HĐ1: Giới thiệu tranh ảnh cây. - GV cho HS xem 1 số tranh phong cảnh có cây và đặt câu hỏi. +Đây là cây gì ? + Cây gồm những bộ phận nào ? - GV tóm tắt.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. +Vẽ thân, cành. +Vẽ vòm lá. T+Vẽ chi tiết và vẽ màu.
35 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 438 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 4- Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
..
+ Mắt, mũi, miệng. Tai...
- lắng nghe.
- Quan sát, trả lời.
- Quan sát.
Nhận xét, xếp loại.
- Lắng nghe dặn dò.
Ngày soạn: 6/10 ngày dạy:12/ 10 Lớp dạy: khối 1
Bài 7:
VẼ HÌNH DÁNG NGƯỜI ĐƠN GIẢN
I. MỤC TIÊU.
- Hiểu các bộ phận chính và hình dáng hoạt động của con người.
- Biết cách nặn hoặc vẽ dáng người.
- Nặn hoặc vẽ được dáng người đơn giản.
II. CHUẨN BỊ
- Chuẩn bị ảnh các hình dáng người.
- Tranh vẽ người của hs
- Hình hướng dẫn cách vẽ người.
- Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Quan sát nhận xét:
- GV treo tranh một số hình dáng nguời.
+ Con người có những chính bộ phận nào?
+ Trong các hình ảnh trên có các dáng người như thế nào ?
+ Khi đi, đứng, chạy,các em thấy các bộ phận trên cơ thể con người như thế nào ?
* GV kết luận: Khi đi, đứng, chạy,.. thì các bộ phận trên cơ thể người thay đổi để phù hợp với tư thế hoạt động , vì vậy các em quan sát kỹ để diễn tả dáng người cho đúng.
HĐ2: Cách vẽ
- GV minh hoạ cách vẽ trên bảng
+ Vẽ phác hình người thành các dáng đi, đứng, chạy, nhảy
+ Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình
- Có thể vẽ thêm các hoạt động như: đá bóng, nhẩy dây
- Vẽ màu theo ý thích
HĐ3: Thực hành:
- Gv cho hs xem một số bài hs năm trước vẽ
- GV quan sát, nhắc nhở cho hs vẽ vừa với phần giấy quy định.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 1 số bài để hs cùng xem:
+ Em có nhận xét gì?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- GV nhận xét, xếp loại .
Dặn dò: Chuẩn bị bài sau
- Con người có các bộ phận:
+ Đầu. thân, chân, tay
- Có các dáng người:
+ Đứng nghiêm, đứng, đi, chạy
- Khi đứng nghiêm thì chân thẳng, người thẳng lên...
- Hs theo dõi
- Quan sát.
- Hs thực hành
- Vẽ nhiều dáng khác nhau như chạy, nhảy,..và vẽ các hình ảnh phụ cho sinh động
- Vẽ một hoặc 2 hình người, vẽ màu theo ý thích
- Hs nhận xét:
+ Hình dáng
+ Màu sắc.
- Chọn bài mình thích.
Ngày soạn: 6/10 ngày dạy:13/ 10 Lớp dạy: khối 5
Bµi 7: VÏ tranh
§Ò tµi: Phong c¶nh
I. MỤC TIÊU
- hiểu đề tài vẽ tranh phong cảnh .
- Biết cách vẽ tranh phong cảnh.
- Vẽ được tranh phong cảnh theo
-HS khá giỏi: sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu và vẽ màu phù
II. CHUẨN BỊ
- Một số tranh phong cảnh.
- Tập tranh thiếu nhi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài
- Cho HS quan sát tranh gợi ý quan sát trả lời các câu hỏi:
+ Phong cảnh trong các tranh thế nào?
+ Nêu các cảnh vật trong tranh?
+ Màu sắc trong tranh?
+ Kể phong cảnh nơi em ở ?
- Bổ sung kết luận.
HĐ2: Cách vẽ tranh
- Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ tranh.
- Bổ sung, kết luận.
- Minh hoạ bảng cách vẽ.
HĐ3: Thực hành
- Hướng dẫn HS chọn cảnh nơi mình ở để vẽ.
- Theo dõi, hưqớng dẫn cá nhân
HĐ4: Nhận xét đánh giá
- Hướng dẫn HS nhận xét một số bài.
- Bổ sung, kết luận, xếp loại bài.
+ Dặn dò: Chuẩn bị bài sau.
- Quan sát, trả ời câu hỏi của giáo viên.
- Nêu cách vẽ tranh.
