HĐ1: Giới thiệu tranh chim và hoa.
Giới thiệu tranh và 2015
+ Tên của hoa ? +Màu sắc của hoa ? + Các bộ phận của hoa ? + Tên của các loài chim ? + Các bộ phận của chim ? +Màu sắc của chim ? - GV tóm tắt: - GV cho HS xem bài vẽ của HS năm trước. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn,
+Vẽ hình ảnh chim và hoa. l+Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu yc vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HSnhỏ lại đặc điểm, hình dáng chim và hoa để vẽ, vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá gioi vẽ thêm hình ảnh phụ để bài vẽ sinh
động.
THĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để
14 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 670 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 26 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2012-2013 - Lê Huy Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch nặn: GV hướng dẫn theo 2 cách nặn.
C1: Nặn từng bộ phận và chi tiết của con vật rồi ghép dính.
C2: Nhào thành 1 thỏi đất rồi nặn...
2. Cách vẽ: - GV hướng dẫn.
+ Vẽ các bộ phận chính trước.
+ Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu theo ý thích.
3. Cách xé dán: - GV hướng dẫn.
+ Xé các bộ phận.
+ Xếp hình cho phù hợp với dáng con vật.
+ Dán hình.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV y/c HS chia nhóm.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở các nhóm chọn con vật yêu thích để nặn, vẽ hoặc xé dán,...
- GV giúp đỡ 1 số nhóm yếu, động viên nhóm khá, giỏi...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
Dặn dò:
- Về nhà quan sát lọ hoa và quả.
- Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../.
- HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi
+ Con thỏ, con gà, con mèo...
+ Đầu, thân, chân, mắt, mũi,miệng
+ Có sự thay đổi.
+ Con trâu, con chó, con vịt...
- HS quan sát, nhận xét.
- HS trả lời:
- HS nêu cách nặn.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS nêu các bước vẽ con vật
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS nêu cách xé dán.
- HS quan sát và lắng nghe.
-HS chia nhóm.
- HS làm bài theo nhóm.
- HS chọn màu và chọn con vật yêu thích để nặn, vẽ hoặc xé dán,...
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
-HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 26: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH CỦA THIẾU NHI
I- MỤC TIÊU.
- HS bước đầu hiểu về nội dung của tranh qua bố cục, hình ảnh và màu sắc.
- HS biết cách khai thác nội dung khi xem tranh về các đề tài.
- HS cảm nhận được và yêu thích vẽ đẹp của tranh thiếu nhi.
*HS khá, giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
*GV: - Sưu tầm tranh về các đề tài của HS các lớp trước.
- Sưư tầm thêm tranh và tranh phiên bản của thiếu nhi.
*HS: - SGK, sưu tầm tranh thiếu nhi trên sách, báo, tạp chí,
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt độmh của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS xem tranh.
1. Thăm ông bà ( tranh sáp màu của Thu Vân)
- GV y/c HS chi nhóm:
- GV y/c HS xem tranh và gợi ý:
+ Cảnh thăm ông bà diễn ra ở đâu ?
+ Trong tranh có những hình ảnh nào ?
+ Màu sắc ?
+ Cảm nhận của em về bức tranh ?
- GV y/c HS bổ sung.
- GV tóm tắt:
2. Chúng em vui chơi ( tranh sáp màu Thu Hà).
- GV y/c HS xem tranh và gợi ý:
+ Bức tranh vẽ về đề tài gì ?
+ Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ ?
+ Các dáng hoạt động của các bạn nhỏ trong tranh như thế nào ?
+ Màu sắc ?
- GV y/c HS bổ sung.
3. Vệ sinh môi trường chào đón Sea Game 22.( Tranh sáp màu của Phương Thảo)
- GV y/c HS xem tranh và gợi ý:
+ Trong tranh có những hình ảnh nào ?
+ Hình ảnh chính, hình ảnh phụ ?
+ Bạn Thảo vẽ tranh về đề tài nào ?
+ Các hoạt động diễn ra ở đâu ?
+ Màu sắc ?
+ Cảm nhận về bức tranh ?
- GV tóm tắt:
HĐ2: Nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS yếu,
* Dặn dò: - Quan sát cây.
- Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,/.
- HS chia nhóm.
- HS quan sát và thảo luận.
N1: Diễn ra ở nhà ông bà,
N2: Hình ảnh ông bà và các cháu,
N3: Màu sắc tươi vui, có đậm, có nhạt,
N4: Trả lời.
