A. Kiểm tra bài cũ - GV yêu cầu HS nêu cách vẽ con gà? - GV cho HS nhận xét và bổ sung ý kiến B. Bài mới * Hoạt động 1: Cách vẽ gà ( L ) - Gv cho 2-3 Hs nhắc lại các bước vẽ 1 con
- Gv cho Hs nhận xét - Gv vē mẫu len bång * Hoạt động 2: Hs thực hành - Gv theo dõi gợi ý cho Hs cách vẽ các con
- Gv gợi ý cho Hs cách bố cục tranh sao cho cân đối, màu sắc đẹp * Hoạt động 3:Nhận xét, đánh giá - Gv cùng Hs nhận xét bài vẽ - Dặn dò : chuẩn bị bài 21
9 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 578 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 19 - Trường Tiểu học Nam Định - Hồ Thị Kim Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gv trng bµy bµi vÏ cña Hs
- Gv cïng HS nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ vµ chÊm ®iÓm
- DÆn dß: VN chuÈn bÞ bµi 20, quan s¸t tói x¸ch
+ Hs tr¶ lêi
- VÏ h×nh ¶nh chÝnh tríc, h×nh ¶nh phô sau ( ®óng néi dung )
- VÏ mµu
+ Hs tiÕp tôc thùc hµnh vÏ bµi vµ hoµn thµnh bµi víi mµu s¾c ®Ñp
+ Hs nhËn xÐt cô thÓ bµi ®Ñp vµ cha ®Ñp
LỚP 3
Ngày soạn 30/12/2010
BÀI 19: VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I. MỤC TIÊU
* Kiền thức Hiểu cách sắp xếp họa tiết và sử dụng màu sắc trong hình vuông.
* Kỹ năng Biết cách trang trí hình vuông.
Trang trí được hình vuông.
* Thài độ Yêu thích trang trí
J HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
J Giáo viên. Chuẩn bị một số đề vật dạng hình vuông có trang trí. Một số bài trang trí hình vuông. Hình gợi ý.
J Học sinh. Giấy vẽ. Màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
J Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho phù hợp với nội dung.
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña hs
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- GV cho hs xem một số bài trang trí hình vuông để hs thấy có nhiều cách trang trí qua cách sắp xếp và màu sắc:
-Cách sắp xếp họa tiết?
-Cách vẽ màu?
Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông.
- Hướng dẫn bằng tranh quy trình:
+Vẽ hình vuông.
+Kẻ các đường trục.
+Vẽ hình mảng (có thể vẽ hình mảng khác nhau).
+Vẽ họa tiết cho phù hợp với các mảng.
-Cách vẽ màu.
Hoạt động 3: Thực hành.
- GV gọi 3 đến 4 HS lên bảng vẽ.
- GV bao quát lớp, nhắc nhớ HS vẽ các hình mảng, hoạ tiết, màu sắc,... theo ý thích.
- GV híng dÉn HS lµm bµi, nh¾c HS t×m ®êng trôc ®Ó vÏ h×nh cho c©n ®èi
- GV ®éng viªn HS hoµn thµnh bµi tËp
-GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,..
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
Tiêu chí nhận xét.
+Họa tiết.
+Màu sắc.
- HS tự tìm ra bài vẽ đẹp.
Dặn dò:
- Sưu tầm tranh về đề tài Tết hoặc lễ hội.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Thảm, gạch hoa, khăn,...
+ Có t/dụng làm cho đồ vật đẹp hơn
- HS quan sát và trả lời.
+ Hoa, lá, các con vật, mảng h.học
+ Được sắp xếp đối xứng qua trục
hoạ tiết chính to và nằm ở giữa, hoạ tiết nhỏ vẽ ở 4 góc và cạnh. Hoạ tiết giống nhau được vẽ bằng nhau.
+ Vẽ có đậm,có nhạt,...
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
+ Kẻ hình vuông, trục và đường chéo.
+ Tìm và vẽ các hình mảng trang trí.
+ Vẽ hoạ tiết phù hợp.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài.
- Vẽ hoạ tiết sáng tạo, vẽ màu theo ý thích,...
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về họa tiết, màu sắc,...
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
-Màu cần rõ trọng tâm, có đậm, nhạt.
LỚP 4
Ngày soạn 30/12/2010
BÀI 19: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
XEM TRANH DÂN GIAN VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU
* Kiền thức Hiểu vài nét về nguồn gốc và giá trị nghệ thuật của tranh dân gian Việt Nam thông qua nội dung và hình thức.
* Kỹ năng Biết cách vẽ trang về ngày tết hay lễ hội.
-Vẽ được tranh về về ngày tết hay lễ hội.
* Thài độ - Häc sinh thªm yªu quª h¬ng, ®Êt níc.
