Giáo án Mĩ thuật - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014 - Lê Huy Thân

HĐ2: Hướng dẫn HS xem tranh. - GV y/c HS xem tranh và y/c HS trả lời các câu | hỏi cho từng bức tranh.

+ Bức tranh vẽ những gì ?

+Em thích bức tranh nào nhất ?

+Vì sao em thích bức tranh đó ? - GV y/c HS quan sát ki bức tranh. + Trong tranh có những hình ảnh nào? + Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ ?

+Diễn ra ở đâu ? + Trong tranh có những màu nào ?

+ Em thích nhất màu nào ? HĐ3: Tóm tắt, kết luận. - GV hệ thống các nội dung, hình ảnh, màu sắc.và nhấn mạnh: Muốn thưởng thức cái hay, cái đẹp của tranh, trước hết các em cần quan sát và trả lời các câu hỏi

doc13 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 812 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014 - Lê Huy Thân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
en) HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV bao quát lớp, nhắc nhỏ HS chọn màu theo ý thích, vẽ cẩn thận không bị nhem ra ngoài bông hoa,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh thiếu nhi. - Đưa vở Tập vẽ 2 để học,.../. - HS quan sát và trả lời. - HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS quan sát và trả lời. + Trong bài trang trí có 3 độ đậm đậm nhat. + 3 độ đậm, nhạt làm cho bài vẽ sinh động hơn,... - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. HS vẽ bài. - Chọn màu theo ý thích. - Vẽ màu 3 độ đậm, nhạt theo cảm nhận riêng. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 1: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH THIẾU NHI ( Đề tài môi trường ) I- MỤC TIÊU. - HS tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài của môi trường. - HS tập mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh. - HS có ý thức bảo vệ môi trường. *HS khá, giỏi: Chỉ ra được các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích. II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC. *GV: - Sưu tầm 1 số tranh về bảo vệ môi trường. - Tranh của họa sĩ vẽ về đề tài môi trường. *HS: - Sưu tầm tranh ảnh về môi trường. - Giấy vẽ hoặc vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Xem tranh. - GV treo 1 số bức tranh về đề tài môi trường và gợi ý. - GV y/c HS chia nhóm và phát phiếu học tập - GV y/c các nhóm trình bày. + Tranh vẽ hoạt động gì ? + Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ? + Hình dáng, động tác của hình ảnh chính như thế nào ? + Diễn ra ở đâu ? + Trong tranh được sử dụng những màu nào? + Màu nào được sử dụng nhiều nhất ? - GV tóm tắt. + Xem tranh, tìm hiểu tranh là tiếp xúc với cái đẹp để yêu thích cái đẹp. + Xem tranh cần có những nhận xét của riêng mình... HĐ2: Nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét chung về tiết học. - Khen gợi, biểu dương 1 số HS và các nhóm tích cực phát biểu XD bài. - GV động viên HS yếu... * Dặn dò: - Về nhà quan sát 1 số đồ vật có trang trí đường diềm. - Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,... để học./. - HS lắng nghe. - HS quan sát tranh và lắng nghe. - HS chia nhóm và thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. N1: Tranh vẽ về đề tài vệ sinh môi trường. N2: + Hình ảnh chính là các cô, các chú, các anh, chị,..đang làm vệ sinh + Hình ảnh phụ: cây cối, nhà cửa,... N3: Có sự thay đổi về hình dáng như: đứng, cúi, ngồi, khom,... N4: Ở sân trường, đường phố, xóm làng,... N5: Màu xanh, màu vàng,... N6: HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe nhận xét, đánh giá. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 1: Vẽ trang trí MÀU SẮC VÀ CÁCH PHA MÀU I-MỤC TIÊU: - HS tập pha 3 màu: da cam, xanh lục (xanh lá cây) và tím. - HS nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. - HS yêu thích màu sắc và ham thích vẽ. * HS khá, giỏi: Pha đúng các màu da cam, xanh lá cây, tím. