LỚP 1
Bài 22:
VẼ VẬT NUÔI TRONG NHÀ
I/ MỤC TIÊU:
- Nhận biết hình dáng, đặc điểm màu sắc vẻ đẹp một số con vật nuôi trong nhà.
- Biết cách vẽ con vật quen thuộc.
- Vẽ được hình và vẽ màu một con vật theo ý thích.
II/ CHUẨN BỊ :
1/ GV: Tranh con vật: con gà, con mèo, con chó
2/ HS : Vở vẽ, bút chì, bút màu
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG :
1 . Khởi động :Hát
2 . Bài cũ :
- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
3 . Bài mới :
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1326 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật tiểu học tuần 22 (chuẩn kiến thức kĩ năng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và gợi ý học sinh vẽ .
-Theo dõi chỉnh sửa.
-Giáo viên nhắc nhở cách vẽ màu.
HOẠT ĐỘNG 4 : Nhận xét, đánh giá.
-Chọn một số bài nhận xét cách vẽ, cách vẽ màu
5.Tổng kết – dặn dò.
-Hoàn thành bài tiếp ở nhà
-Chuẩn bị bài sau: Vẽ họa tiết và vẽ màu vào đường diềm.
-Nhận xét bài học
- Quan sát nêu nhận xét.
+ Họa tiết là hình hoa, lá, chim, thú sắp xếp nối tiếp nhau.
+ Màu sắc phong phú.
- Quan sát.
- Vẽ hình vuông hay chiếc lá.
- Học sinh vẽ xen kẻ nối tiếp nhau.
-Phác họa màu.
-Học sinh tự do làm bài.
-Vẽ cá nhân.
- HS nhận xét bài lẫn nhau
LỚP 3
Bài 22: Vẽ trang trí
VẼ MÀU VÀO DÒNG CHỮ NÉT ĐỀU
I/ MỤC TIÊU:
-Làm quen với chữ nét đều.
-Biết cách tô màu vào dòng chữ.
-Tô được màu dòng chữ nét đều.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: Sưu tầm một số dòng chữ nét đều.
-Bảng mẫu chữ nét đều.
Một số bài vẽ của Hs .
HS: Giấy vẽ, bút chì , màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Khởi động: Hát.
Bài cũ: Tìm hiểu về tượng.
- GV gọi 2 HS lên nhận xét các bức tượng.
- GV nhận xét.
Giới thiệu và nêu vấn đề:
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét.
- GV giới thiệu nhiều mẫu chữ đều và chai nhóm cho Hs thảo luận theo gợi ý.
- GV hỏi:
+ Mẫu chữ nết đều của nhóm em có màu gì?
+ Nét của mẫu chữ to (đậm) hay nhỏ (thanh)? Độ rộng của chữ có bằng nhau không?
+ Ngoài mẫu chữ ra có vẽ thêm hình trang trí không?
- GV kết luận.
+ Các nét chữ đều bằng nhau.
+ Trong một dòng chữ, có thể có một màu hay hai màu ; có màu nền hoặc không có màu nền.
HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ tmàu vào dòng chữ.
- GV nêu yêu cầu bài tập
+ Tên dòng chữ.
+ Các con chữ, kiểu chữ
- GV gợi ý cách vẽ.
+ Chọn màu theo ý thích.
+ Vẽ màu trước. Màu sát nét chữ
+ Vẽ màu ở xung quanh chữ trước, ở giữa sau.
+ Màu của các dòng chữ phải đều.
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành.
- HS thực hành vẽ.
- GV quan sát và gợi ý cho từng nhóm.
- Hướng dẫn HS cách vẽ.
+ Vẽ màu theo ý thích.
+ Không vẽ màu ra ngoài nét chữ.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV hướng dẫn HS nhận xét:
+ Cách màu có rõ ràng không?
+ Màu chữ và màu nền được vẽ như thế nào?
