HĐ1: Giới thiệu tranh chim và hoa. - GV giới thiệu tranh và gợi ý: + Tên của hoa ? +Màu sắc của hoa ? + Các bộ phận của hoa ? + Tên của các loài chim ? + Các bộ phận của chim ? +Màu sắc của chim ? - GV tóm tắt: - GV cho HS xem bài vẽ của HS năm trước. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV vẽ minh họa bằng và hướng dẫn, +Vẽ hình ảnh chim và hoa. +Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. +Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhớ lại đặc điểm, hình dáng chim và hoa để vẽ, vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá gioi vẽ thêm hình ảnh phụ để bài vẽ sinh động. HĐ4:Nhận xét, đãnh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét.
16 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 715 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 26 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014 - Lê Huy Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 26: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH CỦA THIẾU NHI
I- MỤC TIÊU.
- Hiểu nội dung của tranh qua hình ảnh, cách sắp xếp và màu sắc.
- Biết cách mô tả, nhận xét khi xem tranh về đề tài sinh hoạt.
*HS khá, giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
*GV: - Sưu tầm tranh về các đề tài của HS các lớp trước.
- Sưư tầm thêm tranh và tranh phiên bản của thiếu nhi.
*HS: - SGK, sưu tầm tranh thiếu nhi trên sách, báo, tạp chí,
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt độmh của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS xem tranh.
1. Thăm ông bà ( tranh sáp màu của Thu Vân)
- GV y/c HS chi nhóm:
- GV y/c HS xem tranh và gợi ý:
+ Cảnh thăm ông bà diễn ra ở đâu ?
+ Trong tranh có những hình ảnh nào ?
+ Màu sắc ?
+ Cảm nhận của em về bức tranh ?
- GV y/c HS bổ sung.
- GV tóm tắt:
2. Chúng em vui chơi ( tranh sáp màu Thu Hà).
- GV y/c HS xem tranh và gợi ý:
+ Bức tranh vẽ về đề tài gì ?
+ Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ ?
+ Các dáng hoạt động của các bạn nhỏ trong tranh như thế nào ?
+ Màu sắc ?
- GV y/c HS bổ sung.
3. Vệ sinh môi trường chào đón Sea Game 22.( Tranh sáp màu của Phương Thảo)
- GV y/c HS xem tranh và gợi ý:
+ Trong tranh có những hình ảnh nào ?
+ Hình ảnh chính, hình ảnh phụ ?
+ Bạn Thảo vẽ tranh về đề tài nào ?
+ Các hoạt động diễn ra ở đâu ?
+ Màu sắc ?
+ Cảm nhận về bức tranh ?
- GV tóm tắt:
HĐ2: Nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS yếu,
* Dặn dò: - Quan sát cây. Chuẩn bị cho bài sau: VTM: Vẽ cây.
- Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,/.
- HS chia nhóm.
- HS quan sát và thảo luận.
N1: Diễn ra ở nhà ông bà,
N2: Hình ảnh ông bà và các cháu,
N3: Màu sắc tươi vui, có đậm, có nhạt,
N4: Trả lời.
- HS bổ sung cho các nhóm.
- HS lắng nghe.
- Các nhóm quan sát tranh và thảo luận.
N1: Đề tài về thiếu nhi.
N2: Các em thiếu nhi đang vui chơi,
N3: Các dáng hoạt động rất sinh động,
N4: Màu sắc tươi sáng, rực rỡ,
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh và thảo luận.
N1:Các em thiếu nhi đang thu gom rác,
N2: Trả lời.
N3: Vẽ về đề tài sinh hoạt của thiếu nhi.
N4: Trả lời.
N5: Màu sắc tươi sáng,
N6: Trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 26: Vẽ trang trí
TẬP KẺ KIỂU CHỮ IN HOA NÉT THANH NÉT ĐẬM
I- MỤC TIÊU:
- Hiểu cách sắp xếp dòng chữ thế nào là hợp lí.
- Biết cách kẻ và tập kẻ chữ CHĂM HỌC theo mẫu chữ in hoa nét thanh nét đậm.
* HS khá, giỏi: Kẻ được dòng chữ CHĂM HỌC theo đúng mẫu chữ in hoa nét thanh nét đậm. Tô màu đều, có nền, rõ chữ.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
*GV: - Một số dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm đẹp và chưa đẹp,..
