Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 7 - Năm học 2009-2010

- Hs quan sát và trả lời:

 + Quả xoài, quả cam, quả cà chua, quả chanh

 + Quả xoài có màu vàng.

 + Quả cam có màu da cam, vàng, hay màu xanh đậm

 + Quả cà chua cũng có hình hơi tròn và nó có màu đỏ.

 + Quả ổi có màu xanh

- Các quả đều có màu sắc khác nhau

- HS trả lời

 

doc7 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 408 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 7 - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, tẩy - Một vài bài vẽ của hs năm trước III. Các hoạt động dạy học: 1- Ổn định 2- Kiểm tra đồ dùng học vẽ. 3- Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Giới thiệu bài * Hoạt động 1: Quan sát nhận xét: - GV cho hs quan sát, nhận xét các loại quả dạng tròn qua tranh và mẫu thực: + Đây là những quả gì ? + Các em thấy màu sắc của từng loại quả như thế nào ? + Em hãy kể một số quả khác mà em biết ? * Có rất nhiều quả với nhiều màu sắc khác nhau. * Hoạt động 2: Cách vẽ - GV QS hình vẽ H.3 ở vở tập vẽ 1 và hỏi: + Đây là những quả gì ? + Các em thấy quả này thường có màu gì ? + Các em có thể vẽ màu như quả thực hoặc vẽ màu theo ý thích. - Vẽ màu xung quanh trước, ở giữa vẽ sau để tránh không lem ra ngoài hình vẽ. - Sau khi vẽ vẽ màu xong các em thực hành vẽ quả và vẽ màu theo ý thích vào phần giấy bên dưới. * Hoạt động 3: Thực hành. - GV cho hs xem một số bài hs vẽ - GV quan sát gợi ý cho hs vẽ * Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - GV chọn một số bài để nhận xét + Em có nhận xét gì về bài vẽ của bạn? + Em thích bài nào nhất ? Vì sao ? - GV nhận xét và tuyên dương - Hs quan sát và trả lời: + Quả xoài, quả cam, quả cà chua, quả chanh + Quả xoài có màu vàng. + Quả cam có màu da cam, vàng, hay màu xanh đậm + Quả cà chua cũng có hình hơi tròn và nó có màu đỏ. + Quả ổi có màu xanh - Các quả đều có màu sắc khác nhau - HS trả lời - Quả xoài và quả cà - Quả cà có màu tím - Quả xoài chín có màu vàng, quả xoài chưa chín có màu xanh - Hs tự chọn màu và vẽ theo ý thích - Hs nhận xét về: + Hình vẽ + Màu sắc + Hs chọn ra bài mình thích. 4. Dặn dò: - Quan sát hình dáng, màu sắc, hoa, quả - Chuẩn bị bài sau: Vẽ hình vuông và hình chữ nhật - Mang theo đầy đủ đồ dùng học vẽ. Lớp 2 Bài 7: Vẽ tranh: ĐỀ TÀI EM ĐI HỌC I. Mục tiêu: - Hs hiểu được nội dung đề tài Em đi học - Biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung - Vẽ được tranh đề tài Em đi học II. Chuẩn bị: GV HS - Sưu tầm một số tranh ảnh về đề tài Em đi - Vở tập vẽ 2 học - Bút chì, bút màu, tẩy.. - Một số bài của hs năm trước vẽ ( nếu có ) III. Các hoạt động dạy - học: 1- Ổn định 2- Kiểm tra đồ dùng học tập 2- Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Giới thiệu:Gv lựa chọn cách giới thiệu cho phù hợp với nội dung * Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài : - GV giới thiệu một số tranh, ảnh có nội dung về đề tài Em đi học và hỏi: + Trong tranh vẽ gì ? + Hình ảnh hai bạn như thế nào ? +Ngoài ra còn có gì? +Màu sắc trong tranh như thế nào ? +Hằng ngày em thường đi học cùng ai ? +Khi đi học em mặc quần áo gì ? + Phong cảnh con đường em đi như thế nào ? +Mỗi em đi học đều có những người bạn đi cùng, và con dưỡng đi của mỗi em đều khác nhau, em hãy nhớ lại những cảnh đó ở bài vẽ của mình * Hoạt động 2: Cách vẽ tranh: - Chọn hình ảnh cụ thể về đề tài Em đi học - Có thể vẽ 1 bạn hoặc nhiều bạn đi đến trường. - Vẽ hình ảnh chính trước. - Mỗi bạn có một dáng khác nhau, mặc đồng phục hoặc quần áo khác nhau - Vẽ màu tự do, có đậm, có nhạt - Vẽ thêm các hình ảnh