- GV chia lớp thành 2 nhóm :
- Sau đó GV cho HS thi tô màu vào các nét chữ đều.
- GV nhận xét.
5.Tổng kết – dặn dò.
-Về tập vẽ lại bài.
-Chuẩn bị bài sau: Vẽ cái bình đựng nước.
-Nhận xét bài học.
HS quan sát.
HS thảo luận nhóm.
Đại diện các nhóm lên trả lời.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
HS quan sát.
HS quan sát.
HS quan sát, lắng nghe.
HS thực hành vẽ màu vào từng dòng chữ.
HS nhận xét các tranh.
Hai nhóm thi với nhau.
HS nhận xét.
LỚP 4
Bài 22: Vẽ theo mẫu
VẼ CÁI CA VÀ QUẢ
I.MỤC TIÊU :
- Hiểu hình dáng, cấu tạo của cái ca và quả.
-Biết cách vẽ theo mẫu cái ca và quả.
-Vẽ được hình cái ca và quả theo mẫu.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên : SGK, SGV; Mẫu vẽ; Hình gợi ý cách vẽ; 1 số bài vẽ của HS lớp trước, tranh tĩnh vật của họa sĩ .
2. Học sinh :
SGK, mẫu vẽ; Vở thực hành; Bút chì, tẩy, màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Dạy bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét
-Giới thiệu mẫu, yêu cầu hs quan sát và nhận xét về:
+Hình dáng, vị trí cái ca và quả(vật nào trước, sau, che khuất hay tách rời nhau…)
+Màu sắc, độ đậm nhạt của mẫu.
+Cách bày mẫu hợp lí hơn.
+Bố cục trong những hình vẽ này, em thấy bố cục nào đẹp hơn? Tại sao?
HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ cái ca và quả
-Yêu cầu HS nhắc lại trình tự vẽ mẫu ở các bài trước, liên hệ bài này.
-Lưu ý: tuỳ vào tỉ lệ chiều cao và chiều ngang mà ta chọn cách vẽ khung hình trên giấy ngang hay dọc.
-Các bước giống như cách vẽ theo mẫu trước.
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
-Chia nhóm, đặt mẫu cho mỗi nhóm.
-Yêu cầu HS quan sát mẫu nhận xét:
+Tỉ lệ chiều cao và chiêu ngang của mẫu để vẽ khung hình.
+Ước lượng chiều cao và chiều rộng cái ca và quả.
-Yêu cầu HS vẽ khung hình chung, khung hình riêng từng mẫu, sau đó phác nét cho giống mẫu.
-Nhận xét chỗ đậm nhạt trên mẫu để đánh chì hoặc vẽ màu.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá
Gợi ý HS nhận xét về bố cục, tỉ lệ, hình vẽ.
4.Tổng kết – dặn dò.
-Chuẩn bị bài sau: Tập nặn dán người đơn giản
-Nhận xét bài học.
-Quan sát và nhận xét.
-Nêu lại các bước vẽ theo mẫu.
- Nhận xét mẫu trước mặt và vẽ vào giấy.
- HS nhận xét
LỚP 5
Bài 22: Vẽ trang trí
TÌM HIỂU KIỂU CHỮ IN HOA
NÉT THANH NÉT ĐẬM
MỤC TIÊU :-Nhận biết được đặc điểm của kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm.
- Xác định được vị trí của nét thanh nét đậm và nắm được cách kẻ chữ
II. CHUẨN BỊ:
- GV:Sưu tầm một số kiểu chữ nét thanh, nét đậm”nếu có”
- HS: Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
- Màu, viết chì, tẩy
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Ổn định lớp
-Kiểm tra dụng cụ
- Giới thiệu bài mới
GV giới thiệu bài sao cho phù hợp với nội dung bài dạy
Hoạt động 1:Quan sát ,nhận xét .
-GV giới thiệu một số kiểu chữ khác nhau
+ Sư giống nhau và khác nhau của các kiểu chữ ?
