LỚP 1
Bài 24:
VẼ CÂY , VẼ NHÀ
I/ MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được một số loại cây về hình dáng và màu sắc.
- Biết cách vẽ cây đơn giản.
- Vẽ được hình cây đơn giản.
II/ CHUẨN BỊ :
GV: Tranh cây và nhà. Tranh phong cảnh có vẽ cây và nhà của HS.
HS : Vở vẽ, bút chì, bút màu
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG :
1 . Khởi động :Hát
2 . Bài cũ :
- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
3 . Bài mới :
13 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật tiểu học tuần 24 (chuẩn kiến thức kĩ năng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ược hai vật mẫu.
II. CHUẨN BỊ :
-GV: SGK , SGV .
- Mẫu vẽ.
-HS: SGK, VTV.
- Bút chì , tẩy , màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát .
2. Bài cũ : Vẽ tranh: Đề tài Tự chọn.
3. Bài mới : Vẽ theo mẫu: Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét.
- GV hướng dẫn và tạo điều kiện cho HS tự bày mẫu. Gợi ý cho HS chọn hướng nhìn đẹp.
+ Vị trị của các vật mẫu.
+ Hình dáng, màu sắc; độ đậm nhạt của mẫu.
+ Đặc điểm các bộ phận của mẫu.
- GV hệ thống lại bài.
HOẠT ĐỘNG 2 : Cách vẽ tranh
- GV hướng dẫn HS cách vẽ:
+ Vẽ khung hinhd chung và khung hình của từng vật mẫu sau cho can đối với tờ giấy.
+ Kẻ trục của ấm, lọ…
+ Vẽ phác bằng nét thẳng để tạo dáng chung của mẫu
+ Quan sát mẫu, kiểm tra hình và vẽ chi tiết, hoàn chỉnh bài vẽ.
+ Độ đậm nhạt của mẫu: đậm, đậm vừa (trung gian), nhạt (sáng).
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành .
- Quan sát chung , gợi ý HS:
+ Phân biệt hình ảnh chính phụ trong tranh.
+ Khuyến khích HS vẽ màu tươi sáng, rực rỡ.
HOẠT ĐỘNG 4:Nhận xét,đánh giá.
- Lựa chọn một số bài , gợi ý HS nhận xét .
- Bổ sung nhận xét , điều chỉnh xếp loại , động viên chung .
4. Tổng kết – dặn dò:
- Giáo dục HS cảm nhận được vẻ đẹp trong tranh tĩnh vật.
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS xem trước tranh Bác Hồ đi công tác
- HS quan sát
- HS lắng nghe
- HS quan sát mẫu và vẽ vào vở .
:
- HS tập nhận xét.
Lớp 1 Thủ công
CẮT, DÁN HÌNH CHỮ NHẬT
(Tiết1)
I. MỤC TIÊU :
Biết cách kẻ, cắt, dán, hình chữ nhật.
- Kẻ, cắt, dán được hình chữ nhật. Có thể kẻ, cắt được hình chữ nhật theo cách đơn giản. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Hình chữ nhật bằng giấy màu dán trên tờ giấy trắng kẻ ô
- Giấy màu kẻ ô, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn ®Þnh líp :
2. KiÓm tra bµi cò :
- KÎ c¸c ®êng th¼ng c¸ch ®Òu
- KT dông cô HS
- NhËn xÐt chung
3. Bµi míi:
a) Giíi thiÖu bµi:
b) Vµo bµi:
H§1: HD quan s¸t vµ nhËn xÐt
- GV treo h×nh mÉu lªn b¶ng
- Híng dÉn HS quan s¸t:
+ H×nh ch÷ nhËt cã mÊy c¹nh? (4 c¹nh)
+ §é dµi c¸c c¹nh nh thÕ nµo?
- GV nªu kÕt luËn: H×nh ch÷ nhËt cã 2 c¹nh dµi b»ng nhau vµ 2 c¹nh ng¾n b»ng nhau.
