Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 25 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014 - Lê Huy Tuấn

HĐ1: Giới thiệu tranh dân gian. - GV cho HS xem 2 đến 3 bức tranh dân gian và giới thiệu. + Tranh do các nghệ nhân dân gian sáng tác

+ Trong tranh có các hình ảnh đẹp,. - GV cho HS xem tranh Lợn ăn cây ráy và

gợi ý:

+ Trong tranh có những hình ảnh nào ? +Vẽ màu như thế nào ? - GV tóm tắt: HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu: - GV cho HS xem 1 số bài của HS năm trước. - GV hướng dẫn: +Vẽ màu theo ý thích. + Tim màu thích hợp để vẽ màu nền để làm nổi bật hình ảnh con lợn,. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV y/c HS chia nhóm. - GV phát hình vẽ Lợn ăn cây ráy cho các nhóm. - GV ham muật lớn nhắc nhở các nhóm vẽ.

 

doc16 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 526 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 25 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2013-2014 - Lê Huy Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS vẽ bài. Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật. Vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về họa tiết, màu sắc. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 25: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM I- MỤC TIÊU. - Hiểu đề tài trường em. - Biết cách vẽ trang đề tài Trường em. - HS tập ve tranh đề tài Trường em. *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II- THIẾT BỊ DẠY -HỌC. *GV: - SGK, SGV, một số tranh ảnh về trường học. - Hình gợi ý cách vẽ - Bài vẽ của HS lớp trước về đề tài nhà trường. *HS: - SGK, sưu tầm tranh ảnh về trường học. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1:Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV y/c HS xem tranh, ảnh về đề tài nhà trường và đặt câu hỏi. + Những bức tranh này có nội dung gì ? + Có những hình ảnh nào ? + Màu sắc trong tranh ? - GV nhận xét. - GV y/c HS nêu 1 số nội dung về đề tài trường em ? - GV tóm tắt. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh? - GV hướng dẫn vẽ tranh ở bộ ĐDDH. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ tranh. - GV bao quát lớp nhắc nhở HS vẽ hình ảnh chính nổi bật nội dung, vẽ màu theo ý thích. -GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi * Lưu ý: Không được dùng thước để vẽ. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để nhận xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh của thiếu nhi. Chuẩn bị bài sau: TTMT: Xem tranh của thiếu nhi. - Đưa vở tập vẽ,/. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Phonh cảnh trường em, giờ ra chơi trên sân trường,... + Người, nhà, sân trường, cột cờ,... + Có đậm, nhạt, màu sắc tươi vui,... - HS lắng nghe. - HS trả lời: đến trường, tan học, giờ học trên lớp,... - HS lắng nghe. -HS trả lời: B1: Vẽ mảng chính, mảng phụ. B2: Vẽ hình ảnh. B3: Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình. B4: Vẽ màu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài sáng tạo, vẽ màu theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu sắc,... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 25: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC I-MỤC TIÊU: - Hiểu nội dung bức tranh qua bố cục, hình ảnh, màu sắc. - Biết được một số thông tin sơ lược về họa sĩ Nguyễn Thụ - HS tập mô tả, nhận xét khi xem tranh. *HS khá, giỏi: Nêu được lý do tại sao thích hay không thích bức tranh. II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC: *GV: - SGK,SGV. - Một số tranh vẽ về Bác của các hoạ sĩ. *HS: - SGK, sưu tầm tranh ảnh về Bác Hồ. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1:Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Thụ: - GV y/c HS xem mục1 trang 77 SGK và đặt câu hỏi: + Nơi sinh của hoạ sĩ Nguyễn Thụ? + Những tác phẩm nổi tiếng của ông? - GV bổ sung: HĐ2:Xem tranh Bác Hồ đi công tác. - GV y/c hs chia nhóm. - GV phát phiếu học tập. + Hình ảnh chính trong bức tranh? + Dáng vẽ từng nhân vật trong tranh? + Hình dáng của 2 con ngựa? + Màu sắc của bức tranh? + Em thích bức tranh không?Vì sao? - GV y/c các nhóm trình bày kết quả. - GV y/c HS bổ sung cho các nhóm. - GV bổ sung làm rõ nội dung bức tranh. - GV cho HS xem 1số bức tranh của các hoạ sĩ khác vẽ về Bác Hồ và hướng dẫn. HĐ3:Nhận xét, đánh giá: - GV nhận xét chung về tiết học. - Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu ý kiến XD bài. * Dặn dò: - Sưu tầm 1 số dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm. Chuẩn bị bài sau: VTT: Tập kẻ kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm. - Nhớ đưa vở, bút chì, thước, tẩy, màu,... - HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Hoạ sĩ Nguyễn Thụ sinh 1930, quê ở xã Đắc Sở ,huyện Hoài Đức, tỉnh Hà tây,... + Dân quân, đấu vật, làng ven núi,.. - HS lắng nghe. - HS chia nhóm. - HS thảo luận theo nhóm. N1: H.ảnh Bác Hồ và anh cảnh vệ,.. N2: Bác Hồ dáng ung dung,thư thái,.. N3: Mỗi con 1 dáng đang bước đi,.. N4: Màu hồng chủ đạo trong tranh,.. N5: Thích.Vì bức tranh đẹp,... - Đại diện nhóm trình bày. - HS bổ sung cho các nhóm. - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS lắng nghe nhận xét. - HS lắng nghe dặn dò: THỦ CÔNG: CẮT, DÁN HÌNH CHỮ NHẬT (T2) I. MỤC TIÊU: Học sinh: - Biết cách kẻ, cắt, dán hình chữ nhật. - Kẻ, cắt, dán được hình chữ nhật. Có thể kẻ, cắt hình chữ nhật theo cách đơn giản. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng. - Yêu thích môn học, tích cực học tập và vận dụng tốt kiến thức đã học vào bài thực hành. * Với HS khéo tay: Kẻ và cắt, dán được hình chữ nhật theo hai cách. Đường cắt thẳng. Hình dán phẳng. Có thể kẻ, cắt được thêm hình chữ nhật có kích thước khác. II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC: *GV: Hình chữ nhật mẫu dán trên giấy nền, tờ giấy kẻ ô lớn. *HS: 1 tờ giấy màu hình chữ nhật, 1 tờ giấy vở học sinh, vở thủ công. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài mới: *Giới thiệu bài: GV giới thiệu và ghi tựa *Tìm hiểu bài: - GV treo bảng hình chữ nhật mẫu, hỏi: Hình chữ nhật có mấy cạnh? Độ dài các cạnh như thế nào? - Giáo viên hướng dẫn mẫu cách kẻ: - GV hướng dẫn cách kẻ hình chữ nhật. - GV tiếp tục hướng dẫn cách cắt và dán hình chữ nhật. - Cho học sinh thực hành, giáo viên quan sát. - Hướng dẫn cách kẻ thứ 2: Tận dụng 2 cạnh của tờ giấy làm 2 cạnh của hcn có độ dài cho trước, như vậy chỉ còn cắt 2 cạnh còn lại. - GV cho học sinh thực hành kẻ, cắt hình chữ nhật theo cách đơn giản trên giấy vở có kẻ ô. *Củng cố và dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài sau: Cắt, dán hình chữ vuông (T1). - Cả lớp theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. Cắt, dán hình chữ nhật (T2) - Học sinh quan sát hình chữ nhật mẫu và trả lời câu hỏi: Hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau. - HS nghe và quan sát GV làm mẫu. + Lấy 1 điểm A trên mặt giấy kẻ ô, từ A đếm xuống 5 ô theo dòng kẻ được điểm D. Từ A và D đếm sang phải tô theo đường kẻ ta được B và C. Nối lần lượt A với B, B với C, C với D, D với A ta được hình chữ nhật ABCD. + Cắt theo cạnh AB, BC, CD, DA được hình chữ nhật, bôi hồ, dán cân đối. - Học sinh quan sát giáo viên thao tác mẫu từng bước cắt và dán. Học sinh kẻ, cắt hình chữ nhật trên giấy vở. - Học sinh thực hành kẻ và cắt trên giấy vở theo yêu cầu và hướng dẫn của giáo viên. - Cả lớp lắng