HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV y/c HS quan sát bảng màu và gợi
+Nêu 3 màu cơ bản. +Màu đỏ + màu vàng= ? +Màu vàng + màu lam = ? +Màu đỏ + màu lam = ? - GV tóm tắt. - GV y/c HS tìm các màu ở hộp màu ? - GV cho HS xem 1 số bài vẽ màu vào tranh dân gian Đông Hồ và gợi ý về màu. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV hướng dẫn. +Vẽ đều màu. +Về nhiều màu,có đậm, có nhạt. +Màu sắc tươi vui, rực rỡ. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV y/c HS chia nhóm. - GV nêu y/c bài vẽ và phát tranh được phóng to cho các nhóm. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ màu cần thận, không nhem ra ngoài hình vẽ, vẽ màu theo ý thích.
15 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 525 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 6 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014- Lê Huy Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a tiết giống nhau vẽ màu
giống nhau, màu nền vẽ 1 màu.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông
vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 6: Vẽ theo mẫu
VẼ QUẢ DẠNG CẦU
I/ MỤC TIÊU.
- HS nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẽ đẹp 1 số loại qủa dạng hình cầu
- HS biết cách vẽ và vẽ được quả dạng hình cầu, vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích
- HS yêu thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng.
* HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
* GV: - Chuẩn bị tranh, ảnh về 1 số loại quả dạng hình cầu.
- Một vài quả dạng hình cầu có màu sắc đậm nhạt khác nhau.
- Bài vẽ của HS các lớp trước.
* HS: - Một số loại quả dạng hình cầu
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì,tẩy,màu vẽ,...
III/ CÁC HOẠT ĐỘN DẠY-HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- GV cho HS xem 1 số quả và tranh, ảnh về 1 số loại quả và đặt câu hỏi.
+ Đây là quả gì ?
+ Hình dáng, đặc điểm ?
+ Màu sắc?
- GV y/c HS nêu 1số loại quả dạng hình cầu.
- GV tóm tắt.
-GV cho xem 1 số bài vẽ của HS lớp trước
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu các bước vẽ theo mẫu
- GV minh hoạ bảng 1 số hình vẽ sai, đúng
- GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV y/c HS chia nhóm và bày mẫu vẽ
- GV bao quát các nhóm, nhắc nhở HS nhìn mẫu để vẽ, sắp xếp bố cục cân đối,...
- GV giúp đỡ 1 số nhóm yếu, động viên nhóm khá, giỏi,...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá bổ sung.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh ảnh về đề tài phong cảnh.
- Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,...
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Quả cam, quả cà chua, quả táo,...
+ Quả có dạng hình cầu
+ Màu vàng, màu xanh, màu đỏ,...
- Quả nho, quả ổi, quả táo,....
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS trả lời:
+ Vẽ KHC và kẻ trục
+ Xác định tỉ lệ, phác hình
+ Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình
+ Vẽ màu.
- HS quan sát.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS chia nhóm và bày mẫu vẽ.
- HS vẽ bài theo nhóm
Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích
- Các nhóm trình bày sản phẩm.
- HS nhận xét về bố cục, hình dáng và màu sắc,...
- HS lắng nghe.
-HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 6: Vẽ trang trí
VẼ HOẠ TIẾT TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC
I/ MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được các hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục.
- HS tập vẽ một hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục đơn giản.
- HS cảm nhận được vẽ đẹp của hoạ tiết trang trí.
* HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, tô màu đều, phù hợp.
II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC:
* GV: - Hình phóng to1 số hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục
- Một số bài vẽ của HS lớp trước.1 số bài trang trí có hoạ tiết đối xứng.
* HS: - Giấy hoặc vỡ thực hành.
- Bút chì,tẩy,thước kẻ,màu...
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát,nhận xét:
- GV treo hình 1 số hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục và đặt câu hỏi:
+ Hoạ tiết này giống hình gì?
+ Hoạ tiết nằm trong khung hình nào?
+ Hoạ tiết đối xứng qua trục được vẽ như thế nào?
- GV cho xem 1 số bài vẽ của HS năm trước:
- GV kết luận:
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ:
- GV y/c HS nêu cách vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục?