- Một số bài kẻ chữ của HS năm trước.
*HS: - Giấy hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, thước kẻ, màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới:
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- GV cho xem1 số dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm kẻ đúng sai và gợi ý:
+ Dòng chữ nào kẻ đúng,dòng nào kẻ sai?
+ Chiều cao và chiều rộng của dòng chữ?
+ K.cách giữa các con chữ và các tiếng?
+ Cách vẽ màu chữ và màu nền?
- GV củng cố.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách kẻ chữ:
- GV y/c HS nêu cách kẻ chữ in hoa nét thanh nét đậm.
- GV kẻ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành:
- GV nêu y/c kẻ chữ.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS sắp xếp dòng chữ trong khuôn khổ giấy và xác định vị trí nét thanh nét đậm,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 4 đến 5 bài (K,G,Đ,CĐ) để nhận xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh, ảnh và quan sát các hoạt động bảo vệ nôi trường. Chuẩn bị cho bài sau: VT: Đề tài Môi trường.
-Nhớ đưa giấy hoặc vở ,bút chì, tẩy,màu,..
- HS quan sát và nhận xét.
+ Dòng chữ kẻ đúng sai,..
+ Chiều cao,chiều rộng dòng chữ.
+ Về khoảng cách.
+ Màu chữ và màu nền,...
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
+ Xác định chiều dài và chiều cao của dòng chữ.
+ Tìm K.cách giữa các con chữ và các tiếng cho phù hợp.
+ Phác chữ và kẻ nét thanh nét đậm
+ Vẽ màu.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS kẻ dòng chữ: CHĂM HỌC
- Vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục,kiểu chữ,
màu sắc,...
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò:
THỦ CÔNG: CẮT, DÁN HÌNH VUÔNG (T2)
I. MỤC TIÊU: Học sinh:
- Biết cách kẻ, cắt, dán hình vuông.
- Kẻ, cắt, dán được hình vuông. Có thể kẻ, cắt hình vuông theo cách đơn giản. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng.
- Yêu thích môn học, tích cực học tập và vận dụng tốt kiến thức đã học vào bài thực hành.
* Với HS khéo tay: Kẻ và cắt, dán được hình vuông theo hai cách. Đường cắt thẳng. Hình dán phẳng. Có thể kẻ, cắt được thêm hình vuông có kích thước khác.
II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC:
*GV: Hình vuông mẫu bằng giấy màu trên nền giấy kẻ ô. 1 tờ giấy kẻ ô kích thước lớn, bút chì, thước, kéo.
*HS: 1 tờ giấy vở học sinh, vở thủ công, giấy thủ công
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài mới:
*Giới thiệu bài: GV giới thiệu và ghi tựa
*Tìm hiểu bài:
- Cho HS quan sát hình vuông mẫu.
- GV hỏi: Hình vuông có mấy cạnh, các cạnh có bằng nhau không? Mỗi cạnh có mấy ô?
- Hỏi tiếp: Muốn vẽ hình vuông có cạnh 7 ô ta phải làm thế nào?
- GV nhận xét và hướng dẫn.
- GV thực hiện thao tác mẫu và hướng dẫn.
- Yêu cầu HS thực hiện cắt, dán hình.
- Thu sản phẩm của HS nhận xét đánh giá.
*Củng cố và dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài sau: Cắt, dán hình vuông (T2).
- Cả lớp theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
Cắt, dán hình vuông (T1)
- Học sinh quan sát hình.
- HS trả lời: Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau, mỗi cạnh có 7 ô.
- 1 HS trình bày trước lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét và bổ sung (nếu cần).
- Cả lớp lắng nghe và ghi nhớ.
+ Cách 1: Xác định điểm A, từ điểm A đếm xuống 7 ô và sang phải 7 ô ta được 2 điểm B và D. Từ điểm B đếm xuống 7 ô có điểm C. Nối BC, DC ta có hình vuông ABCD.
+ Cách 2: Lấy điểm A tại 1 góc tờ giấy, từ A đếm xuống và sang phải 7 ô để xác định điểm D, B kẻ xuống và kẻ sang phải 7 ô theo dòng kẻ ô tại điểm gặp nhau của 2 đường thẳng là điểm C và được hình vuông ABCD.
