Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 17 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2012-2013 - Lê Huy Tuấn

Giới thiệu bài mới. - GV giới thiệu 1 số tranh dân gian và gợi ý: + Tên tranh ? + Các hình ảnh trong tranh ? +Những màu sắc chính trong tranh ? - GV tóm tắt: HĐ2: Hướng dẫn HS xem tranh. - GV y/c HS chia nhóm. 1. Tranh Phú qu: - GV y/c các nhóm quan sát tranh và gợi ý. + Tranh có những hình ảnh nào ? +Hình ảnh chính trong bức tranh ? +Hinh em bé được vẽ như thế nào ? +Hinh con vịt được vẽ như thế nào ? + Màu sắc trong tranh ? - GV y/c HS bổ sung cho các nhóm. - GV tóm tắt: 2. Tranh Gà mái: - GV y/c các nhóm xem tranh và gợi ý: + Hình ảnh nào nổi rõ nhất trong tranh

+Hình ảnh đàn gà được vẽ như thế nào?

 

doc16 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 490 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 17 - Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2012-2013 - Lê Huy Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS lên bảng sắp xếp các bước tiến hành. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo cảm nhận riêng. - Vẽ màu phù hợp với nội dung của từng binh chủng,... - HS đưa bài dán trên bảng. - HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu sắc,...và chọn ra bài vẽ đẹp nhất - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 17: Vẽ trang trí TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG I/ MỤC TIÊU. - HS hiểu bết thêm về cách trang trí hình vuông và sự ứng dụng của nó trong cuộc sống. - HS biết chọn hoạ tiết và trang trí hình vuông. - Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích. *HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ. II/ THIẾT BỊ DẠY-HỌC. *GV: - Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như: khăn vuông, khăn trải bàn - Một số bài trang trí hình vuông của HS lớp trước. - Hình hướng dẫn các bước trang trí hình vuông. *HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, thước, tẩy, com pa, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét - GV cho HS xem 1 số đồ vật có trang trí hình vuông và gợi ý. + Kể tên 1 số đồ vật có trang trí hình vuông ? + Trang trí có tác dụng gì ? - GV cho HS xem 1 số bài tranng trí hình vuông và đặt câu hỏi. + Hoạ tiết đưa vào trang trí ? + Các hoạ tiết được sắp xếp như thế nào ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt. HĐ2: Cách trang trí hình vuông. -GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ trang trí hình vuông. - GV vẽ mminh hoạ bảng và hướng dẫn HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV gọi 3 đến 4 HS lên bảng vẽ. - GV bao quát lớp, nhắc nhớ HS vẽ các hình mảng, hoạ tiết, màu sắc,... theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,.. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để nhận xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Quan sát lọ và quả. - Nhớ mang vở, bút chì, tẩy, màu,...để học./ - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Thảm, gạch hoa, khăn,... + Có tác dụng làm cho đồ vật đẹp hơn - HS quan sát và trả lời. + Hoa, lá, các con vật, mảng h.học + Được sắp xếp đối xứng qua trục hoạ tiết chính to và nằm ở giữa, hoạ tiết nhỏ vẽ ở 4 góc và cạnh. Hoạ tiết giống nhau đựơc vẽ bằng nhau. + Vẽ có đậm,có nhạt,... - HS lắng nghe. - HS trả lời: + Kẻ trục và đường chéo. + Tìm và vẽ các hình mảng trang trí. + Chọn và vẽ hoạ tiết phù hợp. + Vẽ màu theo ý thích. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. - Vẽ hoạ tiết sáng tạo, vẽ màu theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về họa tiết, màu sắc,... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 17: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH DU KÍCH TẬP BẮN I/ MỤC TIÊU : - HS tiếp xúc, làm quen với tác phẩm Du kích tập bắn và hiểu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung. - Học sinh tập mô tả, nhận xét khi xem tranh. