HĐ1: Giới thiệu các nét cong. - GV vẽ lên bảng 1 số nét cong, nét lượn sóng, nét cong khép kín và đặt câu hỏi. +Đây là nét gi? . - GV vẽ lên bảng 1 số hình và đặt câu hỏi. + Đây là những hình gì ? - GV tóm tắt. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV vẽ lên bảng cách vẽ nét cong. +Vẽ theo chiều mũi tên. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c bài vẽ.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS cách vẽ nét cong và gợi ý thêm để HS tìm thêm hình để vẽ cho sinh động. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 3 đến 4 bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
14 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 505 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 5 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014 - Lê Huy Thân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u sắc đẹp.
- Một vài loại quả thực như: quả cam, chuối, xoài, măng cụt,...
- Bài tạo dáng của HS lớp trước.
*HS: - Đất nặn hoặc giấy màu.
- Giấy hoặc vở Tập vẽ, màu vẽ các loại,...
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- GV cho HS xem 1 số loại quả và gợi ý.
+ Tên của quả ?
+ Đặc điểm, hình dáng của quả ?
+ Quả có màu gì ?
- GV tóm tắt.
- GV cho HS xem 1 số bài tạo dáng của HS.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách tạo dáng.
- GV hướng dẫn cách nặn.
+ Chọn đất màu thích hợp.
+ Nhào đất nặn cho dẻo, mềm.
+ Nặn thành khối hình dáng của quả.
+ Nắn, gọt dần cho giống với mẫu.
+ Gắn, dính các chi tiết hoàn chỉnh quả.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV y/c HS chia nhóm.
- GV nêu y/c các nhóm đặt mẫu để nặn hoặc vẽ, xé dán hình quả.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở các nhóm tạo dáng sao cho gần giống với mẫu, chọn màu theo ý thích,....
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Dặn dò:
- Về nhà quan sát 1 số đồ vật có trang trí hình vuông.
- Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../.
- HS quan sát và trả lời.
+ Quả cam, quả chuối, quả măng cụt
+ Dạng hình tròn,...
+ Màu vàng, màu xanh,...
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS chia nhóm.
- HS đặt mẫu vẽ và tạo dáng hình
quả theo nhóm, chọn màu theo ý thích.
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 5: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH PHONG CẢNH
I/ MỤC TIÊU:
- HS thấy được sự phong phú của tranh phong cảnh.
- HS tập mô tả các hình ảnh và màu sắc trong tranh.
- HS yêu thích phong cảnh,có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường thiên nhiên.
* HS khá, giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích.
II/ THIẾT BỊ DẠY-HOC:
* GV: - SGK,SGV. Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh và 1 số tranh về đề tài khác nhau.
- Băng hình về phong cảnh đẹp của đất nước (nếu có)
* HS: SGK. Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài
HĐ1: Hướng dẫn HS xem tranh.
1.Phong cảnh Sài Sơn.Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung.(1913-1976)
- GV y/c HS chia nhóm
- GV y/c HS xem tranh ở trang 13 SGK và phát phiếu học tập cho các nhóm.
+ Trong bức tranh có những h. ảnh nào ?
+ Tranh vẽ về đề tài gì?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào ?
+ Hình ảnh chính trong bức tranh là gì ?
+ Trong bức tranh còn có những hình ảnh nào
- GV y/c HS bổ sung cho các nhóm.
- GV tóm tắt.
2. Phố cổ.Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái:
-GV cho HS xem tranh và cung cấp 1 số tư liệu về hoạ sĩ Bùi Xuân Phái.
- GV y/c HS q.sát tranh và đặt câu hỏi.
+ Bức tranh vẽ những hình ảnh gì ?
+ Dáng vẽ của ngôi nhà ?
+ Màu sắc của bức tranh ?
3.Cầu Thê Húc.Tranh màu bột của Tạ Kim Chi (HS tiểu học). GV y/c HS xem tranh,...
+ Các hình ảnh trong bức tranh ?
+ Màu sắc ?. Chất liệu ?
+ Cách thể hiện ?
- GV tóm tắt:
HĐ2: Nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài.
* Dặn dò:
-Về nhà q.sát các loại quả dạng hình cầu.
- Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,...
- HS lắng nghe
- HS chia nhóm.
