HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS xem hình 2 Vở Tập vẽ1) và gợi ý + Vẽ tiếp họa tiết ở hình vuông và đường điểm. +Vẽ màu theo ý thích. + Họa tiết giống nhau được vẽ bằng nhau và vẽ màu giống nhau. +Màu nền khác màu hoạ tiết. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài: Vẽ tiếp hình và vẽ màu | theo ý thích. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS những họa tiết giống nhau được vẽ bằng nhau và vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi.
15 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 512 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 28 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2012-2013 - Lê Huy Thân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trước và gợi ý:
+ Em có nhận xét gì về cách vẽ màu ?
- GV nhận xét từng bài.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu.
+ Vẽ lọ và hoa trước. (vẽ màu phù hợp với loài hoa).
+ Vẽ màu nền sau.
+ Vẽ màu cẩn thận không nhem ra phía ngoài
+ Vẽ màu có đậm, có nhạt.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV y/c HS chia nhóm và phát hình vẽ sẵn cho các nhóm,
- GV bao quát các nhóm và nhắc nhở HS vẽ màu cẩn thận, không nhem ra phía ngoài, vẽ màu kín tranh, vẽ màu có đậm. có nhạt,...
- GV giúp đỡ các nhóm yếu, động viên nhóm khá, giỏi,...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV y/c các nhóm trình bày bài vẽ.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh, ảnh tỉnh vật: lọ và hoa.
- Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../.
- HS quan sát và trả lời.
+ Vẽ lọ và hoa.
+ Bông hoa sen.
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
- HS lắng nghe.
- GV cho HS xem 1 số bài vẽ của HS
+ HS nhận xét theo cảm nhận riêng.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS chia nhóm.
- HS vẽ màu theo nhóm và hình có sẵn. Vẽ màu đúng với loại hoa.
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm.
- HS nhận xét bài.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 28: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ LỌ HOA
I- MỤC TIÊU.
- HS thấy được vẽ đẹp về hình dáng và cách trang trí lọ hoa.
- HS biết cách vẽ và trang trí được lọ hoa theo ý thích.
- HS quí trọng, giữ gìn đồ vật trong gia đình.
*HS khá, giỏi: Chọn màu và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình lọ hoa, tô màu đều, rõ hình trang trí.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
*GV: - Một và lọ hoa có hình dáng, màu sắc và cách trang trí khác nhau.
- Ảnh 1 số kiểu hoa đẹp. Bài vẽ của HS các lớp trước.
- Hình gợi ý cách trang trí lọ hoa.
*HS: - Ảnh lọ hoa, giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, màu vẽ, hoặc giấy màu, hồ dán,
III- CÁCHOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- GV cho HS quan sát 1 tranh, ảnh hoặc lọ hoa thât và gợi ý:
+ Gồm những bộ phận nào ?
+ Hình dáng của các lọ hoa ?
+ Hoạ tiết trang trí ?
+ Màu sắc ?
- GV y/c HS quan sát 1 số bài vẽ của HS và gợi ý về: bố cục, hình, màu sắc,
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu cách vẽ trang trí lọ hoa ?
- GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hoạ tiết sáng tạo, phù hợp với kiểu dáng lọ hoa, vẽ màu theo ý thích,
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nh.xét
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài ATGT.
- Đưa giấy hoặc vở vẽ, bút chì, tẩy, màu,
- HS quan sát và trả lời.
+ Miệng, cổ, thân, đáy,
+ Có nhiều hình dáng khác nhau: to, nhỏ, cao, thấp,
+ Hoa, lá, tranh phong cảnh, các con vật,...
+ Màu sắc phù hoẹp voéi lọ hoa,
- HS quan sát và nhận xét.
- HS trả lời:
+ Vẽ hình dáng lọ hoa.
+ Dựa vào hình dáng lọ để phác mảng,
+ Tìm hoạ tiết và vẽ vào các mảng.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- HS quan sát và lắng nghe.
HS vẽ bài. Trang trí lọ hoa theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích,
- HS đưa bài lên đểnhận xét
- HS nhận xét về kiểu dáng, hoạ tiết trang trí, màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất,
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 28: Vẽ theo mẫu
MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU (vẽ màu)
I-MỤC TIÊU:
- HS đặc điểm của mẫu vẽ hình dáng,màu sắc và cách sắp xếp
- HS biết cách vẽ và tập vẽ mẫu có 2 vật mẫu.