- Cả lớp quan sát.
- Học sinh tiến hành làm việc theo yêu cầu và hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh nộp sản phẩm theo yêu cầu.
- 2 HS tiếp nối nhau trình bày. Cả lớp theo dõi, nhận xét và bổ sung (nếu cần).
- HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
KỸ THUẬT: CÁC CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ CỦA BỘ
LẮP GHÉP MÔ HÌNH KĨ THUẬT
I/ MỤC TIÊU :
- Biết tên gọi , hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
- Sử dụng được cờ - lê , tua - vít để lắp vít , tháo vít .
- Biết lắp ghép một số chi tiết với nhau
II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC:
- Bộ lắp gép mô hình kĩ thuật.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bài mới: Giới thiệu bài:
*HĐ1: Hướng dẫn HS gọi tên , nhận dạng các chi tiết và dụng cụ .
- Chọn một số chi tiết và đặt câu hỏi để HS nhận dạng, gọi tên đúng và số lượng các loại chi tiết đó.
- Giới thiệu và hướng dẫn cách sắp xếp các chi tiết trong hộp
*HĐ 2: Hướng dẫn HS cách sử dụng cờ-lê, tua-vít.
- Hướng dẫn thao tác lắp vít: Khi lắp các chi tiết, dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ của tay trái vặn ốc vào vít. Sau khi ren của ốc khớp với ren của vít, ta dùng cờ-lê giữ chặt ốc, tay phải dùng tua vít đặt vào rãnh của vít và quay cần tua vít theo chiều kim đồng hồ. Vặn chặt vít cho đến khi ốc giữ chặt các chi tiết cần lắp ghép với nhau
- Hướng dẫn thao tác tháo vít: Tay trái dùng cờ-lê giữ chặt ốc, tay phải dùng tua-vít đặt vào rãnh của vít, vặn cần tua-vít ngược chiều kim đồng hồ.
- Tiếp tục thao tác một trong bốn mối ghép của hình 4.
- Thao tác mẫu cách tháo các chi tiết của mối ghép và sắp xếp gọn gàng vào hộp bộ lắp ghép.
* Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau: Lắp cái đu (T1).
- Gọi tên, nhận dạng, đếm số lượng của từng chi tiết, dụng cụ trong bảng.
+ Hiểu được tại sao phải làm như vậy.
+ Biết cách làm như thế nào để đảm bảo đúng kĩ thuật .
- Các nhóm tự kiểm tra tên gọi, nhận dạng từng loại chi tiết, dụng cụ theo hình 1 SGK.
- HS quan sát và lắng nghe
- 2 - 3 em lên thao tác lắp vít .
- Cả lớp tập lắp vít .
- Trả lời câu hỏi hình 3 SGK .
- Cả lớp thực hành cách tháo vít
- Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò.
KỸ THUẬT: LẮP XE BEN (T3)
I/ MỤC TIÊU : HS cần phải :
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ben.
- Lắp được xe ben đúng kĩ thuật, đúng qui trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của xe ben.
II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC:
- Mẫu xe ben đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài :
*HĐ 1: HS thực hành lắp xe ben.
a) Chọn các chi tiết
- Yêu cầu:
b) Lắp từng bộ phận
- Trước khi thực hành, yêu cầu:
- Trong khi HS thực hành lắp từng bộ phận, GV quan sát, giúp đỡ HS còn lúng túng.
c) Lắp ráp xe ben (H.1-SGK)
- GV yêu cầu.
*HĐ 2 : Đánh giá sản phẩm.
- GV yêu cầu:
- GV nêu tiêu chuẩn đánh giá, yêu cầu:
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức.
- Yêu cầu:
*Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuận bị bài sau: Lắp máy bay trực thăng (T1)
- HS chọn đúng, đủ từng loại chi tiết xếp vào nắp hộp.
- 1 HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- HS qs kĩ các hình trong SGK và đọc nd của từng bước lắp trong SGK.
- HS thực hành lắp từng bộ phận.
- HS lắp ráp xe ben theo các bước trong SGK.
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- HS tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
- HS tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp.
- Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò.
File đính kèm:
- GIAO AN MT TUAN 26 2013 2014 CKTKN.doc