c. Hoạt động 3 : Thực hành
Vẽ vườn hoa hoặc vườn cây ăn quả
? Muốn vẽ vườn cây em vẽ những hình ảnh gì?
GV minh hoạ nhanh trên bảng 2 cách vẽ: v¬ườn cây, vườn hoa.
Quan sát bài của học sinh năm trước
? Tranh vẽ gì? Màu sắc tô đẹp không? Vì sao?
- HS làm bài TH :
d. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
Treo bài
Quan sát và nhận xét bài cho bạn
20 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 5 - Trường TH A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- 1-2 HS Trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- 3HS
- 3HS
- T. luận nhóm
- T.hiện lệnh
- Lắng nghe
- 3 HS
- Theo dõi
- 3HS
- Quan sát và
nhận xét
- T. hiện lệnh
- HS làm bài theo nhóm
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HS
- Quan sát
- Nhận xét, đánh giá bài cho bạn
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 5
MĨ THUẬT
KHỐI 3 . BÀI 5 : TẬP NẶN TẠO DÁNG
NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH QUẢ
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết hình, khối của một số quả
- Biết cách nặn quả.
- Nặn được một vài quả gần giống với mẫu
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
SGK, SGV, suư tầm tranh ảnh về các loại quả, một số quả thật
Bài nặn của học sinh năm trước, đất nặn và đồ dùng cần thiết để nặn
Học sinh
Vở tập vẽ, đất nặn, bảng kê, dao cắt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
GV hát bài “ quả”
Trong bài hát có những quả gì ăn được? Các em đã vẽ được các quả đó chưa ?
KL giới thiệu bài ghi tên bài và phần 1lên bảng
a. Hoạt động 1; Quan sát và nhận xét
Quan sát các loại quả trả lời câu hỏi sau:
Nêu tên các loại quả ? Ngoài ra em còn biết những quả
nào khác nữa?
GVKL: Có nhiều loại quả, mỗi quả đều có hình dáng
màu sắc, đặc điểm khác nhau
Quan sát và thảo luận theo nhóm những câu hỏi sau:
- Quả có đặc điểm gì?
- Màu sắc của quả thay đổi như thế nào?
(T1: Đu đủ, T2: Cam, T3: Chuối)
Đại diện nhóm lên trình bày câu trả lời của nhóm mình, nhóm khác bổ xung
GVKL và chuyển phần 2
b. Hoạt động 2: Cách nặn
Quan sát GV hướng dẫn cách nặn
B1: Nhào, bóp đất nặn cho mềm, dẻo
B2: Nặn thành khối chung của quả
B3: Nắn, gạt dần cho giống với quả mẫu
B4: Sửa, gắn, đính các chi tiết
B5: Để khô sản phẩm và tô màu ( Nếu là đất sét, đất thịt)
Có các bước bài nặn quả chưa sắp xếp đúng.! Hãy sắp xếp
cho đúng và nêu lại các bước .
Nhận xét phần thực hiện của bạn
Quan sát giỏ quả cô vừa xếp hãy cho biết:
- Trong giỏ quả có những quả gì? Màu sắc, hình
dáng của những quả đó như thế nào?
Nếu cho nặn bài này em sẽ nặn quả nào? Vì sao?
Em hãy nêu đặc điểm, màu sắc của quả em định nặn đó?
GVKL chuyển sang phần 3
c. Hoạt động 3 : Thực hành
Quan sát, gợi ý, hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng về cách nặn, hướng dẫn từng bước để HS có thể hoàn thành bài tập
GVTK ! Th(20 phút )
c. Hoạt động 3 : Nhận xét, đánh giá
Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về:
- Cách nặn hình quả
- Cách phối hợp màu của quả
- Em thích giỏ quả nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá xếp loại giỏ quả cho từng nhóm ?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, có bài nặn đẹp
Dặn dò
- Chuẩn bị bài sau
- T.hiện lệnh
- 1-3 HS Trả lời
- T. hiện lệnh
- HS trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- Thảo luận nhóm
- Lắng nghe
- Quan sát
- Theo dõi
- 1-2 HSTL
- Nhận xét
- Quan sát
- 1-2HS
- 1-3HS
- 1-3HS
- HS làm bài theo nhóm
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- Theo hiệu lệnh
- Quan sát
- Trả lời
- Nhận xét
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 5
MĨ THUẬT
KHỐI 4 . BÀI 5 : THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT
XEM TRANH PHONG CẢNH
I. MỤC TIÊU
- Hiểu vẻ đẹp của tranh phong cảnh
- Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh phong cảnh
- Biết mô tả các hình ảnh và mầu sắc trên tranh.
II. CHUẨN BỊ
GV: - SGK, SGV. Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh và 1 số tranh về đề tài khác nhau.
- Băng hình về phong cảnh đẹp của đất nước
HS : - SGK. Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài :
a. Hoạt động 1 : Xem tranh
1.Phong cảnh Sài Sơn.Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung.(1913-1976)
- GV y/c HS chia nhóm
- GV y/c HS xem tranh ở trang 13 SGK và phát phiếu học tập cho các nhóm
+ Trong bức tranh có những h. ảnh nào ?