+ Cọn nọi dung
+ Vẽ phác hình.
+ Vẽ thêm các chi tiết
+ Vẽ màu.
- Quan sát, lắng nghe.
- Làm bài tập
- Nhận xét, xếp loại
TUẦN 11
Ngày soạn: 14/11 ngày dạy:17/ 11 Lớp dạy: khối 2
Bài 8: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết cách trang trí đường diềm đơn giản
- Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu vào đường .
- Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều phù hợp.
II. CHUẨN BỊ
-Một số đồ vật có trang trí đường diềm.
- Hình minh hoạ cách trang trí đường diềm.
- Bài vẽ của đường diềm năm trước.
HS: Vở tập vẽ, bút chì, tẩy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Quan s¸t, nhËn xÐt
-Giới thiệu các đồ vật gợi ý HS quan sát, nhận xét về các đường diềm.
- Bổ sung :
+ Trang trí đường diềm làm cho đồ vật đẹp hơn.
+ Các hoạ tiết giống nhau thường vẽ bằng nhau và tô màu giống nhau.
+ Có nhiều cách trang trí đường diềm.
HĐ2.: Cách vẽ
- Trực quan hình minh hoạ gợi ý HS quan sát thảo luận nêu các bước vẽ.
- Kết luận, minh hoạ bảng cách vẽ :
+ kẻ đường diềm, chia các ô.
+ Kẻ các trục đối xứng.
+ Vẽ hoạ tiết.
+ Vẽ màu
HĐ3: Híng dÉn thùc hµnh:
- Nêu yêu cầu của bài tập.
- Theo dõi, hướng dẫn cá nhân.
HĐ4. Nhận xét đánh giá.
- Hướng dẫn HS nhận xét bài về:
Hình vẽ tiếp hoạ tiết so với mẫu, màu sắc trong bài.
- Kết luận, xếp loại bài.
Dặn dò: Quan sát, sưu tầm các loại cờ hội, chuẩn bị hoạ cụ cho bài sau.
+Quan sát trả lời:
- Bát, đĩa, lọ hoa, áo mũ...có trrang trí đường diềm.
- Hoạ tiết thường giống nhau về hình và màu....
- Quan sát, nêu cách vẽ:
+ Dựa vào các trục và quan sát hoạ tiết mẫu để vẽ hình....
- Quan sát cách vẽ của GV
- Làm bài tập trang trí đường diềm theo ý thích.
- Treo bài, nhận xét theo yêu cầu của GV.
- Lắng nghe dặn dò.
Ngày soạn: 14/11 ngày dạy:19/ 11 Lớp dạy: khối 1
Bài 8: Vẽ tranh
VẼ CHÂN DUNG
I. MỤC TIÊU
- Biết thế nào là tranh chân dung
- Hiểu được đặc điểm, hình dáng khuôn mặt người.
- Biết cách vẽ chân dung.
- Vẽ được chân dung người thân trong gia đình hoặc bạn bè.
II. CHUẨN BỊ;
- Một số ảnh chân dung.
- Một số tranh, ảnh chân dung của hoạ sĩ, của HS lớp trước.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài
HĐ1: quan sát, nhận xét.
- GV cho HS xem ảnh và tranh chân dung và đặt câu hỏi.
+ Tranh và ảnh khác nhau như thế nào ?
+ Tranh chân dung vẽ gì?
- GV tóm tắt, kết luận
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV minh hoạ bảng cách vẽ chân dung.
- Trực quan bài vẽ chân dung của thiếu nhi cho HS tham khảo trước khi vẽ.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
-GV nêu yêu cầu vẽ bài
- GV bao quát lớp nhắc nhở HS nhớ lại đặc điểm khuôn mặt người thân hoặc bạn bè,...
- Theo dõi, hướng dẫn cá nhân.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để n.xét
- GV yêu cầu một số HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:Chuẩn bị bài sau
- HS quan sát tranh, ảnh và trả lời câu hỏi.
- HS quan sát và trả lời .
- HS lắng nghe.
- HS quan sát, theo dõi cách vẽ.
- HS vẽ bài.
- Vẽ chân dung người thân hoặc bạn bè. Vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
TUẦN 12
Ngày soạn: 19/11 ngày dạy:24/ 11 Lớp dạy: khối 2
Bài 9 : Vẽ theo mẫu
VẼ CỜ LỄ HỘI
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết đượ hình dáng, màu sắc của một số loại cờ hội.
- Biết cách vẽ lá cờ hội.
- Vẽ được một lá cờ lễ hội và vẽ màu.
