Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 8 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2012-2013 - Lê Huy Thân

HĐ1: Giới thiệu hình vuông, h.chữ nhật. - GV giới thiệu 1 số đồ vật và gợi ý. +Cái bảng là hình chữ nhật. +Viên gạch lát nền nhà là hình vuông - GV y/c HS xem hình trong vở Tập vẽ đặt câu hỏi. +Đây là hình gì ? +Kể 1 số đồ vật có dạng chữ nhật, vuông - GV tóm tắt. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV vẽ minh họa bằng và hướng dẫn. +Vẽ trước 2 nét ngang hoặc 2 nét dọc bằng nhau, cách đều nhau. +Vẽ tiếp 2 nét dọc hoặc 2 nét ngang còn Lai. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c của bài tập +Vẽ các nét dọc, nét ngang để tạo thành cửa ra vào, cửa sổ hoặc lan can ở 2 ngôi nhà. +Vẽ thêm hình để bài vẽ phong phú hon

doc17 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 660 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 8 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2012-2013 - Lê Huy Thân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.... HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV y/c HS chia nhóm - GV bao quát lớp, nhắc nhở nhóm nào yếu chọn con vật đơn giản để nặn,...tạo dáng cho sinh độg. - GV giúp đỡ nhóm yếu,động viên nhóm khá giỏi HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: -Về nhà quan sát, sưu tầm tranh, ảnh hoa, lá - Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,... - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Con mèo, con thỏ, con gà,... + Đầu, thân, chân,... + H.động hdáng con vật thay đổi + Con vịt, con chó,... - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. - HS trả lời: + Nặn các bộ phận chính trước. + Nặn chi tiết. + Ghép dính các bộ phận. + Tạo dáng và sữa chữa con vật - HS quan sát và lắng nghe. - HS chia nhóm 4. - HS làm bài theo nhóm. Nặn con vật theo ý thích. - Đại diện nhóm trình bày s.phẩm - HS nhận xét - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 8: Vẽ theo mẫu MẪU VẼ CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU I/ MỤC TIÊU: -HS nhận biết được các vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. -HS biết cách vẽ và vẽ được hình giống mẫu. -HS thích quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh. * HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II/ THIẾT BỊ DẠY-HỌC: *GV: - Chuẩn bị một vài mẫu có dạng hình trụ,hình cầu. - Hình gợi ý cách vẽ.Bài vẽ của HS năm trước. *HS: - Chuẩn bị mẫu để vẽ theo nhóm. - G iấy vẽ hoặc vở thực hành.Bút chì,tẩy,màu... III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1:Hướng dẫn HS quan sát,nhận xét: - GV giới thiệu 1 số vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. Đặt câu hỏi: + Đây là vật gì? + Có dạng hình gì? - GV cho xem 1số bài của HS năm trước. - GV y/c HS chia nhóm. - GV y/c các nhóm bày mẫu vẽ. - GV củng cố. HĐ2:Hướng dẫn HS cách vẽ: - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. HĐ3:Hướng dẫn HS thực hành: - GV bao quát lớp,nhắc nhở các nhóm nhìn mẫu để vẽ,vẽ KH sao cho cân đối... - Xác định độ đậm nhạt. * Lưu ý: Không được dùng thước... - GV giúp đỡ 1 số nhóm yếu, động viên nhóm khá,giỏi... HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 4 đến 5 bài( K,G, Đ,CĐ) để nhận xét: - GV gọi 2 đến 3 HS lên nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: -Sưu tầm ảnh chụp về điêu khắc cổ VN. -Nhớ đưa sách,vở... để học./. - HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Cái ca, cái chai, quả bóng... + Có dạng h.trụ và h.cầu. - HS quan sát và nhận xét. - HS chia nhóm. - Các nhóm bày mẫu vẽ. - HS lắng nghe. -HS trả lời. B1:Vẽ KHC và KHR. B2:Tìm tỉ lệ của từng vật mẫu, Phác hình bằng nét thẳng. B3:Vẽ chi tiết. B4:Vẽ đậm,vẽ nhạt. -HS quan sát và lắng nghe. -HS vẽ bài theo mẫu. -HS đưa bài lên dán trên bảng. -HS nhận xét về bố cục,hình,... -HS lắng nghe. -HS lắng nghe dặn dò. ÂM NHẠC: ÔN TẬP 3 BÀI HÁT: THẬT LÀ HAY, XÒE HOA, MÚA VUI. PHÂN BIỆT ÂM THANH CAO - THẤP, DÀI - NGẮN. I/ MỤC TIÊU: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 3 bài hát. - Biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. - Biết phân biệt âm thanh: cao - thấp ; dài - ngắn. II/ CHUẨN BỊ: Đàn O rgan, thanh phách. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1: Ôn tập 3 bài hát đã học. a/ Ôn tập bài hát Thật là hay. - GV đệm đàn cho HS hát tập thể, kết hợp gõ đệm hoặc vận động phụ họa. - Hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca. b/ Ôn tập bài Xòe hoa. - Hát kết hợp động tác múa đơn giản (đã h/dẫn ở tiết trước). - Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. c/ Ôn tập bài hát Múa vui. - Hát kết hợp với múa hoặc vận động phụ họa. - GV gõ tiết tấu theo lời ca của bài hát & đố HS nhận ra đó là câu hát nào trong bài. * Lưu ý trong bài Múa vui 2 câu đầu đều có chung âm hình tiết tấu, 2 câu hát sau cũng vậy. - Tiết tấu 2 câu đầu của bài hát. - Tiết tấu 2 câu sau của bài hát. * Hoạt động 2: Phân biệt âm thanh cao- thấp; dài- ngắn. - GV dùng đàn hoặc giọng hát thể hiện các âm thanh cao- thấp; dài- ngắn cho HS phân biệt ở mức độ khó hơn so với lớp 1. + VD1: GV dùng đàn (hoặc hát) 1 âm dài 4 phách, sau đó cho HS nghe 1 âm thấp hơn cũng dài 4 phách. - Cho HS nhận xét âm nào cao, âm nào thấp, âm nào dài hơn.? - Khi thể hiện các âm nên cho HS đếm theo để các em phân biệt độ dài ngắn của âm thanh. + VD2: Cho HS nghe 2 âm có độ cao bằng nhau, nhưng độ dài ngắn khác nhau và các em phải nói được độ dài bằng bao nhiêu phách, gõ mấy cái? - Tương tự GV đưa thêm 1 số VD để HS phân biệt thêm. * Hoạt động 3: Nghe nhạc. - GV đàn hoặc mở cho HS nghe băng trích đoạn nhạc không lời. * Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. -Cho cả lớp hát lại 1 trong 3 bài đã ôn. - GV nhận xét giờ học. - Về nhà xem trước bài Chúc mừng sinh nhật. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - GV thực hiện HS lắng nghe và trả lời. - GV thực hiện HS lắng nghe và trả lời. - GV thực hiện HS lắng nghe và trả lời. - HS lắng nghe. - HS thực hiện - HS lắng nghe, ghi nhớ. - HS chú ý lắng nghe dặn dò. THỂ DỤC: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – THỂ DỤC RÈN LUYỆN THẾ CƠ BẢN I/ MỤC TIÊU Bước đầu biết cách thực hiện tư thế đứng cơ bản và đứng đưa hai tay ra trước. (hai tay đưa ra trước có thể còn chưa thẳng). Biết cách chơi và tham gia chơi được. II/ ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: *Địa điểm : Sân trường đảm bảo an toàn và vệ sinh. *Phương tiện: Còi, tranh - ảnh, ............ III/ NỘI DUNG VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC 1/ Phần mở đầu: GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số sức khỏe học sinh. Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học ngắn gọn, dể hiểu cho hs nắm. HS đứng tại chỗ vổ tay và hát Giậm chân .giậm Đứng lại đứng (Học sinh đếm theo nhịp1, 2 ; 1, 2 nhịp 1 chân trái, nhịp 2 chân phải) 2/ Phần cơ bản: a/. Thành 4 hàng dọc ..tập hợp Nhìn trước .Thẳng . Thôi Nhận xét Thi tập hợp hàng dọc,dóng hàng (4 tổ thi cùng 1 lúc) Nhận xét Nhận xét Ôn: Dàn hàng, dồn hàng. b. Tư thế đứng cơ bản c. Đứng đưa hai tay ra trước Nhận xét c. Trò chơi: Trò chơi: “Qua đường lội ” 3/ Phần kết thúc: Thả lỏng: HS đi thường theo nhịp và hát . Nhận xét: Nêu ưu – khuyết điểm tiết học. Dặn dò HS: Về nhà tập giậm chân theo nhịp, và chuẩn bị tiết học sau. Xuống lớp. - Lớp trưởng tập trung lớp 2 – 4 hàng ngang, báo cáo sĩ số cho giáo viên. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV -Từ đội hình trên các HS di chuyển sole nhau và khởi động. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình tập luyện * * * * * * * * * * * * * * GV - GV quan sát sửa sai ở HS. - Đội Hình * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV - GV quan sát sửa sai ở HS. - GV nêu tên đ. Tác sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích động tác. HS wan sát và tập theo. * * * * * * * * * * * * * * GV - GV wan sát nhắc nhở, sửa sai ở HS. - Đội hình như trên. - GV nêu tên trò chơi, luật chơi và thị phạm mẫu cho hs nắm. có thể gọi 1 -2 HS thị phạm lại đ.tác, có nhận xét. Sau đó cho HS chơi chính thức có phân thắng thua. - Lớp tập trung 2 -4 hàng ngang, thả lỏng các cơ . * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV THỂ DỤC: TRÒ CHƠI"CHIM VỀ TỔ" I. MỤC TIÊU: - Ôn đi chuyển hướng phải, trái. YC biết cách đi chuyển hướng phải trái. - Học trò chơi"Chim về tổ"YC bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được. II/ ĐỊA ĐIÊM, PHƯƠNG TIỆN: *Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, an toàn. *Phương tiện: GV chuẩn bị 1 còi. Vẽ các ô cho trò chơi. III/ NỘI DUNG VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC 1/ Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. - Chạy chậm theo hàng dọc xung quanh sân tập. - Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp. - Trò chơi"Kéo cưa lừa xẻ" 2/ Phần cơ bản: - Ôn đi chuyển hướng phải, trái. Chia tổ tập luyện dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng. Tập hợp lớp GV điều khiển, lần 2 cán sự điều khiển, lần 3 tổ chức dưới dạng thi đua. - Học trò chơi"Chim về tổ". Gv nêu tên trò chơi,hướn dẫn cách chơi và nội quy chơi, sau đó cho cả lớp chơi thử 1, 2 lần, rồi mới chơi chính thức. 3/ Phần kết thúc: - Đứng tại chỗ vỗ tay, hát. -GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét. -Về nhà ôn tập các nội dung ĐHĐN và RLKNVĐ. X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X O O X X X X r X X X X X X § X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X r THỂ DỤC: ÔN TẬP ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ VÀ ĐI CHUYỂN HƯỚNG PHẢI, TRÁI. I. MỤC TIÊU: - Biết cách tập hàng ngang nhanh, dóng thẳng hàng ngang. - Biết cách đi chuyển hướng phải,trái. - Chơi trò chơi"Chim về tổ". YC biết cách chơi và tham gia chơi được. II/ ĐỊA ĐIÊM, PHƯƠNG TIỆN: *Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, an toàn. *Phương tiện: GV chuẩn bị 1 còi. III/ NỘI DUNG VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC 1/ Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. - Chạy chậm theo hàng dọc xung quanh sân tập. - Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp. - Trò chơi"Có chúng em" 2/ Phần cơ bản: - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng. Phân chia các tổ tập luyện, dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng.GV theo dõi uốn nắn cho các tổ. - Ôn đi chuyển hướng phải, trái. Chia tổ tập luyện dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng. Tập hợp lớp GV điều khiển, lần 2 cán sự điều khiển, lần 3 tổ chức dưới dạng thi đua. - Học trò chơi"Chim về tổ". Gv nêu tên trò chơi,hướn dẫn cách chơi và nội quy chơi, sau đó cho cả lớp chơi thử 1, 2 lần, rồi mới chơi chính thức. 3/ Phần kết thúc: - Đứng tại chỗ vỗ tay, hát. -GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét. -Về nhà ôn tập các nội dung ĐHĐN và RLKNVĐ. X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X O O X X X X r X X X X X X § X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X r

File đính kèm:

  • docGiao an MT tuan 820122013 CKTKN.doc