H§2: Híng dÉn mÉu
- GV híng dÉn c¸ch kÎ HCN:
+ GV ghim tê giÊy cã kÎ « lªn b¶ng
+ Híng dÉn: LÊy c¸c ®iÓm A,B,C,D. KÎ tõ A sang B 7 « ta ®îc c¹nh AB. KÎ tõ A-D 5 « ta ®îc c¹nh ng¾n AD...(h×nh1)
H§3: Híng d·n c¾t, d¸n
- GV híng dÉn HS c¾t theo c¹nh AB, BC, CD, DA ®îc HCN
- GV thao t¸c mÉu l¹i tõng bíc
- HS thùc hµnh kÎ c¾t HCN
TiÕt 2: Thùc hµnh
H§1: Quan s¸t, híng dÉn mÉu
- GV cµi quy tr×nh vµo b¶ng líp
- GV híng dÉn tõng thao t¸c
- Nh¾c HS ph¶i ím s¶n phÈm vµo vë thñ c«ng tríc ®Ó d¸n chÝnh x¸c, c©n ®èi
H§2: Trng bµy s¶n phÈm
- GV cµi 3 tê b×a lín vµo b¶ng
- GV ghi thø tù tõng tæ
- Tõng tæ cµi s¶n phÈm
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸
* H§3: Thi c¾t, d¸n h×nh ch÷ nhËt
- GV ph¸t cho mçi nhãm 1 tê giÊy mÉu cì lín (cã kÎ « lín)
- Nªu yªu cÇu
- §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy s¶n phÈm
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸
4. Nh©n xÐt, dÆn dß :
- NhËn xÐt tiÕt häc
- DÆn chuÈn bÞ dông cô, vËt liÖu tiÕt sau häc bµi C¸t, d¸n h×nh vu«ng
- 2HS lªn b¶ng kÎ
- HS ®Æt dông cô trªn bµn
- Quan s¸t, nªu nhËn xÐt
- Tr¶ lêi c©u hái
- L¾ng nghe
A B
C D
- 2 HS nh¾c l¹i
- HS thùc hµnh theo c« trªn giÊy kÎ «, giÊy mµu
- Theo dâi, nh¾c l¹i quy tr×nh
- HS thùc hµnh kÎ, c¾t h×nh trªn giÊy mµu
- D¸n s¶n phÈm vµo vë thñ c«ng
- Tõng tæ lªn cµi s¶n phÈm
- Líp xem s¶n phÈm ®óng, ®Ñp, nªu nhËn xÐt
- NhËn giÊy mÉu
- L¾ng nghe
- §¹i diÖn nhãm lªn thi tµi
Lớp 2 Thủ công
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN
I/ MỤC TIÊU :
- Cũng cố được kiến thức kĩ năng gấp các hình đã học.
- Phối hợp gấp, cắt dán được ít nhất một sản phẩm đã học.
II/ CHUẨN BỊ :
- Các hình mẫu : Hình tròn, Các BBGT, Thiệp chúc mừng, Phong bì.
- Giấy thủ công, vở.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ :
-Tiết trước học kĩ thuật bài gì ?
Trực quan : sản phẩm học sinh làm tiết trước.
-Gọi HS lên bảng thực hiện gấp cắt dán theo mẫu chọn.
-Nhận xét, đánh giá.
2.Bàøi mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Ôn tập.
-Đề ôn tập : “Em hãy gấp cắt dán một trong những sản phẩm đã học”.
-Gọi học sinh nêu quy trình gấp, cắt, dán các sản phẩm đã học.
- Giáo viên đưa các vật mẫu cho học sinh quan sát.
-Giáo viên đưa yêu cầu : sản phẩm thực hành hoàn thành sản phẩm đúng kĩ thuật : nếp gấp sát, cắt thẳng, dán cân đối, màu sắc hài hòa.
-Giáo viên theo dõi, gợi ý nhắc nhở học sinh còn lúng túng.
Hoạt động 2 : Đánh giá.
-Cho học sinh tự đánh giá sản phẩm của bạn.
-Giáo viên nhận xét đánh giá, Đánh giá sản phẩm của học sinh.
3.Củng cố :
-Nhận xét tiết học.
4. Dặn dò:
- Lần sau mang giấy nháp, GTC, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán.
-Gấp cắt dán hình / tiết 1.
-2 em lên bảng thực hiện các thao tác gấp.
- Nhận xét.
-Ôn tập.
-Học sinh tự chọn một trong những nội dung đã học : hình tròn, các BBGT, thiệp chúc mừng, phong bì để trả lời.
-Quan sát.
-Học sinh thực hiện .
-Mặt sau dán theo 2 cạnh để đựng thư, thiệp chúc mừng. Sau khi cho thư vào phong bì, người ta dán nốt cạnh còn lại.
-Học sinh tự nhận xét sản phẩm của bạn.
-Hoàn thành : cắt thẳng, thực hiện đúng quy trình, cân đối.
-Chưa hoàn thành : cắt không thẳng, không đúng quy định, chưa thành sản phẩm.
-Đem đủ đồ dùng.
Lớp 3 TIẾT 24
ĐAN NONG ĐÔI ( Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
- Biết cách đan nong đôi
- Đan được nong đôi. Dồn được nan nhưng có thể chưa thật khit. Dán được nẹp xung quanh tấm đan.
II. GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ :
- Mẫu tấm đan nong đôi có nan dọc và nan ngang khác màu nhau, có kích thước đủ lớn để học sinh quan sát.
- Tấm đan nong mốt của bài trước để so sánh.
