HĐ1: Quan sát, nhận xét - Cho HS quan sát mẫu lắp sẵn, yêu cầu HS nêu lại các bộ phận để lắp xe ben.
HĐ2: Hướng dẫn thực hành a. Hướng dẫn chọn các chi tiết. + HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và để riêng từng loại vào nắp hộp. + GV kiểm tra HS chọn các chi tiết có đúng không b. Lắp từng bộ phận. + Trước khi HS thực hành, GV cần cho HS đọc phần ghi nhở trong SGK để cả lớp nắm rõ quy trình lắp xe ben.
+ Trong quá trình lắp, GV nhắc HS lưu ý vị trí các lỗ của - tấm chữ L, thanh thẳng 7 lỗ. c. Lắp ráp xe ben. + GV vừa làm vừa để cho HS quan sát. + GV nhắc nhở HS lưu ý khi lắp ráp các bộ phận với nhau cần chú ý vị trí trong, ngoài giữa các bộ phận với nhau, các mối ghép phải vận chặt để xe không bị xộc xệch. + GV quan sát và uốn nắn HS trong khi các em thực hành. + Nhắc nhở các em giữ trật tự chú ý phải an toàn trong khi thực hành. + Kiểm tra sự chuyển động của xe ben.
18 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 602 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 25 - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đúng.
<aA@&?JC
Tiết 4: 1B Thủ công. HĐGDTC. ÔN, LUYỆN CẮT DÁN HÌNH CHỮ NHẬT
I. Mục tiêu
- Củng cố, nâng cao kiến thức, phát huy khả năng sáng tạo cho HS.
- Kẻ, cắt, dán được hình chữ nhật. Có thể kẻ, cắt được hình chữ nhật theo cách đơn giản. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng.
- HS khéo tay: Kẻ và cắt, dán được hình chữ nhật theo hai cách: Đường cắt thẳng. hình dán phẳng. Có thể kẻ, cắt được hình chữ nhật có kích thước khác.
- Rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì cho HS.
II. Chuẩn bị
- Chuẩn bị hình chữ nhật mẫu bằng giấy màu dán trên nền tờ giấy trắng kẻ ô.
- Bút chì, thước kẻ, kéo, giấy vở HS có kẻ ô.
III. Các hoạt động dạy - học
- Ổn định lớp.
- Bài cũ: + Kiểm tra đồ dùng của HS.
+ Nhắc lại cách cắt dán hình chữ nhật?
- Bài mới: Giới thiệu bài và ghi bảng.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Quan sát, nhận xét
- Treo lại hình mẫu, 1 số tranh có trang trí liên quan đến hình chữ nhật như: Hình ngôi nhà, hàng rào lên bảng để HS nhận ra hình chữ nhật có sự phong phú đa dạng.
+ Hãy kể 1 số đồ vật có dạng hình chữ nhật?
HĐ2: Cách kẻ
- Nêu lại các cách kẻ hình chữ nhật?
HĐ3: Thực hành
- Cho HS thực hành trên giấy màu. Có thể kẻ cắt hình chữ nhật có kích thước to hơn. Trang trí thêm cho sinh động như thành hình ngôi nhà, các ô cửa
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS. Khen ngợi các cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, có kĩ năng kẻ, cắt.
- Dặn dò: Chuẩn bị bài: Cắt, dán hình vuông.
- Quan sát.
+ Bàn, tủ, hộp bút
- HS nối tiếp trả lời.
- Thực hành
- Lắng nghe.
- Nghe dặn dò.
<aA@&?JC
Tiết 5: 3B Mĩ thuật. Vẽ trang trí
VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH CHỮ NHẬT
- Tương tự các bước như 3A nhưng có điều chỉnh, bổ sung ở bài mới như sau:
- Quan s¸t 2 bµi trang trÝ h×nh ch÷ nhËt (1 ®· t« mµu, 1 cha vÏ tiÕp vµ cha t« mµu) tr¶ lêi c©u hái sau:
+ Em thÝch bµi vÏ nµo h¬n? V× sao?
- GVTK giíi thiÖu bµi míi, ghi tªn bµi.
+ Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Ghép họa tiết cắt rời cho hoàn chỉnh bài trang trí hình chữ nhật.
<aA@&?JC
Chiều, thứ 3 ngày 21 tháng 2 năm 2012
Tiết 3: Lớp ghép 2C + 3C Mĩ thuật .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2C
Mĩ thuật. Vẽ trang trí
VẼ HỌA TIẾT DẠNG HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN
- Tương tự các bước như 2A nhưng có điều chỉnh, bổ sung sau:
+ Cho HS thi vẽ theo nhóm trên giấy A3.
3C
Mĩ thuật. Vẽ trang trí
VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH CHỮ NHẬT
- Tương tự các bước như 3A nhưng có điều chỉnh, bổ sung ở HĐ1 như sau:
+ GV cho HS thảo luận các câu hỏi
theo nhóm.
- Thực hành: Cho HS ngồi vẽ theo thi theo nhóm trên giấy A3 đã phô tô sẵn.
<aA@&?JC
Tiết 5: 1C Mĩ thuật. Vẽ trang trí
VẼ MÀU VÀO HÌNH TRANH DÂN GIAN
- Tương tự các bước như 1A nhưng có điều chỉnh, bổ sung sau: Bài mới: Cho cả lớp hát 1 bài.
- Cách vẽ: + Em cÇn quan s¸t kü h×nh vÏ.
+ M¾t, mòi, tai, h×nh xo¸y, ®u«i.
+ L¸, th©n
+ Nªn chän mµu kh¸c nhau ®Ó vÏ vµo c¸c chi tiÕt mµu ë trªn.
<aA@&?JC
Sáng, thứ 4 ngày 22 tháng 2 năm 2012
Tiết 2: 3B Mĩ thuật. HĐGDTC.
ÔN LUYỆN VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH CHỮ NHẬT
I. Mục tiêu
- Củng cố, nâng cao kiến thức, phát huy khả năng sáng tạo cho HS.
- HS nhận biết thêm về họa tiết trang trí.
- HS biết cách vÏ ®îc häa tiÕt vµ vÏ mµu vµo h×nh ch÷ nhËt.
- HS khá, giỏi: Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp.
- HS thÊy ®îc vÎ ®Ñp cña trang trÝ h×nh ch÷ nhËt.
II. Chuẩn bị
- SGV, Phãng to h×nh vÏ mÉu trong vë tËp vÏ, su tÇm mét sè bµi trang trÝ h×nh vu«ng, mét sè bµi vÏ cña HS líp tríc
- Vë tËp vÏ, ch×, tÈy, thíc kÎ, mµu.
III. Các hoạt động dạy - học
- Ổn định lớp.
- Bài cũ: + Kiểm tra đồ dùng của HS.
+ Nhắc lại các bước vẽ trang trí hình chữ nhật?
- Bài mới: GV giới thiệu bài mới và ghi bảng.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Quan sát, nhận xét
- Cho HS quán sát 1 số bài trang trí hình chữ nhật để HS nhận ra được vẻ đẹp, sự phong phú của các hình.
HĐ2: Cách vẽ
- Nhắc lại các bước vẽ trang trí nối tiếp?
HĐ3: Thực hành
- Yêu cầu vẽ vào giấy A4.
+ Quan sát, gợi ý, giúp đỡ HS sáng tạo thêm trong việc tìm chọn các họa tiết phong phú, sinh động.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét chung tiết học. Khen ngợi động viên HS có tinh thần học tập tốt.
Dặn dò
- Su tÇm c¸c h×nh ch÷ cã trang trÝ trong s¸ch b¸o.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
- HS nối tiếp trả lời.
- HS thực hành.
+ HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
<aA@&?JC
Tiết 3: 1B Mĩ thuật. HĐGDTC. VẼ TỰ DO
I. Mục tiêu
- Củng cố, nâng cao kiến thức phát huy tính sáng tạo.
- HS hiểu hơn về các thể loại tranh đề tài.
II. Chuẩn bị - Tranh về các đề tài khác nhau.
- Giấy A4, bút chì, màu.
