Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 5 - Trường TH A

c. Hoạt động 3 : Thực hành

Vẽ vườn hoa hoặc vườn cây ăn quả

? Muốn vẽ vườn cây em vẽ những hình ảnh gì?

GV minh hoạ nhanh trên bảng 2 cách vẽ: v¬ườn cây, vườn hoa.

 Quan sát bài của học sinh năm trước

? Tranh vẽ gì? Màu sắc tô đẹp không? Vì sao?

- HS làm bài TH :

d. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá

Treo bài

Quan sát và nhận xét bài cho bạn

 

doc20 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 5 - Trường TH A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- 1-2 HS Trả lời - Lắng nghe - Quan sát - 3HS - 3HS - T. luận nhóm - T.hiện lệnh - Lắng nghe - 3 HS - Theo dõi - 3HS - Quan sát và nhận xét - T. hiện lệnh - HS làm bài theo nhóm - Quan sát bài và nhận xét - 1-2 HS - Quan sát - Nhận xét, đánh giá bài cho bạn - Lắng nghe Kí duyệt ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TUẦN 5 MĨ THUẬT KHỐI 3 . BÀI 5 : TẬP NẶN TẠO DÁNG NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH QUẢ I. MỤC TIÊU - Nhận biết hình, khối của một số quả - Biết cách nặn quả. - Nặn được một vài quả gần giống với mẫu II. CHUẨN BỊ Giáo viên SGK, SGV, suư tầm tranh ảnh về các loại quả, một số quả thật Bài nặn của học sinh năm trước, đất nặn và đồ dùng cần thiết để nặn Học sinh Vở tập vẽ, đất nặn, bảng kê, dao cắt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra đồ dùng 2. Dạy bài mới Giới thiệu bài GV hát bài “ quả” Trong bài hát có những quả gì ăn được? Các em đã vẽ được các quả đó chưa ? KL giới thiệu bài ghi tên bài và phần 1lên bảng a. Hoạt động 1; Quan sát và nhận xét Quan sát các loại quả trả lời câu hỏi sau: Nêu tên các loại quả ? Ngoài ra em còn biết những quả nào khác nữa? GVKL: Có nhiều loại quả, mỗi quả đều có hình dáng màu sắc, đặc điểm khác nhau Quan sát và thảo luận theo nhóm những câu hỏi sau: - Quả có đặc điểm gì? - Màu sắc của quả thay đổi như thế nào? (T1: Đu đủ, T2: Cam, T3: Chuối) Đại diện nhóm lên trình bày câu trả lời của nhóm mình, nhóm khác bổ xung GVKL và chuyển phần 2 b. Hoạt động 2: Cách nặn Quan sát GV hướng dẫn cách nặn B1: Nhào, bóp đất nặn cho mềm, dẻo B2: Nặn thành khối chung của quả B3: Nắn, gạt dần cho giống với quả mẫu B4: Sửa, gắn, đính các chi tiết B5: Để khô sản phẩm và tô màu ( Nếu là đất sét, đất thịt) Có các bước bài nặn quả chưa sắp xếp đúng.! Hãy sắp xếp cho đúng và nêu lại các bước . Nhận xét phần thực hiện của bạn Quan sát giỏ quả cô vừa xếp hãy cho biết: - Trong giỏ quả có những quả gì? Màu sắc, hình dáng của những quả đó như thế nào? Nếu cho nặn bài này em sẽ nặn quả nào? Vì sao? Em hãy nêu đặc điểm, màu sắc của quả em định nặn đó? GVKL chuyển sang phần 3 c. Hoạt động 3 : Thực hành Quan sát, gợi ý, hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng về cách nặn, hướng dẫn từng bước để HS có thể hoàn thành bài tập GVTK ! Th(20 phút ) c. Hoạt động 3 : Nhận xét, đánh giá Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về: - Cách nặn hình quả - Cách phối hợp màu của quả - Em thích giỏ quả nào nhất? Vì sao? ? Em hãy thử đánh giá xếp loại giỏ quả cho từng nhóm ? * Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS - Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, có bài nặn đẹp Dặn dò - Chuẩn bị bài sau - T.hiện lệnh - 1-3 HS Trả lời - T. hiện lệnh - HS trả lời - Lắng nghe - Quan sát - Thảo luận nhóm - Lắng nghe - Quan sát - Theo dõi - 1-2 HSTL - Nhận xét - Quan sát - 1-2HS - 1-3HS - 1-3HS - HS làm bài theo nhóm - Quan sát bài và nhận xét - 1-2 HS - Lắng nghe - Theo hiệu lệnh - Quan sát - Trả lời - Nhận xét - Lắng nghe Kí duyệt ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TUẦN 5 MĨ THUẬT KHỐI 4 . BÀI 5 : THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT XEM TRANH PHONG CẢNH I. MỤC TIÊU - Hiểu vẻ đẹp của tranh phong cảnh - Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh phong cảnh - Biết mô tả các hình ảnh và mầu sắc trên tranh. II. CHUẨN BỊ GV: - SGK, SGV. Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh và 1 số tranh về đề tài khác nhau. - Băng hình về phong cảnh đẹp của đất nước HS : - SGK. Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra đồ dùng 2. Dạy bài mới Giới thiệu bài : a. Hoạt động 1 : Xem tranh 1.Phong cảnh Sài Sơn.Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung.(1913-1976) - GV y/c HS chia nhóm - GV y/c HS xem tranh ở trang 13 SGK và phát phiếu học tập cho các nhóm + Trong bức tranh có những h. ảnh nào ? + Tranh vẽ về đề tài gì? + Màu sắc trong tranh như thế nào ? + Hình ảnh chính trong bức tranh là gì ? + Trong bức tranh có những h. ảnh nào nữa ? - GV y/c HS bổ sung cho các nhóm. - GV tóm tắt 2. Phố cổ.Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái : - GV cho HS xem tranh và cung cấp 1 số tư liệu về hoạ sĩ Bùi Xuân Phái . - GV y/c HS q.sát tranh và đặt câu hỏi. + Bức tranh vẽ những hình ảnh gì ? + Dáng vẽ của ngôi nhà ? + Màu sắc của bức tranh ? - GV tóm tắt 3.Cầu Thê Húc .Tranh màu bột của Tạ Kim Chi (HS tiểu học). - GV y/c HS quan sát tranh : + Các hình ảnh trong bức tranh ? + Màu sắc ?. Chất liệu ? + Cách thể hiện ? - GV tóm tắt b. Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá - GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu xây dựng bài. * Dặn dò : - Về nhà quan sát các loại quả dạng hình cầu. - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,... - HS lắng nghe - HS chia nhóm - HS quan sát tranh thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi. - 1-2 HS trả lời - 1-3 HS trả lời - 1-2 HS trả lời - 1-3 HS trả lời - HS bổ sung cho các nhóm - HS lắng nghe. - HS quan sát tranh Phố cổ và lắng nghe. - HS quan sát tranh và thảo luận - 1-2 HS trả lời - 1-3 HS trả lời - 1-2 HS trả lời - HS lắng nghe. - HS quan sát tranh và thảo luận - 1-2 HS trả lời - 1-3 HS trả lời - 1-2 HS trả lời - HS lắng nghe - HS lắng nghe nhận xét - HS lắng nghe Kí duyệt ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TUẦN 5 MĨ THUẬT KHỐI 5 . BÀI 5 : TẬP NẶN TẠO DÁNG NẶN CON VẬT QUEN THUỘC I. MỤC TIÊU - Hiểu hình dáng, đặc điểm của con vật trong các hoạt động. - Biết cách nặn con vật. - Nặn được con vật quen thuộc theo ý thích. II. CHUẨN BỊ Giáo viên SGK, SGV, suư tầm tranh ảnh về các con vật quen thuộc Bài nặn của học sinh năm trước, đất nặn và đồ dùng cần thiết để nặn Học sinh SGK, đất nặn, bảng kê, dao cắt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.KT đồ dùng 2. Dạy bài mới Giới thiệu bài GV hát bài “ Gà trống, mèo con và cún con” Trong bài hát có những con vật gì? Các em đã vẽ được các con vật đó chưa? GVTK giới thiệu bài mới ghi tên bài và phần 1 lên bảng a. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét Quan sát tranh trả lời câu hỏi sau: - Tranh nặn những con vật gì? chúng có những bộ phận nào ? - Hình dáng của chúng khi đi đứng, chạy nhảy thay đổi như thế nào? - Hãy cho biết sự giống và khác nhau về hình dáng giữa các con vật? - Ngoài những con vật trong tranh em còn biết những con vật nào khác? GVKL và chuyển phần 2 b. Hoạt động 2: Cách nặn Nêu các bước của bài nặn con vật? Có mấy cách nặn con vật? Nhận xét câu trả lời của bạn? Có các bước bài nặn con vật cha sắp xếp đúng.! Hãy sắp xếp cho đúng và nêu lại các bước . Nhận xét phần thực hiện của bạn GV thực hiện cách nặn mẫu con vật đơn giản cho học sinh quan sát theo các bước đã nêu trên, sau đó sắp xếp các con vật đã chuẩn thành một vườn thú nhỏ Quan sát vườn thú cô vừa xếp hãy cho biết: - Trong vườn thú có những con thú gì? Màu sắc, hình dáng của những con thú đó như thế nào? - Nếu cho nặn bài này em sẽ nặn con vật nào? Vì sao? Em hãy nêu đặc điểm, hình dáng, màu sắc của con vật em định nặn đó? GVTK chuyển sang phần 3 c. Hoạt động 3: Thực hành Quan sát, gợi ý, hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng về cách nặn, hướng dẫn từng bước để HS có thể hoàn thành bài tập GVTK ! Th(20 phút ) d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá Thu bài của các nhóm HS lên Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về: - Cách nặn hình con vật ? - Cách sắp bố cục vườn thú ? - Cách phối hợp màu của các con vật ? - Em thích vườn thú nào nhất? Vì sao? ? Em hãy thử đánh giá xếp loại vườn thú cho từng nhóm ? * Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS - Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, có bài nặn đẹp *Dặn dò Tìm và quan sát một số họa tiết trang trí - T.hiện lệnh - 1-3 HS Trả lời - T.hiện lệnh - HS trả lời theo cảm nhận riêng của từng em - Lắng nghe - 1-2 HS nêu - Nhận xét - 1HS lên bảng thực hiện - 1- 2HS - Theo dõi - Quan sát - HS làm bài theo nhóm - 1-2 HSTL - Quan sát bài và nhận xét - Lắng nghe Kí duyệt -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGiao an MT Tuan 5 Tu khoi 15.doc