- HS bổ sung cho các nhóm.
- HS lắng nghe.
- Các nhóm quan sát tranh và thảo luận.
N1: Đề tài về thiếu nhi.
N2: Các em thiếu nhi đang vui chơi,
N3: Các dáng hoạt động rất sinh động,
N4: Màu sắc tươi sáng, rực rỡ,
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh và thảo luận.
N1:Các em thiếu nhi đang thu gom rác,
N2: Trả lời.
N3: Vẽ về đề tài sinh hoạt của thiếu nhi.
N4: Trả lời.
N5: Màu sắc tươi sáng,
N6: Trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 26: Vẽ trang trí
TẬP KẺ KIỂU CHỮ IN HOA NÉT THANH NÉT ĐẬM
I- MỤC TIÊU:
- HS nắm được cách sắp xếp dòng chữ cân đối
- HS biết cách kẻ và tập kẻ chữ CHĂM HỌC theo mẫu chữ in hoa nét thanh, nét đậm.
- HS cảm nhận được vẽ đẹp của kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm,...
* HS khá, giỏi: Kẻ được dòng chữ CHĂM HỌC theo đúng mẫu chữ in hoa nét thanh nét đậm. Tô màu đều, có nền, rõ chữ.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
*GV: - Một số dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm đẹp và chưa đẹp,..
- Một số bài kẻ chữ của HS năm trước.
*HS: - Giấy hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, thước kẻ, màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới:
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- GV cho xem1 số dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm kẻ đúng sai và gợi ý:
+ Dòng chữ nào kẻ đúng,dòng nào kẻ sai?
+ Chiều cao và chiều rộng của dòng chữ?
+ K.cách giữa các con chữ và các tiếng?
+ Cách vẽ màu chữ và màu nền?
- GV củng cố.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách kẻ chữ:
- GV y/c HS nêu cách kẻ chữ in hoa nét thanh nét đậm.
- GV kẻ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành:
- GV nêu y/c kẻ chữ.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS sắp xếp dòng chữ trong khuôn khổ giấy và xác định vị trí nét thanh nét đậm,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
-GV chọn 4 đến 5 bài(K,G,Đ,CĐ) để n.xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh, ảnh và quan sát các hoạt động bảo vệ nôi trường.
-Nhớ đưa giấy hoặc vở ,bút chì, tẩy,màu,..
- HS quan sát và nhận xét.
+ Dòng chữ kẻ đúng sai,..
+ Chiều cao,chiều rộng dòng chữ.
+ Về khoảng cách.
+ Màu chữ và màu nền,...
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
+ Xác định chiều dài và chiều cao của dòng chữ.
+ Tìm K.cách giữa các con chữ và các tiếng cho phù hợp.
+ Phác chữ và kẻ nét thanh nét đậm
+ Vẽ màu.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS kẻ dòng chữ: CHĂM HỌC
- Vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục,kiểu chữ,
màu sắc,...
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò:
THỦ CÔNG: CẮT DÁN HÌNH VUÔNG ( T1)
MỤC TIÊU :
- Học sinh biết cách kẻ,cắt và dán hình vuông.
- Học sinh cắt,dán được hình vuông theo 2 cách.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
*GV : - Hình vuông mẫu bằng giấy màu trên nền giấy kẻ ô.
-1 tờ giấy kẻ ô kích thước lớn,bút chì,thước kéo.
*HS : -Giấy màu,giấy vở,dụng cụ thủ công.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ 1: Giới thiệu bài,ghi đề.
Cho học sinh quan sát hình vuông mẫu.
Hình vuông có mấy cạnh,các cạnh có bằng nhau không? Mỗi cạnh có mấy ô?
Có 2 cách kẻ.
HĐ 2 : Giáo viên hướng dẫn.
Ø Cách 1 : Hướng dẫn kẻ hình vuông.
Muốn vẽ hình vuông có cạnh 7 ô ta phải làm thế nào?
Xác định điểm A,từ điểm A đếm xuống 7 ô và sang phải 7 ô ta được 2 điểm B và D.Từ điểm B đếm xuống 7 ô có điểm C.Nối BC,DC ta có hình vuông ABCD.
Hướng dẫn cắt hình vuông và dán.Giáo viên thao tác mẫu từng bước cắt và dán để học sinh quan sát.