III. Các hoạt động dạy - học
- Bài cũ: kiểm tra đồ dùng HS
- Bài mới: - Giới thiệu bài và ghi bảng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Quan sát, nhận xét
- GV cho HS quan sát tranh để HS nhận ra:
+ Trong tranh có các hình ảnh gì?
+ Kể tên các màu sắc trong tranh?
+ Tranh vẽ về các đề tài gì?
- GV kết luận: Trong cuộc sống có nhiều nội dung đề tài để vẽ tranh. Vẽ tự do là vẽ theo ý thích.
HĐ2: Cách vẽ
- GV minh họa bảng 1 đề tài.
+ B1: Tìm chọn đề tài
+ B2: Vẽ các hình ảnh chính phụ.
+ B3: Chỉnh sửa và vẽ màu theo ý thích.
HĐ3: Thực hành
- GV yêu cầu HS vẽ ra giấy.
+ Hướng dẫn HS vẽ những hình ảnh đơn giản, nghộ nghĩnh.
+ Vẽ màu tự do, tươi sáng.
HĐ4: Nhận xét,đánh giá
- GV chọn 1 số bài cho HS nhận thấy:
+ Hình vẽ rõ ràng, thể hiện được nội dung.
+ Có tính sáng tạo trong tranh.
- GV kết luận và nhận xét chung tiết học.
Dặn dò
- Chuẩn bị cho bài sau.
- HS chú ý quan sát trả lời.
+ HS nêu.
- HS lắng nghe
- HS quan sát ghi nhớ.
- HS vẽ vào giấy A4.
- HS chú ý để nhận xét, học hỏi rút kinh nghiệm.
- HS lắng nghe.
<aA@&?JC
Tiết 4: 1A Mĩ thuật. HĐGDTC. VẼ TRANH TỰ DO
- Tương tự các bước như 1B nhưng có điều chỉnh, bổ sung sau:
- Quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi c©u hái: + Tranh vÏ c¶nh g×? H×nh ¶nh nµo lµ chÝnh?
+ ThÕ nµo lµ tranh tự do?
+ NÕu vÏ bµi h«m nay em sÏ chän đề tài nµo ®Ó vÏ tranh?
<aA@&?JC
Chiều, thứ 4 ngày 22 tháng 2 năm 2012
Tiết 1: 4A Mĩ thuật. Vẽ tranh. ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM
I. Môc tiªu
- Giúp HS hiểu đề tài trường em.
- HS biết cách vẽ và tập vẽ được bức tranh về trường của mình, vẽ màu theo ý thích.
- HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
- HS thêm yêu mến ngôi trường của mình.
II. ChuÈn bÞ
- Một số tranh, ảnh về trường học. Hình gợi ý cách vẽ (vẽ hình, vẽ màu).
- Bài vẽ của HS các lớp trước về đề tài nhà trường.
- Vở tập vẽ. Bút chì, màu, tẩy.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
- Ổn định lớp.
- Bài cũ: + Kiểm tra đồ dùng của HS.
+ Nhắc lại thế nào là dòng chữ nét đều?
- Bài mới: Giới thiệu bài ghi bảng.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Quan sát, nhận xét
- GV treo 4 tranh có 4 chủ đề khác nhau và hỏi:
+ Trong những tranh này, tranh nào vẽ về đề tài trường học?
+ Trong bức tranh này hình ảnh chính là gì?
+ Ngoài ra em còn biết ở trường còn có những hoạt động nào thường diễn ra?
+ Em sẽ chọn hoạt động nào để vẽ?
- KL: Để vẽ được một hoạt động về đề tài trường em, các em chỉ cần chọn một hoạt động để vẽ như: Đi học, phong cảnh trường học, sân trường giờ ra chơi, tập thể dục, chào cờ, Muốn vẽ cho đẹp các em theo dõi cô hướng dẫn cách vẽ.
HĐ2: Cách kẻ
- GV nhắc lại cách vẽ tranh, minh họa bảng.
HĐ3: Thực hành
- Trước khi HS thực hành, GV cho các em xem thêm một số tranh vẽ đẹp và tranh trong sách giáo khoa để các em tham khảo.
