Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 27 (Bản đầy đủ)

- Vẽ hình : Thùng xe, buồng lái, bánh xe.

- Vẽ màu: Vẽ màu thùng xe, buồng lái, bánh xe theo ý thích, trang trí thêm cho ô tô đẹp hơn .

Nan:

Giáo viên giúp học sinh tạo dáng ô tô bằng cách nặn đất hoặc lắp ghép các vỏ hộp, nắp chai.

Trang trí cho ô tô thêm đẹp. Hoạt động 4: Giáo viên nhận xét- đánh giá. Giáo viên cùng học sinh nhận xét một vài kiểu ô tô về

- Hình dáng. - Cách trang trí, - Giáo viên yêu cầu học sinh tìm những ô tô mình thích,

 

doc10 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 620 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 27 (Bản đầy đủ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÓ THUAÄT 1– Tieát 27. VEÕ OÂ TOÂ. I . Muïc tieâu : Giuùp hoïc sinh Böôùc ñaàu laøm quen vôùi naën taïo daùng ñoà vaät Bieát caùch veõ hoaëc naën taïo daùng chieác oâtoâ Naën taïo daùng hoaëc veõ ñöôïc moät chieác oâ toâ theo yù thích. Naën ñöôïc hình oâtoâ caân ñoái gaàn gioáng maãu( khaù gioûi) II. Chuaån bò Giaùo vieân : Söu taàm, Tranh, aûnh moät soá kieåu daùng oâ toâ hoaëc oâ toâ ñoà chôi. Baøi veõ cuûa hoïc sinh naêm tröôùc. Hoïc sinh : Buùt chì, thöôùc, buùt chì maøu, buùt daï. III . Caùc hoaït ñoäng daïy- Hoïc chuû yeáu : Hoaït ñoäng 1:Quan saùt nhaän xeùt . Giaùo vieân giôùi thieäu moät soá hình aûnh veà caùc loaïi oâ toâ ñeå hoïc sinh nhaän bieát ñöôïc hình daùng, maøu saéc, caùc boä phaän cuûa chuùng. Buoàng laùi. Thuøng xe ( chôû khaùch, chôû haøng ) . Baùnh xe. Maøu saéc . Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn hoïc sinh caùch veõ - naën. a.Caùch veõ oâ toâ: Veõ thuøng xe. Veõ buoàng laùi. Veõ baùnh xe, cöûa leân xuoáng, cöûa kính. Veõ maøu theo yù thích. b.Caùch naën oâ toâ: Naën thuøng xe. Naën buoàng laùi. Naën baùnh xe. Gaén caùc boä phaän thaønh xe oâ toâ. Hoaït ñoäng 3: Hoïc sinh thöïc haønh. Giaùo vieân giuùp hoïc sinh : Veõ hình : Thuøng xe, buoàng laùi, baùnh xe. Veõ maøu: Veõ maøu thuøng xe, buoàng laùi, baùnh xe theo yù thích, trang trí theâm cho oâ toâ ñeïp hôn . Naën : Giaùo vieân giuùp hoïc sinh taïo daùng oâ toâ baèng caùch naën ñaát hoaëc laép gheùp caùc voû hoäp, naép chai. Trang trí cho oâ toâ theâm ñeïp. Hoaït ñoäng 4: Giaùo vieân nhaän xeùt- ñaùnh giaù. Giaùo vieân cuøng hoïc sinh nhaän xeùt moät vaøi kieåu oâ toâ veà: Hình daùng. Caùch trang trí. Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh tìm nhöõng oâ toâ mình thích. Daën doø : Quan saùt oâ toâ. Nhận xét:.. MÓ THUAÄT 2– Tieát 27. Vẽ theo mẫu: CÁI CẶP SÁCH HỌC SINH I. Mục tiêu: - HS nhận biết được caáu taïo hình dáng, đặc điểm của moät soá cái cặp - Biết cách vẽ và vẽ được cái cặp sách - Vẽ được cái cặp sách theo mẫu - Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu( khaù gioûi) - Có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Hình minh hoạ cách vẽ - Bài vẽ cái cặp sách Học sinh: - Bút chì, bút màu - Cặp sách HS III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Giới thiệu bài: 1. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét * Giới thiệu cặp mẫu - Những chiếc cặp này có hình dáng như thế nào? + Có nhiều loại cặp sách, mỗi loại có hình dáng khác nhau (Hình chữ nhật nằm, hình chữ nhật đứng) - Cặp có những bộ phận nào? + Thân, nắp, quay, dây đeo ... - Những cái cặp này có màu sắc và trang trí như thế nào? + Trang trí khác nhau về màu sắc, hoạ tiết; Hoạ tiết là hoa, lá, con vật ... - Chọn mẫu để vẽ (Để HS tự chọn) 2. Hoạt động 2: Cách vẽ cái cặp - Hỏi: So sánh chiều dài, chiều cao - Vẽ hình cái cặp vừa với phần giấy không to hay quá nhỏ * Vẽ mẫu lên bảng - Các em tìm phần nắp, quay - Vẽ nét cho giống cặp mẫu - Vẽ hoạ tiết trang trí và vẽ màu theo ý thích * Tóm tắt: Mẫu vẽ có thể khác nhau về hình, về màu nhưng cách vẽ cái cặp đều tiến hành như nhau - Vẽ phác thảo hình lên bảng 3. Hoạt động 3: Thực hành Xem bài tập vẽ cái cặp - Hình vừa với khổ giấy và gần với mẫu thực - Vẽ màu: Với màu tươi sáng , màu hoạ tiết trang trí khác với màu nền, màu có đậm, có nhạt 4. