Lớp 1
Bài 6 : VẼ HOẶC NẶN QUẢ DẠNG TRÒN
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được đặc điểm, hình dáng, màu sắc một số quả dạng tròn.
- Vẽ hoặc nặn được một số quả dạng tròn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Một số tranh, ảnh về các loại quả dạng tròn.
- Một số bài vẽ hoặc nặn của học sinh năm trước.
2. Học sinh:
- Vở tập vẽ 1.
- Bút chì, bút màu hoặc đất nặn.
III. Các hoạt động dạy - học.
13 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật tiểu học tuần 6 (chuẩn kiến thức kĩ năng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iáo viên nhận xét bổ sung, chọn ra những bài đẹp để học sinh học hỏi.
4. Dặn dò:
- Em nào chưa xong về nhà hoàn thành bài.
- Sưu tầm tranh, ảnh về phong cảnh quê hương.
- Nhận xét tiết học.
- Lớp trưởng báo cáo.
- Quan sát trả lời:
+ Cam, táo, ổi,….
+ Tròn, hơi tròn, ….
+ Xanh đậm, cam, xanh nhạt,..
- Lắng nghe.
- Theo dõi cách vẽ.
- Nêu cách vẽ, xem bài vẽ mẫu.
- Học sinh thực hành.
- Nhận xét bài.
- Lắng nghe.
Lớp 5
Bài 6: VẼ HOẠ TIẾT TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC
I. Mục tiêu:
- Nhận biết các hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục.
- Biết cách vẽ họa tiết trang trí đối xứng qua trục.
- Vẽ được hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
+ Hình phóng to một số hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục.
+ Một số bài trang trí có hoạ tiết đối xứng qua trục.
2. Học sinh:
+ Vở tập vẽ, SGK.
+ Bút chì, màu vẽ, thước kẻ, gom …
III. Các hoạt động dạy - học:
Giáo viên
Học sinh
1. Ổn định lớp:
- Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra:
- Bài cũ.
- Đồ dùng học tập.
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài mới: Trong cuộc sống, chúng ta gặp rất nhiều hoạ tiết trang trí: trên khăn, lọ hoa, bát đĩa, … Hoạ tiết đó là hình: chim thú, hoa, lá,… Những hoạ tiết này được vẽ tuân theo một qui luật nào đó. Hôm nay chúng ta sẽ được biết một trong những qui luật này là “vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục”
a. Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số hoạ tiết và đặt câu hỏi gợi ý:
+ Hoạ tiết này giống hình gì?
+ Hoạ tiết nằm trong khung hình nào?
+ Các phần của họa tiết có đặc điểm gì?
+ Trong tự nhiên em thấy những hình gì đối xứng nhau qua trục?
- Giáo viên tóm lại
b. Hoạt động 2: Cách vẽ.
- Giáo viên treo tranh gợi ý cách vẽ và hướng dẫn học sinh:
+ Phác khung hình chung của hoạ tiết.
+ Kẻ trục đối xứng, lấy các điểm đối xứng của hoạ tiết qua trục.
+ Phác hình hoạ tiết bằng các nét thẳng qua các trục đối xứng và các điểm.
+ Sửa lại cho hoàn chỉnh và vẽ các chi tiết.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Cho học sinh xem hình hướng dẫn và một số bài vẽ rút kinh nghiệm.
c. Hoạt động 3: Thực hành.
- Giáo viên cho học sinh vẽ một hoạ tiết bất kỳ qua trục đối xứng và vẽ màu theo ý thích.
- Giáo viên quan sát và hướng dẫn học sinh làm bài.
d. Hoạt động 4: Đánh giá - nhận xét.
- Giáo viên chọn một số bài hoàn chỉnh gợi ý để học sinh nhận xét:
+ Bố cục.
+ Vẽ hình, vẽ màu.
- Giáo viên nhận xét bổ sung.
- Giáo viên nhận xét chung và xét loại.
4. Dặn dò:
- Tập vẽ thêm ở nhà.
- Về nhà sưu tầm tranh, ảnh về an toàn giao thông.
- Chuẩn bị đồ dùng bài học sau.
- Nhận xét tiết học.
- Lớp trưởng báo cáo.
- Lắng nghe.
- Quan sát trả lời:
+ Hoa, lá, chim thú…
+ Vuông, tròn, chữ nhật,..
+ Các phần đối xứng bằng nhau.
+ Chuồn chuồn, bướm,…
- Theo dõi cách vẽ.
- Xem bài vẽ mẫu.
- Học sinh thực hành.
- Nhận xét bài vẽ.
- Lắng nghe.
