Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 32 - Năm học 2009-2010 (Bản chuẩn)

1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét

- Gv cho hs xem một số đồ vật: áo, váy, khăn

- Đường diềm được trang trí ở đâu?

- Trang trí đường diềm dùng để làm gì ?

- Màu sắc trang trí đường diềm như thế nào ?

- Trong lớp ta bạn nào có áo váy trang trí đường diềm ?

 * Đường diềm được sử dụng nhiều trong việc trang trí áo, váy và trang phục của các dân tộc miền núi

2- Hoạt động 2: Cách vẽ

 - Vẽ hình:

 + Chia các ô đều nhau

 + Vẽ hình theo nhiều cách khác nhau: xen kẽ hoặc nối tiếp

- Vẽ màu theo ý thích. Màu nền khác với màu hình vẽ.

- Vẽ màu áo, váy khác màu đường diềm. đều màu không lem ra ngoài

3- Hoạt động 3: Thực hành

- Gv cho hs xem một số bài của các bạn vẽ

- Gv quan sát, gợi ý cho hs vẽ

 

doc7 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 32 - Năm học 2009-2010 (Bản chuẩn), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32 Ngày tháng năm 20 Bài 32: VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO VÁY I. Mục tiêu: - Hs nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm(đặc biệt là trang phục miền núi) - Biết cách vẽ đường diềm trên áo váy - Vẽ đường diềm trên áo váy và vẽ màu theo ý thích II. Chuẩn bị: GV HS - Tranh, ảnh 1 số đồ vật : thổ cẩm, áo - Vở tập vẽ 1 khăn, túi có trang trí đường diềm - Bút chì, tẩy, màu vẽ.. - Một số hình minh hoạ bước vẽ đường diềm - Một vài bài vẽ của hs III. Các hoạt động dạy học: - Ổn định - Kiểm tra đồ dùng học vẽ. - Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét - Gv cho hs xem một số đồ vật: áo, váy, khăn - Đường diềm được trang trí ở đâu? - Trang trí đường diềm dùng để làm gì ? - Màu sắc trang trí đường diềm như thế nào ? - Trong lớp ta bạn nào có áo váy trang trí đường diềm ? * Đường diềm được sử dụng nhiều trong việc trang trí áo, váy và trang phục của các dân tộc miền núi 2- Hoạt động 2: Cách vẽ - Vẽ hình: + Chia các ô đều nhau + Vẽ hình theo nhiều cách khác nhau: xen kẽ hoặc nối tiếp - Vẽ màu theo ý thích. Màu nền khác với màu hình vẽ. - Vẽ màu áo, váy khác màu đường diềm. đều màu không lem ra ngoài 3- Hoạt động 3: Thực hành - Gv cho hs xem một số bài của các bạn vẽ - Gv quan sát, gợi ý cho hs vẽ 4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Gv chọn 1 số bài để hs cùng xem. + Em có nhận xét gì ? + Em thích bài nào nhất? Vì sao? - Gv nhận xét tuyên dương - Trang trí đường diềm làm cho đồ vật thêm đẹp hơn, em có thể trang trí đường diềm ở nhãn vở. - ở cổ áo, tay áo, lai áo - Khăn thì trang trí viền ở hai đầu. - Làm cho áo váy thêm đẹp - Hình vẽ giống nhau thì vẽ màu giống nhau. Màu nền khác với màu hình vẽ - Hs chia đều các khoảng. Vẽ khác nhau ở mỗi hs - Hs nhận xét: + Hình vẽ(đều hay không) + Màu sắc + Chọn bài mình thích IV. Dặn dò: - Hoàn thành xong bài ở nhà - Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh: Bé và hoa + Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ 20 TUẦN 32 Bài 32: Thường thức mỹ thuật Tìm hiểu về tượng I. Mục tiêu: - HS bước đầu nhận biết được các thể loại tượng. - HS có ý thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩm điêu khắc. II. Chuẩn bị: * Giáo viên: - Sưu tầm một số ảnh tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung, để giới thiệu cho học sinh. - Sưu tầm một vài tượng thật (nếu có). - Tranh tượng trong bộ đồ dùng dạy học. * Học sinh: - Vở tập vẽ. - Bút chì, màu và tẩy. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Ổn định lớp: Kiểm tra dụng cụ học vẽ. - Bài mới: Giới thiệu bài * Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng - GV cho học sinh quan sát tượng trong bộ đồ dùng dạy học và hỏi: (?) Bức tượng này có tên là gì? (?) Còn đây là tượng gì? -GV nói: Tượng vua Quang Trung đặt ở khu Gò, Đống Đa, Hà Nội. Tượng được làm bằng xi măng của nhà điêu khắc Vương Học Báo. + Tượng phật Hiếp Tôn Giả đặt ở chù Tây Phương, Hà Tây. Tượng được tạc bằng gỗ. + Tượng Võ Thị Sáu đặt ở Viện Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội. Đúc bằng đồng của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu. - GV cho học sinh xem tượng vua Quang Trung và đặt câu hỏi để học sinh tìm hiểu về tượng; (?) Hình dáng tượng vua Quang Trung như thế nào? Tượng Hiếp Tôn Giả như thế nào? - GV tóm tắt: Tượng vua Quang Trung là tượng đài kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa lịch sử. Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh của dân tộc Vnam chống quân xâm lược nhà Thanh. + Tượng Hiếp Tôn Giả được đặt ở chùa Tây Phương, được tạc bằng gỗ mít và được sơn son thép vàng. Tượng HTG là pho tượng cổ đẹp, biểu hiện lòng nhơn từ, khoan dung của nhà phật. (?) Còn hình dáng bức tượng Võ Thị Sáu như thế nào? - GV chốt ý: Tượng mô tả hình ảnh chị Sáu trước kẻ thù, chị rất bình tĩnh, hiên ngang trong tư thế của người chiến thắng. - GV gợi ý cho các em xem một số tượng mà GV và HS sưu tầm được. * Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá - GV nhận xét giờ học và khen ngợi những em tham gia phát biểu xây dựng bài. - Dặn dò: - Bài sau: Vẽ theo mẫu: Vẽ cái bình đựng nước. Quan sát các loại bình đựng nước. - Mang đầy đủ dụng cụ học vẽ. - Quan sát tượng và trả lời. - Nghe - Quan sát và trả lời. - Lắng nghe. - Chị đứng trong tư thế hiên ngang, mắt nhìn thẳng. Tay nắm chặt biểu hiện sự kiên quyết. - Xem tượng. - Nghe - Nghe và thực hiện. TUẦN 32 Ngày tháng năm 20 Bài 32: VẼ HÌNH DÁNG NGƯỜI I. Mục tiêu: - Hs nhận biết được hình dáng của người đang hoạt động. - Biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán hình người. - Nặn hoặc vẽ được hình người đang hoạt động - Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động. II. Chuẩn bị: GV HS - Sưu tầm tranh ảnh về hình dáng - Vở tập vẽ 3 người - Màu vẽ, chì III. Các hoạt động dạy học: - Ổn định - Kiểm tra đồ dùng học vẽ. - Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét - Gv cho hs xem 1 số dáng người + Các nhân vật đang làm gì? + Động tác của từng người như thế nào? - Gv gọi 1 số hs làm 1 vài dáng như đi, nhảy, đá bóng 2- Hoạt động 2: Cách vẽ - Chọn dáng người để vẽ. - Vẽ phác hình người thành các dáng đi, đứng, chạy - Vẽ chi tiết cho hoàn chỉnh - Vẽ thêm các hình ảnh khác như mang cặp, quả banh, hoạ 3- Hoạt động 3: Thực hành - Gv cho hs quan sát 1 số dáng người. - Gv quan sát, gợi ý hs vẽ. 4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Gv chọn 1 số bài để hs cùng xem. +Em có nhận xét gì ? + Em thích bài nào nhất? Vì sao? - Gv nhận xét, đánh giá * Qua bài học này các em sẽ áp dụng và những bài học về vẽ tranh theo đề tài thiếu nhi vui chơi, sân trường em giờ ra chơi sẽ giúp các diễn tả dáng người sinh động hơn. - Ngồi, đi, múa, nhảy dây, đá bóng - Người ngồi thì chân bắt lên - Người đi thì thân nghiêng về trước, chân bước tới, tay vung lên. - Người múa thì đôi chân nhảy, tay giơ lên. - Người đá bóng, nhảy dây thì người chúi về trước, tay vung, chân trước, chân sau co lên - Hs thể hiện. - Đầu, tay, chân. - Hs nhận xét về: + Hình vẽ + Hình dáng + Màu sắc + Chọn bài mình thích IV. Dặn dò: - Hoàn thành xong bài ở nhà - Chuẩn bị bài sau: Xem tranh thiếu nhi thế giới + Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ Bài 32: Vẽ trang trí Tạo dáng và trang trí chậu cảnh I/ Mục tiêu - H/sinh thấy được vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự đa dạng của hình dáng và cách trang trí. - Học sinh biết cách tạo dáng và tạo dáng, trang trí được chậu cảnh theo ý thích. - Học sinh có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh. II/ Chuẩn bị GV: - ảnh một số loại chậu cảnh đẹp; ảnh chậu cảnh và cây cảnh. - Bài vẽ của học sinh các lớp trước. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp . III/ Hoạt động dạy - học G/viên g/thiệu một vài h.ảnh chậu và cây cảnh hoặc yêu cầu h/s quan sát chậu, cây cảnh ở trường để các em thấy chậu cảnh làm cho cây cảnh thêm đẹp. Cây cảnh để trang trí ở nhà, ở trường học, ở nơi công cộng cho đẹp, nhất là trong các ngày Tết, lễ hội. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Quan sát, nhận xét: - G.viên giới thiệu các hình ảnh đã chuẩn bị: + Hình dáng của chậu cảnh? + Hoạ tiết trang trí? + Màu sắc? -GV y/c HS tìm ra chậu cảnh đẹp và nêu lí do: Vì sao? - Giáo viên nhận xét chung. 2.Cách tạo dáng và tr/trí chậu cảnh: - Phác kh.hình của chậu: chiều cao, chiều ngang. - Vẽ trục đối xứng (để vẽ hình cho cân đối) - Tìm tỉ lệ các bộ phận của chậu: miệng, thân, đế, .. - Phác nét thẳng đề tìm h.dáng chung của chậu cảnh. - Vẽ nét chi tiết tạo dáng chậu. - Vẽ h.mảng trang trí, vẽ họa tiết vào các hình mảng... 3.Thực hành: * Giáo viên hướng dẫn học sinh: - Giáo viên gợi ý và giúp học sinh làm bài: + Cách tạo dáng chậu cảnh. + Cách trang trí + HS quan sát tranh và trả lời: + Có nhiều loại chậu cảnh khác nhau về kiểu dáng cách trang trí và màu sắc. * HS làm việc theo nhóm + HS làm bài. 4.Nhận xét,đánh giá. - GVgợi ý n/xét một số bài về:+ Hình dáng chậu (đẹp, mới lạ) + Trang trí (độc đáo về bố cục,hài hòa về màu sắc) - Học sinh xếp loại theo ý thích. - GV bổ sung, chọn các bài đẹp làm tư liệu và khen ngợi những cá nhân HS, nhóm HS hoàn thành bài và có bài đẹp. * Dặn dò: - Quan sát các hoạt động vui chơi trong mùa hè. VẼ THEO MẪU VẼ TĨNH VẬT ( VẼ MÀU) I. Mục tiêu - HS biết quan sát so sánh và nhận ra đặc đIúm của mẫu. - HS biết cách vẽ và vẽ đợc tranh theo ý thích - HS yêu thích vẽ đẹp của tranh tĩnh vật II. Chuẩn bị. - GV: SGK,SGV - Hình gợi ý cách vẽ - Mẫu vẽ: hai hoặc ba mẫu lo hoa, quả khác nhau - HS: SGK, vở ghi, giấy vẽ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung Hs quan sát, lắng nghe Hoạt động 1: quan sát nhận xét - GV giới thiệu một số tranh tĩnh vật đẹp để tạo cho HS hứng thú với bài học. yêu cầu HS nhận xét các tranh.. + GV cùng HS bày mẫu gợi ý để các em nhận xét + Vị trí của vật mẫu + Chiều cao, chiều ngang của mẫu và của tong vật mẫu + Hình dáng của lọ hoa, quả + Mầu sắc độ đậm nhạt của mẫu - GV yêu cầu HS quan sát rồi nêu nhận xét của mình Hs quan sát Hoạt động 2: cách vé tranh - GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ theo trình tự + ớc lợng chiều cao, chiều ngang, phát khung hình chung + tìm tỉ lệ của các mẫu vật + vẽ mầu theo ý thích + cách vẽ mầu Cho HS quan sát một số bức tranh của lớp trớc để các em tự tin làm bài HS quan sát lắng nghe - HS thực hiện theo hớng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy Hoạt động 3: Thực hành + Tập vẽ cá nhân: vẽ vào vở hoặc giấy H/s thực hiện + Vẽ theo nhóm: các nhóm trao đổi tìm nội dung và hình ảnh phân công vẽ mầu, vẽ hình - GV quan sát, khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau, thi đua xem nhóm nào thực hiện nhanh hơn, đẹp hơn Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. Nhắc một số em cha hoàn thành về nhà thực hiện tiếp +su tầm tranh ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo .

File đính kèm:

  • docTUAN 32.doc