nghe và ghi nhớ cách làm. - HS thực hành hành kẻ, cắt hình chữ nhật theo cách đơn giản trên giấy vở có kẻ ô theo yêu cầu của giáo viên. - HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. KỸ THUẬT: CHĂM SÓC RAU, HOA (T2) I/ MỤC TIÊU : - Biết mục đích , tác dụng , cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau , hoa . - Biết cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau , hoa . - Làm được một số công việc chăm sóc rau , hoa . * Có thể thực hành chăm sóc rau , hoa trong các bồn cây của trường (nếu có). Ở những nơi không có điều kiện thực hành , không bắt buộc HS thực hành chăm sóc rau, hoa. II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC: - Cây hồng trong chậu, dầm xới ,bình tưới, rỗ đựng cỏ, dụng cụ tưới cây. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bài mới: Giới thiệu bài: *HĐ2: - Cho học sinh thực hiện chăm sóc rau hoa. - Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ lao động của học sinh. - Phân công và giao nhiệm vụ cho từng nhóm thực hành. - Gọi từng nhóm nêu lại các công việc chăm sóc rau, hoa. - GV quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hiện *HĐ 3: Đánh giá kết quả học tập - Chuẩn bị dụng cụ đầy đủ. - Thực hiện đúng thao tác kỹ thuật. - Đảm bảo thời gian và an toàn lao động. - GV nhận xét chung. * Củng cố, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS. - Dặn HS chuẩn bị tiết sau: Các chi tiết về dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. - Chia lớp thành 4 nhóm chăm sóc 4 bồn hoa. - 4 nhóm thực hành - Nhóm 1, 2 nhận xét với nhau nhóm nào thực hiện tốt. - Nhóm 3, 4 nhận xét với nhau nhóm nào thực hiện tốt. - HS thu dọn dung cụ , cỏ dại và vệ sinh dụng cụ lao động , chân tay sau khi hoàn thành công việc . - HS tự đánh giá - 1 HS nêu lại ghi nhớ. - Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò. KỸ THUẬT: LẮP XE BEN (T2) I/ MỤC TIÊU : HS cần phải : - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ben. - Lắp được xe ben đúng kĩ thuật, đúng qui trình. - Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của xe ben. II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC: - Mẫu xe ben đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài : *HĐ 1: Quan sát, nhận xét mẫu. - GV cho HS quan sát mẫu xe ben đã lắp sẵn. - Để lắp được xe ben, theo em cần phải lắp mấy bộ phận? Kể tên các bộ phận đó? *HĐ2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. a) Hướng dẫn chọn các chi tiết - Yêu cầu: b) Lắp từng bộ phận + Lắp khung sàn xe và các giá đỡ (H 2-SGK) - Yêu cầu: + Lắp sàn ca bin và thanh đỡ (H.3-SGK) - Yêu cầu: + Lắp hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau (H.4-SGK) - Yêu cầu: + Lắp trục bánh xe trước (H.5a-SGK) - GV yêu cầu: + Lắp ca bin (H.5b-SGK) c) Lắp ráp xe ben (H.1-SGK) - GV tiến hành lắp xe ben theo các bước trong SGK. - Yêu cầu: d) Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp. - GV hướng dẫn cách tháo và xếp các chi tiết vào hộp. - Yêu cầu: *Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuận bị bài sau: Lắp xe ben (T3) - HS quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời. - Cần lắp 5 bộ phận : khung sàn xe và các giá đỡ, sàn ca bin và các thanh đỡ, hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau,trục bánh xe trước, ca bin. - HS chọn đúng, đủ từng loại chi tiết xếp vào nắp hộp. - HS quan sát H.2 (SGK) và chọn các chi tiết để lắp. - 1 HS lên lắp khung sàn xe. - HS chọn chi tiết và lắp. - HS quan sát hình, 2 HS lên lắp - 1 HS lên bảng lắp, lớp nhận xét, bổ sung. - HS lên bảng lắp 1-2 bước. -Vài HS đọc nd ghi nhớ ở SGK. - Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MT TUAN 25 2013 2014 CKTKN.doc