách. + Cách trang trí.
- Chú ý các bài có cách trang trí với mẫu về họa tiết, màu sắc.
* Dặn dò: - Hoàn thành phần trang trí (với một số học sinh chưa vẽ xong)
Tiết sau luyện vẽ cái cặp.
Tuần 28 Thứ ba ngày 30 tháng 3 năm 2010
Bài 28: Vẽ trang trí
Vẽ thêm vào hình có sẵn (vẽ gà) và vẽ màu
I/ Mục tiêu
-Biết cách vẽ thêm hình và vẽ màu vào hình có sắn của bài
-Vẽ được hình và vẽ màu theo yêu cầu của bài.
*HS khá, giỏi :Vẽ tiếp được hình, tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp.
II/ Chuẩn bị
GV: - Tranh, ảnh về các loại gà- Một vài bài có cách vẽ màu khác nhau (nếu có).
- Một số bài vẽ gà của học sinh - Hình hướng dẫn trong bộ ĐDDH.
HS : - Màu vẽ (sáp màu, chì màu, bút dạ màu, ...) - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ 2 (nếu có).
III/ Hoạt động dạy – học
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập của HS.
-Giơí thiệu bài, ghi đề.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
7’
15’
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Gv h/dẫn h/sinh xem hình vẽ ở vtv2 để hs nh/biết:
+ Trong bài vẽ đã vẽ hình gì ?
+ Bài vẽ còn có thể vẽ thêm các h/ảnh khác và vẽ màu để thành một bức tranh.
- Giáo viên gợi ý để học sinh:
+ Tìm các h/ảnh để vẽ thêm (con gà mài, cây, cỏ,...và vẽ màu
Hoạt động 2: H/dẫn cách vẽ
* Cách vẽ hình:
Gợi ý cho HS
* Cách vẽ màu:
Hỏi gợi ý
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
-Cho HS thực hành
- Giáo viên quan sát lớp và góp ý cho các em:
+ Các hình vẽ thêm
+ Cách dùng màu cũng như kĩ năng vẽ màu
*Khai thác để biết cách vẽ thêm hình và vẽ màu vào hình có sẵn của bài.
-HS quan sát tranh và trả lời:
+ Vẽ hình con gà trống.
+Thêm gà mài, cây chuối...
+ Nhớ lại và tưởng tượng m/sắc con gà và h/ảnh….
- Tìm hình định vẽ (con gà, cây, nhà..) đặt hình vẽ thêm vào vị trí thích hợp trong tranh.
-Có thể dùng màu khác nhau để vẽ tranh .Nên vẽ màu có đậm, có nhạt. Màu ở nền: nên vẽ nhạt để tranh có không gian.
-Thực hành vẽ vào vở tập vẽ
*HS khá, giỏi :Vẽ tiếp được hình, tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp.
5’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV thu một số bài vẽ của HS đã hoàn thành và tổ chức cho các em nhận xét về: + Hình vẽ thêm, màu sắc trong tranh, Những bài vẽ này có gì khác nhau.
- Giáo viên gợi ý học sinh tìm ra bài vẽ đẹp
-Nhận xét chung.
* Dặn dò:
Tiết sau luyện vẽ thực hành
File đính kèm:
- Mi thuat 2- 27-28.doc