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh. *HS khá, giỏi: Nêu được lý do tại sao thích hay không thích bức tranh. II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC: *GV: - SGK,SGV.Sưu tầm tranh du kích tập bắn... - Một số tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung về các đề tài khác nhau. *HS: - SGK,sưu tầm tranh của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung... III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới: HĐ1: Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung. - GV y/c HS đọc phần 1 cho cả lớp cùng nghe, đặt câu hỏi: + Nêu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung? + Một số tác phẩm tiêu biểu? - GV củng cố thêm. HĐ2: Hướng dẫn HS xem tranh: - GV y/c HS chia nhóm. - GV phát phiếu học tập cho các nhóm. + Bức tranh Du kích tập bắn được sáng tác vào năm nào? + Hình ảnh chính,hình ảnh phụ ? + Sắp xếp bố cục? + Màu sắc trong tranh? + Em có thích bức tranh không?Vì sao? - GV y/c các nhóm trình bày. - GV y/c HS bổ sung. - GV củng cố thêm. - GV cho HS xem 1 số tác phẩm khác nhau của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung? HĐ3: Nhận xét, đánh giá: - GV nhận xét chung về tiết học - Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu, xây dựng bài, động viên HS khá, giỏi,... * Dặn dò:-Về nhà sưu tầm đồ vật có trang trí hình chữ nhật. Đưa vở, bút chì, tẩy.../. - Đại diện 1 HS đọc cho cả lớp cùng nghe. - HS trả lời: Hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung sinh năm1912 ở tại huyện Từ Liêm-Hà Nội. Ông tốt nghiệp trường MT Đông Dương năm 1934. - Du kích tập bắn, tan ca, học hỏi lẫn nhau, công nhân cơ khí,... - HS lắng nghe. - HS chia nhóm. - HS thảo luận theo nhóm. N1: N2: N3: N4: N5: -Đại diện nhóm trình bày. - HS bổ sung cho các nhóm. - HS lắng nghe. - HS xem tranh... - HS lắng nghe nhận xét - HS lắng nghe dặn dò. THỂ DỤC: SƠ KẾT HỌC KỲ I I/ MỤC TIÊU - Biết được những kiến thức, kĩ năng cơ bản đã học trong học kì (có thể còn quên một số chi tiết) và thực hiện cơ bản đúng những kĩ năng đó. - Biết cách chơi và tham gia chơi được. II/ ĐỊA ĐIỂM, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: * Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, an toàn. * Đồ dùng dạy học: 1 còi, III/ NỘI DUNG VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung Phương pháp và hình thức tổ chức 1/ Phần mở đầu: - GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số sức khỏe học sinh. - Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học ngắn gọn, dể hiểu cho hs nắm. Khởi động: Xoay cổ tay, chân, hông, gối Chạy nhẹ nhàng về trước. (2 x 6 m) 2/ Phần cơ bản: a, Sơ kết học kì I: GV cùng hs nhắc lại những kiến thức đã học, kĩ năng đã học về: ĐHĐN, thể dục RLTTCB và trò chơi vận động. Xen kẻ, gv gọi một vài HS lên làm mẫu các động tác. GV đánh giá kết quả học tập của HS. Tuyên dương một vài tổ và cá nhân. Nhắc nhở chung một số tồn tại và hướng khắc phục tropng HK II. b,Trò chơi: Nhảy ô tiếp sức Hướng dẫn và tổ chức học sinh chơi. Nhận xét: 3/ Phần kết thúc: - Thả lỏng: HS đi thường theo nhịp và hát . - Nhận xét: Nêu ưu – khuyết điểm tiết học. - Dặn dò HS: Về nhà tập giậm chân theo nhịp, và chuẩn bị tiết học sau. - Xuống lớp. - Lớp trưởng tập trung lớp 2 – 4 hàng ngang, báo cáo sĩ số cho giáo viên. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV - Từ đội hình trên các HS di chuyển sole nhau và khởi động. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV - Đội hình tập luyện * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV - GV sửa sai ơ HS. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV - GV nêu tên trò chơi, luật chơi và thị phạm mẫu cho hs nắm. có thể gọi 1 - 2 HS thị phạm lại động tác, có nhận xét. Sau đó cho HS chơi chính thức có phân thắng thua. - GV quan sát nhắc nhở HS đảm bảo an toàn. - Lớp tập trung 2 - 4 hàng ngang, thả lỏng các cơ . * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV THỂ DỤC: ÔN BÀI TẬP RLTT VÀ KNVĐCB - TRÒ CHƠI"CHIM VỀ TỔ". I/ MỤC TIÊU - Biết cách tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang. - Biết cách đi 1-4 hàng dọc theo nhịp -Biết cách đi vượt chướng ngại vật thấp. -Biết cách đi chuyển hướng phải trái đúng, thân người tự nhiên. - Chơi trò chơi"Chim về tổ". YC biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi. II/ ĐỊA ĐIỂM, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: * Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, an toàn. * Đồ dùng dạy học: 1 còi, III/ NỘI DUNG VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung Phương pháp và hình thức tổ chức 1/ Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. - Cả lớp chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập. - Chơi trò chơi"Làm theo hiệu lệnh" * Ôn bài thể dục phát triển chung. 2/ Phần cơ bản: - Tiếp tục ôn tập các động tác ĐHĐN và RLTTCB đã học. + Tập liên hoàn các động tác do GV điều khiển. + Chia tổ tập luyện theo khu vực đã phân công. Các tổ trưởng điều khiển cho các bạn tập. GV chú ý sửa chữa động tác chưa chính xác và hướng dẫn cách khắc phục. * Tập phối hợp các động tác: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, quay phải, quay trái, đi đều 1-4 hàng dọc, đi chuyển hướng phải trái. - Chơi trò chơi"Chim về tổ". GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và nội quy chơi sau đó cho HS chơi thử, rồi mới chơi chính thức. 3/ Phần kết thúc: - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. - GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét. - Về nhà ôn bài thể dục phát triển chung và các động tác RLTTCB. X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X O O X X X X r X X X X X X § X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X r THỂ DỤC:ÔN ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - BÀI TẬP RLTT VÀ KNVĐCB I/ MỤC TIÊU - Biết cách tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang. - Biết cách đi 1-4 hàng dọc theo nhịp -Biết cách đi vượt chướng ngại vật thấp. -Biết cách đi chuyển hướng phải trái đúng, thân người tự nhiên. - Chơi trò chơi"Mèo đuổi chuột".YC biết tham gia chơi tương đối chủ động. II/ ĐỊA ĐIỂM, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: * Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, an toàn. * Đồ dùng dạy học: 1 còi, III/ NỘI DUNG VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung Phương pháp và hình thức tổ chức 1/ Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. - Cả lớp chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập. - Chơi trò chơi"Kéo cưa lừ xẻ". * Ôn bài thể dục phát triển chung. 2/ Phần cơ bản: - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi đều theo 1-4 hàng dọc. Các tổ tập luyện theo khu vực đã quy định, YC mỗi HS đều được tập làm chỉ huy ít nhất 1 lần. GV đi đến từng tổ quan sát, nhắc nhở, giúp đỡ HS. - Ôn đi vượt chướng ngại vật, đi chuyển hướng phải trái. Cả lớp cùng thực hiện theo đội hình hàng dọc.GV điều khiển. * Từng tổ lên trình diễn đi đều và đi chuyển hướng phải trái. - Chơi trò chơi"Mèo đuổi chuột". GV điều khiển choHS chơi.Chú ý nhắc nhở đảm bảo an toàn. 3/ Phần kết thúc: - Nhảy thả lỏng, cúi người thả lỏng. - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. - GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét. - Về nhà ôn các nội dung ĐHĐN và RLTTCB đã học. X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X p X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X r

File đính kèm:

  • docGIAO AN MT TUAN 17 20122013 CKTKN.doc