Thủ công
Lớp 1: XÉ , DÁN HÌNH QUẢ CAM (T1)
I.MỤC TIÊU:
-Biết cách xé, dán hình quả cam.
-Xé, dán được hình quả cam. Đường xé có thể bị răng cưa. Hình dán tương đối phẳng. Có thể dùng bút màu để vẽ cuống và lá.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: giấy màu, kéo, hồ dán. Bài mẫu về xé, dán hình quả cam.
-HS: giấy thủ công màu, hồ dán, bút chì. Vở thủ công.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
-GV cho HS xem tranh mẫu và gợi ý cho HS trả lời về đặc điểm, hình dáng, màu sắc cảu quả cam.
-Còn có những hình quả nào giống hình quả cam?
Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
a)Xé hình quả cam
-GV lấy một tờ giấy màu lật mặt sau, đánh dấu và vẽ một hình vuông có cạnh là 8 ô.
- xé rời hình vuông khỏi tờ giấy màu.
-Vẽ và xé 4 góc theo đường cong của hình vuông.
b)Xé hình lá.
-Lấy mảnh giấy màu xanh,vẽ một hình chữ nhật cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 2 ô.
-Xé hình chữ nhật rời khỏi giấy màu.
-Xé chỉnh, sửa cho giống hình chiếc lá, lật mặt sau để HS quan sát.
c)Xé hình cuống lá.
-Lấy mảnh giấy màu vẽ và xé một hình chữ nhật cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 1 ô.
-Xé đôi hình chữ nhật, lấy 1 nửa để làm cuống.
Chuẩn bị giấy màu, bút chì, hồ dán, kéo để học bài tiết sau.
-Qủa cam hình hơi tròn, phình ở giữ, phía trên có cuống và lá, phía đáy hơi lõm….khi quả chín có màu vàng.
-Qủa táo, quả quýt…
-HS lắng nghe và quan sát
-HS nghe
Thủ công lớp 2
Thuû coâng
GAÁP MAÙY BAY ÑUOÂI RÔØI (tieát 2)
I. MUÏC TIEÂU:
- Gaáp ñöôïc maùy bay ñuoâi rôøi hoaëc moät ñoà chôi töï choïn ñôn giaûn, phuø hôïp. Caùc neáp gaáp töông ñoái phaúng, thaúng.
II. CHUAÅN BÒ:
- Maãu maùy bay ñuoâi rôøi kích thöôùc lôùn.
- Moät soá baøi ñeïp cuûa HS naêm tröôùc.
- Giaáy thuû coâng côõ giaáy A4, keùo, buùt, thöôùc.
- Baûng quy trình gaáp maùy bay ñuoâi rôøi.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG TREÂN LÔÙP:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1.OÅn ñònh : HS haùt.
2. Kieåm tra : kieåm tra ñoà duøng cuûa HS.
3. Baøi môùi:
- Giôùi thieäu baøi
* Hoaït ñoäng 1:
OÂn kieán thöùc veà quy trình gaáp maùy bay ñuoâi rôøi.
- GV ñöa vaät maãu leân, hs quan saùt vaø traû lôøi :
+ MBÑR coù nhöõng boä phaän naøo ?
+ Coù maáy böôùc ñeå laøm MBÑR ?
+ Ñoù laø nhöõng böôùc naøo ?
* Hoaït ñoäng 2:
OÂn caùch gaáp MBÑR theo quy trình.
- GV treo baûng minh hoïa quy trình gaáp MBÑR.
* Hoaït ñoäng 3:
Giôùi thieäu moät soá vaät maãu cuûa HS.
+ Muoán laøm MBÑR caàn giaáy maøu hình gì ?
+ Böôùc 1 ta laøm gì ?
+ Böôùc 2 ta gaáp phaàn naøo ?
- GV nhaän xeùt, choát yù, chuù yù laøm chaäm caùc thao taùc khoù khi gaáp ñaàu vaø caùnh MBÑR.
+ Böôùc 3 ta gaáp phaàn naøo cuûa MBÑR ?
- GV goïi HS neâu laïi quy trình gaáp böôùc 3.
+ Böôùc 4 ta laøm gì ?
- Haõy neâu caùch thöïc hieän böôùc 4.
- GV nhaän xeùt vaø höôùng daãn caùch chôi : gaáp ñoâi thaân maùy bay theo chieàu daøi, mieát kó, beû ñuoâi maùy bay sang hai beân. Caàm vaøo choã giaùp giöõa thaân vaø caùnh maùy bay, phoùng cheách leân khoâng trung.
- GV cho 1, 2 hs leân phoùng thöû.
- GV giôùi thieäu, HS quan saùt nhaän xeùt.
* Hoaït ñoäng 4:
Thöïc haønh theo nhoùm.