Ø Cách 2 : Hướng dẫn kẻ hình vuông đơn giản.
Giáo viên hướng dẫn lấy điểm A tại 1 góc tờ giấy,từ A đếm xuống và sang phải 7 ô để xác định điểm D,B kẻ xuống và kẻ sang phải 7 ô theo dòng kẻ ô tại điểm gặp nhau của 2 đường thẳng là điểm C và được hình vuông ABCD.
HĐ 3 : Thực hành.
Học sinh lấy giấy trắng để tập đánh dấu kẻ ô và cắt thành hình vuông.
Giáo viên giúp đỡ,theo dõi những em kẻ ô còn lúng túng.
- Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi.
- Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau,mỗi cạnh có 7 ô.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh lắng nghe và theo dõi các thao tác của giáo viên.
- Học sinh thực hành trên giấy kẻ ô trắng vàcắt dán ở giấy nháp.
*Củng cố, dặn dò:
- Học sinh nhắc lại cách cắt,kẻ hình vuông theo 2 cách.
- Giáo viên nhận xét về tinh thần học tập,chuẩn bị đồ dùng học tập,kỹ thuật kẽ,cắt dán của học sinh và đánh giá.
THỦ CÔNG: LÀM DÂY XÚC XÍCH TRANG TRÍ (T2)
I- MỤC TIÊU( TCKT)
- Học sinh biết cách làm dây xúc xích trang trí bằng giấy thủ công.
- Học sinh làm được dây xúc xích để trang trí.
KNS:Kỹ năng tư duy sáng tạo.
- GD h/s có ý thức học tập, thích làm đồ chơi.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
* GV: Dây xúc xích mẫu, quy trình gấp.
* HS : Giấy, kéo, hồ dán, bút chì.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài mới:
- Ghi đầu bài:
*Thực hành làm dây xúc xích trang trí:
- YC h/s nhắc lại quy trình làm dây xúc xích.
- Nêu lại các bước.
- YC thực hành làm dây xúc xích.
- Lưu ý cắt các nan giấy cho đều, thẳng, màu sắc khác nhau để có thể sử dụng trang trí góc học tập hoặc trang trí gia đình.
*Đánh giá sản phẩm:
- Sản phẩm dán phẳng, màu sắc đẹp.
- Chọn sản phẩm tuyên dương.
*Củng cố – dặn dò: (2’)
- Nhận xét về sự chuẩn bị, ý thức, tinh thần học tập của HS.
- Chuẩn bị giấy thủ công bài sau làm đồng hồ đeo tay.
- Nhận xét tiết học.
- Bước 1: Cắt các nan giấy.
- Bước 2: Dán các nan giấy.
- Nhắc lại.
- 2 h/s nhắc lại.
- Thực hành làm dây xúc xích.
THỦ CÔNG: LÀM LỌ HOA TREO TƯỜNG (T2)
I- MỤC TIÊU
Làm được lọ hoa gắng tường . Các nếp gấp đều, thẳng, phẳng.Lọ hoa tương đối cân đối
Hứng thú với giờ học làm đồ chơi.
HS khéo tay : HS khéo tay : Làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp đều, thẳng, phẳng. Lọ hoa cân đối
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
Mẫu tấm lọ hoa gắn tường làm giấy thủ công được dán trên tờ bìa.
Tranh quy trình làm lọ hoa gắn tường.
Giấy thủ công, tờ bìa khổ A4, kéo thủ công, hồ dán, bút màu.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 3: HS thực hành làm lọ hoa gắn tường và trang trí.
- GV nhận xét sử dụng tranh quy trình làm lọ hoa để hệ thống lại các bước làm lọ hoa gắn tường.
- GV uốn nắn, quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng.
- GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen ngợi để khuyến khích các em làm được sản phẩm đẹp.
- GV đánh giá kết quả học tập của HS.
* Nhận xét- dặn dò:
- GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS.
- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để học bài “Làm đồng hồ để bàn”.
- Một số HS nhắc lại các bước làm lọ hoa gắn tường bằng cách gấp giấy.
- HS thực hành theo nhóm hoặc cá nhân.
- HS cắt, dán các bông hoa có cành, lá để cắm trang trí vào lọ hoa.
- HS trưng bày sản phẩm.
- học sinh lắng nghe.
File đính kèm:
- GIAO AN MT TUAN 26 20122013 CKTKN.doc