- GV minh hoạ bảng các bước vẽ.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành:
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS chọn hoạ tiết phù hợp để vẽ. Hoạ tiết đối xứng nhau vẽ giống nhau và bằng nhau.
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 3 đến 4 bài (K,G, Đ,CĐ) để nhận xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá bổ sung.
Dặn dò:
- Sưu tầm tranh, ảnh về an toàn giao thông.
- Nhớ đưa vỡ, bút chì, tẩy, màu... để học./.
- HS quan sát, trả lời câu hỏi.
+ Giống hình hoa, lá, chim, thú...
+ Hình tam giác, hình vuông...
+ Được vẽ giống nhau và vẽ bằng nhau...
- HS quan sát,nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
+ Phác hình dáng chung, kẻ trục
+ Vẽ phác nét chính của hoạ tiết
+ Vẽ chi tiết, sửa cho cân đối
+ Vẽ màu theo ý thích.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS vẽ bài.
- Vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục
- Vẽ màu theo ý thích.
- HS dán bài trên bảng.
- HS nhận xét về hoạ tiết, màu và chọn được bài vẽ đẹp nhất...
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
KỸ THUẬT: XÉ DÁN HÌNH QUẢ CAM (T1)
I/ MỤC TIÊU:
- Học sinh biết cách xé dán hình quả cam,từ hình vuông xé được hình quả cam có cuốn lá
và dán cân đối.
- Giúp các em rèn luyện đôi tay khéo léo.
- Yêu thích môn học,chịu khó.
II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC:
- GV : Bài mẫu về xé dán hình quả cam.
Giấy màu da cam,xanh lá cây,hồ,giấy nền,khăn lau tay.
- HS : Giấy nháp kẻ ô và đồ dùng học tập,vở,khăn.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Giới thiệu bài.
Mục tiêu : Học sinh biết được đặc điểm hình dáng,màu sắc quả cam.
- Giáo viên cho học sinh xem tranh mẫu và hỏi :
“ Em hãy tả hình dáng bên ngoài của quả cam?
- Quả cam có hình gì? Màu gì? Cuống như thế nào? Khi chín có màu gì? Em hãy cho biết còn có những quả gì có hình quả cam?”
HĐ2 : Hướng dẫn xé quả cam.
Mục tiêu : Học sinh nắm được cách xé từng phần của quả cam. Giáo viên thao tác mẫu.
a) Xé hình quả cam :
- Giáo viên lấy giấy màu cam, lật mặt sau đánh dấu vẽ hình vuông cạnh 8 ô, xé rồi lấy hình vuông ra xé 4 góc của hình vuông sau đó chỉnh sửa cho giống hình quả cam. Lật mặt màu để học sinh quan sát.
b) Xé hình lá :
- Lấy giấy màu xanh xé hình chữ nhật cạnh dài 4 ô,ngắn 2 ô. Lần lượt xé 4 góc của hình chữ nhật như đã đánh dấu, sau đó xé dần chỉnh sửa cho giống cái lá.
- Giáo viên lật mặt sau cho học sinh quan sát.
c) Xé hình cuống lá :
- Lấy giấy màu xanh vẽ xé hình chữ nhật có cạnh 4x1 ô,xé đôi hình chữ nhật lấy một nửa để làm cuống
d) Dán hình :Giáo viên hướng dẫn và làm mẫu. Bôi hồ: dán quả sau đó đến cuống và lá lên giấy nền .
*Củng cố, dặn dò :Gọi học sinh nhắc lại quy trình xé dán quả cam.
- Tinh thần, thái độ.
- Chuẩn bị đồ dùng.
- Chuẩn bị giấy màu và đồ dùng cho tiết sau hoàn thành sản phẩm.
- Học sinh quan sát và trả lời.
- Học sinh suy nghĩ để trả lời.
- Học sinh quan sát kỹ, lắng nghe và ghi nhớ.
- Học sinh thực hành.
- Học sinh theo dõi, ghi nhớ để thực hành.
- Học sinh quan sát để thực hành trên giấy nháp trắng.
- Học sinh trả lời.
- Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò.
KỸ THUẬT: KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG
MŨI KHÂU THƯỜNG (T 1)
I/ MỤC TIÊU :
- Biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường .
- Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường . Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khu có thể bị dúm .
Với học sinh khéo tay :Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường . Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm .
II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC:
- Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường
- Sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải (áo, quần).
- Len ( sợi ), chỉ khâu
- Kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn ghạch
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bài mới: Giới thiệu bài:
+ HĐ1: Quan sát và nhận xét mẫu
- GV giới thiệu mẫu khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường
- GV nhận xét, chốt.
- GV giới thiệu 1 số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải và ứng dụng của nó: ráp tay áo, cổ áo, áo gối, túi....
+ HĐ2: Thao tác kĩ thuật.
* Lưu ý:
- Vạch dấu trên vạch trái của vải.
- Up mặt phải hai mảnh vải vào nhau xếp 2 mép vải bằng nhau rồi khâu lược.
- Sau mỗi lần rút kim, kép chỉ cần vuốt các mũi khâu theo chiều từ phải sang trái cho đường khâu thật phẳng.
- GV nhận xét và chỉ ra các thao tác chưa đúng và uốn nắn.
* Củng cố, dặn dò:
- Chuẩn bị bài: khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường ( T 2 )
- HS quan sát, nhận xét.
+ Đường khâu, các mũi khâu cách đều nhau.
+ Mặt phải của hai mép vải úp vào nhau.
+ Đường khâu ở mặt trái của hai mảnh vải.
- Quan sát hình 1, 2, 3 nêu cách khâu lược, khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường.
- Chú ý HD chậm cho HS nam
- 1, 2 HS lên bảng thực hiện thao tác GV vừa hướng dẫn.
- HS đọc ghi nhớ.
- HS tập khâu chỉ vào kim, vê nút chỉ và tập khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường.
- học sinh nghe dặn dò.
KỸ THUẬT: CHUẨN BỊ NẤU ĂN
I/ MỤC TIÊU : HS cần phải :
- Nêu được tên những công việc chuẩn bị nấu ăn.
- Biết cách thực hiện 1 số công việc nấu ăn. Có thể sơ chế được 1 số thực phẩm đơn giản, thông thường phù hợp với gia đình.
- Biết liên hệ với việc chuẩn bị nấu ăn ở nhà.
II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC:
- Tranh 1 số loại thực phẩm thông thường : rau xanh, củ, quả, thịt, trứng, cá,...
- Một số loại rau xanh, củ, quả còn tươi.
- Dao thái, dao gọt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài :
HĐ 1: Xác định 1 số công việc chuẩn bị nấu ăn.
-Yêu cầu :
- Các nguyên liệu được sử dụng trong nấu ăn được gọi là thực phẩm. Trước khi nấu cần chọn thực phẩm, sơ chế thực phẩm, ...
HĐ 2 : Tìm hiểu cách thực hiện 1 số công việc chuẩn bị nấu ăn.
- Yêu cầu:
- Trước khi chế biến 1 món ăn, ta cần loại bỏ những phần không ăn được và làm sạch. Ngoài ra ta còn ướp gia vị cho thực phẩm,...Những công việc đó được gọi là sơ chế thực phẩm.
- Nêu mục đích của việc sơ chế thực phẩm?
HĐ 3 : Đánh giá kết quả học tập
- Em hãy nêu các công việc cần thực hiện khi chuẩn bị nấu ăn ?
- Khi giúp gia đình chuẩn bị nấu ăn, em đã làm những công việc gì, và làm ntn ?
Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Đọc nội dnng SGK nêu tên các công việc cấn thực hiện khi chuẩn bị nấu ăn.
- Đọc nd mục 1 và qs hình 1(SGK) nêu cách chọn thực phẩm.
- Đọc nd mục 2 (SGK) nêu những công việc thường làm trước khi nấu 1 món ăn nào đó.
- Làm sạch thực phẩm trước khi chế biến thành các món ăn.
- HS suy nghĩ, trả lời.
File đính kèm:
- GIAO AN MT TUAN 6 20132014 CKTKN.doc