+Đặc điêm riêng của từng kiểu chữ ?
+ Kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm “nét to .nét nhỏ”
+Nét thanh,nét đạm tạo cho hình dáng chữ có vẻ thanh thoát nhẹ nhàng
+Kiểu nét thanh ,nét đậm có thể có chân hoặc không có chân
Hoạt động 2:Tìm hiểu cách kẻ chữ
+Những nét đưa lên ,đua ngang là nét thanh
+Nét kéo xuống “nét nhấn mạnh” là nét đậm
Hoạt động 3:Thực hành
-GV quan sát, hướng dẫn hs làm bài thực hành
-Quan tâm hs yếu, còn lúng túng
Hoạt động 4:Nhận xét ,đánh giá
GV hướng dẫn hs nhận xét bài bạn ,xếp loại
-Tuyên dương hs hoàn thành tốt bài vẽ
Dặn dò :Chuẩn bị bài tiêp theo
HS quan sát các kiểu chữ
HS trả lời.
HS nghe giảng.
HS nghe giảng.
HS làm bài thực hành.
HS nhận xét bài bạn.
Lớp 1 Thủ công
CÁCH SỬ DỤNG BÚT CHÌ, THƯỚC KẺ, KÉO
I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
- Biết cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo khi học môn thủ công
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- bút chì, thước kẻ, kéo, giấy
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn ®Þnh líp :
2. KiÓm tra bµi cũ :
- Tæng kÕt ch¬ng gÊp h×nh gÊp giÊy
- GV ®¸nh gi¸ s¶n phÈm
3. Bµi míi:
a) Giíi thiÖu bµi:
b) Vµo bµi:
H§1: HD thùc hµnh
- GV híng dÉn c¸ch sö dông bót ch× ( cÊu t¹o bót, c¸ch cÇm bót...)
- Giíi thiÖu c¸c lo¹i thíc kÎ, c¸ch sö dông
- HD sö dông kÐo, m« t¶ kÐo, c¸ch sö dông. Lu ý: cÈn thËn khi dïng kÐo)
H§2: HS thùc hµnh
- GV cho HS nh¾c l¹i c¸ch sö dông c¸c dông cô
- Cho HS thùc hµnh
4. Nh©n xÐt, dÆn dß :
- NhËn xÐt tiÕt häc
- DÆn chuÈn bÞ dông cô häc bµi “KÎ c¸c ®o¹n th¼ng c¸ch ®Òu”
- HS xem 1 sè s¶n phÈm ®Ñp
- HS ®Æt dông cô trªn bµn
- Quan s¸t, nªu c¸ch sö dông bót ch×, thíc kÎ, kÐo
- HS nh¾c l¹i c¸ch sö dông c¸c dông cô
- HS thùc hµnh theo c«
- Theo dâi vµ thùc hiÖn
Lớp 2
Thuû coâng
GAÁP, CAÉT, DAÙN PHONG BÌ (T2)
I/ MUÏC TIEÂU :
-Biết cách gấp, cắt, dán phong bì .
-Gấp ,cắt , dán phong bì . Nếp gấp ,đường cắt, đường dán tương đối thẳng , phẳng .Phong bì có thể chưa cân đối .
II/ CHUAÅN BÒ :
1.Giaùo vieân :
- Phong bì maãu. Maãu thieäp chuùc möøng.
- Quy trình gaáp, caét, daùn phong bì.
-Giaáy traéng hoaëc giaáy maøu. Keùo, buùt maøu.
2.Hoïc sinh : Giaáy thuû coâng, vôû.
III/ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS.
1.Baøi cuõ : Tieát tröôùc hoïc kó thuaät baøi gì ?
Tröïc quan : Maãu : Phong bì.
-Goïi HS leân baûng thöïc hieän 3 böôùc gaáp caét daùn phong bì.
-Nhaän xeùt, ñaùnh giaù.
2.Daïy baøi môùi : Giôùi thieäu baøi.