+ Tranh vẽ về đề tài gì?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào ?
+ Hình ảnh chính trong bức tranh là gì ?
+ Trong bức tranh có những h. ảnh nào nữa ?
- GV y/c HS bổ sung cho các nhóm.
- GV tóm tắt
2. Phố cổ.Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái :
- GV cho HS xem tranh và cung cấp 1 số tư liệu về hoạ sĩ Bùi Xuân Phái .
- GV y/c HS q.sát tranh và đặt câu hỏi.
+ Bức tranh vẽ những hình ảnh gì ?
+ Dáng vẽ của ngôi nhà ?
+ Màu sắc của bức tranh ?
- GV tóm tắt
3.Cầu Thê Húc .Tranh màu bột của Tạ Kim Chi (HS tiểu học).
- GV y/c HS quan sát tranh :
+ Các hình ảnh trong bức tranh ?
+ Màu sắc ?. Chất liệu ?
+ Cách thể hiện ?
- GV tóm tắt
b. Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu xây dựng bài.
* Dặn dò :
- Về nhà quan sát các loại quả dạng hình cầu.
- Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,...
- HS lắng nghe
- HS chia nhóm
- HS quan sát tranh thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi.
- 1-2 HS trả lời
- 1-3 HS trả lời
- 1-2 HS trả lời
- 1-3 HS trả lời
- HS bổ sung cho các nhóm
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh Phố cổ và lắng nghe.
- HS quan sát tranh và thảo luận
- 1-2 HS trả lời
- 1-3 HS trả lời
- 1-2 HS trả lời
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh và thảo luận
- 1-2 HS trả lời
- 1-3 HS trả lời
- 1-2 HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe nhận xét
- HS lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 5
MĨ THUẬT
KHỐI 5 . BÀI 5 : TẬP NẶN TẠO DÁNG
NẶN CON VẬT QUEN THUỘC
I. MỤC TIÊU
- Hiểu hình dáng, đặc điểm của con vật trong các hoạt động.
- Biết cách nặn con vật.
- Nặn được con vật quen thuộc theo ý thích.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
SGK, SGV, suư tầm tranh ảnh về các con vật quen thuộc
Bài nặn của học sinh năm trước, đất nặn và đồ dùng cần thiết để nặn
Học sinh
SGK, đất nặn, bảng kê, dao cắt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KT đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
GV hát bài “ Gà trống, mèo con và cún con”
Trong bài hát có những con vật gì? Các em đã vẽ được các con vật đó chưa?
GVTK giới thiệu bài mới ghi tên bài và phần 1 lên bảng
a. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
Quan sát tranh trả lời câu hỏi sau:
- Tranh nặn những con vật gì? chúng có những bộ
phận nào ?
- Hình dáng của chúng khi đi đứng, chạy nhảy thay đổi
như thế nào?
- Hãy cho biết sự giống và khác nhau về hình dáng giữa các con vật?
- Ngoài những con vật trong tranh em còn biết những con vật nào khác?
GVKL và chuyển phần 2
b. Hoạt động 2: Cách nặn
Nêu các bước của bài nặn con vật? Có mấy cách nặn con vật?
Nhận xét câu trả lời của bạn?
Có các bước bài nặn con vật cha sắp xếp đúng.! Hãy sắp xếp cho đúng và nêu lại các bước .
Nhận xét phần thực hiện của bạn
GV thực hiện cách nặn mẫu con vật đơn giản cho học sinh quan sát theo các bước đã nêu trên, sau đó sắp xếp các con vật đã chuẩn thành một vườn thú nhỏ
Quan sát vườn thú cô vừa xếp hãy cho biết:
- Trong vườn thú có những con thú gì? Màu sắc, hình dáng của những con thú đó như thế nào?
- Nếu cho nặn bài này em sẽ nặn con vật nào? Vì sao? Em hãy nêu đặc điểm, hình dáng, màu sắc của con vật em định nặn đó?
GVTK chuyển sang phần 3
c. Hoạt động 3: Thực hành
Quan sát, gợi ý, hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng về cách nặn, hướng dẫn từng bước để HS có thể hoàn thành bài tập
GVTK ! Th(20 phút )
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Thu bài của các nhóm HS lên
Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về:
- Cách nặn hình con vật ?
- Cách sắp bố cục vườn thú ?
- Cách phối hợp màu của các con vật ?
- Em thích vườn thú nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá xếp loại vườn thú cho từng nhóm ?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, có bài nặn đẹp
*Dặn dò
Tìm và quan sát một số họa tiết trang trí
- T.hiện lệnh
- 1-3 HS Trả lời
- T.hiện lệnh
- HS trả lời theo cảm nhận riêng của từng em
- Lắng nghe
- 1-2 HS nêu
- Nhận xét
- 1HS lên bảng thực hiện
- 1- 2HS
- Theo dõi
- Quan sát
- HS làm bài theo nhóm
- 1-2 HSTL
- Quan sát bài và nhận xét
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an MT Tuan 5 Tu khoi 15.doc