Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 23 - Trường Tiểu học Phước Mỹ - Hồ Thị Thanh Nga

 

 

- Con bướm, con mèo, con gà, con trâu, con chim.

-Vẽ màu tươi sáng, có đậm, có nhạt.

-HS

+ Con mèo, con gà.

+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.

+ Tranh còn vẽ thêm cây,ông mặt trời

- Vẽ nổi bật và ở giữ tranh.

- Ngoài các con vật thì trong tranh còn có cây, hoa, ông mặt trời.

- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.

+ Màu sắc tươi vui,.

+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.

 

doc7 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 344 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 23 - Trường Tiểu học Phước Mỹ - Hồ Thị Thanh Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4: Nhận xét, đánh giá. - Tiêu chí nhận xét: + Hình ảnh (sinh động, rõ ràng), + Màu sắc (tươi sáng). - GV nhận xét, kết luận và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp. - BVMT: Các em hãy nêu những việc làm để tỏ lòng yêu quý mẹ của mình? J Dặn dò: Quan sát các con vật quen thuộc - Vẽ về mẹ hoặc cô giáo. * Hs trả lời: - Tranh vẽ các bạn đang chúc mừng cô giáo ngày 20 - 11 - Hình ảnh chính là cô giáo cùng các bạn học sinh . - Hình ảnh chính trong tranh là người mẹ - Hình ảnh phụ là lớp học, bảng đen, bàn ghế - Tranh có mảng chính, màu đậm, nổi bật, tươi sáng thể hiện không khí vui tươi của ngày hội. - Tranh vẽ chân dung Mẹ - Tranh vẽ khuôn mặt Mẹ được diễn tả rõ ràng: mắt, mũi ,miệng, tóc - Mẹ đi làm, mẹ nấu ăn, mẹ giữ em - Lắng nghe. - Tranh vẽ khuôn mặt Mẹ được diễn tả rõ ràng: mắt, mũi ,miệng, tóc - HS thực hành theo hướng dẫn. - HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp. - Hs chọn nội dung để vẽ. - Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ vẽ sau - Vẽ màu theo ý thích. - Hs nhận xét: + Hình ảnh. + Cách sắp xếp. + Màu sắc. - Học sinh tự chọn bài vẽ đẹp theo ý mình. . Lớp 3 Ngày soạn 01/ 2 /2011 BÀI 23: VẼ THEO MẪU VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC I. MỤC TIÊU * Kiền thức Biết quan sát hình dáng, đặc điểm, màu sắc cái bình đựng nước. * Kỹ năng Biết cách vẽ bình đựng nước. Vẽ được cái bình đựng nước. * Thài độ Biết yêu quý và gìn giử đồ vật. J HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. J Giáo viên. Chuẩn bị một vài cái bình đựng nước có hình dáng khác nhau. Bài vẽ của hs. Hình gợi ý cách vẽ. J Học sinh. Giấy vẽ. Bút chì, màu vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU J Giới thiệu bài: GV giới thiệu để cho hs nhận biết: - Bình đựng nước là đồ dùng cần thiết của mọi gia đình. - Bình đứng nước có nhiều kiểu khác nhau về hình dáng vá cách trang trí. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña hs J Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu một vài bình đựng nước thật và nêu câu hỏi để hs nhận xét: - Hình dáng bên ngoài của cái bình đựng nước gồm có những phần nào? - Có bao nhiêu kiểu bình đựng nước? - Bình đựng nước làm bằng chất liệu gì? - Bình đựng nước có màu gì? + Có kiểu cao, kiểu thấp. + Kiểu thân thẳng, kiểu thân cong. + Kiểu miệng rộng hơn đáy, kiểu miệng và đáy gần bằng nhau. + Mỗi loại bình có kiểu tay cầm khác nhau. J Hoạt động 2: Cách vẽ cái bình đựng nước. - GV hướng dẫn bằng tranh minh họa: + Ước lượng chiều cao, chiều ngang (cả tay cầm). + Vẽ khung hình vừa với khổ giấy đã chuẩn bị. + Tìm tỉ lệ của miệng, thân, đáy, tay cầm. + Vẽ nét chính trước, nhìn mẫu vẽ nét chi tiết sau. + Nhìn mẫu điều chỉnh hình. + Vẽ màu hoặc vẽ đậm nhạt. J Hoạt động 3: Thực hành. + Muïc tieâu: Hs töï veõ moät caùi bình ñöïng nöôùc. - Gv yeâu caàu Hs thöïc haønh veõ bình ñöïng nöôùc. - Gv nhaéc nhôû Hs : + Quan saùt