Hoaït ñoäng 1 :Quan saùt, nhaän xeùt.
-Maãu.
-Phong bì coù hình gì ?
-Maët tröôùc maët sau cuûa phong bì nhö theá naøo ?
Hoaït ñoäng 2 : Thöïc haønh .
-Giaùo vieân höôùng daãn maãu.
-Tröïc quan : Quy trình gaáp , caét, daùn phong bì.
-Böôùc 1 : Gaáp phong bì.
-Böôùc 2 : Caét phong bì.
-Böôùc 3 : Daùn thaønh phong bì.
-Theo doõi giuùp ñôõ hoïc sinh hoaøn thaønh saûn phaåm.
-Choïn nhöõng saûn phaåm ñeïp tuyeân döông.
-Ñaùnh giaù saûn phaåm cuûa hoïc sinh.
3. Cuûng coá :
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
4. Daën doø:
– Laàn sau mang giaáy nhaùp, GTC, buùt chì, thöôùc keû, keùo, hoà daùn.
-Gaáp caét daùn phong bì / tieát 1.
-2 em leân baûng thöïc hieän caùc thao taùc gaáp.- Nhaän xeùt.
-Gaáp, caét, daùn phong bì/ tieát 2.
- Quan saùt.
-Hình chöõ nhaät.
-Maët tröôùc ghi “ngöôøi göûi”, “ngöôøi nhaän”.
-Maët sau daùn theo 2 caïnh ñeå ñöïng thö, thieäp chuùc möøng. Sau khi cho thö vaøo phong bì, ngöôøi ta daùn noát caïnh coøn laïi.
-Thöïc haønh.
Böôùc 1 : Gaáp phong bì.
Böôùc 2 : Caét phong bì.
Böôùc 3 : Daùn thaønh phong bì.
-Hoaøn thaønh vaø daùn vôû.
-Ñem ñuû ñoà duøng.
Lớp 3 Thủ công
BÀI 13: ĐAN NONG MỐT (TIẾT2)
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách đan nong mốt.
- Kẻ, cắt được các nan tương đối đều nhau
-Đan được nong mốt. Dồn được nan nhưng có thể chưa khít. Dán được nan xung quanh tấm đan.
II.CHUẨN BỊ:
-Mẫu tấm đan nong mốt bằng bìa có kích thước đủ lớn để HS quan sát được, các nan dọc và nan ngang khác màu nhau.
-Tranh quy trình đan nong mốt.
-Các nan đan mẫu 3 màu khác nhau.
-Bìa màu hoặc giấy thủ công (hoặc vật liệu khác) bút chì, thước kẻ, kéo thủ công, hồ dán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
. Hoạt động 3 : Học sinh thực hành đan nong mốt.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại quy trình đan nong mốt
- Giáo viên nhận xét và hệ thống lại các bước.
- Tập cho học sinh thực hành đan nong mốt.
- Giáo viên quan sát giúp đỡ học sinh còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm.
. Hoạt động 4 :Nhận xét, đánh giá:
Tập cho học sinh trang trí trình bày sản phẩm.
- Chọn vài tấm đẹp để lưu giữ tại lớp học, khen ngợi học sinh có sản phẩm đẹp.
- Giáo viên đánh giá sản phẩm của học sinh.
- 1 Học sinh nhắc lại quy trình đan nong mốt.
Bước 1 : Kẻ, cắt các nan đan.
Bước 2 : Đan nong mốt bằng giấy bìa theo các đan nhấc 2 nan đè 1 nan vừa đan vừa dồn nan cho khít.
Bước 3 : Dán nẹp xung quanh tấm đan.
- Học sinh thực hành đan nong mốt.
- Học sinh trang trí và trình bày sản phẩm.
Duyệt hết tuần 22 từ ngày 24/01 đến ngày 28/01/2011
TỔ KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU DUYỆT
File đính kèm:
- MT TUAN 22.doc