- Tranh quy trình và sơ đồ đan nong đôi.
- Bìa màu hoặc giấy thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo thủ công, hồ dán.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 3 : Học sinh thực hành đan nong đôi
- Gọi học sinh nhắc lại quy trình đan nong đôi
- Giáo viên chốt lại quy trình đan nong đôi.
- Giáo viên đi kiểm tra, giúp đỡ học sinh còn lúng túng.
- KHi dán nẹp nhác học sinh dán thẳng với mép đan.
- Tập cho học sinh trưng bày sản phẩm.
- Đánh giá sản phẩm, khen ngợi những sản phẩm đẹp làm đúng
4. Nhận xét dặn dò :
- Nhận xét sự cơ bản, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng thực hành của học sinh.
- Dặn học sinh giờ sau mang giấy thủ công hoặc bìa màu, thức kẻ, bút chì, kéo, hồ dán để học bài " Đan hoa chữ thập đơn ".
- 1 học sinh nêu quy trình đan
- Lớp nhận xét.
+ Bước 1 : Kẻ, cắt các nan
+ Bước 2 : Đan nong đôi ( theo các đan nhấc 2 nan, đè 2 nan.. Nan ngang trước và nan ngang sau liền kề lệch nhau một nan dọc )
+ Bước 3 : Dán nẹp xung quanh tấm đan.
- Học sinh thực hành đan nong đôi
- Học sinh trưng bày sản phẩm
quy trình kĩ thuật
Thể dục Lớp 2
ĐI KIỄNG GÓT, HAI TAY CHỐNG HÔNG – TRÒ CHƠI “NHẢY Ô”.
I/ Mục tiêu.
-Giữ được thăng bằng khi đi kiễng gót, hai tay chống hông.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
II/ Địa điểm – phương tiện
- Sân trường. Vệ sinh nơi tập.
- Còi, phấn.
III/ Nội dung – Phương pháp
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP
1/ Phần mở đầu
- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Khởi động các khớp.
- Đi đều theo hàng dọc và hát.
* Ôn 8 động tác thể dục đã học.
* Trò chơi “Diệt các con vật có hại”.
6-10 phút
1 phút
1 phút
2 phút
1 lần, 1đt 2x8N
1 phút
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
x
x
GV
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
X
2/ Phần cơ bản.
- Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang.
GV điều khiển
- Học đi kiễng gót, hai tay chống hông.
* Thi đi kiễng gót, hai tay chống hông.
- Trò chơi “ Nhảy ô”.
GV điều khiển
1-2 lần, 10m
3-4 lần, 10m
1 lần, 10m
6-8 phút
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
X
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
3/ Phần kết thúc
- Đi đều theo hàng dọc và hát.
- Cúi người thả lỏng.
- GV – HS hệ thống bài, nhận xét giờ học.
- Về nhà: Ôn 8 động tác thể dục đã học, đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang, đi kiễng gót, hai tay chống hông.
4-6 phút
2 phút
4-5 lần
1-2 phút
1 phút
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
X
Thể dục Lớp 2
ĐI NHANH CHUYỂN SANG CHẠY - TRÒ CHƠI “KẾT BẠN”.
I/ Mục tiêu.
- Biết cách đi nhanh chuyển sang chạy.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được cáctrò chơi.
II/ Địa điểm – phương tiện
- Sân trường. Vệ sinh nơi tập.
- Còi.
III/ Nội dung – Phương pháp
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP
1/ Phần mở đầu
- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Khởi động các khớp.
- Giậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp.
- Ôn các động tác tay, chân, lườn, bụng, toàn thân và nhảy của bài thể dục.
Cán sự điều khiển.
* Trò chơi “Diệt các con vật có hại”.
6-10 phút
1 phút
1-2 phút
1-2 phút
1 lần, 1đt 2x8N
1 phút
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
X
2/ Phần cơ bản.
* Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông.
* Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang.
GV điều khiển
- Ôn đi nhanh chuyển sang chạy.
- Ôn trò chơi “Kết bạn”.
GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và tổ chức cho HS chơi.
1-2 lần, 10-15m
1-2 lần, 10m
2-3 lần, 18- 20m.
2-3 lần
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x
GV
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
3/ Phần kết thúc
* Cúi người thả lỏng.
- GV – HS hệ thống bài, nhận xét giờ học.
- Về nhà: Ôn 8 động tác thể dục đã học, đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang, đi kiễng gót, hai tay chống hông, đi nhanh chuyển sang chạy.
4-6 phút
4-5 lần
1-2 phút
1 phút
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
X
Duyệt hết tuần 24 từ ngày21 đến ngày 25/02/2011
TỔ KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU DUYỆT
File đính kèm:
- MT TUAN 24 CHUAN KTKN.doc