J HS khá, giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích.
J BVMT: Nêu được cách để bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
J Giáo viên. SGK, SGV Một số tranh dân gian, chủ yếu là tranh Đông Hồ và Hàng Trống.
J Học sinh. SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
JGiới thiệu bài: GV giới thiệu bài sao cho phù hợp với nội dung.
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña hs
HS KHÁ, GIỎI
-Cách sắp xếp họa tiết?
-Cách vẽ màu?
-Màu cần rõ trọng tâm, có đậm, nhạt.
+Họa tiết lớn thường ở giữa làm rõ trọng tâm.
+Họa tiết nhỏ ở bốn góc và xung quanh.
+Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau, cùng màu, cùng độ đậm nhạt.
Hoạt động 1: Giới thiệu sơ lược về tranh dân gian.
+Tranh dân gian đã có từ lâu, là một trong những di sản quý báu của mĩ thuật Việt Nam. Trong đó tranh dân gian Đông Hồ (Bắc Ninh) và Hàng Trống (Hà Nội) là hai dòng tranh tiêu biểu.
+Vào mỗi dịp tết đến, xuân về nhân dân ta thường treo tranh dân gian nên còn gọi là tranh tết.
+Cách làm tranh như sau:
*Nghệ nhân Đông Hồ khắc hình trên bản gỗ, quét màu rồi in trên giấy dó quét điệp. Mỗi màu in bằng một bản khác nhau.
*Nghệ nhân Hàng trống chỉ khắc nét trên một bản gỗ rồi in nét viền đen, sau đó mới vẽ màu.
+Đề tài của tranh dân gian rất phong phú, thể hiện các nội dung: lao động sản xuất, lễ hội, phê phán các tệ nạn xã hội, ca ngợi các vị anh hùng, thể hiện ước mơ của nhân dân.
+Tranh dân gian được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật ở trong nước và quốc tế.
-Giáo viên cho hs xem vài bức tranh dân gian Đông Hồ và Hàng Trống, sau đó đặt câu hỏi để hs suy nghĩ về bài học:
+Hãy kể tên một vài bức tranh dân gian Đông Hồ và Hàng Trống mà em biết?
+Ngoài các dòng tranh trên, em còn biết thêm dòng tranh dân gian nào nữa?
-GV nêu tên một số dòng tranh dân gian khác: Làng Sình (Huế), Kim Hoàng (Hà Tây),... và cho hs xem một vài bức tranh thuộc các dòng tranh này (Nếu có).
-Sau khi giới thiệu sơ lược về tranh dân gian, GV cho hs xem một số bức tranh ở trang 44, 45 SGK để các em nhận biết: tên tranh, xuất xứ, hình vẽ và màu sắc.
-GV nêu một số ý tóm tắt:
+Nội dung tranh dân gian thường thể hiện những ước mơ về cuộc sống no đủ, đầm ấm, hạnh phúc, đông con, nhiều cháu,...
+Bố cục chặt chẽ, có hình ảnh chính, hình ảnh phụ làm rõ nội dung.
+Màu sắc tươi vui trong sáng, hồn nhiên.
Hoạt động 2: Xem tranh Lí ngư vọng nguyệt (Hàng Trống) và Cá chép (Đông Hồ).
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña hs
HS KHÁ, GIỎI
-Tranh Lí ngư vọng nguyệt có những hình ảnh nào?
-Tranh cá chép có những hình ảnh nào?
-Hình ảnh nào là hình ảnh chính của hai bức tranh?
-Hình ảnh phụ của hai bức tranh được vẽ ở đâu?
-Hình hai con cá chép được thể hiện như thế nào?
-Hai bức tranh có gì giống nhau, khác nhau?
GV bổ sung và tóm tắt ý chính:
-Hai bức tranh cùng vẽ về đề tài cá chép nhưng có tên gọi khác nhau: Cá chép và Lí ngư vọng nguyệt (cá chép trông trăng).
-Cá chép và Lí ngư vọng nguyệt là hai bức tranh đẹp trong nghệ thuật tranh dân gian Việt Nam.
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá.
-GV nhận xét tiết học và khen ngợi những hs có ý kiến phát biểu.
-Cá chép, đàn cá con, ông trăng và rong rêu.
-Cá chép, đàn cá con và những bông hoa sen.
-Cá chép.
-Ở xung quanh hình ảnh chính.
+Tranh Lí ngư vọng nguyệt có hai hình trăng (một ở trên, một ở dưới nước). Đàn cá con đang bơi về phía bóng trăng.
+Tranh cá chép có đàn cá con vẫy vùng quanh cá chép, những bông sen đang nở ở trên.