- Trong khi HS thực hành GV đến từng bàn hướng dẫn thêm những em còn lúng túng.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá một số bài vẽ.
- NhËn xÐt chung vµ ®¸nh gi¸ bµi cho HS. Khen ngîi c¸c nhãm, c¸ nh©n tÝch cùc ph¸t biÓu ý kiÕn x©y dùng bµi, khen ngîi nh÷ng HS cã bµi vÏ ®Ñp.
Dặn dò
- - Sưu tầm tranh của thiếu nhi để chuẩn bị cho bài sau: Thường thức MT: Xem tranh của thiếu nhi.
- Quan sát, trả lời.
+ Các bạn đang vui chơi ở sân trường.
+ Suy nghĩ, trả lời.
- Lắng nghe.
- Quan sát, ghi nhớ.
+ B1: Tìm chọn nội dung.
+ B2: Vẽ hình ảnh chính, phụ.
+ B3: Chỉnh sửa, vẽ màu.
- Quan sát, vẽ bài.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe dặn dò.
<aA@&?JC
Tiết 2: 3A Mĩ thuật. HĐGDTC.
ÔN LUYỆN VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH CHỮ NHẬT
- Tương tự các bước như 3B nhưng có điều chỉnh, bổ sung sau: Bài mới: Cho cả lớp hát 1 bài.
+ Thực hành: Cho HS lên bảng thi theo nhóm: vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào giấy A3 phô tô sẵn treo trên bảng.
<aA@&?JC
Tiết 3: 4B Mĩ thuật. Vẽ tranh. ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM
- Tương tự các bước như 4A nhưng có điều chỉnh, bổ sung ở phần sau: Bài mới :
+ Giới thiệu bài: Cả lớp hát bài Em yêu trường em.
- GV yêu cầu HS chọn nội dung để vẽ tranh về trường của mình (Vẽ cảnh nào? Có những hình ảnh gì?).
<aA@&?JC
Sáng, thứ 5 ngày 23 tháng 2 năm 2012
Tiết 4: 4C Mĩ thuật. Vẽ tranh. ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM
- Tương tự các bước như 4A nhưng có điều chỉnh, bổ sung sau: Cách vẽ
- Trước khi HS thực hành, GV cho các em xem thêm một số tranh vẽ đẹp và tranh trong sách giáo khoa để các em tham khảo.
<aA@&?JC
Tiết 5: 5C Mĩ thuật. Thường thức mĩ thuật. XEM TRANH BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC
- Tương tự các bước như 5A nhưng có điều chỉnh, bổ sung sau:
- Quan sát, nhận xét: Cho HS trả lời câu hỏi theo hình thức cá nhân.
<aA@&?JC
Chiều, thứ 6 ngày 24 tháng 2 năm 2012
Tiết 1: 5B Mĩ thuật. Thường thức mĩ thuật. XEM TRANH BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC
- Tương tự các bước như 5A nhưng có điều chỉnh, bổ sung như sau: Bài mới: H¸t bµi h¸t “ §ªm qua em m¬ gÆp B¸c Hå”
+ Bµi h¸t t¶ h×nh ¶nh cña ai? Em cã yªu nh©n vËt trong bµi h¸t kh«ng? Yªu B¸c c¸c em ph¶i lµm g×?
- GVTK giíi thiÖu bµi míi, ghi tªn bµi.
<aA@&?JC
Tiết 2: 1A Thủ công. CẮT DÁN HÌNH CHỮ NHẬT (Tiết 2)
- Tương tự các bước như 1B nhưng có điều chỉnh bổ sung sau:
+ HĐ2: Cho HS lên bảng vẽ hình chữ nhật.
Tiết 3: 1A Thủ công. HĐGDTC.
ÔN LUYỆN KẺ , CẮT DÁN HÌNH CHỮ NHẬT
- Tương tự các bước như 1A nhưng có điều chỉnh bổ sung sau: Bài mới: Cho cả lớp hát 1 bài.
+ Cho HS quan sát hình chữ nhật và hình vuông, yêu cầu HS nêu được sự giống và khác nhau giữa 2 hình trên.
File đính kèm:
- tuan 25 chuan.doc