Mục tiêu : HS thấy được tác dụng của trang trí đường diềm ở đồ vật
GV yêu cầu HS quan sát tranh ảnh, đồ vật có đường diềm và gợi ý bằng các câu hỏi:
+ Đường diềm thường được dùng để trang trí cho những đồ vật nào?
+ Khi được trang trí bằng đường diềm, hình dáng của các đồ vật như thế nào?
GV bổ sung nhận xét.
GV gợi ý cho HS nhận ra vị trí của đường diềm.
Giáo viên đặt câu hỏi để học sinh tìm ra các họa tiết ở đường diềm:
+ Có thể dùng họa tiết hoa , lá, chim thú, hình kỉ hà, trang trí .
+ Những họa tiết giống nhau thường được sắp xếp cách đều nhau theo hàng ngang, hàng dọc xung quanh đồ vật .
+ Họa tiết khác nhau thì sắp xếp xen kẽ .
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 608 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Vẽ trang trí đường diềm ở đồ vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĨ THUẬT
VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM Ở ĐỒ VẬT
&
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
HS thấy được tác dụng của trang trí đường diềm ở đồ vật .
HS biết cách trang trí và trang trí được đường diềm ở đồ vật.
HS tích cực suy nghĩ sáng tạo.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
* Giáo viên :
SGK, SGV.
Sưu tầm một số tranh ảnh, đồ vật có trang trí đường diềm
Một số bài vẽ đường diềm ở đồ vật của HS lớp trước.
Hình gợi ý cách vẽ trang trí đường diềm ở đồ vật
* Học sinh :
SGK.
Sưu tầm tranh ảnh một số đồ vật có trang trí đường diềm.
Vở thực hành, bút chì, tẩy,màu vẽ .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
* Giới thiệu bài : HS quan sát mẫu.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
Mục tiêu : HS thấy được tác dụng của trang trí đường diềm ở đồ vật
GV yêu cầu HS quan sát tranh ảnh, đồ vật có đường diềm và gợi ý bằng các câu hỏi:
Đường diềm thường được dùng để trang trí cho những đồ vật nào?
Khi được trang trí bằng đường diềm, hình dáng của các đồ vật như thế nào?
GV bổ sung nhận xét.
GV gợi ý cho HS nhận ra vị trí của đường diềm.
Giáo viên đặt câu hỏi để học sinh tìm ra các họa tiết ở đường diềm:
Có thể dùng họa tiết hoa , lá, chim thú, hình kỉ hà, trang trí .
Những họa tiết giống nhau thường được sắp xếp cách đều nhau theo hàng ngang, hàng dọc xung quanh đồ vật .
Họa tiết khác nhau thì sắp xếp xen kẽ .
Hoạt động 2: Cách trang trí .
Mục tiêu: GV hướng dẫn cách trang trí cho học sinh
GV nhắc lại cách tiến hành chung khi vẽ đường diềm và làm mẫu cho HS quan sát:
+ Tìm vị trí phù hợp để vẽ đường diềm ở đồ vật và kích thước của đường diềm, kẻ hai đường thẳng hoặc đường cong cách đều.
+ Chia các khoảng cách để vẽ hoạ tiết.
+ Tìm hình mảng và vẽ hoạ tiết.
+ Vẽ màu theo ý thích ở hoạ tiết và vẽ nền.
Lưu ý :
Có thể trang trí cho đồ vật bằng một , hai hoặc nhiều đường diềm nhưng cần sắp xếp sao cho cân đối, hài hòa với hình dáng đồ vật .
Giáo viên gợi ý cho học sinh một số họa tiết .
Giáo viên chuẩn bị trước một số họa tiết có màu sắc khác nhau ( cắt bằng giấy màu )và cho 2 hoặc 3 học sinh lên bảng xếp thành đường diềm vào các hình đồ vật .
Hoạt động 3: Thực hành
Mục tiêu: HS biết cách trang trí và trang trí được đường diềm ở đồ vật.
GV giới thiệu bài vẽ của HS cho các em tham khảo
GV cho HS làm bài vào vở thực hành.
Cho một vài nhóm vẽ trên khổ giấy lớn
GV quan sát uốn nắn, hướng dẫn thêm cho các nhóm.
Gv gợi ý cụ thể hơn cho những em còn lúng túng.
Động viên, khích lệ những học sinh có khả năng tìm tòi sáng tạo.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
Mục tiêu: HS nêu và nhận xét được những bài vẽ đẹp.
GV cùng HS lựa chọn một số bài đẹp và chưa đẹp của các nhóm, của cá nhân và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về:
+ Bố cục
+ Vẽ hoạ tiết.
+ Vẽ màu.
HS nhận xét- GV bổ sung.
III. Củng cố – dặn dò
GV nhận xét tiết học .
Khen ngợi HS tích cực phát biểu, những nhóm vẽ đẹp.
Dặn dò : Sưu tầm tranh ảnh về quân đội.
File đính kèm:
- 14. Mĩ thu¬̣t vẽ trang trí TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIᅧ̀M Ở ĐỒ Vᅡ̣T.doc