- Chia lôùp thaønh nhoùm 4 hs ñeå thöïc haønh.
- Theo doõi, giuùp ñôõ HS coøn luùng tuùng, chaäm.
- Höôùng daãn trang trí theâm treân caùnh maùy bay.
- Cho HS tham gia ñaùnh giaù nhaän xeùt.
- GV choát laïi, goùp yù chung.
4. Nhaän xeùt – Daën doø :
- Lieân heä giaùo duïc tö töôûng : hoïc gioûi ñeå lôùn leân laøm phi coâng laùi ñöôïc maùy baùy.
- Chuaån bò tieát sau.
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
- Caû lôùp.
- HS giô duïng cuï theo yeâu caàu cuûa GV.
- HS neâu teân baøi.
- HS quan saùt quy
trình gaáp treân baûng vaø traû lôøi.
- Ñaàu, caùnh, thaân vaø ñuoâi.
- HS : coù 4 böôùc.
- B1 : Caét tôø giaáy hình chöõ nhaät thaønh moät hình vuoâng vaø moät hình chöõ nhaät nhoû.
- B2 : Gaáp ñaàu vaø caùnh maùy bay.
- B3 : Laøm thaân vaø ñuoâi maùy bay.
- B4 : Laép maùy bay hoaøn chænh vaø söû duïng.
- HS quan saùt.
- Hình chöõ nhaät.
- HS traû lôøi.
- HS neâu mieäng (1,2 hs).
- HS khaùc nhaéc laïi.
- HS quan saùt quy trình gaáp vaø traû lôøi .
- HS traû lôøi. HS khaùc nhaéc laïi.
- Cho ñaïi dieän caùc nhoùm leân thi phoùng MBÑR.
- Hs quan saùt, neâu nhaän xeùt.
- HS thöïc haønh caù nhaân theo nhoùm 4 hs.
- Hs nhaän xeùt, goùp yù.
Thủ công lớp 3
GẤP, CẮT, DÁN NGÔI SAO NĂM CÁNH
VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG (T2)
I.MỤC TIÊU:
-Biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh.
-Gấp , cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Các cánh của ngôi sao tương đối đều nhau. Hình dán tương đối phẳng, cân đối.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV: giấy màu, kéo, hồ dán, thước kẻ, bút chì.
-HS:giấy màu, kéo, hồ dán, thước kẻ, bút chì
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: GV nhắc lại quy trình gấp, cắt, dán ngôi sao
-Bước 1: gấp giấy để cắt ngôi sao vàng năm cánh.
-Bước 2: cắt ngôi sao vàng năm cánh
-Bước 3:dán ngôi sao vàng năm cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng.
Hoạt động 2: Thực hành
-GV tổ chức cho HS thực hành gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng. Chú ý uốn nắn giúp đỡ những HS còn lúng túng.
-Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm, và nhận xét.
-Đánh giá sản phẩm thực hành của HS.
Nhận xét, dặn dò:
-Nhận xét tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS .
-Dặn dò : chuẩn bị bài học tiết sau.
-HS lắng nghe
-HS thực hành
-HS trưng bày sản phẩm
Lớp 2
Bài 11: ÔN 5 ĐỘNG TÁC CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG.
I/ Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện 5 động tác: Vươn thở, tay, chân, lườn, bụng của bài thể dục phát triển chung
- Biết cách chơi và thực hiện trò chơi.
II/ Địa điểm – Phương tiện
- Sân trường. Vệ sinh nơi tập.
- Còi, cờ.
III/ Nội dung – Phương pháp
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP
1/ Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Giậm chân tại chỗ, vỗ tay theo nhịp.
- Khởi động các khớp.
* Trò chơi “Có chúng em”.
1-2 phút
1-2 phút
1-2 phút
1-2 phút
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
X
2/ Phần cơ bản
- Ôn 5 động tác: vươn thở, tay, chân, lườn, bụng.
GV và cán sự điều khiển.
* Chơi trò chơi “Nhanh lên bạn ơi!”.
GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn lại cách chơi và tổ chức cho HS chơi.
3-4 lần, 1đt 2x8N
4-5 phút
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
x
x
GV
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
X
3/ Phần kết thúc
- Cúi người thả lỏng.
- Cúi lắc người thả lỏng.
- Nhảy thả lỏng.
- GV – HS hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà: Ôn ĐHĐN, 5 động tác đã học của bài thể dục phát triển chung.
5-10 lần
5-6 lần
4-5 lần
1-2 phút
1-2 phút
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
X
TỔ KIỂM TRA
BGH DUYỆT
File đính kèm:
- MT TUAN 6 CKTKN.doc