khác cho sinh động. * Hoạt động 3: Thực hành - GV cho hs xem một số bài của hs năm cũ. - GV theo dõi, gợi ý hs cách vẽ các hình ảnh chính , phụ cho phù hợp * Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Gv chọn một số bài để hs cùng xem + Những bài nào đẹp nhất ? Vì sao ? + Em thích bài nào nhất ? Vì sao ? - GV nhận xét, tuyên dương * Khi đi học các em phải ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ đồng phục theo đúng mùa, đúng thời tiết, đi học đềuvà đúng giờ tự tin và thoải mái, tiếp thu bài học tốt hơn. -Hs lắng nghe - Hs quan sát và trả lời -Hs trả lời - Hs theo dõi Gv hướng dẫn trên bảng -Hs quan sát - Hs nhớ lại và chọn hình ảnh cho bài vẽ của mình. - Hs nhận xét về: + Màu sắc + Cách vẽ màu + Chọn bài mình thích 4. Dặn dò: - Hoàn thành bài ở nhà nếu chưa xong - Chuẩn bị bài sau: Xem tranh: Tiếng đàn bầu + Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ Lớp 3 Bài 7: Vẽ theo mẫu: VẼ CÁI CHAI I. Mục tiêu: - Tạo cho hs có thói quen quan sát, nhận xét về hình dáng các đồ vật xung quanh. - Biết cách vẽ và vẽ được cái chai gần giống mẫu. II. Chuẩn bị: GV HS - Một số cái chai có hình dáng, màu sắc, - Vở tập vẽ 3 chất liệu khác nhau - Bút chì, màu vẽ, tẩy - Một vài bài vẽ của hs năm trước( nếu có) III. Các hoạt động dạy học: 1- Ổn định 2- Kiểm tra đồ dùng học vẽ. 3- Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Giới thiệu:Gv lựa chọn cách giới thiệu cho phù hợp với nội dung * Hoạt động 1: Quan sát nhận xét - GV giới thiệu một số cái chai có hình dáng, màu sắc, chất liệu khác nhau và đặt câu hỏi: + Các chai này có hình dáng như thế nào ? + Cái chai có những bộ phận chính nào ? + Chai thường làm bằng chất liệu gì? + Ngoài ra em còn biết loại chai nào khác nữa không ? * Hoạt động 2: Cách vẽ - GV đặt mẫu cái chai sao cho cả lớp quan sát được + Vẽ phác khung hình của cái chai và đường trục + Quan sát mẫu để so sánh tỉ lệ các phần chính của chai (cổ, vai, thân..) + Vẽ phác nét mờ hình dáng chai + Sửa chi tiết cho cân đối. + Vẽ đậm nhạt * Hoạt động 3: Thực hành - Gv cho hs xem một số bài của hs các lớp trước vẽ - Gv quan sát và hướng dẫn các hs làm bài *Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Gv chọn một số bài cho hs cùng xem: + Em có nhận xét gì về các bài vẽ ? + Em thích bài nào nhất ? Vì sao ? - GV nhận xét và tuyên dương -Hs lắng nghe -Hs quan sát và trả lời + Hs trả lời. - Hs quan sát Gv hướng dẫn trên bảng hoặc mẫu có sẳn. - Hs quan sát -Hs thực hành + Vẽ hình vừa với phần giấy ở vở + Vẽ đậm nhạt theo ánh sáng. - Hs nhận xét về: + Hình dáng ( gần giống mẫu hay không) + Đậm nhạt + Chọn bài mình thích. 4.Dặn dò: - Vẽ theo mẫu một số vật mà em thích - Chuẩn bị bài sau: Xem tranh thiếu nhi + Sưu tầm tranh thiếu nhi ( nếu có ) Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ Lớp 4 Bài 7: Vẽ tranh Đề tài: Phong cảnh quê hưƠng I/ Mục tiêu - HS biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đẹp của phong cảnh quê hương. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng. - HS thêm yêu mến quê hương đất nước II/ Chuẩn bị GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh phong cảnh. - Bài vẽ phong cảnh của HS năm trước ( nếu có ). HS : - Sưu tầm tranh,ảnh về đề tài phong cảnh. - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy. III/ Hoạt động dạy – học HĐ của giáo viên HĐ của Học sinh 1.Tìm, chọn nội dung đề tài - GV cho HS quan sát tranh và giới thiệu: SGK- SGV - Tranh p.cảnh là tranh vẽ về cảnh đẹp thiên nhiên của quê hương đất nước trong đó cảnh là chính. Thường là cảnh nhà cửa, cây cối, phố phường, làng