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Nhận xét: + Hình dáng cái cặp + Cách trang trí (Hoạ tiết, màu sắc) - Dặn dò: Hoàn thành phần trang trí Nhận xét:.. MÓ THUAÄT 3– Tieát 27. Veõ theo maãu Loï hoa vaø quaû I/ Muïc tieâu : HS nhaän bieát ñöôïc hình daùng, tỉ lệ, ñaëc ñieåm cuûa loï hoa vaø quaû. Bieát caùch veõ loï hoa vaø quaû. Veõ ñöôïc loï hoa vaø quaû. - Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu( khaù gioûi) GDMT: Y6eu thieân ngieân, caây coái, coù yù thöùc baûo veä moâi tröôøng. II/ Chuaån bò : _ Moät soá loï hoa vaø quaû coù hình daùng, maøu saéc khaùc nhau. _ Baøi veõ loï hoa vaø quaû cuûa HS caùc lôùp tröôùc. _ Hình gôïi yù caùch veõ. III/ Hoaït ñoäng daïy hoïc chuû yeáu : _ GV giôùi thieäu baøi Hoaït ñoäng 1 : Quan saùt, nhaän xeùt. _ GV trình baøy moät vaøi maãu, höôùng daãn HS quan saùt, nhaän xeùt : + Hình daùng cuûa caùc loï hoa vaø quaû. + Vò trí ñaët loï hoa vaø quaû. + Ñoä ñaäm nhaït ôû maãu. _ Yeâu caàu HS quan saùt maãu veõ chung cuûa lôùp. Hoaït ñoäng 2 : Caùch veõ _ GV giôùi thieäu caùch veõ qua maãu : + Phaùt khung hình cuûa loï, cuûa quaû vöøa vôùi phaàn giaáy veõ. + Phaùt neùt tæ leä loï vaø quaû. + Veõ neùt chi tieát cho gioáng maãu. + Coù theå veõ maøu nhö maãu hoaëc veõ ñaäm nhaït baèng buùt chì ñen. _ Giôùi thieäu cho HS moät vaøi baøi veõ loï hoa vaø quaû cuûa HS caùc naêm tröôùc ñeå caùc em töï tin hôn. Hoaït ñoäng 3 : Thöïc haønh _ GV giuùp HS tìm tæ leä khung hình chung. _ Khi HS veõ, GV ñeán töøng baøn ñeå gôïi yù cho HS caùch veõ. + Tæ leä giöõa loï vaø quaû. + Tæ leä boä phaän : Mieäng, coå, thaân loï,. + Nhaéc nhôû HS quan saùt maãu ñeå veõ caùc chi tieát cho gioáng. Hoaït ñoäng 4 : Nhaän xeùt, ñaùnh giaù _ GV choïn moät soá baøi ñaõ hoaøn thaønh hoaëc ñaõ gaàn xong vaø gôïi yù cho HS nhaän xeùt: + Hình veõ so vôùi phaàn giaáy theá naøo? + Hình veõ coù gioáng maãu khoâng? _ GV toùm taét nhaän xeùt vaø xeáp loaïi baøi veõ _ Khen ngôïi HS coù baøi veõ ñeïp. Daën doø:_ Söu taàm caùc tranh aûnh tónh vaät. Chuaån bò: “ Veõ trang trí : Veõ maøu vaøo hình coù saün ” Nhận xét:.. MÓ THUAÄT 4– Tieát 27. Veõ theo maãu VEÕ CAÂY I.Muïc tieâu : Giuùp hoïc sinh -HS hieåu hình daùng , maøu saéc cuûa moät soá loaïi caây quen thuoäc -HS bieát caùch veõ caây -Veõ ñöôïc 1 vaøi caây ñôn giaûn theo yù thích - Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu caây( khaù gioûi) II.Chuaån bò : Giaùo vieân : -Söu taàm aûnh moät soá loaïi caây coù hình daïng ñôn giaûn vaø ñeïp -Tranh cuûa hoaï só -Hình gôïi yù caùch veõ -Moät soá baøi cuûa HS caùc lôùp tröôùc Hoïc sinh: -Giaáy veõ hoaëc vôû thöïc haønh -Buùt chì , taåy , com pa , thöôùc keû , maøu veõ . III.Caùc hoaït ñoäng daïy –hoïc chuû yeáu Giôùi thieäu baøi *Hoaït ñoäng 1 : Quan saùt nhaän xeùt -GV giôùi thieäu hình aûnh veà caây gôïi yù HS nhaän xeùt : +Teân cuûa caây +Caùc boä phaän chính cuûa caây +Maøu saéc cuûa caây +Söï khaùc nhau cuûa 1 vaøi loaïi caây -GV toùm taét yù : + Caây khoai , caây raùt coù laù hình tim , cuoáng laù daøi moïc töø goác toûa ra xung quah . +Caây cau , caây döøa , caäy coï : coù thaân hình truï thaúng , khoâng coù caønh , laù hình raêng cöa . +Caây chuoái : laù daøi vaø to , thaän daïng hình truï thaúng . +Caây baøng , caây xaø cöø , caây lim , caây phöôïng thaân coù goùc caïnh, coù nhieàu caønh , taùn laù roäng +Maøu saéc cuûa caây raát ñeïp tuøy thöôøng thay ñoåi theo thôøi gian . *Hoaït ñoäng 2: Caùch veõ tranh -GV giôùi thieäu gôïi yù HS caùch veõ ( coù theå veõ tröïc tieáp leân baûng ) hoaëc cho HS quan saùt hình 2 SGK ñeå höôùng daãn HS caùch veõ caây +Veõ daùng chung cuûa caây : thaân caây vaø voøm laù +Veõ phaùc caùc neùt soáng caây, caønh caây +Veõ neùt chi tieát cuûa thaân , caønh , laù +Veõ theâm hoa , quaû , +Veõ maøu theo vaät thaät hoaëc theo yù thích -GV : Coù theå veõ nhieàu caây hoaëc nhieàu caây *Hoaït ñoäng 3: Thöïc haønh -GV quan saùt chung vaø gôïi yù HS : Caùch veõ hình : veõ hình chung , hình chi tieát cho roõ ñaëc ñieåm cuûa caây +Veõ theâm caây hoaëc caùc hình aûnh khaùc cho boá cuï ñeïp +Veõ maøu theo yù thích , coù ñaäm coù nhaït -Trong khi HS veõ , GV ñeán töøng baøn ñeå quan saùt höôùng daãn boå sung . *Hoaït ñoäng 4 : Nhaän xeùt – ñaùnh giaù . -GV cuøng HS choïn moät soá baøi coù öu ñieåm , nhöôïc ñieåm roõ neùt ñeå nhaän xeùt -Ñoäng vieân khích leä nhöõng HS hoaøn thaønh baøi veõ ; khen ngôïi nhöõng HS coù baøi veõ ñeïp Giáo dục: -HS yeâu meán vaø coù yù thöùc chaêm soùc , baûo veä caây xanh Daën doø:HS quan saùt loï hoa coù trang trí Nhận xét:.. MÓ THUAÄT 5– Tieát 27. Vẽ tranh ĐỀ TÀI MÔI TRƯỜNG I. Mục tiêu: - HS biết thêm về môi trường và ý nghĩa của môi trường đối với cuộc sống. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh có nội dung về môi trường. - Saép xeáp hình veõ caân ñoái, bieát choïn maøu veõ maøu phuø hôïp( khá giỏi) - HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường. II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Một số tranh ảnh về môi trường (phong cảnh hoặc các hoạt động bảo vệ môi trường). - Hình gợi ý cách vẽ. - Sưu tầm thêm bài vẽ của HS lớp trước. Học sinh: - Tranh ảnh về môi trường. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: - Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài GV giới thiệu tranh ảnh về môi trường và gợi ý để HS nhận ra: + Không gian sống xung quanh ta có đồi núi,ao hồ. + Môi trường xanh - sạch - đẹp cần cho cuộc sống con người. + Bảo về môi trường là nhiệm vụ của mỗi người, cần tích cực bảo vệ môi trường nơi mình sống. Để chọn đề tài về môi trường, có thể chọn một số đề tài (bảo vệ nguồn nước, thu gom rác thải, trồng cây, bảo vệ rừng, chống săn bắt động vật quý hiếm,.) Hoạt động 2: Cách vẽ tranh GV gợi ý để HS tìm chọn hình ảnh chính, phụ làm rõ nội dung đề tài để vẽ tranh + Vẽ các hình ảnh chính trước, sắp xếp hợp lý để tạo bố cục cân đối với phần giấy vẽ. + Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh thêm sinh động. + Vẽ màu theo ý thích, chú ý đậm nhạt. Hoạt động 3: Thực hành GV có thể tổ chức vẽ như sau. + Vẽ theo cá nhân + Vẽ theo nhóm: tìm nội dung, phân công vẽ hình ảnh, tô màu. GV theo dõi, gợi ý, bổ sung để HS hoàn thành được bài vẽ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV chọn một số bài vẽ đẹp, nêu nhận xét và cho các HS nhận xét về bài vẽ của các bạn + Cách chọn nội dung + Cách sắp xếp hình vẽ + Cách phối màu - GV nhận xét chung buổi học, chọn một số bài vẽ đẹp làm ĐDDH. Dặn dò: Quan sát lọ, hoa, quả và chuẩn bị mẫu cho bài học sau. Nhận xét:.. Duyệt của TTCM

File đính kèm:

  • docgiao an MT Lop 1 Lop 5 CKTKN.doc