- HS yêu thích vẽ đẹp của tranh tỉnh vật.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu, màu sắc phù hợp.
II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
*GV: - Chuẩn bị mẫu vẽ.hình gợi ý cách vẽ.
- Tranh tỉnh vật của các hoạ sĩ, bài vẽ lọ hoa,quả ,..của HS lớp trước.
*HS: - Tranh tỉnh vật.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành,bút chì,tẩy,màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát,nhận xét:
- GV bày mẫu vẽ và gợi ý HS nhận xét:
+ Tỉ lệ chung của mẫu vẽ?
+ Vật nào đứng trước, vật nào đứng sau?
+ Hình dáng đặc điểm của lọ, hoa, quả,...?
+ Độ đậm nhạt và màu sắc của lọ, hoa, quả.
- GV cho HS xem 1 số bài vẽ của HS.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ:
- GV y/c HS nêu các bước vẽ theo mẫu.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
HĐ3:Hướng dẫn HS thực hành:
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS quan sát tìm ra đặc điểm của mẫu, ước lượng tỉ lệ
các bộ phận,tìm mảng đậm... để vẽ màu.
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
-GV chọn 4 đến 5 bài ( khá, giỏi, được, chưa được) để nhận xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh ảnh về lễ hội.
- Chuẩn bị đất nặn, 1 số đồ dùng để nặn,.../.
- HS quan sát và nhận xét:
+ Quả đứng trước, lọ hoa đứng sau.
+ Cao thấp, to nhỏ,...
+ Độ đậm nhạt.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS trả lời:
+ Vẽ KHC,KHR của lọ, hoa, quả,
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận,phác hình
+ Vẽ chi tiết.
+ Vẽ màu
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài theo mẫu,...
-Vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò:
THỦ CÔNG: CẮT ĐÁN HÌNH TAM GIÁC (T1)
I/ MỤC TIÊU:
- Học sinh biết cách kẻ,cắt dán được hình tam giác.
- Học sinh cắt dán được hình tam giác theo 2 cách.
II/ THIẾT BỊ DẠY HỌC:
*GV : Hình tam giác mẫu,tờ giấy kẻ ô lớn.
* HS : Giấy màu,giấy vở,dụng cụ thủ công.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Mục tiêu : Cho học sinh quans át và nhận xét hình mẫu.
- Giáo viên treo hình mẫu lên bảng và hướng dẫn học sinh quan sát,hỏi : Hình tam giác có mấy cạnh?
- Trong đó 1 cạnh của hình tam giác là 1 cạnh của hình chữ nhật có độ dài 8 ô còn 2 cạnh kia được nối với 1 điểm của cạnh đối diện.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu.
Mục tiêu : Hướng dẫn học sinh kẻ hình tam giác trên giấy trắng.
- Từ nhận xét trên hình tam giác là 1 phần của hình chữ nhật có độ dài 1 cạnh 8 ô.Xác định 3 điểm ta đã có 2 điểm là 2 điểm đầu của hình chữ nhật có độ dài 8 ô.Sau đó lấy điểm giữa của cạnh đối diện là đỉnh 3.Nối 3 điểm ta được hình tam giác.
*Hoạt động 3: Hướng dẫn cắt hình tam giác trên giấy trắng.
Mục tiêu : Hướng dẫn học sinh cách cắt rời hình tam giác .
- Giáo viên thao tác mẫu từng bước cắt và dán để học sinh quan sát.
- Hướng dẫn cách kẻ hình tam giác đơn giản.Giáo viên gợi ý lại cách kẻ cắt và dán hình chữ nhật đơn giản.
- Lấy điểm B tại 1 góc tờ giấy.Từ B đếm sang phải 8 ô để xác định điểm C.Sau đó lấy điểm giữa của cạnh đối diện là điểm A ta được hình tam giác.Như vậy ta chỉ cắt 2 cạnh AB và AC.
*Hoạt động 4: Học sinh thực hành trên giấy trắng.
Mục tiêu : Học sinh nắm vững quy trình kẻ, cắt và dán trên giấy trắng.
*Củng cố – Dặn dò :
- Nêu lại cách kẻ và cắt hình tam giác.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết sau.
- Học sinh quan sát hình mẫu và nhận xét.
Có 3 cạnh.
- Học sinh theo dõi và lắng nghe.
- Học sinh quan sát thao tác của giáo viên.
- Học sinh thực hành kẻ và cắt trên giấy.