maãu veõ khung hình, tìm tæ leä boä phaän; + Veõ roõ ñaëc ñieåm cuûa maãu. J Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Tiêu chí nhận xét: + Vẽ được cái bình đựng nước. + Màu sắc (có hài hòa không). + Bài vẽ nào đẹp? Vì sao? - GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những hs có bài vẽ đẹp. J Dặn dò: - Sưu tầm tranh vẽ các loại. Quan sát cảnh thiên nhiên và các con vật - Nhựa, thủy tinh, gốm, sứ, + Có bình một màu, có bình nhiều màu, bình trong suốt. + Bình vẽ họa tiết trang trí (hoa, lá, chím, bướm,) - Gồm có: nắp, miệng, thân, tay cầm và đáy. - HS quan sát và trả lời. Gồm: miệng, cổ, thân, đáy, quai cầm. + Có nhiều hình dáng khác nhau,... + Bằng thủy tinh, nhựa,... + Màu sắc phong phú,... - HS quan sát và nhận xét. - HS quan sát và lắng nghe. - Nêu cách vẽ. - HS chia nhóm và đặt mẫu vẽ. - HS vẽ bài theo nhóm, vẽ đậm, vẽ nhạt hoặc vẽ màu theo ý thích,... - HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm. - HS nhận xét về: bố cục, hình, độ đậm nhạt,... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. - Học sinh tự chọn bài vẽ đẹp theo ý mình. Lớp 4 Ngày soạn 01/ 2 /2011 BÀI 23: TẬP NẶN TẠO DÁNG TẬP NẶN DÁNG NGƯỜI I. MỤC TIÊU * Kiền thức HS tìm hiểu các bộ phận chính và các động tác của con người khi hoạt động. * Kỹ năng Làm quen với các hình khối (tượng tròn). Nặn được một dáng người đơn giản theo hướng dẫn. * Thài độ Biết quan tâm dáng vẽ con người. J HS khá, giỏi: Hình nặn cân đối, giống hình dáng người. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. J Giáo viên. SGK, SGV. Sưu tầm tranh ảnh về các dáng người. Bài tập nặn của hs. Chuẩn bị đất nặn. - S­u tÇm tranh, ¶nh vÒ c¸c d¸ng ng­êi, hoÆc t­îng cã h×nh ngé nghÜnh, c¸c ®iÖu nh­ con tß he, con rèi, bóp bª J Học sinh. SGK. Đất nặn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU J Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài sao cho phù hợp với nội dung. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña hs J Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu hình ảnh một số dáng người để các em quan sát nhận xét.: - Dáng người dang làm gì? - Hình dáng bên ngoài của một con người gồm có các bộ phận nào? - Em sẽ nặn dáng người dáng người đang làm gì? J Hoạt động 2: Cách nặn dáng người. - GV thao tác để minh họa cách nặn cho hs quan sát: + Nhào bóp đất cho mềm dẻo + Nặn hình các bộ phận: Đầu, mình, chân, tay. + Gắn dính các bộ phận thành hình người. + Tạo thêm các chi tiết: mắt, tóc, bàn tay, bàn chân, nếp quần áo hoặc các hình ảnh khác có liên quan đến nội dung như quả bóng, con thuyền, cây, nhà, con vật, - GV gợi ý hs: + Tạo dáng cho phụ hợp với động tác của nhận vật: ngồi, chạy, đá bóng, kéo co, cho gà ăn, + Sắp xếp thành bố cục. J Hoạt động 3: Thực hành. - Gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh: + LÊy t­îng ®Êt cho võa víi tõng bé phËn. + So s¸nh h.d¸ng, tØ lÖ ®Ó c¾t, gät, n¾n vµ söa h. + T¹o d¸ng nh©n vËt: víi c¸c d¸ng nh­ ch¹y, nh¶y,cÇn ph¶i dïng d©y thÐp hoÆc que lµm cèt. - Gi¸o viªn gîi ý häc sinh s¾p xÕp c¸c h×nh nÆn thµnh ®Ò tµi theo ý thÝch. J Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Tiêu chí nhận xét: + Nặn được dáng người. + Sắp xếp theo đề tài. - GV cùng hs lựa chọn và xếp loại bài. J Dặn dò: - Quan sát kiểu chữ nét thanh, nét đậm và kiểu chữ nét đều trên sách báo, tạp chí. - Đi, đứng, chạy, nhảy, - Đầu, mình, chân, tay, - Quan sát tgrả lời câu hỏi: + Người đang đi, chạy, đá bóng + các bộ phận khác nhau khi hoạt động - HS khá, giỏi . C1: Nặn từng bộ phận rồi ghép dính với nhau. C2: Từ 1 thỏi đất nặn thành hình dáng - Đọc SGK nêu cách nặn: + Nặn bộ phận chính + nặn bộ phận phụ + Ghép hình, tạo dáng, dÝnh c¸c bé