II. CHUẨN BỊ
- Ảnh chụp một số loại cờ
- Tranh vẽ đề tài lễ hội.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1. Quan sát nhận xét.
Trực quan tranh, ảnh, gợi ý HS quan sát, nhận xét về:
+ Màu sắc, hình dáng các loại cờ hội
- Bổ sung, kết luận.
HĐ2. Cách vẽ cờ
- Minh hoạ bảng các bước vẽ:
+ Vẽ hình dáng cờ
+ Vẽ các chi tiết.
+ Vẽ màu
HĐ3. Thực hành.
- Nêu yêu cầu bài tập:
- Theo dõi, hưỡng dẫn cá nhân.
HĐ4. Nhận xét đánh giá.
- Chọn một số bài , gợi ý HS nhận xét, xếp loại.
- Bổ sung, kết luận, xếp loại bài.
Dặn dò: sưu tầm tranh thiếu nhi
- Quan sát, lắng nghe câu hỏi.
- Quan sát, ghi nhớ.
- Làm bài tập.
- Nhận xét, xếp loại bài theo cảm nhận riêng.
- Lắng nghe dặn dò.
Ngày soạn: 19/11 ngày dạy : 26/ 11 Lớp dạy: khối 1
Bài 9: Vẽ tranh
VẼ TỰ DO
I. MỤC TIÊU.
- Tìm, chọn nội dung đề tài.
- Vẽ được bức tranh đơn giản có nội dung gắn với đề tài và vẽ màu theo ý thích
II. CHUẨN BỊ.
GV: - Sưu tầm 1 số tranh của các họa sĩ về nhiều đề tài thể loại khác nhau.
- Tìm 1 số tranh của HS về các thể loại như tranh phong cảnh, tranh tĩnh vật, tranh chân dung...
HS: Giấy vẽ , bút chì, tẩy, màu,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV cho HS xem 1 số bức tranh có nội dung khác nhau,...và đặt câu hỏi.
+ Tranh vẽ những hình ảnh nào ?
+ Hình ảnh nào là chính trong mỗi bức tranh?
+ Màu sắc ?
- GV y/c HS nêu 1 số hoạt động mà em biết?
- GV tóm tắt.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn.
+ Vẽ mảng chính, mảng phụ.
+ Vẽ hình ảnh.
+ Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tìm và chọn nội dung theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi,...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 1 số bài có nội dung khác nhau,
vẽ đẹp hoặc chưa đẹp để nhận xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:
- Về nhà quan sát hình dáng, màu sắc...con cá. Chuẩn bị giấy màu cho bài sau.
- HS quan sát và trả lời.
+ Thiếu nhi vui chơi, các con vật,...
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+ Màu sắc tươi vui,...
- HS trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài theo cảm nhận riêng.
- Vẽ màu theo ý thích,...
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về hình ảnh, màu,...và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Ngày soạn:19/11 ngày dạy: 27/11 Lớp dạy: khối 5
Bµi 18: Vẽ tranh
TÜnh vËt
I. MỤC TIÊU
- Hiểu sự khác nhau về hình dáng, đặc điểm của các đồ vật.
- Biết cách vẽ tĩnh vật.
- Vẽ được tranh có bố cục cân đối, màu sắc hợp lí.
II. CHUẨN BỊ
- Một số tranh tĩnh vật lọ và quả của hoạ sĩ và thiếu nhi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ 1. Quan sát nhận xét.
- Yêu cầu HS quan sát tranh trả lời các câu hỏi:
+ Tên các vật có trong tranh?
+ Vị rí từng vật mẫu?
+ Độ đậm nhạt giữa các mẫu, màu sắc trong tranh ?
- Bổ sung, kết luận
HĐ2.Cách vẽ.
- Yêu cầu HS nêu cách vẽ
- Minh hoạ bảng cách vẽ.
+ Vẽ phác các mảng hình
+ Vẽ phác các đồ vật
+ Vẽ chi tiết
+ Vẽ màu
HĐ3. Thực hành
-Theo dõi hướng dẫn các nhân.
HĐ4. Nhận xét đánh giá.
- Gợi ý HS nhận xét bài.
- Bổ sung, kết luận.
Dặn dò:
- Sưu tầm tranh sinh hoạt
- Quan sát mẫu, trả lời câu hỏi.
+ Lọ hoa, quả.
+ Lọ hoa cao, quả thấp tròn...
- nêu các bước vẽ
- HS làm bài tập
-Nhận xét bài theo cảm nhận riêng.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
File đính kèm:
- giao an MT chieu.doc