-Hình cá chép như đang vẫy đuôi để bơi; vây, mang, vẩy của cá chép được cách điệu rất đẹp.
-Giống nhau: Cùng vẽ cá chép, có hình dáng giống nhau: thân uốn lượn như đang bơi uyển chuyển, sống động.
-Khác nhau:
+Hình cá chép ở tranh hàng trống nhẹ nhàng, nét khắc thanh mảnh, trau chuốt, màu chủ đạo là màu xanh êm dịu.
+Hình cá chép ở tranh hàng trống mập mạp, nét khắc dứt khoát, khỏe khoắn, màu chủ đạo là màu nâu đỏ, ấm áp.
Dặn dò.
-Sưu tầm tranh ảnh về lễ hội của Việt Nam.
LỚP 5
Ngày soạn 30/12/2010
BÀI 19: VẼ TRANH ĐỀ TÀI
NGÀY TẾT LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN
I. MỤC TIÊU
* Kiền thức Hiểu đề tài ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
* Kỹ năng Biết cách vẽ tranh đề tài ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
Vẽ được tranh về ngày tết hoặc lễ hội và mùa xuân ở quê hương.
* Thài độ
J HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
J BVMT: Biết bảo vệ mội trường nơi mình đang sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
J Giáo viên: SGK, SGV. Sưu tầm một số tranh ảnh về ngày tết, lễ hội và mùa xuân. Bài vẽ của hs lớp trước. Tranh trong bộ ĐDDH.
J Học sinh. SGK. Giấy vẽ, màu, tẩy,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
J Giới thiệu bài. trước khi vào bài học cả lớp chúng ta sẽ hát bài “Sắp đến tết rồi” mà we đã được học ở lớp 1 được ko nào?
-Trong bài nói về ngày tết vậy ngày tết là múa nào trong năm? – Mùa xuân
-Đúng rối mùa xuân thì gắn liền với rất nhiều lễ hội. Cô sẽ cho các em xem những bức tranh và các em hãy cho cô biết những bức tranh này là đề tài gì? - Lễ hội
-À đúng rồi mùa xuân thì có rất nhiều cảnh đẹp vậy các em có muốn vẽ đẹp như các bạn ấy ko
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña hs
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài.
-GV giới thiệu tranh ảnh về đề tài ngày tết, lễ hội và mùa xuân và nêu câu hỏi:
-Không khí của ngày lễ hội?
-Ngày tết lễ hội có những hoạt động gì?
-Màu sắc trong ngày tết, lễ hội?
-Hãy kể về ngày tết, lễ hội ở quê mình?
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
-Em sẽ vẽ hình ảnh gì vào tranh của mình?
-GV hướng dẫn bằng tranh quy trình:
+Vẽ các hình ảnh chính của ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
+Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh thêm sinh động.
Hoạt động 3: Thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình ảnh chính nổi bật được nội dung,hình ảnh phụ hổ trợ cho h.ảnh chính...vẽ màu theo ý thích
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
-Tiêu chí nhận xét:
+Cách chọn màu và sắp xếp các hình ảnh (rõ nội dung, đề tài).
+Cách vẽ hình (hợp lí, sinh động).
+Màu sắc (hài hòa thể hiện được không khí của ngày tết, lễ hội và mùa xuân). Mổi tổ chọn ra 3 bức và cử ra 2 bạn hãy lên trưng bày nhé.
Qua giờ học đa số các em đã hoàn thành và vẽ hình, màu sắc đẹp, phù hợp với nội dung đề tài ngày tết lễ hội và mùa xuân.
BVMT: Làm sao để môi trường xung quanh luôn sạch đẹp?
GV tổng kết, bổ sung.
Dặn dò:
Quan sát các đồ vật và hoa quả.
*Khai thác đểhiểu về đề tài.
-Thảo luận nhóm-trình bày-bổ sung
-Không khí tưng bừng, náo nhiệt vui tươi,nhộn nhịp...
+ Đua thuyền,chọi gà, thả diều,...
+ Hình ảnh chính nổi bật nội dung,màu sắc phù hợp với quang cảnh...
- Chúc Tết ông bà,thầy,cô giáo, chợ hoa ngày Tết,...
- HS thảo luận nhóm 2- trình bày:
B1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
B2:Vẽ hình ảnh chính,hình ảnh phụ.
B4: Vẽ màu tươi sáng.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS thực hành vẽ bài.
Chọn nội dung phù hợp và vẽ tranh.
-HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
HS thực hành như đã hướng dẫn.
HS Tổ 2 nhận xét tổ 1. em thích bức nào? Màu sắc, hình ảnh ntn?
- HS nhận xét, bổ sung.
-Chọn bài hoàn thành tốt.
- HS lắng nghe dặn dò.
File đính kèm:
- tuan 19.doc