phËn thµnh h×nh ng­êi. - Chia nhóm, thực hành HS thực hành theo hướng dẫn. - HS khá, giỏi: Hình nặn cân đối, giống hình dáng người. - Yªu cÇu chñ yÕu víi häc sinh lµ nÆn ®­îc nh÷ng h×nh ¶nh vÒ ng­êi. + NÆn xong, ®Ó kh«, sau ®ã cã thÓ vÏ mµu cho ®Ñp. - Học sinh tự chọn bài vẽ đẹp theo ý mình. - Các nhóm trưng bày sản phẩm, nhận xét, xếp loại. - Lắng nghe, dặn dò Lớp 5 Ngày soạn 01/ 2 /2011 BÀI 23: VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I. MỤC TIÊU * Kiền thức Hiểu sự phong phú của đề tài tự chọn. * Kỹ năng Biết cách tìm chọn chủ đề. Vẽ được tranh theo chủ đề đã chọn. J HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, rõ đề tài. J GVMT: Biết được cách để bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. J Giáo viên: SGK, SGV. Tranh của các họa sĩ và học sinh về nhiều đề tài khác nhau. Hình gợi cách vẽ. J Học sinh. SGK. Giấy vẽ. Bút chì, màu vẽ, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU J Giới thiệu bài: GV tìm cách giới thiệu sao cho phù hợp. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña hs J Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. - GV cho hs xem một số bức tranh về những đề tài khác nhau và đặt câu hỏi để các em tìm hiểu: - Các bức tranh đó vẽ về những đề tài gì? - Trong tranh có những hình ảnh nào? * GV cho hs lựa chọn đề tài: * Khai thác để hiểu sự phong phú của đề tài tự chọn.Biết cách tìm chọn chủ đề. - Ở đề tài vui chơi ngày hè, các em có thể vẽ những gì? - Ở đề tài trường em, các em có thể vẽ những gì? - Ở đề tài cảnh đẹp quê hương, các em có thể vẽ những gì? *GV kết luận: đề tài tự chọn rất phong phú, cần suy nghĩ, tìm được nội dung yêu thích và phù hợp để vẽ tranh. J Hoạt động 2: Cách vẽ tranh. - GV gợi ý hs cách vẽ tranh: + Vẽ hình ảnh chính làm rõ trọng tâm bức tranh. + Vẽ các hình ảnh phụ sao cho sinh động, phù hợp với chủ đề đã chọn. + Vẽ màu theo ý thích. J Hoạt động 3: Thực hành. + Bµi tËp: VÏ mét bøc tranh theo ý thÝch. - Gi¸o viªn quan s¸t líp ®Ó gãp ý, gîi më cho nh÷ng häc sinh ch­a chän ®­îc néi dung ®Ò tµi. - Gi¸o viªn nh¾c häc sinh nªn vÏ h×nh to, râ rµng. Dùa vµo tõng bµi cô thÓ, gîi ý häc sinh t×m h×nh ¶nh chÝnh, phô vµ nh÷ng chi tiÕt phï hîp ®Ó bµi vÏ thªm sinh ®éng. §éng viªn, khen ngîi nh÷ng em vÏ nhanh, vÏ ®Ñp ... ®Ó t¹o kh«ng khÝ thi ®ua häc tËp trong líp. J Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Tiêu chí nhận xét: + Chọn được nội dung đề tài và các hình ảnh. + Thể hiện được tranh theo đề tài đã chọn. - GV cùng hs chọn ra các bài vẽ đẹp, khen ngợi một số hs có bài vẽ đẹp. - GVMT: Các em phải làm những gì để cho môi trường luôn sạch đẹp? J Dặn dò: - Về nhà quan sát cái ấm tích và cái bát. Các nhóm phân công chuẩn bị mẫu vẽ cho bài học sau - Phong cảnh, sinh hoạt, - Cây cối, nhà cửa, sông -Nhảy dây, đá cầu, thả diều, núi, con vật, người, -Phong cảnh trường em, giờ học trên lớp, giờ ra chơi ở sân trường, chăm sóc vườn trường, vệ sinh trường lớp, -Phong cảnh miền núi, miền biển, nông thôn, thành phố, + Vẽ hình ảnh chính làm rõ trọng tâm bức tranh. + Vẽ hình ảnh phụ làm cho bức tranh thêm sinh động - HS nêu các bước tiến hành . B1: Tìm và chọn nội dung đề tài. B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. B3: Vẽ chi tiết. B4: Vẽ màu. - HS thực hành vẽ một bức tranh theo ý thích. - Hoạt động nhóm- đại diện nhóm báo cáo- Lớp nhận xét. - HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, rõ đề tài. - HS lên bảng xếp các bức tranh có nội dung khác nhau,... - HS nhận xét- lớp bổ sung. - Chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS thực hành theo hướng dẫn. - Học sinh tự chọn bài vẽ đẹp theo ý mình.

File đính kèm:

  • doctuan 23 ga mt lop 15.doc