- HS quan sát tranh thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi.
N1: Vẽ người, cây, nhà, ao làng,...
N2: Vẽ đề tài nông thôn.
N3: Tươi sáng, nhẹ nhàng, có màu đỏ, màu vàng,màu xanh lam,...
N4: Phong cảnh làng quê.
N5: Các cô gái ở bên ao làng,...
- HS bổ sung cho các nhóm.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh Phố cổ và lắng nghe.
- HS quan sát tranh và thảo luận
N1: Đường phố và những ngôi nhà
N2: Nhấp nhô cổ kính.
N3: Trầm ấm, giản dị,...
- HS quan sát tranh và thảo luận
N4: Cầu Thê Húc, cây phượng ,...
N5: Tươi sáng, rực rỡ, s/d màu bột
N6: Ngộ nghĩnh,hồn nhiên ,...
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 5: Tập nặn tạo dáng
NẶN CON VẬT QUEN THUỘC
I/ MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của con vật trong các hoạt động.
- HS biết cách nặn và nặn được con vật theo cảm nhận riêng.
- HS có ý thức chăm sóc, bảo vệ các con vật.
*HS khá, giỏi: Hình tạo dáng cân đối, gần giống con vật mẫu.
II/ THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
* GV: - Sưu tầm tranh ảnh về các con vật
- Bài nặn của HS năm trước
* HS: - Đất nặn và đồ dùng cần thiết để nặn.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát nhận xét:
- GV treo tranh ảnh 1 số con vật, đặt câu hỏi:
+ Con vật trong tranh có tên gọi là gì?
+ Con vật có những bộ phận nào?
+ Hình dáng khi chạy nhảy... có thay đổi không?
+ Kể thêm 1 số con vật mà em biết?...
- GV cho xem bài nặn của HS năm trước.
- GV gợi ý HS chọn con vật để nặn.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách nặn:
- GV y/c HS nêu các bước tiến nặn con vật?
- Có bao nhiêu cách nặn?
- GV hướng dẫn theo 2 cách:
C1: Nặn từng bộ phận và chi tiết của con vật rồi ghép dính.
C2: Nhào đất thành 1 thỏi rồi nặn...
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành:
- GV y/c HS chia nhóm.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở các nhóm chọn con vật yêu thích để nặn,...
- GV giúp đỡ 1 số nhóm yếu, động viên nhóm khá, giỏi...
HĐ4: Nhận xét đánh giá:
- GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
*Dặn dò:
- Về nhà tìm và quan sát hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục.../.
- HS quan sát tranh,trả lời câu hỏi
+ Con thỏ,con gà,con mèo...
+ Đầu, thân, chân, mắt, mũi, miệng
+ Có sự thay đổi.
+ Con trâu,con chó,con vịt...
- HS quan sát,nhận xét.
- HS trả lời:
+ Chọn và chuẩn bị đất nặn.
+ Nặn các bộ phận chính của con vật (đầu, mình, chân)
+ Nặn các chi tiết (mắt, mũi,...)
+ Có 2 cách nặn.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS chia nhóm.
- HS làm bài theo nhóm.
- HS chọn màu và chọn con vật yêu thích để nặn...
- Đại diện nhóm trình bày S/P
- HS nhận xét,...
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
THỦ CÔNG: XÉ, DÁN HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN (T2)
I/ MỤC TIÊU:
- Học sinh biết thực hành xé dán hình vuông, hình tròn trên giấy màu đúng mẫu.
- Giúp các em xé được hình vuông,hình tròn theo hướng dẫn và dán cân đối phẳng.
II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC:
*GV: - Bài mẫu về xé dán hình vuông,hình tròn.
- Giấy màu, giấy trắng, hồ, khăn lau tay.
*HS: - Giấy màu, hồ dán, bút chì, sách thủ công, khăn.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Xé hình vuông và hình tròn
Mục tiêu : Học sinh xé được hình vuông,hình tròn trên giấy màu đúng mẫu.
Bước 1 : Xé hình vuông.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đếm ô, đánh
dấu và xé hình vuông.
- Giáo viên kiểm tra, giúp một số em còn chậm.