xóm, đồng ruộng - Tranh p. cảnh không phải là sao chép nguyên thực tế mà được sáng tạo dựa trên thực tế thông qua cảm xúc người vẽ * GV đặt câu hỏi : - Ở nơi em ở có cảnh đẹp nào không ? - Em đã đi tham quan hay đi du lịch ở đâu chưa? - Phong cảnh ở đó như thế nào? - HS nên chọn những cảnh đẹp nhưng đơn giản và dễ vẽ 2.Cách vẽ tranh - Cho HS nhớ lại cách vẽ tranh. + Nhớ lại nhữmg cảnh mà mình định vẽ + Sắp xếp hình ảnh chính, phụ cho cân đối, rõ nội dung. + Vẽ hết phần giấy và vẽ màu kín nền ,vẽ nét rồi vễ màu hay dùng màu vẽ trực tiếp. - GV cho HS xem bài vẽ của HS năm trước để tham khảo ( nếu có ) 3.Thực hành - Gv hướng dẫn các em thực hành. - Chọn hình ảnh cảnh trước khi vẽ, chú ý s/x hình vẽ cân đối với tờ giấy - Khuyến khích học sinh vẽ màu tự do theo ý thích. + HS quan sát tranh và trả lời: + Hs tả lại 1 cảnh đẹp mà em biết. + HS trả lời. - Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau, luôn nhớ vẽ cảnh là trọng tâm, có thể vẽ thêm người hoặc con vật cho tranh sinh động. -Tự chọn và vẽ tranh theo ý thích. 4. Nhận xét,đánh giá. - GV cùng HS chọn một số bài ưu, nhược điểm để nhận xét về: + Bố cục, cách vẽ hình, vẽ nét và cách vẽ màu. - Gợi ý HS xếp loại bài đã nhận xét - GV nhận xét chung giờ học. Dặn dò HS - Quan sát các con vật quen thuộc - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Lớp 5 VẼ TRANH ĐỀ TÀI : AN TOÀN GIAO THÔNG I. Mục tiêu - Hs hiểu biết về an toàn giao thông và tìm chọn được hình ảnh phù hựp với nội dung đề tài. -HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài an toàn giao thông theo cảm nhận riêng. - Hs có ý thức chấp hành luật giao thông. II. Chuẩn bị. - GV: SGK,SGV -1 số tranh ảnh về an toàn giao thông (nếu có ) ( đường bộ, đường thuỷ..) - HS: SGK, vở ghi, giấy vẽ,vở thực hành III.Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động GV Hoạt động HS *Giới thiệu bài - GV giới thiệu 1 vài bức tranh, ảnh đã chuẩn bị -Hs quan sát *Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài GV: Giới thiệu tranh, ảnh về an toàn giao thông. + Những hình ảnh đặc trưng nào nói về đề tài này: + Khung cảnh chung của đề tài này là gì + Cần chọn hoạt động cụ thể để vẽ . -Hs quan sát -TL Câu hỏi -Người đi bộ, xe đạp, xe máy, ô tô. -Nhà cửa, cây cối, phương tiện tham gia,người tham gia,trang phục tham gia, cảnh tham gia,... -GV: Gợi ý cho HS nhận xét được những hình ảnh đúng hoặc sai về An toàn giao thông ở tranh ảnh, từ đó tìm được nội dung cụ thể và các hình ảnh để vẽ tranh - Vẽ đường phố, vẽ cảnh HS đi bộ trên vỉa hè. - HS sang đường; cảnh người qua lại ở ngã ba, ngã tư. -Hs chú ý *Hoạt động 2: cách vẽ tranh -GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau: + Cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK và gợi ý cho HS cách vẽ theo các bước: + Sắp xép và vẽ các hình ảnh: người, phương tiện giao thông, cảnh vật,cần có hình ảnh chính, phụ. -HS lắng nghe và thực hiện +Vẽ hình ảnh chính trước hình ảnh phụ sau. + Điều chỉnh hình vẽ và vẽ thêm các chi tiết cho tranh sinh động. + Vẽ màu theo ý thích. + Các phương tiện tham gia giao thông cần có hình dáng thay đổi để tạo không khí tấp nập. + Màu sắc cần có độ đậm nhạt thích hợp với tranh và đẹp mắt. *Hoạt động 3: thực hành -GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành Hs thực hiện -GV: đến từng bàn quan sát hs vẽ *Hoạt động 4: nhận xét đánh giá -GV nhận xét chung tiết học -Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài -Nhắc hs quan sát một số đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu. Hs lắng nghe

File đính kèm:

  • docTUẦN 7.doc