Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 32 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2012-2013- Lê Huy Thân

HĐ1: Giới thiệu đường diềm. - GV cho HS xem 1 số đồ vật có trang trí đường điểm và gợi ý: +Đường điểm được trang trí ở đâu ?

+ Trang trí đường điềm ở váy, áo có tác đụng gì ? - GV tóm tắt: - GV cho HS quan sát 1 số bài vẽ của HS năm trước và gợi ý: + Hoạ tiết đưa vào trang trí đường diềm ?

+Hoạ tiết giống nhau được vẽ như thế nào ?

+Vẽ màu ?

- GV tóm tắt: HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. +Chia khoảng cách. + Vẽ hoạ tiết. +Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c bài vẽ. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS chia khoảng cách đều, vẽ hoạ tiết sáng tạo, vẽ

 

doc14 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 486 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 32 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2012-2013- Lê Huy Thân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. *GV: - Sưu tầm tranh ảnh về các dáng người,hoặc tượng,... - Bài thực hành của HS lớp trước. Đất nặn, giấy màu,... *HS: - Đất nặn, các đồ dùng để nặn, vở, giấy màu, hồ dán,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem tranh ảnh 1 số dáng người và đặt câu hỏi: + Dáng người đang làm gì ? + Gồm những bộ phận chính nào ? + Màu sắc ? - GV cho HS xem bài nặn của HS lớp trước. - GV tóm tắt: HĐ2:Hướng dẫn HS cách nặn. 1. Cách nặn: GV y/c HS nêu cách nặn. - GV nặn minh họa và hướng. 2.Cách xé dán: GV yêu cầu HS nêu cách xé dán HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV y/c HS chia nhóm. - GV bao quát lớp, nhắc nhở các nhóm tìm và nặn theo chủ đề. Nặn bộ phận chính trước nặn chi tiết và tạo dáng cho sinh động,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K, G HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh thiếu nhi. - Nhớ đưa vở,.../. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Đang chạy nhảy, đi, đứng, cúi, ngồi... + Đầu, mình, chân, tay, cổ,... + Tươi vui,... - HS quan sát và trả lời . - HS lắng nghe. - HS trả lời: C1: Nặn từng bộ phận rồi ghép, dính với nhau và tạo dáng. C2: Từ 1 thỏi đất nặn thành dáng người. - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời + Vẽ hình dáng con vật. Xé các bộ phận. + Xếp hình cho phù hợp với dáng con vật. + Bôi keo ở mặt sau và dán hình. - HS ngồi theo nhóm 4. - HS nặn hoặc xé dán, tạo dáng người theo nhóm, tìm và chọn nội dung, chủ đề, màu theo ý thích,... - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm - HS nhận xét về nội dung, hình ,. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 32: Vẽ trang trí TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH I- MỤC TIÊU. - HS thấy được vẻ đẹp của chậu cảnhqua sự đa dạng của hình dáng và cách trang trí. - HS biết cách tạo dáng và tạo dáng, trang trí được chậu cảnh theo ý thích. - HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh. *HS khá, giỏi: Tạo được dáng chậu, chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp với hình chậu, tô màu đều, rõ hình trang trí. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC *GV: - Ảnh 1 số loại chậu cảnh đẹp, ảnh chậu cảnh và cây cảnh. - Bài vẽ của HS các lớp trước. - Hình gợi ý cách vẽ. *HS: - Giấy vẽ hoặc vở vẽ, bút chì, tẩy, màu, III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem ảnh 1 số loại chậu cảnh và gợi ý: + Hình dáng ? + Gồm những bộ phận nào ? + Trang trí ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt: - GV cho HS xem 1 số bài vẽ của HS và gợi ý về: bố cục, tạo dáng, trang trí, màu, - GV nhận xét. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu cách vẽ trang trí ? - GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn: HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tạo dáng chậu cảnh, vẽ hoạ tiết, vẽ màu phù hợp với chậu cảnh, - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh đề tài vui chơi mùa hè. - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,/. - HS quan sát và trả lời. + Có nhiều hình dáng khác nhau: loại cao, loại thấp, loại to, loại nhỏ, + Miệng, thân, đáy, + Trang trí đa dạng, + Màu sắc phong phú, đa dạng, - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời. + Phác khung hình chậu cảnh. + Vẽ trục đối xứng, tìm tỉ lệ các bộ phận + Phác nét thẳng, vẽ hình dáng chậu. + Vẽ hoạ tiết trang trí. + Vẽ màu theo ý thích. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. Tạo dáng và trang trí chậu cảnh, vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về: hình dáng, trang trí, màu, - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 32: Vẽ theo mẫu VẼ TĨNH VẬT (vẽ màu) I- MỤC TIÊU: - HS biết cách quan sát so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu. - HS tập vẽ Quả và Lọ hoa. - HS yêu thích vẽ đẹp của tranh tỉnh vật. *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: *GV: - Mẫu vẽ: lọ, hoa, quả,... - 1 số tranh tỉnh vật của hoạ sĩ.1 số bài vẽ lọ ,hoa,quả, của HS lớp trước. *HS: - Mẫu vẽ:lọ, hoa, quả,... - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì,tẩy,màu hoặc giấy màu, hồ dán,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới: HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát,nhận xét: -GV cho HS xem 1 số tranh tỉnh vật và đặt câu hỏi: + Tranh vẽ những đồ vật nào ? + Thế nào là tranh tỉnh vật ? - GV tóm tắt: - GV bày mẫu vẽ và đặt câu hỏi: + Vị trí của các vật mẫu ? + Hình dáng của lọ, hoa, quả,...? -GV nhận xét. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ: - GV nêu y/c nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu? - GV vẽ minh hoạ bảng. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài: - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS về sắp xếp bố cục, ước lượng tỉ lệ, vẽ hình, vẽ màu,... * Lưu ý: Không được dùng thước để kẻ,... - GV giúp đỡ 1 số HS yếu, động viên HS khá, giỏi,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 4 đến 5 bài(K,G, Đ,CĐ) để nhận xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo. - Nhớ đưa vở,bút chì,thước, màu, tẩy,.../. - HS quan sát và lắng nghe. + Tranh vẽ lọ, hoa ,quả, ấm,bát,... + Tranh vẽ các vật ở trạng thái tỉnh - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. + Về vị trí các vật mẫu. + Hình dáng của lọ,hoa,quả,... -HS lắng nghe. - HS trả lời: B1: Ước lượng chiều cao,chiều ngang của mẫu. B2: Phác KH của lọ, hoa,quả,... B3:Tìm tỉ lệ các bộ phận,vẽ hình. B4: Vẽ màu. -HS quan sát và lắng nghe. -HS có thể vẽ màu hoặc cắt xé dán giấy. -HS nhìn mẫu để vẽ,...vẽ màu theo ý thích. -HS đưa bài lên để nhận xét. -HS nhận xét về bố cục,hình,màu, -HS lắng nghe. -HS lắng nghe dặn dò. THỦ CÔNG: CẮT, DÁN VÀ TRANG TRÍ HÌNH NGÔI NHÀ (T1) I- MỤC TIÊU. - Học sinh vận dụng được kiến thức đã học vào bài “ Cắt dán và trang trí hình ngôi nhà “. - Học sinh cắt, dán được ngôi nhà mà em yêu thích. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC *GV: - Ngôi nhà mẫu có trang trí,đồ dùng học tập. *HS: - Giấy thủ công nhiều màu, bút chì, thước, hồ, vở. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét. Mục tiêu : Hướng dẫn học sinh quan sát ngôi nhà mẫu và nhận xét. - Giáo viên đặt câu hỏi : Thân nhà, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ là hình gì? Cách vẽ, cắt các hình đó ra sao? *Hoạt động 2: Học sinh thực hành kẻ cắt ngôi nhà. Mục tiêu : Học sinh vận dụng kĩ năng để kẻ,cắt đúng mẫu. - Kẻ,cắt thân nhà hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô. Cắt rời tờ giấy hình chữ nhật ra khỏi tờ giấy. - Kẻ, cắt mái nhà hình chữ nhật có cạnh dài 10 ô, cạnh nhắn 3 ô và kẻ 2 đường xiên 2 bên như hình 3. - Kẻ, cắt cửa ra vào, cửa sổ : 1 hình chữ nhật có cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 2 ô làm cửa ra vào và kẻ 1 hình vuông có cạnh 2 ô để làm cửa sổ. - Cắt hình cửa ra vào, cửa sổ ra khỏi tờ giấy màu. *Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét thái độ học tập của học sinh về sự chuẩn bị cho bài học và kỹ năng cắt dán hình của học sinh. - Chuẩn bị giấy màu, bút chì, thước kẻ,kéo, hồ để tiết sau cắt dán trên giấy màu. -Học s inh quan sát và nhận xét. - Học sinh trả lời đúng. - Học sinh thực hành kẻ,cắt. - Cần chú ý : dài 8 ô, ngắn 5 ô. - Dài 10 ô, ngắn 3 ô.Hình vẽ lên mặt trái của tờ giấy kẻ,cắt các hình. - Làm cửa ra vào dài 4 ô,ngắn 2 ô,cửa sổ mỗi cạnh 2 ô. - HS chú ý nghe củng cố, dặn dò. THỦ CÔNG: LÀM CON BƯỚM (T2) I- MỤC TIÊU. - Học sinh biết cách làm con bướm bằng giấy. - Học sinh có kỹ năng làm con bướm đúng kỹ thuật. - Kỹ năng ra quyết định. GD h/s có ý thức học tập, yêu thích sản phẩm làm ra. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌ *GV: - Con bướm mẫu gấp bằng giấy, quy trình gấp. *HS: - Giấy, kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Ghi đầu bài: b. Thực hành làm vòng đeo tay. - YC h/s nhắc lại quy trình. - Treo quy trình – nhắc lại. - YC thực hành làm con bướm. - Cho h/s thực hành theo nhóm. - Quan sát h/s giúp những em còn lúng túng. c. Trình bày- Đánh giá sản phẩm. - Tổ chức cho h/s trình bày sản phẩm. - Đánh giá sản phẩm: Con bướm cân đối, nếp gấp phẳng, đều. *Củng cố – dặn dò: - Nêu lại quy trình làm con bướm? - Về nhà làm con bướm thật đẹp. - Nhận xét tiết học. - Nhắc lại. - 2 h/s nhắc lại: + Bước1 cắt giấy. + Bước 2 làm cánh bướm. + Bước 3 buộc thân bướm. + Bước 4 Làm râu bướm. - Các nhóm thực hành làm con bướm. - Nhận xét – bình chọn. - Nêu. THỦ CÔNG: LÀM QUẠT GIẤY TRÒN (T2) I- MỤC TIÊU. - Làm được quạt giấy tròn theo đúng quy trình kỹ thuật. - Hứng thú với giờ học làm đồ chơi. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC - Các bộ phận để làm quạt tròn gồm hai tờ giấy đã gấp các nếp gấp cách đều để làm quạt, cán quạt và chỉ buộc. - Tranh quy trình gấp quạt tròn. - Giấy thủ công, sợi chỉ. kéo thủ công, hồ dán III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 3: HS thực hành làm quạt giấy tròn và trang trí. - GV nhận xét và hệ thống lại các bước làm quạt giấy tròn. - GV uốn nắn, quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng. - GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen ngợi để khuyến khích các em làm xong sản phẩm. - GV đánh giá kết quả học tập của HS. * Nhận xét- dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS ôn lại các bài đã học và chuẩn bị giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để làm bài kiểm tra cuối năm. Hôm sau học tiếp. - Một số HS nhắc lại các bước làm quạt giấy tròn. - HS thực hành làm quạt giấy tròn. - HS trang trí quạt bằng cách vẽ các hình hoặc các nan giấy bạc nhỏ, kẻ các đường màu song song theo chiều dài tờ giấy trước khi gấp quạt.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MT TUAN 32 20122013 CKTKN.doc