THỦ CÔNG: LÀM ĐỒNG HỒ ĐEO TAY (T2 )
I/ MỤC TIÊU:(TCKT)
- Học sinh biết cách làm đồng hồ đeo tay bằng giấy.
- Học sinh làm được đồng hồ đeo tay đẹp trên giấy thủ công.
KNS:Kỹ năng tư duy sáng tạo.
- HS có ý thức học tập, yêu thích sản phẩm làm ra.
II/ THIẾT BỊ DẠY HỌC:
*GV: Đồng hồ mẫu bằng giấy, quy trình gấp.
*HS : Giấy, kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài mới:
*Giới thiệu bài:
- Ghi đầu bài:
*HĐ 1: Thực hành làm đồng hồ.
- YC h/s nhắc lại quy trình
- Treo quy trình – nhắc lại.
- YC thực hành làm đồng hồ.
- Nhắc h/s nếp gấp phải sát, miết kỹ, khi gài dây đồng hồ có thể bóp nhẹ hình mặt đồng hồ để gài dây đeo cho dễ.
- Quan sát h/s giúp những em còn lúng túng.
* HĐ 2: Trình bày- Đánh giá sản phẩm.
- Tổ chức cho h/s trình bày sản phẩm.
- Đánh giá sản phẩm: Nếp gấp phẳng, đẹp, cân đối.
*Củng cố – dặn dò: (2’)
- Nêu lại quy trình làm đồng hồ đeo tay?
- Chuẩn bị giấy thủ công bài sau làm vòng đeo tay.
- Nhận xét tiết học.
Thực hiện qua 4 bước:
Bước1 Cắt các nan giấy.
Bước 2 làm mặt đồng hồ.
Bước 3 gài dây đeo đồng hồ.
Bước 4 vẽ số và kim lên mặt đồng hồ.
- Nhắc lại.
- 2 h/s nhắc lại:
+ Bước1 Cắt các nan giấy.
+ Bước 2 làm mặt đồng hồ.
+ Bước 3 gài dây đeo đồng hồ.
+ Bước 4 vẽ số và kim lên mặt đồng hồ.
- Thực hành làm đồng hồ.
- Thực hiện qua 4 bước. Bước1 Cắt các nan giấy, bước 2 làm mặt đồng hồ, bước 3 gài dây đeo đồng hồ, bước 4 vẽ số và kim lên mặt đồng hồ.
- học sinh lắng nghe.
THỦ CÔNG: LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN (T 1)
I/ MỤC TIÊU:(TCKT)
- HS biết làm đồng hồ để bàn bằng giấy thủ công.
Hứng thú với giờ học làm đồ chơi.
HS khéo tay : làm đồng hồ để bàn cân đối .
II/ THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Mẫu đồng hồ để bàn làm giấy thủ công (hoặc bìa màu).
- Đồng hồ để bàn.
- Tranh quy trình làm đồng hồ để bàn.
- Giấy thủ công hoặc bìa màu, giấy trắng kéo thủ công, hồ dán, bút màu, thước.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* HĐ 1: Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- GV giới thiệu mẫu đồng hồ để bàn và đặt câu hỏi định hướng– SGV tr. 248.
*HĐ 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu.
* Bước 1: Cắt giấy – SGV tr.249.
* Bước 2: Làm các bộ phận của đồng hồ (khung, mặt đế và chân đỡ đồng hồ) – SGV tr. 249.
- Làm khung đồng hồ.
- Làm mặt đồng hồ.
- Làm đế đồng hồ.
- Làm chân đỡ đồng hồ.
* Bước 3: Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh - SGV tr.252.
- Dán mặt đồng hồ vào khung đồng hồ.
- Dán khung đồng hồ vào phần chân đế.
- Dán chân đỡ vào mặt sau khung đồng hồ.
- GV tóm tắt lại các bước làm đồng hồ.
Hôm sau học tiếp.
- HS quan sát, nhận xét về hình dang, màu sắc, tác dụng của từng bộ phận trên đồng hồ.
- HS liên hệ và so sánh hình dạng, màu sắc, các bộ phận của đồng hồ mẫu với đồng hồ để bàn được sử dụng trong thực tế.
- HS nêu tác dụng của đồng hồ.
- HS quan sát thao tác của GV.
- HS tập làm mặt đồng hồ để bàn.
File đính kèm:
- GIAO AN MT TUAN 28 20122013 CKTKN.doc