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Hộp màu bút vẽ, bảng pha màu. - Hình giới thiệu 3 màu cơ bản (màu gốc) và hình hướng dẫn cách pha các màu. - Bảng màu giới thiệu màu nóng, màu lạnh và màu bổ túc. HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Hộp màu bút vẽ hoặc màu sáp,bút chì màu,bút dạ,... III-CÁ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu bài. HĐ1:Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. * GV giới thiệu cách pha màu. -GV y/c HS nhắc lại 3 màu cơ bản. -GV cho HS xem bảng màu và đặt câu hỏi về cách pha được màu da cam, tím, xanh lục? - GV tóm tắt. * GV giới thiệu các cặp màu bổ túc: +Đỏ bổ túc cho xanh lục và ngược lại +Lam bổ túc cho da cam,... * GV giới thiệu màu nóng, màu lạnh. - GV y/c xem bảng . + Màu nào là màu nóng; màu lạnh? - GV tóm tắt: HĐ2: Hướng dẫn HS cách pha màu: -GV vừa làm mẫu, vừa hướng dẫn cách pha màu bột, màu nước, màu sáp,... + Đỏ + vàng = da cam + Đỏ + xanh lam = tím + Xanh lam +vàng = xanh lục HĐ3:Hướng dẫn HS thực hành. -GV nêu y/c tập pha màu. -GV bao quát lớp, nhắc nhở HS pha màu trên giấy nháp trước, sau đó vẽ vào vở,... -GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G HĐ4:Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số màu để xếp loại. Biểu dương những HS vẽ màu đúng và đẹp. * Dặn dò: Về nhà quan sát màu sắc, lá, hoa trong thiên nhiên. Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy,../. -HS quan sát và trả lời. +Màu đỏ, vàng, xanh lam. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. -HS lắng nghe. -HS quan sát và lắng nghe. -HS quan sát và trả lời theo cảm nhận riêng. -HS quan sát và lắng nghe. -HS quan sát và lắng nghe. - HS tập pha màu: da cam, tím, xanh lục - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS lang nghe MĨ THUẬT: Bài 1: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ I/ MỤC TIÊU: - HS tiếp xúc làm quen với tác phẩm Thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân - HS tập mô tả, nhận xét khi xem tranh nhận xét sơ lược về hình ảnh, màu sắc trong tranh - HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh *HS khá, giỏi: Nêu được lý do tại sao mà thích bức tranh. II/ THIẾT BỊ DẠY-HỌC: *GV: - SGK,SGV.Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ - Sưu tầm thêm 1 số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân *HS: - SGK.1 số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân (nếu có) III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài mới HĐ1: Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân - GV y/c hs phần tiểu sử về hoạ sĩ - GV đặt câu hỏi + Nêu vài nét về tiểu sử của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân + Kể tên 1 số tác phẩm nổi tiếng - GV bổ sung thêm HĐ2: Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ. - GV y/c HS chia nhóm - GV phát phiếu học tập cho các nhóm + Hình ảnh chính của bức tranh là gì ? + Hình ảnh chính được vẽ như thế nào? + Bức tranh có những hình ảnh nào nữa? + Tranh được vẽ bằng chất liệu gì? + Được vẽ những màu nào? + Màu nào là màu chủ đạo? - GV y/c các nhóm bổ sung cho nhau. - GV củng cố thêm HĐ3: Nhận xét, đánh giá: -GV nhận xét chung về tiết học. -GV biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu xây dựng bài, động viên 1 số HS còn hay rụt rè... * Dặn dò: -Về nhà sưu tầm thêm 1 số tác phẩm của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân -Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu để học./ - 1 HS đọc, cả lớp cùng nghe - HS lắng nghe câu hỏi và trả lời: + Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân sinh 1906 tại Hà Nội, quê ở tỉnh Hưng Yên... + Thiếu nữ bên hoa huệ + Thiếu nữ bên hoa sen - HS lắng nghe HS chia nhóm 4 -HS thảo luận theo nhóm và trả lời. N1: Một thiếu nữ đng ngắm hoa huệ. N2: Vẽ chiếm phần lớn trong bức tranh N3: Có bình hoa huệ đặt trên bàn. N4: Chất liệu sơn dầu. N5: Màu trắng, màu hồng, màu xanh,... N6: Màu trắng. - HS bổ sung thêm. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. ĐẠO ĐỨC: Bài 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP 1(T1) I/ MỤC TIÊU: - Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học.(HS khá, giỏi biết về quyền và bổn phận của trẻ em là được đi học và phải học tập tốt. - Biết tên trường, lớp, tên thầy, cô giáo, một số bạn bè trong lớp. - Bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trước lớp( HS khá, giỏi biết tự giới thiệu về bản thân một cách mạnh dạn). *GDKNS: KN tự giới thiệu về bản thân. KN thể hiện sự tự tin trước đông người. KN lắng nghe tích cực. KN trình bày suy nghĩ/ ý tưởng về ngày đầu tiên đi học, về trường, lớp, thầy giáo, cô giáo, bạn bè II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Vở bài tập Đạo đức 1. - Bài hát “ Ngày đầu tiên đi học”; “ Đi đến trường” và “Em đến trường”. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Ổn định: Yêu cầu Hs hát bài “ Ngày đầu tiên đi học”. * Bài mới: HĐ1: bài tập 1: Trò chơi: Vòng tròn giới thiệu tên: *Mục tiêu: Giúp Hs biết tự giới thiệu tên mình và nhớ tên các bạn trong lớp, biết trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học. GDKNS: thể hiện sự tự tin trước đông người. *hướng dẫn cách chơi: - chia lớp thành các nhóm (6 – 10 em) Nêu yêu cầu: em đầu tiên giới thiệu tên mình với các bạn và chỉ định một bạn bất kì tiếp tục giới thiệu tên mình và tên bạn giới thiệu trước. Tiếp tục như vậy đến hết các bạn trong nhóm. - Gợi ý để Hs thảo luận. + Trò chơi giúp em điều gì? Có bạn nào cùng tên với em không? + Em thấy thế nào khi được giới thiệu tên và được nghe các bạn giới thiệu tên. + Em hãy kể tên một vài bạn trong lớp mình. kết luận: mỗi người điều có một cái tên. trẻ em cũng có quyền có họ tên. - Giới thiệu tên cho Hs biết và cách xưng hô khi trò chuyện với nhau. HĐ2: bài tập 2. *Mục tiêu: GDKNS tự giới thiệu về bản thân. - Nêu yêu cầu: hãy giới thiệu với bạn bên cạnh những điều em thích (nhóm đôi). - Gọi Hs giới thiệu trước lớp. - Hỏi: những điều các bạn thích có hoàn toàn giống như em không? *kết luận: Mỗi người điều có những điều mình thích và không thích. những điều đó có thể giống hoặc khác giữa người này và người khác. Chúng ta cần phải tôn trọng những sở thích riêng của người khác bạn khác. HĐ3: bài tập 3: Hs kể về ngày đầu tiên đi học của mình. *Mục tiêu: GDKNS: KN trình bày suy nghĩ/ ý tưởng về ngày đầu tiên đi học, về trường, lớp, thầy giáo, cô giáo, bạn bè - Nêu yêu cầu: em hãy kể về ngày đầu tiên đi học của em: + Ai chuẩn bị và đưa em đi học? chuẩn bị những gì? + Đến lớp có gì khác ở nhà? + Em phải làm gì để xứng đáng là Hs lớp một? kết luận: vào lớp một em sẽ có thêm nhiều bạn mới, thầy cô mới, em sẽ học nhiều điều mới lạ, biết đọc, biết viết và làm toán nữa. - Được đi học là niềm vui, là quyền lợi của trẻ em. - Em rất vui và tự hào vì mình là Hs lớp một. - Em và các bạn cố gắng học thật giỏi, thật ngoan. * nhận xét, dặn dò. -Nhận xét tiết học. -Dặn dò: Thực hiện tốt nội quy trường lớp. - Hát đồng thanh. - Theo dõi, lắng nghe, - Thực hiện trò chơi. - Từng nhóm đứng thành vòng tròn. - Thảo luận. - Nêu ý kiến: CN. - Vài Hs kể trước lớp. - Tự giới thiệu trong lớp. - Chia nhóm ( 3 – 4 em) - Kể về mình cho các bạn trong nhóm nghe. - Vài Hs kể trước lớp. - Lắng nghe. - Lắng nghe.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MT TUAN 1 2013 2014 CKTKN.doc