Bước 2 : Xé hình tròn.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đếm ô đánh dấu trên hình vuông sau đó hướng dẫn xé 4 góc của hình vuông như đã đánh dấu, xé dần chỉnh sửa thành hình tròn.
Giáo viên theo dõi hướng dẫn thêm.
HĐ2:Hướng dẫn dán hình trên giấy trắng.
Mục tiêu : Học sinh dán cân đối, phẳng.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh ướm đặt các vị trí và đánh dấu.
- Bôi hồ lên các góc và dí dọc theo cạnh.
Sau khi dán xong đặt tờ giấy lên trên và miết cho phẳng.
- Chấm bài.
*Củng cố, dặn dò :
- Giáo viên cho học sinh nêu lại quy trình xé dán hình vuông, hình tròn.
- Nhắc dọn vệ sinh.
- Đánh giá sản phẩm của học sinh ( Đường xé tương đối thẳng, ít răng cưa gần giống hình mẫu, dán đều ).
- Chuẩn bị giấy và đồ dùng học tập để tiết sau xé dán hình quả cam.
- Học sinh lấy giấy màu và thực hành.
- Học sinh thực hành đếm ô trên giấy màu và xé.
- Học sinh quan sát và ghi nhớ.
- Học sinh thực hành .
- Học sinh nộp vở Thủ công.
- Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò.
KỸ THUẬT: KHÂU THƯỜNG (T 2)
I/ MỤC TIÊU:
- Biết cách cầm vải, kim, lên kim, xuống kim khi khâu.
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa cách đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm.
II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC:
*GV: Bộ đồ dùng kĩ thuật khâu, thêu
*HS: Bộ đồ dùng kĩ thuật khâu, thêu
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1:- Khởi động
- Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ của học sinh
- Giới thiệu, ghi đầu bài
HĐ2: Thực hành khâu
- Yêu cầu HS nhắc lại kĩ thuật khâu thường, kẻ đường vạch dấu:
+ Cách cầm vải: Tay trái cầm vải, lòng bàn tay hướng lên trên
+ Cách lên kim, xuống kim: Tay phải cầm kim, các mũi lên xuống đều đặn. Khâu từ phải sang trái
+ Thắt nút sau khi khâu và dùng kéo cắt chỉ.
- Cho HS thực hành
HĐ3: Đánh giá, nhận xét
- Đưa tiêu chí đánh giá:
+ Đường vạch dấu thẳng, cách đều mép vải
+ Các mũi khâu đều, không bị chun
+ Hoàn thành đúng thời gian
- Yêu cầu HS tự đánh giá
- Đánh giá từng bài của HS
HĐ4. Củng cố, dặn dò:
- Củng cố bài, nhận xét tiết học
- Dặn học sinh về nhà tự khâu vá.
- Hát
- HS chuẩn bị đồ dùng
- Cả lớp theo dõi
- 2 HS nhắc lại, lớp nhận xét, bổ sung
- Thực hành
- Nghe tiêu chí
- Các bàn tự đánh giá
- Trưng bày sản phẩm lên bàn
KỸ THUẬT: THÊU DẤU NHÂN (T2)
I/ MỤC TIÊU: HS cần phải :
- Biết cách thêu dấu nhân.
- Thêu được các mũi thêu dấu nhân. Các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất 5 dấu nhân. Đường thêu có thể bị dúm.
II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC:
- Mẫu thêu dấu nhân
- Một mảnh vải trắng, kim khâu len, len, phấn màu, thước kẻ, khung thêu.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài :
HĐ1: Thực hành
- Yêu cầu:
- Nhận xét và hệ thống lại cách thêu dấu nhân.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, nêu các yêu cầu của sản phẩm.
- Yêu cầu:
- Quan sát, nhắc nhở thêm.
HĐ2: Đánh giá sản phẩm :
- Yêu cầu:
- Nêu yêu cầu đánh giá, yêu cầu:
- Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS theo 2 mức.
* Củng cố, dặn dò :
- Chuẩn bị tiết sau
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc lại cách thêu dấu nhân.
- Thực hành thêu dấu nhân.
- Trưng bày sản phẩm.
- Tự đánh giá sản phẩm của mình
- HS chú ý lắng nghe.
File đính kèm:
- GIAO AN MT TUAN 5 20132014 CKTKN.doc